เคยเห็น รถแรลลี่โลก เวลาแข่ง เค้าจะทาสีไว้ สามสี หรือมากกว่าที่ สันของจานดิสเบรก
ซึ่งสีที่ทาไว้มีคุณสมบัติพิเศษที่ แต่ละสีจะใหม้ ที่อุณหภูมิ ต่างกัน
ยกตัวอย่าง เช่น
สีแดง 700องศา
สีเขียว 800 องศา
สีเหลือง 900 องศา
เมื่อจบ แต่ละ stage team service จะตรวจสอบว่าอุณภูมิสูงสุดที่ได้เมื่อ stage ที่แล้ว อุณหภูมิสูงสุดเท่าไหร่ เลือกผ้าเบรคเหมาะหรือเปล่า จะได้ทำการวิเคราะและเปลี่ยนเพื่อให้เหมาะกับ stage ต่อไป
ถ้าวิ่งที่ ยางมะตอย หรือ tarmac เวลาเบรคความร้อนจะสูง
ส่วนถ้าวิ่งที่ทางฝุ่น ความร้อนจะไม่ค่อยสูงเพราะเบรคนิดเดียวก็จับตายแล้ว
การเลือกผ้าเบรคให้เหมาะสมกับสภาพสนามจะทำให้ การตอบสนองของเบรคดีตั้งแต่ ต้นจนจบ
ส่วนสีที่เจ้าของกระทู้ว่า น่าจะเป็นการพ่นเพื่อผลทางใจมากกว่า
อ้างอิงนะ
http://www.youtube.com/watch?v=CDqkwjartM8