อดีตก็เคยใส่นะครับพวกเกจ์ แต่เดี่ยวนี้ OBD I แล่มกว่า ไม่สวยงามแต่มีประโยชน์เยอะ
จอฟ้าหรือใช้ตัวไหนอยู่ครับขยายความอีกนิดหนึ่งได้ไหม
แทน เกจ์บางตัว ได้ดีครับ เช่น Volt Meter , Vacuum Meter , A/F Meter , Water Temp. เป็นต้น
ที่ผ่านมา ที่เจอกับตัวเอง
1.วาร์วน้ำเปิดค้าง สถานะเครื่องยนต์ไม่พร้อมซัดสักที
2.จูนแก๊ส Mixer ใช้ A/F
3.ต่อ notebook ดูค่า error
4.ไดร์ชาร์ต แบตเตอรี่
ฯลฯ ผม น้ำยังไม่เติมแก้ว มีเรื่องให้ศึกษาอีกเยอะ ยังโง่อยู่เยอะ เห็นว่ามีประโชยน์ ติดตั้งง่าย ก็มาแชร์กันครับ
พื้นฐาน ก็ 30 รายการ
Multi diaplay แสดงค่าต่าง ๆ ได้ดังนี้ครับ
1-IGT:Igition angle องศาจุดระเบิดล่วงหน้า
2-INJ:Injection time ปริมาณการฉีดน้ำมันเป็น milisec
3-RPM:Engine revolution รอบเครื่อง RPM
4-ECT:Engine Coolant Temp ความร้อนน้ำหล่อเย็น เป็น องศา C
5-SPD:Vehicle Speed ความเร็วรถ
6-THP:Throttle Position มุมการเปิดของลิ้นปีผีเสื้อ เป็นองศา
7-ISC:Idle Speed control Vale กสนเปิดของ ISC วาล์วมีหน่วยเป็น %
8-MAP:Magnofold Air Pressure(kPa) ปริมาณอากาศเข้าห้องเผาใหม่ เป็นหน่วย KPa
9-TAF:Target A/F-L Voltage การคำนวณ A/F ของ ECU 0 - 5 Volt ของชุดควบคุมชุดที่ 1
10-STA:StartUp Condition สถานะการสตาร์ทเครื่องเริ่มต้น
11-Wup:WormUp Codition สถานะเครื่องเย็น
12-Ctl-L:A/F-L Control type การควบคุม และการฉีดน้ำมันเป็น Close หรือ Open loop ของชุดควบคุมชุดที่ 1
13-KNC:Engine Knock detection จำนวนการ Knock หรือเขก ที่กล่อง ECU ตรวจจับได้
14-STW:Start Switch สัญญาณการ start เครื่องป้อนเข้ากล่อง
15-IDL:Idle(Throttle Closed) สัญญาณลิ้นปีกผีเสื้อเปิดสุด หรือ ไม่มีการกดคันเร่ง
16-A/C:Air condition สัญญาณการเปิดแอร์
17-NSW:Neutral Switch สัญญาณเกียร์ว่าง (เฉพาะรถเกียร์ A/T)
18-O2S:Oxigen-L Sensor ค่าของ O2 sensor เป็น Rich หรือ Lean ของชุดควบคุมชุดที่ 1
19-DIG: Diagnosis condition สถานะของ ECU เป็น OK หรือ NG
20-BAT:Battery Voltage ค่าแรงดันแบตเตอรี่
21-AFM:AirFlow Meter Voltage ค่าการไหลของอากาศ มีหน่วยเป็น Volt
22-BST:Turbo Map(PSI) ปริมาณอากาศเข้าห้องเผาใหม่ ของเครื่องแบบมีเทอร์โบเป็นหน่วย PSI
23-TAF-R:Target A/F-R Voltage การคำนวณ A/F ของ ECU 0 - 5 Volt ของชุดควบคุมชุดที่ 2 (เครื่อง 6 สูบหรือ 8 สูบ)
24-Ctl-R:A/F-R Control type การควบคุม และการฉีดน้ำมันเป็น Close หรือ Open loop ของชุดควบคุมชุดที่ 2 (เครื่อง 6 สูบหรือ 8 สูบ)
25-O2S-L:Oxigen-R Sensor ค่าของ O2 sensor เป็น Rich หรือ Lean ของชุดควบคุมชุดที่ 2 (เครื่อง 6 สูบหรือ 8 สูบ)
26-F-RAT:Fuel Consumer Rate ค่า Index วัดการบริโภคน้ำมันเชื่อเพลิง เมื่อทำงานแบบ Close loop
27-SFT:A/T Shift No. แสดงสถานะเกียร์ ECT 1-2-3-OD และ Lock up (บอกเกียร์)
28-A/F-L:Calc A/F-L ratio การคำนวณ A/F ของ ECU แบบ A/F ratio ของชุดควบคุมชุดที่ 1
29-A/F-R:Calc A/F-R ratio การคำนวณ A/F ของ ECU แบบ A/F ratio ของชุดควบคุมชุดที่ 2 (เครื่อง 6 สูบหรือ 8 สูบ)
30-MAP:Magnofold Air Pressure(mmHg) ปริมาณอากาศเข้าห้องเผาใหม่ เป็นหน่วย mmHg
31-BST:Turbo Map(kPa) ปริมาณอากาศเข้าห้องเผาไหม้ของรถมีเทอร์โบ เป็นหน่วย kPa
http://rcw.ms/forum/showthread.php/564259-KKT-OBD-I-OBD-II-Multi-display-%28OBD-II-Gauge%29-%E0%A1%A8%EC%C7%D1%B4%CB%C5%D2%C2%A4%E8%D2-%CD%E8%D2%B9-Code-%C5%BA-Code-%CA%D3%CB%C3%D1%BA-Toyota-OBD1-Toyota-amp-Honda-OBD-II-%C1%D5%E4%C7%E9%BB%C3%D0%A8%D3%C3%B6-%BB%C3%D0%A8%D3%CD%D9%E8