AE. Racing Club
27 กุมภาพันธ์ 2568 22:06:43 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: จานเบรคพ่นสีล้อดีหรือไม่ครับ  (อ่าน 6527 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
osk100
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,335


http://www.watanabemania-thailand.com/board/index.


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 06 เมษายน 2553 11:36:21 »

หากสังเกตรถยนต์ที่วิ่งอยู่ตามท้องถนน
จะพบว่ารถยนต์บางคันได้ทำการพ่นสีจานเบรก
ไม่ว่าจะเป็นดิสเบรก หรือ ดรัมเบรก ก็ตาม
ส่วนใหญ่จะเป็นวัยรุ่น การกระทำเช่นนี้ เป็นความประสงค์ของเจ้าของรถเอง
ด้วยเหตุผลที่ว่า เป็นจุดเด่น เห็นสวยงาม สะดุดตากับผู้พบเห็น น่าจะเป็นเหตุผลอันดับต้นๆ

รถยนต์ที่ถูกผลิตขึ้นสังเกตให้ดีจะพบว่า
รถยนต์ใหม่ที่ออกมาจากโรงงานจะไม่มีการพ่นสีใดๆเลยซึ่งน่าจะมีเหตุผล
คือ ความร้อนที่เกิดจากการเบรกจะมีอุณหภูมิสูงมากๆ
จำเป็นอย่างยิ่งจะต้องมีการถ่ายเทความร้อนได้ดีและรวดเร็ว
ทางด้านวัสดุที่ใช้ทำผ้าเบรกและจานเบรก จะต้องมีการถ่ายเทความร้อน
หรือ ระบายความร้อนที่ดีด้วย เพื่อให้ประสิทธิภาพเบรกสูงสุด
ปัจจุบัน จานดิสเบรกหน้า ได้ถูกออกแบบให้มีครีบระบายความร้อนอยู่ที่ตัวจานดิสเบรกเลย
ถูกบรรจุอยู่ในรถยนต์ทุกคันไม่ว่าจะเป็นรถเก๋งหรือรถกะบะก็ตาม
ซึ่งการออกแบบและผลิตขึ้นนั้นจุดประสงค์ก็เพื่อให้ประสิทธิภาพของระบบเบรกนั้นเองครับ

ในการพ่นสีที่จานดิสเบรกและดรัมเบรก
ก็เท่ากับว่าเป็นการปิดกั่นการระบายความร้อน
ทำให้ประสิทธิภาพของระบบเบรกด้อยลง
ยิ่งขณะนั้นจานเบรกมีอุณหภูมิสูง ด้วยแล้วละก็ยิ่งไม่เป็นผลดีต่อเบรก
เคยลองเอามือสัมผัสกระทะล้อรถยนต์ของตนเองขณะวิ่งใช้งานมาแล้ว
จะพบว่ามีความร้อนพอสมควรเลยที่เดียว เป็นเพราะว่ามีการถ่ายเทความร้อนจากจานเบรกมานั่นเอง
นี่ขนาดกระทะล้อแล้วเป็นจานเบรกจะร้อนแค่ไหน (อย่านำมือแตะเด็ดขาดผิวหนังจะละลาย)
ดังนั้น การที่จะทำการพ่นสี ขอให้คำนึงตามที่ได้กล่าวมาครับ

สำหรับผู้ที่ซื้อรถใหม่ อาจจะมีการตำหนิว่า รถใหม่ทำไมมีคราบสนิมเกิดขึ้นบริเวณจานเบรกสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะตามที่กล่าวมาตั้งแต่ต้นว่า วัสดุที่ใช้ทำจะต้องมีการคำนวณเป็นอย่างดีแล้วว่า เหมาะสมที่สุด และการที่โลหะ ( เหล็ก ) เป็นสนิม ก็มิได้ผิดปกติแต่อย่างใด หากหลายท่านใช้รถยนต์มานานแล้ว จะเกิดขึ้นมาก ก็ให้ทำการถอดจานเบรกออกมาขจัดคราบสนิมก็สามารถทำได้โดยไม่ยากเย็นนัก ส่วนรถยนต์บางรุ่น ไม่สามารถกระทำได้โดยง่าย ก็ให้ช่างช่วยจัดการให้ก็ได้ แต่ถึงอย่างไรใช้ไปช่วงระยะเวลาหนึ่ง สนิมย่อมเกิดขึ้นอีกอยู่ดี ถือเป็นเรื่องปกติครับ

การพ่นสีจานเบรกมองดูแล้วก็สวยงาม สะดุดตากับผู้พบเห็น ยิ่งสีนั้นๆตัดกับสีของล้อ และตัวรถยิ่งแจ่มขึ้นอย่างมาก แต่สำหรับผู้ที่ใช้งานทั่วไป หากไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะทำการพ่นสีจานเบรกถือว่าเป็นการดีอย่างยิ่งครับ

ไม่พ่นสี ดีที่สุดครับ
บันทึกการเข้า

รับซื้อรถยนต์เเละจัดไฟเเนนซ์ Tel. 081 555 4547
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=63667.0
b a n a n a o a t
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,738


อยู่เฉยๆก็ไม่เสียตังค์นะจ๊ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 06 เมษายน 2553 11:38:00 »

ขอบคุณครับพี่
บันทึกการเข้า

Omatic
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 245



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 06 เมษายน 2553 11:49:18 »

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
บันทึกการเข้า

แรงม้า(แคระ)
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 335



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 06 เมษายน 2553 17:20:55 »

ส่วนตัวไม่คิดจะพ่นครับ (มันลิเก)
บันทึกการเข้า
Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 06 เมษายน 2553 17:35:46 »

จานมันจะพ่นได้ไงครับ พ่นก็พ่นคาริบเปอ

ถามว่า ดีไหม ก็สวยดีครับ อย่างน้อยๆก็ปลอดภัยกว่า เอาฝาครอบคาริปเปอ แบมโบมาใส่ครับอันนั้นมีโอกาศที่จะหลุดเข้าล้อได้ครับ
บันทึกการเข้า

mengbuu
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 774


0-200km/h in 8 sec. 750cc 155แรงม้า


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 06 เมษายน 2553 18:37:58 »

เคยเห็น รถแรลลี่โลก เวลาแข่ง เค้าจะทาสีไว้ สามสี หรือมากกว่าที่ สันของจานดิสเบรก
ซึ่งสีที่ทาไว้มีคุณสมบัติพิเศษที่ แต่ละสีจะใหม้ ที่อุณหภูมิ ต่างกัน
ยกตัวอย่าง เช่น
สีแดง 700องศา
สีเขียว 800 องศา
สีเหลือง 900 องศา
เมื่อจบ แต่ละ stage  team service จะตรวจสอบว่าอุณภูมิสูงสุดที่ได้เมื่อ stage ที่แล้ว อุณหภูมิสูงสุดเท่าไหร่ เลือกผ้าเบรคเหมาะหรือเปล่า จะได้ทำการวิเคราะและเปลี่ยนเพื่อให้เหมาะกับ stage ต่อไป
ถ้าวิ่งที่ ยางมะตอย หรือ tarmac เวลาเบรคความร้อนจะสูง
ส่วนถ้าวิ่งที่ทางฝุ่น ความร้อนจะไม่ค่อยสูงเพราะเบรคนิดเดียวก็จับตายแล้ว
การเลือกผ้าเบรคให้เหมาะสมกับสภาพสนามจะทำให้ การตอบสนองของเบรคดีตั้งแต่ ต้นจนจบ

ส่วนสีที่เจ้าของกระทู้ว่า น่าจะเป็นการพ่นเพื่อผลทางใจมากกว่า

อ้างอิงนะ http://www.youtube.com/watch?v=CDqkwjartM8
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 เมษายน 2553 18:40:42 โดย mengbuu » บันทึกการเข้า

มาชักว่าวกันเถอะ  ว่าว สอง ป่าน มันดีนะ
MR..LIM
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,457


ทุกอย่างเปลี่ยนได้ แต่ใจกูเปลี่ยนไม่ได้


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 06 เมษายน 2553 22:05:29 »

เคยเห็น รถแรลลี่โลก เวลาแข่ง เค้าจะทาสีไว้ สามสี หรือมากกว่าที่ สันของจานดิสเบรก
ซึ่งสีที่ทาไว้มีคุณสมบัติพิเศษที่ แต่ละสีจะใหม้ ที่อุณหภูมิ ต่างกัน
ยกตัวอย่าง เช่น
สีแดง 700องศา
สีเขียว 800 องศา
สีเหลือง 900 องศา
เมื่อจบ แต่ละ stage  team service จะตรวจสอบว่าอุณภูมิสูงสุดที่ได้เมื่อ stage ที่แล้ว อุณหภูมิสูงสุดเท่าไหร่ เลือกผ้าเบรคเหมาะหรือเปล่า จะได้ทำการวิเคราะและเปลี่ยนเพื่อให้เหมาะกับ stage ต่อไป
ถ้าวิ่งที่ ยางมะตอย หรือ tarmac เวลาเบรคความร้อนจะสูง
ส่วนถ้าวิ่งที่ทางฝุ่น ความร้อนจะไม่ค่อยสูงเพราะเบรคนิดเดียวก็จับตายแล้ว
การเลือกผ้าเบรคให้เหมาะสมกับสภาพสนามจะทำให้ การตอบสนองของเบรคดีตั้งแต่ ต้นจนจบ

ส่วนสีที่เจ้าของกระทู้ว่า น่าจะเป็นการพ่นเพื่อผลทางใจมากกว่า

อ้างอิงนะ http://www.youtube.com/watch?v=CDqkwjartM8
แหล่มครับ
บันทึกการเข้า

AMELY
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 926


จง...ฉลาดพอที่จะรู้ว่าเราไม่ได้รู้ทุกสิ่ง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 06 เมษายน 2553 23:47:58 »

จานผมก็พ่น    ส่วนที่ผ้าเบรคโดนก็จะหลุดไปเอง   ส่วนที่ไม่โดนก็ยังคงอยู่    กันสนิมไปในตัว   


คาลิปเปอร์   ลอกสีออกแล้วพ่นเคลือบสีเดิมไว้    กันสกปรกง่าย   

แต่รถแข่งสนามใหญ่ๆ  พ่นไว้ครับไว้เช็คอะไรซักอย่าง    อิอิ      เพราะก่อนลงสนาม  ผมเนี่ยและที่พ่นเอง   รถบางคันในงานแข่งใหญ่ๆ   




แต่ที่รับไม่ได้คือ   ที่ครอบคาลิปเปอร์   พลาสติกใช้ซิลิโคนติด   จานเบรคกระติ๊ดนึงแต่ครอบคาลิปเปอร์มาเบรมโบ้เลยแล้วใหญ่มาก   


      รับไม่ได้  รับไม่ได้   รับไม่ได้   
บันทึกการเข้า

A500photography :Fanpage.   www.a500.asia
armrace
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,009


### เบื่ออะไหล่โตโยต้าล่ะจังหวะนี้ หุหุ ###


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 07 เมษายน 2553 01:03:32 »

ไปซื้อดิสหน้ามา มือสอง เจ้าของเดิมเค้าพ่นสีมา กะจะขัดออกอยู่เลย มันดูออกแนวเสี่ยว   
บันทึกการเข้า

<<< รับซื้อรถมือสองญี่ปุ่น ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ให้ราคาดี โทร 086-568 6556 !!! >>>
ROCK
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,153


ม้าสีหมอก..ออกรบ..


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 07 เมษายน 2553 08:55:47 »

ผมก็พ่นครับ....
    ก็อยากทำอะไรใสรถตัวเอง...แค่นั่นเองครับ...สวยดี.
บันทึกการเข้า

AEトンブリ。 ธนบุุรี๘๒                                                                          TZ:82
KON@EE90
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 450


จนเงินตรา แต่ไม่จนปัญญา


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 07 เมษายน 2553 09:37:07 »

ที่พูดถึงนี้คือคาลิปเปอร์เบรคใช่ไหมครับ
แค่พ่น คงไม่ได้มีผลต่อการระบายความร้อนสักเท่าไร ยังไงก็เลือกสีที่ทนความร้อนก็แล้วกัน
แต่ถ้าใส่แบบครอบ ผมว่ามันไปกันการระบายความร้อนแน่นอน ดีไม่ดีถ้าหลุด หรือหลอมละลายเดียวจะเกิดปัญหา
พ่นไม่พ่นก็คงแล้วแต่ชอบ ไปว่ากันไม่ได้
จะออกแนวเสี่ยว แนวลาวก็ช่าง ของผมก็พ่น พ่นเองด้วย
 
บันทึกการเข้า

vonezaa
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 322


หน้าตาดีแต่ไม่มีตังค์......รถพังก็พึ่งเมีย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 07 เมษายน 2553 11:14:41 »

ผมว่ามันเป็นความชอบของแต่ละคนมากกว่า ทำแล้วไม่มีใครเดือดร้อนผมว่ามันก็ ok แล้วหล่ะ
บันทึกการเข้า

KENTENS@I <J>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,296


>< " ชอบง่า


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 07 เมษายน 2553 13:25:52 »

 ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

ผมว่ามันเป็นศิล ความละเอียดในการแต่งรถด้วยฝีมือเรามากกว่า

 ที่ต้องลงทุนซื้อสเปทนร้อน ถอดล้อเอง พ่นเอง ใช้มา 2 ปี แล้วไม่ซีดเลย แดงสดตลอด ดูดีและถูกกว่า ฝาครอบ

พ่นแล้วดูเนียน ล้างคราบสกปรกง่ายดี (ถ้าไม่พ่นมันจะดูเก่าๆ คราบติดง่าย) แล้วก็ดูล้อใหม่อยู่เสมอ ก็พอใจแล้วครับ


บันทึกการเข้า
in@PZ
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,524



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 07 เมษายน 2553 15:31:03 »

สวยคับ
บันทึกการเข้า

T [EE-101]
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 413


ทำเท่าที่มี


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 07 เมษายน 2553 17:07:59 »

ไม่ทันละ ผมก็พ่น แต่พ่นสีดำ อะ
รู้งี้ใส่ฝาครอบ ดีก่า กร้ากกกกกก
บันทึกการเข้า


อย่ารังแก 1300
ถึงต้นไม่ได้ แต่ปลายก็ห้อย
osk100
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,335


http://www.watanabemania-thailand.com/board/index.


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #15 เมื่อ: 08 เมษายน 2553 13:14:50 »

หมายถึงการพ่นสี  ที่คาร์ริเปอร์เบรคเเละดัมเบรคครับ
เพราะจะทำให้คาร์ริเปอร์เบรคสะสมความร้อน ระบายความร้อนไม่ดีเท่าที่ควร
เเต่ดัมเบรคยังพอพ่นได้เพราะ ดัมเบรคจะอยู่ที่ล้อหลัง
เเค่ประคองท้ายรถไม่ให้ปัด ไม่ได้ใช้งานหนักเหมือนเบรคหน้า
วิธีทดสอบ
หลังจากที่ขับรถมาจอด
ถ้าเอามือไปสัมผัสที่ล้อหน้าจะมีความร้อนมากกว่าล้อหลังครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 เมษายน 2553 13:23:11 โดย osk100 » บันทึกการเข้า

รับซื้อรถยนต์เเละจัดไฟเเนนซ์ Tel. 081 555 4547
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=63667.0
( . )jab-ben( . )
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,179


น้องใหม่ ขอปั้นx


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 10 เมษายน 2553 12:52:40 »

ถ้าที่จานดิสเบรคผมไม่พ่นหรอกคับ แต่ถ้าที่คาริบเปอร์ ฝาดรัมเบรคหลัง ผมก้อพ่นพอสวยงามคับ ถ้าไม่พ่นพอโดนน้ำต่อไปจะเกิดสนิมคับ ขนาดจานเบรคหน้าksrผมยังเอากระดาษกาวไปปิดตรงที่คาริบเปอร์มันจับเลยง่ะคับ พ่นแต่ตรงกลางพอหน้าจานไม่พ่นคับ(พ่นเพื่ออะไรพอเบรค ผ้าเบรคก้อถูหมดแร้ว) ว่าแต่พวกปั้มแต่งbrembo(แดง-ทอง-บรอน)-ats-jbt-endless(ฟ้า)-project m(เขียว) มันถึงเปนสีอะคับ ผมล่ะม่ายเข้าใจ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!