แล้วรู้ได้ไงว่าน้ำมันหาย +++!!
1. ถ้ามั่นใจว่าน้ำมันคือตัวการ จำเลยก็น่าจะเป็น
- ปั๊มติ๊ก (ดูว่าทำงานได้ไหมโดยเอานิ้วอุดท่อทางเข้ารางหัวฉีดแล้วสตาร์ท(จึ๊กเดียวนะครับ) สังเกตุถ้านิ้วอุดอยู่ ปั้มกลับบ้านเก่าเรียบร้อย
- กรองเชื้อเพลิง ตัน เนื่องจากถังน้ำมันเป็นสนิม เนื่องจากจอดรถทิ้งไว้นาน หรือ ใช้แก๊ส หรือเสื่อมตามสภาพ
- หัวฉีดตัน (อันนี้โอกาสน้อยเพราะมันจะผ่านกรองก่อน) อาการตันจะมีอาการ สตาร์ทติดเดินเบาได้ เร่งวอด เนื่องจากนำมันไหลผ่านกรองจะนำตะกอนมาด้วย(อาจเป็นสนิมของถังนำมัน) และอัดกันจนตันเครื่องก็จะดับ พอเครื่องดับ น้ำมันไหลกลับ มันก็จะพาตะกอนไปด้วย ก็จะสามารถสตาร์ทเครื่องได้อีก และเป็นเช่นเดิมคับ
2. ถ้าระบบไฟฟ้าคือตัวการ (ที่สันนิษฐานว่าระบบไฟเพราะคุณบอกว่า มันวอดที่ 2000 - 3000 rpmอาจเป็นไปได้ว่า คอยด์ทำงานเพี้ยนๆที่รอบ นั้นๆ)
- จำเลยตัวแรกเลย น่าจะดูที่ จานจ่าย ส่วนมากเปลี่ยนยกลูก เชียงกง ราคา 3000 - 4000 บาท (ราคาพิษณุโลกนะครับ) วิธีเช็คติดเครื่องถอดสายหัวเทียนออดซัก 1 หัวเพื่อเห็นการสปาร์คที่เขี้ยวหัวเทียน เร่งรอบไปที่ คุณบอกว่ามันวอด สังเกตเลยครับมีการสปาร์คมั้ย ถ้าไม่มี ฟันธงเลย ปล. ถ้าไปซื้อ สังเกตสายไฟที่จานจ่ายคุนด้วยว่ามันมี 6 สายหรือ 4 สาย เพื่อจะได้ไม่เสียเวลา บางร้าน มั่วคับ
- จำเลยตัวต่อไป ก็คงจะเป็น ECU ถอดออกมาดูเลย ครับ เปิดฝา ส่วนมากที่เสียคือจะมีรอยไหม้ที่ IC บางตัว หรือ อาจหา ECU ในรถพรรคพวกรุ่นเดียวกัน ขอยืมใส่ก่อน ถ้าหาย เตรียมกะตังเลยคับ

เครื่องผม 7เอ ทวินคอยล์อ่ะคับน้า
ที่มองว่าน้ำมันหายเพราะว่าช่วงความเร็วนั้นๆ..ค่าเอเอฟ มานฟ้องว่าน้ำมันลีนมากๆอ่ะคับ...จนเครื่องวอดเหมือนดับคับ (แต่ไม่ดับนะครับ) พอกดคันเร่งมิด มานมาครับ (เกียรืทำมะดานะครับ) แต่พอเหยียบแบบใช้งานปกติ มานเปนครับ ซึ่งรอบ2-3000 มานใช้บ่อยอ่ะครับน้า
เพื่อนผมพาไปที่อู่นึงเค้าลองให้มาสับ เซนเซอรืข้อเหวี่ยงที่ผมถามน้าอ่ะครับ เค้าบอกว่ามีคันนึง อาการเหมือนผม
สับแล้วหายอ่ะครับ เรยอยากลองดูครับ
ขอบคุนสำหรับความรู้นะครับ อุตส่าพิมมาให้อ่าน ขอบคุนจากใจเรยครับน้า