แล้วมีวาล์วน้ำกับไม่มีวาล์วน้ำ อันไหนดีกว่ากันครับ
รบกวนหน่อยครับ
มีวาล์วดีกว่าแน่นอนครับ ที่มันต้องรั้งน้ำไว้ให้เครื่องร้อนก่อนเพราะเกี่ยวกับการขยายตัวของโลหะครับ
อย่างในกระบอกสูบที่มีการจุดระเบิดเสียดสี ถ้าเหล็กไม่ขยายตัว (หรือเครื่องเย็นไป) มันก็เหมือนเราทะลวงอะไรซักอย่างแบบแห้งๆ ไง
นานๆ ไปกระบอกสูบก็หลวม เพราะงั้นการรั้งให้อุณหภูมิได้จุดที่กำหนดย่อมดีกว่าอยู่แล้ว
แต่ แต่ แต่....วาล์วตัวนั้นต้องเชื่อใจได้นะ ว่ามันจะเปิดให้น้ำวนตามอุณภูมิที่ระบุเอาไว้อย่างแม่นยำ
อย่างผมได้มาตัวละ 350 ประเดิมวันแรกก็เกือบฮีทเลยครับ มันไม่เปิด ดีที่จอดอยู่เฉยๆเลยดับเครื่องทัน
แล้วอีกครั้งก็ลองเปิดฝาหม้อไว้ เอามิเตอร์จุ่มตอนเครื่องร้อน ก็ปรากฎว่า 85 องศามันยังไม่เปิดเลย
เชื่อว่ามีดีกว่าครับ เพราะว่าเครื่องยนต์ออกแบบมาให้มีอุณหภูมิทำงานช่วงหนึ่ง เกี่ยวกับการหด/ขยายตัวของโลหะ ไม่ใช่ว่ายิ่งเย็นยิ่งดี วาวล์จะช่วยกักน้ำไว้ถ้ามันเย็นไป ปล่อยน้ำออกถ้ามันร้อนไป (แต่บ้านเราไม่มีอากาศเย็นขนาดนั้น มันคงเปิดแล้วเปิดเลย ฮ่ะ ๆ คงเป็นกรณียกเว้น ไม่มีก็ได้มั้ง)
ถูกครับพี่ เพราะงั้นพวกสตาร์ทเสร็จเครื่องยังไม่ทันร้อนก็กระทืบ 3 เอี้ยดซะแล้ว ต้องระวังเลยครับ อาจดูเหมือนเครื่องฟิต แต่ไม่นานมีควันขาวครับ