นอกจากโลหะ มีราคาแพงขึ้นแล้ว สิ่งที่สำคัญวันนี้ในการสร้างรถคือ การประหยัดพลังงานครับ การใช้วิชาตัวเบา ก็ต้องทำให้การขึ้นรูปบางขึ้น
โดยไม่ลดทอนเรื่องความปลอดภัย เราจะวัดว่า การเกิดอุบัติเหตุเล็กน้อยแล้ว มันจะแปลว่าไม่ปลอดภัยได้หรอกนะครับ เค้าก็ผ่านมาตราฐานการชน
แล้วมีการบาดเจ็บอยู่ในระดับที่ดีเหมือนเดิม และไม่แน่ อาจดีกว่ารถ 10ปีที่แล้วก็ได้
มาตรฐานความปลอดภัยของรถแทบทุกยี่ห้อ ขณะเกิดอุบัติเหตุ และผู้โดยสารยังคงปลอดภัย มันอยู่ที่ ไม่เกิน 60 กิโลเมตร ต่อชั่วโมงนะครับ
แน่นอน ผมก็เชื่อว่า ความเร็วแค่นี้ รถรุ่นใหม่ สามารถซับแรงกระแทกได้ดีกว่ารถรุ่นเก่า ( ของที่นิ่มกว่า มันก็ดูดซับแรงได้มากกว่าอยู่แล้วเป็นเรื่องปกติ )
การตลาดมันเป็นแบบนี้ ทำให้คนเข้าใจกันว่า รถรุ่นใหม่ ปลอดภัยกว่ารถรุ่นเก่า
แล้วที่เห็นๆกับบนท้องถนนหล่ะครับ ที่รถใหม่ สภาพไม่เป็นรถ ทั้งเละทั้งฉีก ปอเต็กตึ้งต้องมานั่งเก็บชิ้นส่วนคนขับ เห็นมีแต่รถใหม่ๆทั้งนั้น รถเก่าๆที่ไม่รอด ส่วนใหญ่จะโดนสิบล้อ ประเภทกลิ้งลงข้างทางเองรถเก่าไม่ได้กินหรอก แต่รถใหม่นี่โดนต้นไม้ พวก ต้นยูคาก็ฉีกแล้ว
เพราะอุบัติเหตุส่วนใหญ่มันไม่ได้เกิดที่ ไม่เกิน 60 กม/ชม แต่มันเป็น 100 ซะส่วนใหญ่ ซึ่งผมว่ารถเก่ามีลุ้นที่จะรอดมากกว่าเยอะ
เหมือนยุคนึงที่มีแต่คนพูดกันว่า volvo เป็น เซพตี้คาร์อันดับหนึ่ง เพราะรถมันเหลี่ยมและโครตแข็ง
ถ้าดูกีฬาอเมริกัน ที่มันเอารถมาชนกัน ดูรถมันแต่ละคันสิครับ ถ้าเอารถรุ่นใหม่เป็นซัดกับมันสักดอกเดียวแหล่ะครับ เฝ้าพระอินทร์แน่นอน
สมัยก่อน พ่อแม่ซื้อมอเตอร์ไซด์ให้ลูก ถือว่า พ่อแม่ฆ่าลูกทางอ้อม แต่ผมว่าสมัยนี้ใครซื้อรถยนต์รุ่นใหม่ๆราคาไม่เกินล้าน ป้ายแดงให้ลูก ก็เหมือนฆ่าลูกทางอ้อมเหมือนกัน
เพราะทั้งบาง และแรง ไม่ต้องไปชนกับใคร กลิ้งลงข้างทางก็ฉีกง่ายๆแล้ว
ส่วนตัวถ้าจะซื้อรถใหม่ๆ ดูsuv ฝั่งยุโรปดีกว่าครับ ของเขาเซฟตี้ของจริง
+1 ไปเลยครับพี่