AE. Racing Club
18 พฤศจิกายน 2024 20:14:58 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อ M/T กลายร่างเป็น A/T มาเปลี่ยนปั้มครัชบนกัน  (อ่าน 10438 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 26 กรกฎาคม 2010 14:27:54 »

อยู่มาวันนึงครัชที่เคยแข็งๆ นุ่มนวลลงถนัดตา แถมบางทีเหยียบครัชไปหายยยไปเลย เหยียบครัชใส่เกียร์ออกตัวได้เป็นเกียร์ออโต้เลย ทั้งๆที่ยังไม่ได้ปล่อยครัช  ?? ?? ?? ??
เป็นไรหนอรถตู เปิดฝากระโปรงดู โอ้วมายก๊อด ปั๊มครัชบนลาโลกซะแล้ว
สังเกตุจากคราบน้ำมันเบรคแห้งๆ และน้ำมันครัชที่ร่อยหรอ และสีเข้มถึงเข้มที่สุด


เมื่อทราบความเสียหาย ก็ไปเซียงกงกันหาปั้มครัชของนอก(ประเทศนอก)มา1 อัน ตรงรุ่น  ฮิฮิ ฮิฮิ ฮิฮิ
มาสภาพนี้ครับ

.
5/8

 เหวอ เหวอ เหวอ น้ำมันเบรคประเทศนอก

แยกร่างทำความสะอาดซะหน่อย ปากตายเบอร์ 12 และ 14


***ขั้นตอนนี้เตือนนิดนึงนะครับ ใช้แฟ้บเยอะๆชุบฟองน้ำเปียกๆเท่านั้นนะครับ งดน้ำมัน ทินเนอร์ และของมึนเมา เนื่องจากเข้าพรรษาแล้ว เพราะแฟ้บจะไม่กัดพวกลูกยางต่างๆ ล้างแฟ้บแล้วตามด้วยน้ำสะอาดผึ่งพุงจนแห้ง
ล้างด้วยแฟ้บมหาศาล แวว เหมือนใหม่

ขั้นต่อไปถอดครับถอด เมื่อมีใหม่จะเก็บเก่าไว้ใย
ภาพอาจไม่ชัด เนื่องจากมุดไปใต้พวงมาลัยตรงขาครัช ในที่มืดและอับชื้น ขันน๊อตยึดปั๊ม 2 ตัว เบอร์ 12 และเอาประแจเบอร์ 14 ติดได้ด้วย เพื่อจับแกนขาปั้มและถอดเบอร์ 12 ออก(หน้าตาเหมือนรูปที่ 8 (รูปที่ผมแยกขาครัชใหม่เพื่อทำความสะอาด)


จากนั้นถอดแป๊ปน้ำมันที่ส่งน้ำมันลงไปปั๊มล่าง(เป็นแป๊ปเหล็กเล็กๆ)หัวเตเปอร์เบอร์ 10 (เหมือนพวกท่อแอร์) อันนี้ไม่ได้ถ่ายรูป ถอดหมดแล้วยกขึ้น เอ๊ย ยกลงมา
เทียบเก่าและใหม่

ผมใช้ขายันแกนปั้มตัวเก่าที่อยู่ในรถซึ่งจะง่ายต่อการถอดใส่นะครับหรือบางท่านจะใช้ขาที่มากับปั๊มใหม่เลยก็ได้เพราะเหมือนกัน

ร่องรอยความเสียหาย สังเกตุตรงเศษผงดำๆรอบแกนปั้ม มันคือซีลแกนลูกสูบปั้มที่สึกหรอจากการใช้งานการตั้งขาปั๊มไม่ตรงตอนกด กดเอียง เลยทำให้ขอบๆซีลของลูกสูบปั๊มข้างในถูกับตัวเสื้อจนไม่สามารถปั๊มน้ำมันได้ (เหยียบไปความดันรั่วออกตรงซีลที่เสียหาย)



มาถึงขั้นตอนการใส่ ไม่ได้ถ่ายรูปเลยเนื่องจากรีบมากฝนจะตกแต่มีลำดับตามนี้ครับ
1.ใส่แป๊ปน้ำมันหัวเตเปอร์ก่อนเพื่อง่ายต่อการขันและหัวเตเปอร์ของแป๊ปจะยันกับข้างในปั้มอย่างแนบสนิทชิดเชื้อ****ใช้มือขันก่อนนะครับจนสุดแรงมือค่อยประแจเบอร์10ตาม อย่าข่มขืนนะครับ โทษมันแรง ไม่ใช่ละ ถ้าปีนเกลียวงานจะงอกยาวมากเนื่องจากมันต้องลงล๊อกพอดีหัวแป๊ปถึงจะยันกับปั๊มไม่งั้นรั่วตรงนี้ต้องวิ่งไปหาร้านที่มีเครื่องบานหัวแป๊ปจะยุ่งครับ)
2.ขันแป๊ปน้ำมันเสร็จก็ใส่ปั๊มใหม่เข้าไปในช่องเดิม (ขั้นตอนนี้ปั๊มครัชประเทศนอกทำเรื่อง เนื่องจากปั๊มเดิมหัวน๊อตด้านปั๊มเป็นเกลียวใน แต่ตัวใหม่ไม่มีเกลียว แก้ไม่ยากถอดน๊อตจากตัวเก่าออก ใช้น๊อตตัวเดิมนั่นแหล่ะ แต่มีตัวเมียยึดทั้งสองฝ่าย อาจไม่เห็นภาพ ลองหลับตาแล้วนึก ท่านจะพบหนทางแห่งความสุข)
3.ขันน๊อตยึดทั้งสองตัวใต้คอพวงมาลัยก่อน แล้วจึงใช้มือซ้ายจับแกนขาปั๊ม(ฝั่งติดกับขาครัช)และมือขวาจับแกนปั๊มครัชบนให้รูตรงกันแล้วค่อยๆหมุน(ตรงที่ว่านี่ใช้ประโยชน์ตอนตั้งครัชได้ด้วยนะครับ) ขันตามใจชอบ เหมือนเดิม ไม่ตรงอย่าขันนะครับ ปีนเกลียวไม่ได้ พังแล้วงานยาว (การทำงานใต้คอพวงมาลัยนั้นลำบาก ผมมีท่าแนะนำคือ เลื่อนเบาะสุด ปรับเบาะนอนสุด แล้วนอนหงายขาชี้ไปหลังรถเลยครับ ทำงานง่าย อันนี้ไม่สงวนสิทธิ์นะครับ ชอบท่าไหน จัดท่านั้นไปเลย)
4.เมื่อขันเสร็จแล้วก็เชคความแข็งแรงของน๊อตทุกตัวเพื่อที่เวลาขับๆจะได้ไม่มีเสียง ก๊อกๆแก๊กๆ มารบกวนใจ
5.ขั้นตอนที่ต้องขอตัวช่วย เติมน้ำมันครัชลงไปในกระเปาะ (เพื่อความปลอดภัยในเสื้อผ้า และทรงผม อย่าลืมนะครับ น้ำมันครัชกะน้ำมันเบรคคืออันเดียวกัน DOT3 เตรียมถังใส่น้ำหรือสายยางไว้ใกล้ๆด้วยเผื่อโดนสีโดนเสื้อให้รีบเอาน้ำเปล่าล้าง ไม่งั้นกัดนะครับกัด คอดดุ DOT 3) ผมได้พี่สาวใจดีข้างบ้านช่วยย้ำครัชให้ คำนับ คำนับ คำนับ
6.ไล่ลมครัช ต้อง 2 คนละ ขั้นตอนที่ผ่านมาคนเดียวได้ตลอด เติมน้ำมันจนถึงขีด max ในกระเปาะน้ำมันครัช เดินไปหน้าเครื่องตรงปั้มล่างจะมีหัวไล่ลมครัชอยู่เอายางอุดหัวออก

ประแจเบอร์ 10 จับหมับเข้าไปครับ หมุนซ้ายนิดนึงให้น้ำมันไหลออกมา จากนั้นบอกตัวช่วยของท่าน เหยียบเลยครับ(ไม่ใช่เหยียบท่านนะ เหยียบครัช เหยียบๆไป ท่านจะเห็นฟองน้ำ ฟองอากาศออกมาจากหัวไล่ลมจากนั้นท่านก็ขันประแจเบอร์10ไปทางขวาพอตึงมือ แจ้งตัวช่วยของท่านให้ เหยียบ-ปล่อยไปซัก 10ทีแล้วเหยียบค้างไว้ หมุนเบอร์ 10 ไปทางซ้ายให้ฟองอากาศและน้ำมันไหลออกมา จากนั้นวนทำเหมือนเดิม ขันประแจเบอร์10ไปทางขวาพอตึงมือ แจ้งตัวช่วยของท่านให้ เหยียบ-ปล่อยไปซัก 10ทีแล้วเหยียบค้างไว้ การทำแบบนี้เค้าเรียกว่าไล่ลมครัชถ้าทำกับเบรคเค้ากไล่ลมเบรค
เมื่อทำต่อเนื่องไปเช่นนี้ตัวช่วยของท่านจะรู้สึกได้ถึงความแข็งของครัชอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน(เหยียบจนกว่าจะรู้สึกว่าตึงพอแล้ว นึกถึงตอนปั๊มยังไม่รั่วก็ได้ให้น้ำหนักการเหยียบพอๆกัน) จากนั้นขันประแจเบอร์ 10 ไปทางขวาจนแน่น เอาจุกยางปิดไว้เหมือนเดิม (ระหว่างไล่ลมครัชสังเกตุปริมาณน้ำมันในกระเปาะด้วยนะครับมันจะลดลงๆ อย่าให้ขาดคอยเติมเรื่อยๆถ้าน้ำมันหมดปั๊มจะดันลมเข้าไปในระบบอีกต้องไล่ใหม่นะขอรับ)
เสร็จทุกขั้นตอน ลองสตาร์ทรถใส่เกียร์ รถ M/T ของท่านจะกลับมาเป็น M/T เหมือนเดิม การเหยียบครัชเข้าเกียร์ เหยียบมากเหยียบน้อย ตามความต้องการของท่านโดนตั้งขาครัชตรงที่ใช้ประแจเบอร์ 14 และ 12 ตามที่แจ้งขั้นต้นไว้นะครับ
**ไล่ลมครัชจนครัชจาก ดีรึยังให้ลองสตาร์ทรถเหยียบครัชเข้าเกียร์ ถ้าเข้ายากให้ไล่ลมต่อ ถ้าใส่เกียร์แล้วออกตัวกระตุกให้ไล่ลมต่อ การเยหยียบครัชครัชต้องยกออกจากฟลายวิล เพื่อจะได้เข้าเกียร์ได้ง่ายและลงล๊อก หากครัชไม่จาก ครัชจะหมดเร็วและมีอาการกระตุกเวลาออกตัว ความเสียหายจะค่อยๆสะสมและทำให้พังในที่สุดครับ
ลองดูนะครับ
แดงๆใสๆ


 ง่ายๆได้ด้วยช่วยตัวเอง  คำนับ คำนับ คำนับ
สู้ๆครับ

ปล.***ขั้นตอนนี้เตือนนิดนึงนะครับ ใช้แฟ้บเยอะๆชุบฟองน้ำเปียกๆเท่านั้นนะครับ งดน้ำมัน ทินเนอร์ และของมึนเมา เนื่องจากเข้าพรรษาแล้ว เพราะแฟ้บจะไม่กัดพวกลูกยางต่างๆ ล้างแฟ้บแล้วตามด้วยน้ำสะอาดผึ่งพุงจนแห้ง
ล้างด้วยแฟ้บมหาศาล แวว เหมือนใหม่ <<<<< ขอแก้ไขครับ ผมใช้ โอโม่พลัส มีเม็ดปีท ทำความสะอาดทะลุทะลวง(ซื้อมาซักผ้า เหลือก็มาล้างปั๊มครัช) จริงๆแล้วใช้ผงซักฟอกยี่ห้ออะไรก็ได้จร้า  ฮิฮิ ฮิฮิ ฮิฮิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 กรกฎาคม 2010 07:21:55 โดย MR_C_ รักในหลวง » บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 27 กรกฎาคม 2010 08:53:21 »

ขอบคุณนะคร๊าบ แต่..............มองไม่เห็น

แล้วได้มาเท่าไหร่ครับพี่
บันทึกการเข้า

alit
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2010 11:20:19 »

อยากรู้ราคาปั้มคลัชบนได้มาเท่าไรครับ
บันทึกการเข้า
OAT AE101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,548



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2010 12:37:59 »

 สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

ohohyot
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 58



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2010 07:53:35 »

 สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
tengly
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 26


ae101


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 30 กรกฎาคม 2010 17:05:00 »

เหมือนใกล้จะเป็นอยู่พอดีต้องย้ำคลัชสัก2-3ทีก่อนเข้าเกียร์   จอดติดไฟแดงก็ไม่กล้าเข้าเกียร์เหยียบคลัชค้างไว้กลัวไหล
แล้วซื้อปั้มคลัชมาราคาเท่าไหร่อยากรู้มากมาย อ่านหนังสือ
จะไปซื้อมั้ง แหะ.. แหะ.. ได้โปรด..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 สิงหาคม 2010 09:55:54 โดย tengly » บันทึกการเข้า

AE101
body-series
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 121


นี่แหละเจ้าแห่งความเร็ว(รถชาวบ้านเขา)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 31 กรกฎาคม 2010 15:07:32 »

เป็นเหมือนกันเลยครับ
บันทึกการเข้า
AE_101 CLUB
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 134


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2010 13:31:57 »

ซื้อปั้มคลัชมาราคาเท่าไหร่อ่ะครับ

 สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
autorerun
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 123



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 07 กุมภาพันธ์ 2011 20:48:01 »

สวดยวด
บันทึกการเข้า
M i N T o <NCZ>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,580



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2011 01:06:22 »

 สุดยอด
เยื่ยมเลยครับ
รู้สึกว่าอาการรถผมก็จะเป็นเหมือนกัน คำนับ

ว่าแต่ว่าน้าซีได้ปั๊มมาเท่าไหร่หรอครับ ตาปริบๆ
บันทึกการเข้า
nong@111
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 880


carib....สวยโฮ้กๆๆ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2011 21:17:32 »

เคยเป็นเหมือนกันครับ ไปหาร้านเชียงกงแถวบ้าน(บางบอน)ปั๊มคลัชบน 250 บาท ลงมือทำเองเลยเรียบร้อย
บันทึกการเข้า

AE 115
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,078



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2011 13:57:52 »

ละเอียดดีเดียวทำมั้ง
บันทึกการเข้า
DOL
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 411



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 04 มีนาคม 2011 11:10:19 »

ขอบคุณ
บันทึกการเข้า

M i N T o <NCZ>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,580



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: 21 พฤษภาคม 2011 00:39:16 »

คงได้เวลาทำล่ะครับ
ตอนนี้ขับไม่ได้เลย ถอนหายใจ
บันทึกการเข้า
nong@111
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 880


carib....สวยโฮ้กๆๆ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2011 16:43:11 »

รถผมก็เป็นครับ วันนี้เลยไปเดินดูในร้านเชียงกงเล็กๆแถวบ้าน ตอนแรกก็ว่าจะซื้อ ของมือสองยี่ปุ่นใส่ พอดีได้ของแท้มาราคา700บาท มีแต่ตัวปั๊มครับไม่มีกระปุก เจ้าของร้านบอกว่าเป็นของจิ๊กเอามาขาย ตอนนี้มีอยู่ประมาณ6-7ตัวเท่านั้น เด๋วใส่เสร็จแล้วจะมาบอกผลนะครับว่าใช้ดีหรือป่าว แต่เจ้าของร้านบอกว่าถ้าใส่แล้วรั่วให้เอามาเคลมอันใหม่ได้
บันทึกการเข้า

Aekhomework
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 163


บ้านทำรถ by Aekhomework


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 25 พฤษภาคม 2011 00:36:01 »

ถ้า กระบอกไม่เป็นตามด เปลี่ยนชุดซ่อมอย่างเดียวก็ได้คับ ของ SEIKEN เจแปน ราคาอยู่ 200 บาทคับ
บันทึกการเข้า
M i N T o <NCZ>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,580



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #16 เมื่อ: 25 พฤษภาคม 2011 18:31:48 »

ผมเปลี่ยนชุดซ่อม เรียบร้อยแล้ว กลับมาเป็นปกติ
แต่โดนค่าชุดซ่อมไป 260 แน่ะ ซื้อน้ำมันเบรคมาอีก ครึ่งลิตร DOT3 อีก 85 บาท แต่เหลือเพียบเลย เอาไว้ถ่ายน้ำมันเบรกอีก
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!