ต่อทะเบียนก็เอารถขึ้นแท่นวัด อัตราการจับของเบรคไง วัดเป็น %ออกมาให้เห็นชัดฯ
คนที่ไปแปลงหลัง จากดัมเบรค เป็นดิสเบรค โดยไม่ได้เปลี่ยนตัวกระจายแรงดันเบรคตามมาตฐานของดิส4ล้อ แน่นอนหลังจะจับน้อยกว่า ต้องเปลี่ยนตัวกระจายแรงดันน้ำมันเบรคไปด้วย ถึงสมบูณร์
เดิมฯดัมเบรค ผื้นที่หน้าสัมผัดเบรคมันเยอะ ก็ใช้แรงดันเบรคน้อย ก็จับดีแล้ว แต่พอปลี่ยนไปใช้ดิส หน้าสัมผัดเบรคน้อยลง เบรคก็จับน้อยลงซิ ต้องเปลี่ยนตัวกระจายแรงดันน้ำมันเบรคให้ไปใช้แบบดิส4ล้อถึงจะได้ คือให้แรงดันไปหลังมากขึ้น เหตุมันเป็นเช่นนี้เอง
แล้ว ตกลง มาตราฐาน มันเท่าไรครับ? หน้ากี่ % หลังกี่ % ครับ??
แล้ว เอาอะไร มาเป็น มาตราฐาน ครับ ว่า หน้าต้อง กี่% และ หลัง ต้องกี่ % ?? รถต่างรุ่น ระบบเบรค ต่างกัน ใช้ มาตราฐานแบบไหน??
รถผมเอง ก็ ดิสก์ 4 ล้อ จากโรงงาน อุปกรณ์ พื้นฐาน ไม่เคยดัดแปลง มีแต่ใช้ ของที่ดีขึ้น ก็ ไม่เคยไป ตรวจเลย ครับ ว่าจะไปลองเหมือนกัน
แต่ติดใจ ตรง มาตราฐานการวัดนี่แหละ