อยู่มาวันนึงครัชที่เคยแข็งๆ นุ่มนวลลงถนัดตา แถมบางทีเหยียบครัชไปหายยยไปเลย เหยียบครัชใส่เกียร์ออกตัวได้เป็นเกียร์ออโต้เลย ทั้งๆที่ยังไม่ได้ปล่อยครัช
เป็นไรหนอรถตู เปิดฝากระโปรงดู โอ้วมายก๊อด ปั๊มครัชบนลาโลกซะแล้ว
สังเกตุจากคราบน้ำมันเบรคแห้งๆ และน้ำมันครัชที่ร่อยหรอ และสีเข้มถึงเข้มที่สุด
เมื่อทราบความเสียหาย ก็ไปเซียงกงกันหาปั้มครัชของนอก(ประเทศนอก)มา1 อัน ตรงรุ่น
มาสภาพนี้ครับ
.
5/8
น้ำมันเบรคประเทศนอก
แยกร่างทำความสะอาดซะหน่อย ปากตายเบอร์ 12 และ 14
***ขั้นตอนนี้เตือนนิดนึงนะครับ ใช้แฟ้บเยอะๆชุบฟองน้ำเปียกๆเท่านั้นนะครับ งดน้ำมัน ทินเนอร์ และของมึนเมา เนื่องจากเข้าพรรษาแล้ว เพราะแฟ้บจะไม่กัดพวกลูกยางต่างๆ ล้างแฟ้บแล้วตามด้วยน้ำสะอาดผึ่งพุงจนแห้ง
ล้างด้วยแฟ้บมหาศาล แวว เหมือนใหม่
ขั้นต่อไปถอดครับถอด เมื่อมีใหม่จะเก็บเก่าไว้ใย
ภาพอาจไม่ชัด เนื่องจากมุดไปใต้พวงมาลัยตรงขาครัช ในที่มืดและอับชื้น ขันน๊อตยึดปั๊ม 2 ตัว เบอร์ 12 และเอาประแจเบอร์ 14 ติดได้ด้วย เพื่อจับแกนขาปั้มและถอดเบอร์ 12 ออก(หน้าตาเหมือนรูปที่ 8 (รูปที่ผมแยกขาครัชใหม่เพื่อทำความสะอาด)
จากนั้นถอดแป๊ปน้ำมันที่ส่งน้ำมันลงไปปั๊มล่าง(เป็นแป๊ปเหล็กเล็กๆ)หัวเตเปอร์เบอร์ 10 (เหมือนพวกท่อแอร์) อันนี้ไม่ได้ถ่ายรูป ถอดหมดแล้วยกขึ้น เอ๊ย ยกลงมา
เทียบเก่าและใหม่
ผมใช้ขายันแกนปั้มตัวเก่าที่อยู่ในรถซึ่งจะง่ายต่อการถอดใส่นะครับหรือบางท่านจะใช้ขาที่มากับปั๊มใหม่เลยก็ได้เพราะเหมือนกัน
ร่องรอยความเสียหาย สังเกตุตรงเศษผงดำๆรอบแกนปั้ม มันคือซีลแกนลูกสูบปั้มที่สึกหรอจากการใช้งานการตั้งขาปั๊มไม่ตรงตอนกด กดเอียง เลยทำให้ขอบๆซีลของลูกสูบปั๊มข้างในถูกับตัวเสื้อจนไม่สามารถปั๊มน้ำมันได้ (เหยียบไปความดันรั่วออกตรงซีลที่เสียหาย)
มาถึงขั้นตอนการใส่ ไม่ได้ถ่ายรูปเลยเนื่องจากรีบมากฝนจะตกแต่มีลำดับตามนี้ครับ
1.ใส่แป๊ปน้ำมันหัวเตเปอร์ก่อนเพื่อง่ายต่อการขันและหัวเตเปอร์ของแป๊ปจะยันกับข้างในปั้มอย่างแนบสนิทชิดเชื้อ****ใช้มือขันก่อนนะครับจนสุดแรงมือค่อยประแจเบอร์10ตาม อย่าข่มขืนนะครับ โทษมันแรง ไม่ใช่ละ ถ้าปีนเกลียวงานจะงอกยาวมากเนื่องจากมันต้องลงล๊อกพอดีหัวแป๊ปถึงจะยันกับปั๊มไม่งั้นรั่วตรงนี้ต้องวิ่งไปหาร้านที่มีเครื่องบานหัวแป๊ปจะยุ่งครับ)
2.ขันแป๊ปน้ำมันเสร็จก็ใส่ปั๊มใหม่เข้าไปในช่องเดิม (ขั้นตอนนี้ปั๊มครัชประเทศนอกทำเรื่อง เนื่องจากปั๊มเดิมหัวน๊อตด้านปั๊มเป็นเกลียวใน แต่ตัวใหม่ไม่มีเกลียว แก้ไม่ยากถอดน๊อตจากตัวเก่าออก ใช้น๊อตตัวเดิมนั่นแหล่ะ แต่มีตัวเมียยึดทั้งสองฝ่าย อาจไม่เห็นภาพ ลองหลับตาแล้วนึก ท่านจะพบหนทางแห่งความสุข)
3.ขันน๊อตยึดทั้งสองตัวใต้คอพวงมาลัยก่อน แล้วจึงใช้มือซ้ายจับแกนขาปั๊ม(ฝั่งติดกับขาครัช)และมือขวาจับแกนปั๊มครัชบนให้รูตรงกันแล้วค่อยๆหมุน(ตรงที่ว่านี่ใช้ประโยชน์ตอนตั้งครัชได้ด้วยนะครับ) ขันตามใจชอบ เหมือนเดิม ไม่ตรงอย่าขันนะครับ ปีนเกลียวไม่ได้ พังแล้วงานยาว (การทำงานใต้คอพวงมาลัยนั้นลำบาก ผมมีท่าแนะนำคือ เลื่อนเบาะสุด ปรับเบาะนอนสุด แล้วนอนหงายขาชี้ไปหลังรถเลยครับ ทำงานง่าย อันนี้ไม่สงวนสิทธิ์นะครับ ชอบท่าไหน จัดท่านั้นไปเลย)
4.เมื่อขันเสร็จแล้วก็เชคความแข็งแรงของน๊อตทุกตัวเพื่อที่เวลาขับๆจะได้ไม่มีเสียง ก๊อกๆแก๊กๆ มารบกวนใจ
5.ขั้นตอนที่ต้องขอตัวช่วย เติมน้ำมันครัชลงไปในกระเปาะ (เพื่อความปลอดภัยในเสื้อผ้า และทรงผม อย่าลืมนะครับ น้ำมันครัชกะน้ำมันเบรคคืออันเดียวกัน DOT3 เตรียมถังใส่น้ำหรือสายยางไว้ใกล้ๆด้วยเผื่อโดนสีโดนเสื้อให้รีบเอาน้ำเปล่าล้าง ไม่งั้นกัดนะครับกัด คอดดุ DOT 3) ผมได้พี่สาวใจดีข้างบ้านช่วยย้ำครัชให้
6.ไล่ลมครัช ต้อง 2 คนละ ขั้นตอนที่ผ่านมาคนเดียวได้ตลอด เติมน้ำมันจนถึงขีด max ในกระเปาะน้ำมันครัช เดินไปหน้าเครื่องตรงปั้มล่างจะมีหัวไล่ลมครัชอยู่เอายางอุดหัวออก
ประแจเบอร์ 10 จับหมับเข้าไปครับ หมุนซ้ายนิดนึงให้น้ำมันไหลออกมา จากนั้นบอกตัวช่วยของท่าน เหยียบเลยครับ(ไม่ใช่เหยียบท่านนะ เหยียบครัช เหยียบๆไป ท่านจะเห็นฟองน้ำ ฟองอากาศออกมาจากหัวไล่ลมจากนั้นท่านก็ขันประแจเบอร์10ไปทางขวาพอตึงมือ แจ้งตัวช่วยของท่านให้ เหยียบ-ปล่อยไปซัก 10ทีแล้วเหยียบค้างไว้ หมุนเบอร์ 10 ไปทางซ้ายให้ฟองอากาศและน้ำมันไหลออกมา จากนั้นวนทำเหมือนเดิม ขันประแจเบอร์10ไปทางขวาพอตึงมือ แจ้งตัวช่วยของท่านให้ เหยียบ-ปล่อยไปซัก 10ทีแล้วเหยียบค้างไว้ การทำแบบนี้เค้าเรียกว่าไล่ลมครัชถ้าทำกับเบรคเค้ากไล่ลมเบรค
เมื่อทำต่อเนื่องไปเช่นนี้ตัวช่วยของท่านจะรู้สึกได้ถึงความแข็งของครัชอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน(เหยียบจนกว่าจะรู้สึกว่าตึงพอแล้ว นึกถึงตอนปั๊มยังไม่รั่วก็ได้ให้น้ำหนักการเหยียบพอๆกัน) จากนั้นขันประแจเบอร์ 10 ไปทางขวาจนแน่น เอาจุกยางปิดไว้เหมือนเดิม (ระหว่างไล่ลมครัชสังเกตุปริมาณน้ำมันในกระเปาะด้วยนะครับมันจะลดลงๆ อย่าให้ขาดคอยเติมเรื่อยๆถ้าน้ำมันหมดปั๊มจะดันลมเข้าไปในระบบอีกต้องไล่ใหม่นะขอรับ)
เสร็จทุกขั้นตอน ลองสตาร์ทรถใส่เกียร์ รถ M/T ของท่านจะกลับมาเป็น M/T เหมือนเดิม การเหยียบครัชเข้าเกียร์ เหยียบมากเหยียบน้อย ตามความต้องการของท่านโดนตั้งขาครัชตรงที่ใช้ประแจเบอร์ 14 และ 12 ตามที่แจ้งขั้นต้นไว้นะครับ
**ไล่ลมครัชจนครัชจาก ดีรึยังให้ลองสตาร์ทรถเหยียบครัชเข้าเกียร์ ถ้าเข้ายากให้ไล่ลมต่อ ถ้าใส่เกียร์แล้วออกตัวกระตุกให้ไล่ลมต่อ การเยหยียบครัชครัชต้องยกออกจากฟลายวิล เพื่อจะได้เข้าเกียร์ได้ง่ายและลงล๊อก หากครัชไม่จาก ครัชจะหมดเร็วและมีอาการกระตุกเวลาออกตัว ความเสียหายจะค่อยๆสะสมและทำให้พังในที่สุดครับ
ลองดูนะครับ
แดงๆใสๆ
ง่ายๆได้ด้วยช่วยตัวเอง
สู้ๆครับ
ปล.***ขั้นตอนนี้เตือนนิดนึงนะครับ ใช้แฟ้บเยอะๆชุบฟองน้ำเปียกๆเท่านั้นนะครับ งดน้ำมัน ทินเนอร์ และของมึนเมา เนื่องจากเข้าพรรษาแล้ว เพราะแฟ้บจะไม่กัดพวกลูกยางต่างๆ ล้างแฟ้บแล้วตามด้วยน้ำสะอาดผึ่งพุงจนแห้ง
ล้างด้วยแฟ้บมหาศาล แวว เหมือนใหม่ <<<<< ขอแก้ไขครับ ผมใช้ โอโม่พลัส มีเม็ดปีท ทำความสะอาดทะลุทะลวง(ซื้อมาซักผ้า เหลือก็มาล้างปั๊มครัช) จริงๆแล้วใช้ผงซักฟอกยี่ห้ออะไรก็ได้จร้า