AE. Racing Club
03 ธันวาคม 2024 17:43:59 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การเปลี่ยนสับเกียร์ AT ขณะวิ่ง  (อ่าน 2066 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Nova R
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 837


Love สามห่วง


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 05 มกราคม 2011 10:03:44 »

ถ้าเราวิ่งๆอยู่ แล้วมีการลดเกียร์เพื่อทำการแซง จะมีผลอะไรหรือป่าวครับสำหรับ เกียร์ AT
บันทึกการเข้า

เป้าหมายมีไว้พุ่งชน
ajmoo
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 05 มกราคม 2011 10:07:15 »

ถ้าลงมาแค่ lock เดียวก้อน่าจะเหมือน MT แชนเกียรนะ ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่สำหรับ AT ที่ผมเคยใช้งานมา ผมว่าใช้วิธี Kick Down น่าจะดีกว่านะครับ เพราะว่าให้ระบบมันทำการเปลี่ยนเกียรของมันเอง โดยปกติ Kick Down จะเปลี่ยน 1 เกียร ให้ลอง Kickdown 2 ครั้ง แบบกดย้ำดูครับ มันจะเปลี่ยนมากกว่า 1 เกียรครับ.
บันทึกการเข้า
tunatae
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: 05 มกราคม 2011 10:09:27 »

ผมก็สับไปมาตลอดระหว่าง D กับ 2 อ่ะนะครับ ไม่เห็นพังสักที สงสัยฟลุค
บันทึกการเข้า
Nova R
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 837


Love สามห่วง


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 05 มกราคม 2011 10:10:35 »

kick down คือการย้ำคันเร่งหรือป่าวครับ เข้าใจถูกหรือป่าว
บันทึกการเข้า

เป้าหมายมีไว้พุ่งชน
TAOTAO-TZ#056-
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,805


ไอ๊หย่ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 05 มกราคม 2011 10:21:00 »

ถ้าเราวิ่งๆอยู่ แล้วมีการลดเกียร์เพื่อทำการแซง จะมีผลอะไรหรือป่าวครับสำหรับ เกียร์ AT

มีผลครับ ไม่ดี ทอร์คคอนเวอเตอร์จะลาโลกเร็ว คิกดาวน์ดีกว่านะครับ
ถ้าจะเชน ก้อ เชนก่อนแล้วค่อย บดคันเร่ง นะครับ แหะ.. แหะ..
บันทึกการเข้า

ย่องเบา....นินจา..ผลุบ..โผล่KENG SERVICE & MODIFY อู่เล็กๆเด็กๆทำถิ่นพระประแดง-คู่สร้าง แว๊นนนน KYB SR 3,999 บาท http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=144724.msg3137300#msg3137300
TAOTAO-TZ#056-
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,805


ไอ๊หย่ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 05 มกราคม 2011 10:22:32 »

kick down คือการย้ำคันเร่งหรือป่าวครับ เข้าใจถูกหรือป่าว
ยก-เหยียบ
หรือ บดลงไปเลย ก็ได้ครับ


ขอบคุณ New Honda City 2010 2011 Club Community 's Archiver ครับ

การใช้เกียร์ออโต้ ที่ถูกต้อง
ปัจจุบันรถยนต์ที่เป็นเกียร์ออโตเมติกเป็นที่นิยมอย่างมาก เนื่องจากขับขี่สบายไม่ต้องเมื่อยเปลี่ยนเกียร์และเหยียบคลัตช์ (Clutch) ตลอดเวลายามรถติด แต่อาจมีบางท่านเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้เกียร์ออโต ส่งผลให้ทอนอรยุการใช้งานของรถโดยไม่รู้ตัว...

การเปลี่ยนเกียร์จาก D ไป N ในเวลาที่รถติดไฟแดงบ่อยๆ นั้นหลายคนคงเคยปฏิบัติกันอยู่ เนื่องจากเวลารถติดขี้เกียจเหยียบเบรกก็เข้าเกียร์ N ไว้ เมื่อรถเคลื่อนก็เปลี่ยนเป็น D ถ้าช่วงรถติดแล้วขยับเคลื่อนทีละนิดทีละหน่อย ทำให้ต้องเปลี่ยน D-N-D-N-D-N อยู่อย่างนี้เท่ากับคุณกำลังทำร้ายระบบเกียร์ของคุณอยู่

ระบบเกียร์ออโตเมติกนั้นจะประกอบด้วยชุดเกียร์ที่ขบกันตลอดเวลา การส่งแรงจาก N ไป Dจะต้องมีการสึกหรอของเฟืองนั้นต้องมีการปล่อยและจับอยู่ตลอดเวลา อายุการใช้งานก็จะสั้นลง เพราะถ้าเบรกอยู่เฉยๆ ระบบเบรกก็ไม่ได้ร้อนขึ้นเพราะว่าจานดิสเบรกหรือดุมเบรกไม่ได้หมุน ผ้าเบรกก็ไม่สึกหรอเพราะว่าล้อไม่หมุน แรงที่ใช้ในการเหยียบก็ไม่มากขนาดจะทำให้ชุมแม่ปั๊มเบรกพังหรือทำให้อายุการใช้งานน้อยลง

หลายคนที่เปลี่ยนเกียร์ D-N-D-N-D-N อ่านถึงบรรทัดนี้แล้วก็อยากจะเถียงว่าไม่เห็นมีการเปลี่ยนแปลงเลย รถยังคงสามารถขับได้ตามปกติ ระบบเกียร์ก็ยังปกติดอยู่ แต่พฤติกรรมอย่างนี้จะส่งผลแก่รถคุณในระยะยาว เปรียบเหมือนกับการสูบบุหรี่นั่นแหละ ระบบคลัตช์ของคุณจะลื่น ทำให้เวลาออกตัวคุณจะต้องเหยียบคันเร่งมากขึ้นทำให้รอบสูงขึ้น น้ำมันก็เปลืองขึ้น แต่รถกลับไม่ได้วิ่งอย่างนั้นเลยสูงขึ้น น้ำมันก็เปลืองขึ้น แต่รถกลับไม่ได้วิ่งอย่างนั้นเลย

การใช้เกียร์ออโตเมติค

ปัจจุบันรถยนต์เกียร์ออโตเมติคได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะการขับขี่ในเมืองที่มีการจราจรติดขัด เนื่องจากขับขี่ได้ง่ายสะดวกสบายเพราะใช้เพียงคันเร่งและเบรกเท่านั้น คันเกียร์ของเกียร์ออโตเมติคจะมีตำแหน่งสำหรับใช้งานต่าง ๆ กันดังนี้
ตำแหน่ง P

ใช้สำหรับจอดอยู่กับที่หรือบนพื้นที่ลาดเอียง โดยรถจะถูกล็อกให้หยุดอยู่กับที่ด้วยตัวล็อกภายในเกียร์

ตำแหน่ง R

ใช้สำหรับการถอยหลัง

ตำแหน่ง N

ใช้สำหรับการหยุดรออยู่กับที่บนพื้นราบ ซึ่งในตำแหน่งนี้รถสามารถเข็นให้เคลื่อนที่ได้

ตำแหน่ง D

ใช้สำหรับการขับขี่แบบอัตโนมัติโดยเกียร์จะเปลี่ยนไปเองโดยอัตโนมัติตามคันเร่งและความเร็วของรถ ใช้ขับขี่ได้ตั้งแต่การเริ่มออกตัวและเพิ่มความเร็วได้ไปเรื่อย ๆ จนถึงความเร็วสูงสุด การขับขี่โดยทั่วไปสามารถใช้เกียร์นี้เพียงเกียร์เดียวเท่านั้นก็ได้

หมายเหตุ สำหรับรถที่มีสวิตซ์โอเวอร์ไดร์ว ซึ่งเป็นอุปกรณ์พิเศษในเกียร์ออโต 4 สปีดบางรุ่น

เมื่อสวิตซ์โอเวอร์ไดร์วอยู่ที่ตำแหน่ง ON เกียร์ออโตจะสามารถทำงานได้ตั้งแต่เกียร์ 1 ถึงเกียร์ 4 โดยอัตโนมัติ

สวิตซ์โอเวอร์ไดร์วอยู่ที่ตำแหน่ง OFF เกียร์ออโตจะทำงานโดยอัตโนมัติได้ตั้งแต่เกียร์ 1 ถึงแค่เกียร์ 3 เท่านั้น

ฉะนั้นการปรับสวิตซ์โอเวอร์ไดร์วจากตำแหน่ง ON ไปเป็น OFF จึงเป็นการลดเกียร์จากเกียร์ 4 มาเป็นเกียร์ 3 เพื่อให้เหมาะกับการเร่งแซงขณะความเร็วสูง และเมื่อปรับสวิตซ์โอเวอร์ไดร์วจากตำแหน่ง OFF ไปเป็น ON จะทำให้เกียร์ 3 กลับไปเป็นเกียร์ 4 อย่างเดิม ทำให้การลดเกียร์เพื่อเร่งแซง หรือเข้าโค้งเป็นไปอย่างคล่องตัวมากขึ้น

ตำแหน่ง 2 ใช้สำหรับการขับขี่ขึ้นทางลาดชันที่ไม่สูงมากนัก และสามารถใช้ความเร็วได้พอสมควร

ตำแหน่ง L

ใช้สำหรับการขับขี่ขึ้นทางลาดชันที่สูงมาก และต้องใช้ความเร็วต่ำ

หมายเหตุ การสตาร์ทเครื่องยนต์ถูกออกแบบให้สามารถกระทำได้เฉพาะ ตำแหน่ง P กับ N เท่านั้น เพื่อความปลอดภัย


ขอขอบพระคุณข้อมูลจาก............กระทรวงคมนาคม

---------------------------------------------------------------------------------------------

กรณีที่ต้องการเร่งแซงรถคันอื่น หรือต้องการแรงเพิ่มขับเคลื่อนรถอย่างกะทันหัน คุณสามารถเพิ่มความเร็วของรถด้วยการคิก ดาวน์ (Kick Down) โดยเหยียบคันเร่งลงไปเกินกว่า 80% ในครั้งเดียวเกียร์จะเปลี่ยนลงอย่างรวดเร็ว สังเกตได้จากรอบเครื่องยนต์จะสูงขึ้น ในขณะที่รถจะมีความเร็วเพิ่มขึ้น


การคิก ดาวน์ (Kick Down) มี 2 ลักษณะคือ 
1. คิก ดาวน์ (Kick Down) ลงมา 1 ตำแหน่ง เช่น รถที่ขับ ความเร็วประมาณ 120 กม./ชม.
(อัตราทดเกียร์ 4) แล้วเหยียบคันเร่งสุดเกียร์จะเปลี่ยนจากเกียร์ 4 ลงเกียร์ 3 สังเกตจากรอบเครื่องยนต์จะสูงขึ้นเพียงเล็กน้อย
2. คิก ดาวน์ (Kick Down) ลงมา 2 ตำแหน่ง เช่น ขับรถที่ ความเร็วประมาณ 70 กม./ชม.
(อัตราทดเกียร์ 4) แล้วเหยียบคันเร่งสุดเกียร์จะเปลี่ยนจากเกียร์ 4 ลงเกียร์ 2 ทันที เพื่อให้อัตราทดเกียร์เหมาะสมกับความเร็วขณะขับขี่ ทำให้เครื่องยนต์มีอัตราเร่งมากขึ้น สังเกตจากรอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้นมากกว่าการคิก ดาวน์ (Kick Down) 1 ตำแหน่ง 

สัปดาห์ก่อนหน้านี้ ได้พูดกันในเรื่องเทคนิคการขับรถเกียร์ออโตเมติก ไหน ๆ เขียนเกี่ยวกับ เรื่องการขับรถเกียร์ออโตเมติกแล้ว ผมขอปิดท้ายเรื่อง การหยุดรถเกียร์ออโตเมติก และเทคนิคการหยุดรถด้วยเครื่องยนต์ (Engine Brake) เป็นการแถมท้าย

วิธีการหยุดรถที่ถูกต้อง ให้ใช้เท้าขวาเหยียบแป้นเบรกเสมอ กรณีที่ต้องการหยุดชั่วคราว เช่น จอดรถสัญญาณไฟจราจรช่วงสั้น ๆ หรือจอดรถให้คนข้ามถนน คุณควรเหยียบเบรกค้างไว้ โดยไม่ต้องเลื่อนคันเกียร์ไปตำแหน่ง "N" แต่ถ้าต้องหยุดรถเป็นระยะเวลานาน ๆ คุณควรหยุดรถและเลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง "N" และดึงเบรกมือไว้ เพราะนอกจากจะไม่ทำให้อุณหภูมิของน้ำมันเกียร์สูงจากปกติที่ใช้งานแล้ว ยังไม่ทำให้ไฟเบรกท้ายรถของคุณ รบกวนสายตาคนขับรถที่จอดต่อท้ายรถของคุณอีกด้วย

เมื่อต้องหยุดรถหรือลดความเร็วรถอย่างกะทันหัน ให้แน่ใจว่าได้เหยียบแป้นเบรก มิใช่คันเร่ง หากจำเป็นต้องการเบรกด้วยเครื่องยนต์ (Engine Brake) ขณะที่ขับรถด้วยความเร็วสูงที่ตำแหน่ง "D4" คุณสามารถทำได้โดยถอนคันเร่ง และเลื่อนคันเกียร์มาที่ตำแหน่ง "D3" ทั้งนี้ห้ามเลื่อนคันเกียร์ไปยังตำแหน่ง "D2" ในขณะที่รถกำลังวิ่งไปด้วยตั้งแต่ความเร็ว 90 กม./ชม. ขึ้นไป เพราะอาจทำให้เครื่องยนต์หมุนเร็วยิ่งขึ้น จนอาจเกิดความเสียหาย และรถลื่นไถลเสียการทรงตัวได้ครับ

หากคุณขับรถด้วยความเร็วสูงมาก ๆ ก็ไม่ควรเบรกด้วยเครื่องยนต์ (Engine Brake) เช่นกัน เพราะจะทำให้ชิ้นส่วนภายในเสียหายเร็ว เนื่องจากความแตกต่างของอัตราทดเกียร์ กับความเร็ว ส่งผลให้ชิ้นส่วนภายในเกียร์สึกหรอได้เร็วกว่าปกติ ทางที่ดีอย่าขับรถด้วยความเร็วสูงเลยครับ และที่สำคัญคือ ควรเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าเผื่อระยะเบรกไว้ด้วย


คัดลอก จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 มกราคม 2011 10:27:54 โดย TAOTAO-TZ#056- » บันทึกการเข้า

ย่องเบา....นินจา..ผลุบ..โผล่KENG SERVICE & MODIFY อู่เล็กๆเด็กๆทำถิ่นพระประแดง-คู่สร้าง แว๊นนนน KYB SR 3,999 บาท http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=144724.msg3137300#msg3137300
tunatae
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: 05 มกราคม 2011 10:23:11 »

^
'
'อย่าไปเชื่อพี่ด้านบนครับ ขับพังมาหลายลูกเเล้ว
บันทึกการเข้า
TAOTAO-TZ#056-
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,805


ไอ๊หย่ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 05 มกราคม 2011 10:28:20 »

พังซะจนรู้แล้วย่ะ......
บันทึกการเข้า

ย่องเบา....นินจา..ผลุบ..โผล่KENG SERVICE & MODIFY อู่เล็กๆเด็กๆทำถิ่นพระประแดง-คู่สร้าง แว๊นนนน KYB SR 3,999 บาท http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=144724.msg3137300#msg3137300
Oo_PonGZa~TZ#004_oO
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,190


~พันสาม-แก็สมิก~


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 05 มกราคม 2011 12:13:52 »

พังซะจนรู้แล้วย่ะ......
รู้แล้วก็ยังทำพังอีก ...
บันทึกการเข้า

ถึงมาน้อย ... แต่ก็ 100%
TAOTAO-TZ#056-
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,805


ไอ๊หย่ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 05 มกราคม 2011 12:34:42 »

พังซะจนรู้แล้วย่ะ......
รู้แล้วก็ยังทำพังอีก ...
5 สปีด ไม่เต็ต เรียบร้อย...  เปลืองยาง ชะมัดเลย
บันทึกการเข้า

ย่องเบา....นินจา..ผลุบ..โผล่KENG SERVICE & MODIFY อู่เล็กๆเด็กๆทำถิ่นพระประแดง-คู่สร้าง แว๊นนนน KYB SR 3,999 บาท http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=144724.msg3137300#msg3137300
surachat_pea
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 881


อู่เล็กๆเด็กๆทำ.


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 05 มกราคม 2011 12:46:21 »

 ตรบมือ  มาแอบอ่าน
บันทึกการเข้า

เดิน  Provincial Electricity Authority
AT35 TZ#054
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


หล่อว่ะ................


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 05 มกราคม 2011 14:02:32 »

มีหลายคนเลยที่มาถามผมเรื่องนี้ครับ ก็บอกเค้าไปประมาณนี้แหละ แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือ อ๋อ...เหรอ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!