11 มกราคม 2025 05:11:27
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้าแรก
ช่วยเหลือ
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
AE. Racing Club
>
AE Racing Club - FreeStyle
>
Free Style - AE Racing Club
(ผู้ดูแล:
Oon_Resist .CZ
,
DARKSTAR
,
[[Badd]]
,
PANDA RACING
) >
ข่าวประชาสัมพันธ์:หัวฉีดโซลินอยด์เท่าเพียโซ เทอร์โบชาร์จเจอร์
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: ข่าวประชาสัมพันธ์:หัวฉีดโซลินอยด์เท่าเพียโซ เทอร์โบชาร์จเจอร์ (อ่าน 874 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
prreporter
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 3
ข่าวประชาสัมพันธ์:หัวฉีดโซลินอยด์เท่าเพียโซ เทอร์โบชาร์จเจอร์
«
เมื่อ:
09 มิถุนายน 2011 12:33:18 »
นวัตกรรมรีดสมรรถนะหัวฉีดโซลินอยด์เท่าเพียโซ และเทอร์โบชาร์จเจอร์ขนาดเล็กพริกขี้หนูจากคอนติเนนทอล
เรเกนส์บูร์ก/เวียนนา คอนติเนนทอลคิดค้นเทคโนโลยีระบบเชื้อเพลิงอากาศและระบบจุดระเบิด เพื่อให้รถยนต์ในอนาคตมีคุณสมบัติสอดคล้องกับข้อบังคับว่าด้วยการใช้พลังงานและการปล่อยอนุภาคไอเสียที่เข้มงวดยิ่งขึ้น
เกร์ฮาร์ด โบห์ หัวหน้าหน่วยธุรกิจระบบเครื่องยนต์ ประจำฝ่ายธุรกิจระบบส่งกำลัง กล่าวระหว่างเข้าร่วมประชุมระบบเครื่องยนต์ที่กรุงเวียนนาว่า คอนติเนนทอลได้พัฒนาและผลิตเทคโนโลยีที่ตอบสนองความต้องการของตลาดที่แตกต่างกัน ประกอบด้วยเทอร์โบชาร์จเจอร์ที่คอนติเนนทอลเพิ่งปรับปรุงใหม่จึงสามารถรองรับการติดตั้งเข้ากับเครื่องยนต์ที่มีปริมาตรความจุเล็กลงได้แต่ยังคงให้แรงม้าเท่าเดิมและกินน้ำมันน้อยลง และระบบควบคุมหัวฉีดโซลินอยด์ หรือ โคซี (Controlled Solenoid Injection COSI) ซึ่งควบคุมให้มีการจ่ายเชื้อเพลิงเข้ากระบอกสูบในปริมาณเพียงเล็กน้อย ทำให้เกิดการตอบสนองจากแคตตาไลติค คอนเวอร์เตอร์ได้อย่างรวดเร็ว ลดการปลดปล่อยอนุภาคไอเสีย และประหยัดพลังงาน ยิ่งไปกว่านั้นแล้ว เมื่อระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงทำงานประสานกับเครื่องสูบแรงดันสูงที่คอนติเนนทอลเพิ่งปรับปรุงใหม่ยังทำให้มีเสียงที่เงียบลงมาก
คอนติเนนทอลผลิตระบบควบคุมหัวฉีดโซลินอยด์ เทียบเท่าหัวฉีดเพียโซ
ระบบหัวฉีดมีบทบาทหลักในการรักษาระดับการปล่อยไอเสียให้เป็นไปตามกฎหมายปัจจัยสำคัญคือการวัดปริมาณเชื้อเพลิงที่สูบฉีดเข้าไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อวัดในระดับต่ำสุด และการเตรียมตัวรองรับเครื่องพ่นเชื้อเพลิงอากาศ (air-fuel jet) ความท้าทายครั้งสำคัญสำหรับภารกิจนี้คือเร่งความร้อนของเครื่องฟอกไอเสียเชิงเร่งปฏิกิริยาให้เกิดขึ้นเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ พร้อมกับลดการก่อตัวของอนุภาคไอเสียในเวลาเดียวกัน
อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปแล้วกระบวนการทำงานของหัวฉีดที่จะกระตุ้นให้เครื่องฟอกไอเสียเชิงเร่งปฏิกิริยาเริ่มงานได้เร็วขึ้นนั้นมักจะเพิ่มการปล่อยอนุภาคไอเสียออกมามากยิ่งขึ้นด้วย อนุภาคไอเสียส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงที่เครื่องยนต์ยังเย็นตัวหรือทันทีที่มีการออกสตาร์ต ซึ่งป้องกันได้โดยใช้ระบบหัวฉีดแบบหลายหัวพร้อมกับปริมาณเชื้อเพลิงเพียงเล็กน้อยและหัวฉีดแรงดันสูงถึงแม้ว่าจะต้องไม่ให้เชื้อเพลิงพ่นไปกระทบผนังกระบอกสูบที่มีความเย็นก็ตาม ด้วยเหตุนี้แล้วระบบหัวฉีดชนิดนี้จึงเป็นที่ต้องการอย่างสูง โดยก่อนหน้านี้มีเพียงหัวฉีดเพียโซเท่านั้นที่วัดปริมาณเชื้อเพลิงได้ไม่เกิน 3 มิลลิกรัมต่อการสูบฉีด 1 ครั้งขณะที่ยังคงสามารถฉีดพ่นได้อย่างแม่นยำ
ในปัจจุบัน ระบบควบคุมหัวฉีดโซลินอยด์ หรือ โคซี สามารถส่งสัญญาณให้เชื้อเพลิงปริมาณเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่จะส่งผ่านเข้าสู่ส่วนควบคุมได้โดยใช้หัวฉีดโซลีนอยด์มาตรฐานทั่วไป ซอฟต์แวร์ตัวหนึ่งจะเป็นตัวควบคุมปริมาณเชื้อเพลิงต่อการสูบฉีด 1 ครั้งและสังเกตการณ์หัวฉีดแต่ละหัวเพื่อไม่ให้หัวฉีดปล่อยเชื้อเพลิงออกมาในปริมาณที่น้อยจนเกินไปและไม่ให้เครื่องยนต์ทำงานสะดุด กระบวนการดังกล่าวนี้ทำให้โคซีรับประกันความถูกต้องแม่นยำตลอดการใช้งาน หากวัดกันที่ปริมาณเชื้อเพลิงในระดับต่ำที่สุดแล้ว เท่ากับว่าโคซีได้ยกระดับหัวฉีดโซลินอยด์ให้มีสมรรถนะเทียบเท่ากับสิ่งที่ในปัจจุบันมีเพียงหัวฉีดเพียโซเท่านั้นที่ทำได้ ระบบดังกล่าวนี้ถูกนำมาใช้เสริมกับปั๊มสูบเชื้อเพลิงแรงดันสูงที่คอนติเนนทอลเพิ่งปรับปรุงใหม่ด้วย ปั๊มสูบตัวนี้จะทำงานร่วมกับวาลว์เปิด และด้วย ฟังก์ชันกระซิบ ทำให้เกิดเสียงขณะทำงานเพียง 1-6 เดซิเบลเท่านั้น เมื่อเปรียบเทียบแล้วนับว่าเบากว่าผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งรายอื่นๆ
เทอร์โบชาร์จเจอร์ขนาดเล็กแรงม้าสูง ประหยัดน้ำมันจากคอนติเนนทอล
มาตรการสำคัญในการลดการใช้พลังงานคือ ลดปริมาตรความจุและลดจำนวนกระบอกสูบ เครื่องยนต์แบบเทอร์โบชาร์จที่มีขนาดเล็กลงจะประสบปัญหาการขาดการหมุนเวียนแก๊สน้อยลง แต่รักษาขอบข่ายการทำงานตามระบบที่วางไว้ดียิ่งขึ้น และปฏิบัติงานด้วยสมรรถนะสูงตามหลักอุณหพลศาสตร์ ระดับการบิดหมุน (ทอร์ก) มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น เทอร์โบชาร์เจอร์จะต้องมีปฏิกิริยาตอบสนองอย่างฉับไวเพื่อรักษาลักษณะของการขับขี่ไว้ให้คล้ายคลึงกับเครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่
ปัจจัยที่สำคัญในขั้นตอนนี้คือ ระบบกังหันศักยภาพสูงและการสูญเสียในระดับต่ำที่เวสต์เกท ลิ้นเบี่ยงซึ่งป้องกันไม่ให้แรงชาร์จเพิ่มขึ้นสูงเกินไป จะต้องมีการควบคุมอย่างดีและปิดให้สนิทที่สุดเท่าที่จะทำได้เมื่อเครื่องยนต์มีความเร็วในระดับต่ำ เพื่อให้เทอร์โบชาร์เจอร์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพตั้งแต่ช่วงแรกและสามารถบีบอากาศ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการเผาไหม้นั้น ให้เข้าไปในห้องเผาไหม้ด้วยแรงดันสูง หัวขับเวสต์เกตไฟฟ้าของคอนติเนนทอลสามารถสอดประสานเข้าไปในตัวโข่งไอดีได้อย่างสมบูรณ์แบบเพื่อเพิ่มความเร็วของหัวขับ ขณะที่วาวล์เวสต์เกต ซึ่งออกแบบใหม่ให้มีรูปทรงเป็นแผ่นจานทรงกลมมีหลังคารูปโดม จะทำหน้าที่ลดแรงดัน ทำให้สามารถนำไอเสียมาใช้เพิ่มแรงหมุนของกังหันได้ดียิ่งขึ้น เมื่อเวสต์เกตปิด แรงชาร์จจะมีเพิ่มมากขึ้นและเร็วขึ้น บวกกับแรงเครื่องยนต์ที่มีอยู่แล้วก่อนหน้านี้ทำให้เพิ่มความสะดวกง่ายดายสำหรับผู้ขับขี่มากขึ้นด้วย
«
แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 มิถุนายน 2011 12:40:41 โดย chubby_n
»
บันทึกการเข้า
Tonsuan
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
กระทู้: 2,000
Re: ข่าวประชาสัมพันธ์:หัวฉีดโซลินอยด์เท่าเพียโซ เทอร์โบชาร์จเจอร์
«
ตอบ #1 เมื่อ:
09 มิถุนายน 2011 12:41:52 »
บันทึกการเข้า
>> A/F Wideband AEM INNOVATE,
ปั้มติ๊กAEM E85, กล่อง AEM Stand Alone, คอยล์ปากกา Direct Coil จากUSA<< คลิ๊ก
6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 8,263
Re: ข่าวประชาสัมพันธ์:หัวฉีดโซลินอยด์เท่าเพียโซ เทอร์โบชาร์จเจอร์
«
ตอบ #2 เมื่อ:
09 มิถุนายน 2011 13:15:32 »
ด้วย สรุปว่าเอามาให้อ่าน
หรือมาขายของคร้าาบบบเนี่ย
บันทึกการเข้า
4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
TAOTAO-TZ#056-
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 9,805
ไอ๊หย่ะ
Re: ข่าวประชาสัมพันธ์:หัวฉีดโซลินอยด์เท่าเพียโซ เทอร์โบชาร์จเจอร์
«
ตอบ #3 เมื่อ:
09 มิถุนายน 2011 14:15:43 »
ขอบคุณครับที่
แบ่ง
ปัน
กัน
มา
"งง"
ผมก้อบ้า อ่านซะทุกบรรทัด.............
บันทึกการเข้า
....นินจา..ผลุบ..โผล่
KENG
SERVICE & MODIFY
อู่เล็กๆเด็กๆทำถิ่นพระประแดง-คู่สร้าง
แว๊นนนน
KYB SR 3,999 บาท
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=144724.msg3137300#msg3137300
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
พิมพ์
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
AE Racing Club - Activity & Gallery
-----------------------------
=> กิจกรรมต่างๆ ของชาว AE Racing Club
=> Meeting Gallery
===> รูปกิจกรรมโซนรามอินทรา
===> รูปกิจกรรมโซนศรีนครินทร์
===> รูปกิจกรรมโซนพระนคร
===> รูปกิจกรรมโซนธนบุรี
===> รูปกิจกรรมโซนแจ้งวัฒนะ
-----------------------------
AE Racing Club - FreeStyle
-----------------------------
=> Free Style - AE Racing Club
=> Free Style ช่างภาพ
-----------------------------
AE Racing Club - กรุงเทพฯ ปริมณฑล
-----------------------------
=> โซนรามอินทรา
=> โซนศรีนครินทร์
=> โซนพระนคร
=> โซนธนบุรี
=> โซนแจ้งวัฒนะ
=> โซนหนองจอก
-----------------------------
AE Racing Club - ต่างจังหวัด
-----------------------------
=> โซนต่างจังหวัด
===> โซนหาดใหญ่-สงขลา
===> โซนอยุธยา-อ่างทอง
===> โซนโคราช
===> โซนภาคตะวันตก
===> โซนตรัง-พัทลุง
===> โซนอุบลราชธานี
===> โซนลพบุรี-สระบุรี
===> โซนปทุมธานี
=> โซนชลบุรี
=> โซนระยอง
=> โซนภาคเหนือตอนบน
=> โซนภาคเหนือตอนล่าง
-----------------------------
AE Racing Club - Knowledge Sharing
-----------------------------
=> รวมบทความ ความรู้ต่างๆ
=> รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส
=> บทความ D.I.Y (Do It by Yourself)
-----------------------------
AE Racing Club - Classified
-----------------------------
=> ประกาศซื้อ
=> ประกาศขายสินค้าและบริการ (เกี่ยวกับรถยนต์)
=> ประกาศขายรถยนต์
=> ประกาศขาย (ของทั่วไป)
=> Update ราคาอะไหล่ ประดับยนต์
-----------------------------
Web Board Comments and Problem Report
-----------------------------
=> เสนอแนะ และแจ้งปัญหาการใช้งาน Web Board
กำลังโหลด...