trd thailand ไม่เจ๊งหรอกคับ แถมรวยขึ้นด้วย การขายอุปกรณ์ตกแต่ง กับเซอร์วิส เขามีเฉพาะแฟนพันธ์แท้ กลุ่มเป้าหมายหลักของเขาคือ toyota motor sport ผลพลอยได้ของเขาจากการจัดรถแข่ง คือ part trd ที่ออกมาจาก โตโยต้ามอเตอร์ ฉะนั้น เจ๊งนะยาก
ผมเอง trd ทั้งคัน และรัก trd เพราะปีนี้เขา พาผมไปแข่ง ที่ เซปัง มาเล เลยรักเขาเปนพิเศษ
ทำไมตารางแข่ง OMR บ่มีที่เซปังหว่า
TRD Thailand ไม่มีทางเจ๊งหรอกครับ เพราะอะไรหรือ วิเคราะห์ทางธุรกิจแว่บเดียว
1. ของก็ไม่ได้ผลิตเอง คือ ไม่ต้องทำ R&D ญี่ปุ่นทำหมด คือซื้อมาขายไปว่างั้นเหอะ(สบายโคด) ตัดปัญหาเรือ่ง production, reliability และ consistency ได้
2. ของหลายอย่างก็ไม่ต้อง stock ถ้าสั่งซื้อก็รอ 45 วัน เพราะฉนั้นตัดปัญหาเรื่อง inventory ได้ ของไม่มีค้างสต๊อค เงินไม่มีจม
3. ยอดขายของ Toyota Motor ไทย ก็ถือว่าสุดแล้วในย่านนี้ ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของ TRD ก็คือ ลูกค้าของ Toyota ทั้งหมด ซึ่งปีนึงว่ากันหลักหลายแสนคัน เอาลูกค้า potential แค่ 1% ก็อยู่ได้สบายๆ นั่นแค่ลูกค้าใหม่ในแต่ละปีนะ ไม่รวมถึงพวกลูกค้าที่ใช้อยู่แล้ว ลองรวมๆดูว่า ยอดรวมคนใช้ toyota มีอยู่เท่าไร
4. รวมถึง Product หลายอย่างเช่น Parts ซึ่งได้บรรจุเข้าไปชิ้นส่วนของรถ Production car ก้ได้กำไรค่าผลิตอีก
5. รายจ่ายมีแค่หน้าร้าน พนักงาน ค่าบริหารต่างๆ สบายบรื๋อๆๆๆๆๆๆๆ
ลองเข้าไปดูพวกเวบ vios yaris altis camry wish พวกนี้ใช้ของแต่งระดับเทพทั้งนั้นครับ ไม่ว่าจะโช๊ค ค้ำ ช่วงล่าง parts ต่างๆ
เสริมไปนะประธาน รายได้หลังของทีม ไม่ได้อยู่ที่ ขายของแต่ง หรือทำรถลงสนามครับ อันนั้นนะ แค่หลัก 10 ล้าน++ นิดๆ เอาจริงๆ อยู่ไม่ได้ครับ
รายได้หลัก อยู่ที่งานที่ได้รับจาก TOyota ครับ หลัก 100 ล้านครับ นี้ละกระแสเลือดหลัก ตัดขาดก็ตาย แต่ตอนนี้ตัดให้ขาดอย่างไรก็ไม่ตายครับ เพราะแต่ก่อน มีเก็บมาเยอะมากแล้วละ 555
ลองคิดดู ไม่ต้อง ทำงาน 5 ปี แต่สามารถอยู่ได้แบบไม่ล้ม กลับมาก็ไม่ต้องอะไรมาก วิ่งไปวิ่งมาได้คลองทีมแข่งสบายๆ
มีคนในองค์กร อยากจะตัด แต่ด้วยความความสัมพันธ์ ของผู้บริหารญี่ปุ่นแล้ว ยากที่จะทำ พอละ เดียวยาว
อีกอย่าง เดียวนี้ของแต่งหาง่ายสั่งมาได้สบายมากแตกต่างกับแต่ก่อนที่ต้องรอของจากทีมแข่งอย่างเดียว เพราะ ทีมแข่งเท่านั้นที่สามารถสั่งมาได้ โดยผ่านทาง TOYOTA
ความรู้แต่ก่อนทีมจะต้องส่งคนไปดูงานทำงาน ที่ญี่ปุ่นได้ความรู้กลับมาทำรถ แต่เดียวนี้ ไม่ต้องแล้วละครับ ความรู้ในการทำรถมีให้หาเท่ากันอยู่ที่ว่าใครจะหาได้แล้วลงมือทำกันจริงๆ มากกว่าครับ