AE. Racing Club
28 มกราคม 2568 11:08:43 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: งานเข้า... รถติดแค่ 3 สูบ ช่างบอกให้เปลี่ยนฝาสูบ  (อ่าน 9800 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
digital
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 175


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 06 พฤษภาคม 2554 00:53:51 »

คือว่า...วันนี้เอารถไปเช็คเนื่องจากรถมันวิ่งไม่ออก ปรากฎว่าเครื่องมันติด 3 สูบ
ลองเปลี่ยนสายหัวเทียน + หัวเทียน ก็เหมือนเดิม ติด 3 สูบ ช่างสรุปว่า..วาวส์เสีย
ช่างแนะนำไห้เปลี่ยนฝาสูบใหม่ ( เชียงกง ) จะคุ้มกว่า...4A FE 101 1600cc
     1 พี่ ๆ น้า ๆ เคยเป็นแบบนี้บ้างไหมครับ
     2 ฝาสูบ (เชียงกง) ประมาณเท่าไหร่ครับ + ชุดปะเก็น
     3 ค่าแรงช่างประมาณเท่าไหร่ครับ
     4 มีร้านแนะนำดี ๆ ถูก ๆ มั๊ย ครับ
     5 สรุปต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ครับ
...ถ้ายังฝืนใช้รถต่อไปสักพัก จะเป็นอะไรมั๊ยครับ....ขอบคุณครับ.......
บันทึกการเข้า
4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 06 พฤษภาคม 2554 01:35:44 »

แล้วลองลองไฟแบบสตาร์ทตัวเปล่า คือไม่ส่หัวเทียนลงไปที่ฝาสูบ แต่วางไว้ข้างบนฝาแทน แล้วลองสตาร์ท ไอ้สูบที่ว่ามันไม่จุดระเบิดเนี่ยมันมีประกายไฟออกมั้ยคับ ลองดูด้วยนะคับ
1.เคยเป็นคับ ของผมเป็นที่"ปะเก็นฝาผุ"คับ กำลังอัดเลยรั่วระหว่างสูบได้คับ ลองเช็คกำลังอัดดูด้วยคับ
2.ปะเก็นหลัก600-700คับ ส่วนฝาสูบเซียงกง2500-4000แล้วแต่จะหาได้คับ แต่ลองเช็คกำลังอัดดูก่อนคับ
3.ค่าแรงบางที่ผมเคยทำ300บางที่600
4.ที่เคยทำคือปากทางกันตนาบางใหญ่ ค่าแรง600บาทคับ
5.ไหนๆจะเปิดฝา ก่อนไปซื้อฝาก้อลองดูเรื่องกำลังอัดก่อนคับ ลองถามช่างหลายๆที่ให้เค้าวิเคราะห์คับ ส่วนตัวนะคับ ถ้าสูบที่ไม่ติดมีไฟออกที่หัวเทียน แต่ไม่จุดระเบิด
เพราะกำลังอัดรั่ว เปิดฝามาดูก่อนถ้าปะเก็นผุก้อเปลี่ยนแค่ปะเก็นคับ แต่ถ้าวาล์วห่าง วาล์วยันก้อลองปรึกษาช่างดูคับ ว่าทำฝาสูบคือเจียรบ่าวาล์ว เจียรวาล์ว หรือเปลี่ยนวาล์ว
ปรับระยะชิม กับเปลียนฝาสูบเซียงกงอันไหนถูกกว่ากัน เปลียนฝาก้อตาดีได้ตาร้ายเสีย เหมือนกันคับ แต่ถ้าทำฝาสูบยางตีนวาล์ว ซีลแคม ซีลต่างๆเราเปลี่ยนใหม่ ถ้าใช้ฝาเซียงกง
ก้อเป็นของที่ใช้งานมาแล้ว ก้อเสื่อมสภาพตาการใช้งานคับ แต่ข้อดีคือเร็วคับ ถอดของเก่าใส่ของใหม่จบ
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
Djpog_TФCФβů
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,053


...............


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 06 พฤษภาคม 2554 03:55:45 »

เลขกระทู้สวยจังครับ

ส่วนคำตอบตามน้าข้างบนเลยครับ  
บันทึกการเข้า

jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 06 พฤษภาคม 2554 04:22:36 »

  ผมว่าเครื่องเดียวกัน สี่เอ น่าจะมีอาการคล้ายๆกัน เมื่อวันที่ ๑๕ เม.ย.นี้ รถผมซึ่งใช้งานมาปรกติ มันก็เสียขึ้นมาทันที ติดแค่สองสูบ ยังดีที่สามารถวิ่งประคองกลับบ้านได้ ในห้วงเวลาดังกล่าวเป็นวันหยุดยาวเลย ผมก็จำเป็นต้องเปิดฝามาดูว่ามันเกิดอะไรขึ้น (อันนี้ทำเองD.I.Y.เองเลย)    เปิดออกมา ปรากฎว่า วาวล์ไอเสียยันไปห้าตัว(แต่ยังวิ่งได้ปรกติ นอกจากออกอาการความร้อนขึ้นเร็วกว่าปรกติ ส่วนการวิ่งก็ไม่ค่อยแสดงอาการเท่าไร ทั้งที่มันยันถึงห้าตัว ฟิลเลอร์เข้าไม่ได้ซักเบอร์ เหอะๆๆยัดไม่เข้าเลย ยันสนิท)    แต่อาการวาวล์ยันนั้นส่งผลต่อเครื่องยนต์ตามที่บอก กำลังตกมาหน่อย ประเด็นสำคัญอันเป็นสาเหตุทำให้มันวิ่งแค่สองสูบก็คือ ความร้อนสะสมที่มากกว่าปรกติ และในวันสงกรานต์ผมดันเอารถไปเล่นสงกรานต์ วิ่งตามก้นรถน้ำ แต่จริงๆแล้วมันหยุดมากกว่าวิ่ง เป็นเวลาต่อเนื่องกันถึงเกือบๆสี่ชั่วโมงเต็ม  พอหลุดออกมา ความร้อนสะสมทำให้ปะเก็นฝาสูบ ซึ่งมันผุแล้ว ทะลุเข้าหากันระหว่างสูบสามกับสี่เลย เป็นทันที ออกอาการเด๋วนั้นทันที กำลังหายไปกว่าครึ่ง ต้องปิดแอร์วิ่ง ปะคองรถด้วยความเร็วประมาณสามสี่สิบ กลับบ้าน


  งานนั้นรถเริ่มกินน้ำมันเครื่องหน่อยๆ เพราะผ่านการใช้งานมาน่าจะเป็นแสนหรือเกือบๆแสนกิโล(ลืมจด) แต่คิดเฉลี่ยเอาครั้งสุดท้ายที่ทำมันเป็นเวลาปีกว่าๆแล้ว ผมใช้รถเฉลี่ยต่อปีประมาณเจ็ดหมื่นถึงแสนนิดๆต่อปีครับ(ตั้งวาวล์ครั้งสุดท้าย)     สิ่งที่ทำในตอนนั้น
                        - เปลี่ยนยางตีนวาวล์แท้ สิบหกตัว ๔๐๐ บาท
                        - ปะเก็นแท้ ๘๕๐บาท
                        - ตั้งวาวล์ไอเสียที่ยันห้าตัว(อันนี้ไม่เสียตังค์) มีฝาอีกอันที่เหลือ เอามาถอดสลับกันจนได้ทั้งห้าตัวที่ยัน และตั้งวาวล์ไอดีไอเสียทั้งสิบหก
                        - ทำความสะอาดฝาสูบ เสื้อสูบ ระบบน้ำวนที่มันไม่ได้ดูแลมานาน มีตะกันไปอุดครับตันเกือบหมดหมดค่าน้ำมันล้างไปประมาณสามร้อยบาท
                        - เปลี่ยนกรองน้ำมันและของเหลวใหม่พร้อมเติมหัวเชื้อพิเศษที่ใช้ประจำอยู่
                   งานนั้นหมดไปเสร็จสรรพน่าจะประมาณสองพันนิดๆครับ ใช้เวลาทำอยู่ประมาณสามวัน เพราะต้องทำงานด้วยใช้รถสำรองสามห่วงอีกคันซึ่งจอดซะมากกว่า เอามาใช้วิ่งซื้ออะไหล่กับวิ่งไปทำงานประจำ


                 เสร็จแล้วประกอบกลับคืน ผลที่ได้กำลังเครื่องกลับคืนมาเมื่อเทียบกับก่อนเสีย(วาวล์มันยันห้าตัวแต่เราไม่รู้) ประมาณสามสิบเปอร์เซนต์ ซึ่งจริงๆมันก็กลับมาปรกติของมันนั่นล่ะ แต่เราดันใช้ทุกวันๆมันเสื่อมทุกวันเหมือนกัน พออยู่ๆก็ทำให้มันกลับมาดีดังเดิม จึงรู้สึกว่าเหมือนมีกำลังเพิ่มขึ้น อัตตราเร่งดีกว่าเดิม ไหลดีกว่า แต่ดันกินแก๊สมากกว่าเดิมครับ วันนี้น่าจะถังที่เก้าที่สิบแล้วมั๊ง เริ่มดีขึ้นเกือบเท่าของเดิม อาจจะเป็นเพราะกำลังมันเพิ่มขึ้น ผมก็เลยเผลอเยียบ เยียบมันส์ดีจริงๆ จากวันนั้นถึงวันนี้ผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง กรองไปอีกครั้งแล้วครับ เมื่อวันจันทร์นี้(๒)  ใช้งานปรกติครับ

                 ขอให้พบกับช่างดีๆ แล้วจบแบบมีความสุขนะครับ ปะเก็นผุแน่ แต่อย่าเพียงแค่เปลี่ยน ให้ดูท่อน้ำเล็กๆทั้งในเสื้อและฝาด้วย พยายามขูดออกหรือกระแทกออกให้หมดด้วย ปัญหาความร้อนก็จะหมดไปด้วยครับ รถที่ผ่านการใช้งานเพียงอย่างเดียวต่อเนื่องนานๆ เจอปัญหาเดียวกันหมดครับ โชคดีครับ
บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 06 พฤษภาคม 2554 09:22:06 »

ฝาสูบเซียงกงโดยเฉพาะ 4A-FE ไม่แนะนำครับ เพราะเสี่ยงจะเป็นของเวียนในประเทศอ่ะ แล้วคิดดูว่าเครื่องตัวนี้ที่เคยเป็น Taxi เกลื่อนเมืองจะหาสภาพดีๆ ได้หรือไม่ คุ้มไม๊กับราคา 2,500 - 3,500 (เคยไปถามมาแล้ว แกะเครื่องออกเท่านั้นล่ะ สภาพน้ำมันแฉะวาล์วไม่ต่างกับของเราเลย)

เพราะในความคิดผมนะครับ ถ้าเครื่องทั้งตัวมาจากยุ่นคงไม่มีใครเอามาแยกล่ะครับ ขายทั้งตัวดีกว่า

สรุปครั้งนั้นผมส่งโรงกลึงครับ 3,500 เท่ากัน (ราคาผ่านช่างจึงโดนหัวคิวไปแระ ถ้ารู้จักโรงกลึงแล้วเอาไปส่งเองคงได้ราคาถูกกว่า แต่ก็คงสั่งไม่ถูกว่าจะเอาอะไรยังไง)

สุดท้ายทำออกมาแล้วก็ไม่รู้สึกถึงความต่างครับ
บันทึกการเข้า

PAtIPUT
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,057


AT190


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 06 พฤษภาคม 2554 09:27:12 »

 

ป.ล. เลขกระทู้สวยมาก 88888.0 
บันทึกการเข้า

อดีตขับ AE ปัจจุบันขับ AT
digital
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 175


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 06 พฤษภาคม 2554 09:30:11 »

แล้วลองลองไฟแบบสตาร์ทตัวเปล่า คือไม่ส่หัวเทียนลงไปที่ฝาสูบ แต่วางไว้ข้างบนฝาแทน แล้วลองสตาร์ท ไอ้สูบที่ว่ามันไม่จุดระเบิดเนี่ยมันมีประกายไฟออกมั้ยคับ ลองดูด้วยนะคับ
1.เคยเป็นคับ ของผมเป็นที่"ปะเก็นฝาผุ"คับ กำลังอัดเลยรั่วระหว่างสูบได้คับ ลองเช็คกำลังอัดดูด้วยคับ
2.ปะเก็นหลัก600-700คับ ส่วนฝาสูบเซียงกง2500-4000แล้วแต่จะหาได้คับ แต่ลองเช็คกำลังอัดดูก่อนคับ
3.ค่าแรงบางที่ผมเคยทำ300บางที่600
4.ที่เคยทำคือปากทางกันตนาบางใหญ่ ค่าแรง600บาทคับ
5.ไหนๆจะเปิดฝา ก่อนไปซื้อฝาก้อลองดูเรื่องกำลังอัดก่อนคับ ลองถามช่างหลายๆที่ให้เค้าวิเคราะห์คับ ส่วนตัวนะคับ ถ้าสูบที่ไม่ติดมีไฟออกที่หัวเทียน แต่ไม่จุดระเบิด
เพราะกำลังอัดรั่ว เปิดฝามาดูก่อนถ้าปะเก็นผุก้อเปลี่ยนแค่ปะเก็นคับ แต่ถ้าวาล์วห่าง วาล์วยันก้อลองปรึกษาช่างดูคับ ว่าทำฝาสูบคือเจียรบ่าวาล์ว เจียรวาล์ว หรือเปลี่ยนวาล์ว
ปรับระยะชิม กับเปลียนฝาสูบเซียงกงอันไหนถูกกว่ากัน เปลียนฝาก้อตาดีได้ตาร้ายเสีย เหมือนกันคับ แต่ถ้าทำฝาสูบยางตีนวาล์ว ซีลแคม ซีลต่างๆเราเปลี่ยนใหม่ ถ้าใช้ฝาเซียงกง
ก้อเป็นของที่ใช้งานมาแล้ว ก้อเสื่อมสภาพตาการใช้งานคับ แต่ข้อดีคือเร็วคับ ถอดของเก่าใส่ของใหม่จบ

ผมว่าเครื่องเดียวกัน สี่เอ น่าจะมีอาการคล้ายๆกัน เมื่อวันที่ ๑๕ เม.ย.นี้ รถผมซึ่งใช้งานมาปรกติ มันก็เสียขึ้นมาทันที ติดแค่สองสูบ ยังดีที่สามารถวิ่งประคองกลับบ้านได้ ในห้วงเวลาดังกล่าวเป็นวันหยุดยาวเลย ผมก็จำเป็นต้องเปิดฝามาดูว่ามันเกิดอะไรขึ้น (อันนี้ทำเองD.I.Y.เองเลย)    เปิดออกมา ปรากฎว่า วาวล์ไอเสียยันไปห้าตัว(แต่ยังวิ่งได้ปรกติ นอกจากออกอาการความร้อนขึ้นเร็วกว่าปรกติ ส่วนการวิ่งก็ไม่ค่อยแสดงอาการเท่าไร ทั้งที่มันยันถึงห้าตัว ฟิลเลอร์เข้าไม่ได้ซักเบอร์ เหอะๆๆยัดไม่เข้าเลย ยันสนิท)    แต่อาการวาวล์ยันนั้นส่งผลต่อเครื่องยนต์ตามที่บอก กำลังตกมาหน่อย ประเด็นสำคัญอันเป็นสาเหตุทำให้มันวิ่งแค่สองสูบก็คือ ความร้อนสะสมที่มากกว่าปรกติ และในวันสงกรานต์ผมดันเอารถไปเล่นสงกรานต์ วิ่งตามก้นรถน้ำ แต่จริงๆแล้วมันหยุดมากกว่าวิ่ง เป็นเวลาต่อเนื่องกันถึงเกือบๆสี่ชั่วโมงเต็ม  พอหลุดออกมา ความร้อนสะสมทำให้ปะเก็นฝาสูบ ซึ่งมันผุแล้ว ทะลุเข้าหากันระหว่างสูบสามกับสี่เลย เป็นทันที ออกอาการเด๋วนั้นทันที กำลังหายไปกว่าครึ่ง ต้องปิดแอร์วิ่ง ปะคองรถด้วยความเร็วประมาณสามสี่สิบ กลับบ้าน


  งานนั้นรถเริ่มกินน้ำมันเครื่องหน่อยๆ เพราะผ่านการใช้งานมาน่าจะเป็นแสนหรือเกือบๆแสนกิโล(ลืมจด) แต่คิดเฉลี่ยเอาครั้งสุดท้ายที่ทำมันเป็นเวลาปีกว่าๆแล้ว ผมใช้รถเฉลี่ยต่อปีประมาณเจ็ดหมื่นถึงแสนนิดๆต่อปีครับ(ตั้งวาวล์ครั้งสุดท้าย)     สิ่งที่ทำในตอนนั้น
                        - เปลี่ยนยางตีนวาวล์แท้ สิบหกตัว ๔๐๐ บาท
                        - ปะเก็นแท้ ๘๕๐บาท
                        - ตั้งวาวล์ไอเสียที่ยันห้าตัว(อันนี้ไม่เสียตังค์) มีฝาอีกอันที่เหลือ เอามาถอดสลับกันจนได้ทั้งห้าตัวที่ยัน และตั้งวาวล์ไอดีไอเสียทั้งสิบหก
                        - ทำความสะอาดฝาสูบ เสื้อสูบ ระบบน้ำวนที่มันไม่ได้ดูแลมานาน มีตะกันไปอุดครับตันเกือบหมดหมดค่าน้ำมันล้างไปประมาณสามร้อยบาท
                        - เปลี่ยนกรองน้ำมันและของเหลวใหม่พร้อมเติมหัวเชื้อพิเศษที่ใช้ประจำอยู่
                   งานนั้นหมดไปเสร็จสรรพน่าจะประมาณสองพันนิดๆครับ ใช้เวลาทำอยู่ประมาณสามวัน เพราะต้องทำงานด้วยใช้รถสำรองสามห่วงอีกคันซึ่งจอดซะมากกว่า เอามาใช้วิ่งซื้ออะไหล่กับวิ่งไปทำงานประจำ


                 เสร็จแล้วประกอบกลับคืน ผลที่ได้กำลังเครื่องกลับคืนมาเมื่อเทียบกับก่อนเสีย(วาวล์มันยันห้าตัวแต่เราไม่รู้) ประมาณสามสิบเปอร์เซนต์ ซึ่งจริงๆมันก็กลับมาปรกติของมันนั่นล่ะ แต่เราดันใช้ทุกวันๆมันเสื่อมทุกวันเหมือนกัน พออยู่ๆก็ทำให้มันกลับมาดีดังเดิม จึงรู้สึกว่าเหมือนมีกำลังเพิ่มขึ้น อัตตราเร่งดีกว่าเดิม ไหลดีกว่า แต่ดันกินแก๊สมากกว่าเดิมครับ วันนี้น่าจะถังที่เก้าที่สิบแล้วมั๊ง เริ่มดีขึ้นเกือบเท่าของเดิม อาจจะเป็นเพราะกำลังมันเพิ่มขึ้น ผมก็เลยเผลอเยียบ เยียบมันส์ดีจริงๆ จากวันนั้นถึงวันนี้ผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง กรองไปอีกครั้งแล้วครับ เมื่อวันจันทร์นี้(๒)  ใช้งานปรกติครับ

                 ขอให้พบกับช่างดีๆ แล้วจบแบบมีความสุขนะครับ ปะเก็นผุแน่ แต่อย่าเพียงแค่เปลี่ยน ให้ดูท่อน้ำเล็กๆทั้งในเสื้อและฝาด้วย พยายามขูดออกหรือกระแทกออกให้หมดด้วย ปัญหาความร้อนก็จะหมดไปด้วยครับ รถที่ผ่านการใช้งานเพียงอย่างเดียวต่อเนื่องนานๆ เจอปัญหาเดียวกันหมดครับ โชคดีครับ

สรุปคือ...ต้องให้ช่างถอดฝาสูบมาดูก่อนใช่มั๊ยครับ... แล้วให้ช่างประเมิณผล...
...เมื่อวานลองไปให้อู่แถว ๆ ถนน นวนจันทร์ ดู ( ไม่รู้จักกัน )
   คิดค่าแรง + รวมปะเก็น + ซีน + ของเหลว  ประมาณ 3500.- ( ฝาสูบให้ผมซื้อมาเอง )
   สังสัยจะโดยฟันหัวแบะ แน่ ๆ ( แต่ผมยังไม่ตัดสินใจทำ รอหาขอมูลก่อน )
.......ขอบคุณมากครับ....รอข้อมูลเพิ่มเติมอีกครับ....
  
บันทึกการเข้า
moza
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 632



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 06 พฤษภาคม 2554 13:31:42 »

เพิ่งเป็นเหมือนกันครับ จากขับได้ปกติ จอดรถ สี่ห้าชั่วโมง สตาทอีกที่ไม่ติดละ(ติดสูบเดียว ประคองไว้ไม่ไหวจึงดับ) เปดฝามาดูพบว่า วาล์วไอดี ไม่ดีดกลับครับ แบบว่า แคมกดลงไปแล้วมันไม่ดีดกลับตามแรงสปริงอ่ะครับ สามสูบเลย ลองมองดูที่ก้านวาล์วไอดีแล้ว สภาพ หยดหยอง มากมาย คราบน้ำมันเครื่องพอกหนามาก เหมือนกันทั้งสิบสองตัวเลย(ฝาดำ) เลยเปลี่ยนฝาสูบใหม่เลยขี้เกียจซ่อม(มีสำรอง) เด๋วว่างๆค่อยไปชันสูตร ซากฝาเก่าดูว่ามันเป็นอะไรกันแน่ ใครใช้ฝาดำแล้วเคยเจออาการแบบนี้บ้างไหมครับ (เครื่องตัวนี้ โอเวอร์ฮอลชุดใหญ่มาประมาณสามปี เปลี่ยนปะเก็นชุดใหญ่ ลูกใหม่แหวนใหม่ ชาพอก ชาพก้าน กันรุน สายพาน ลูกลอก และติดแก๊สหัวฉีดได้ประมาณแปดเดือนครับ)
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!