สวัสดีครับ เด็กใหม่เพิ่งเข้าจะขอเจิมด้วยกระทู้วิธีแก้ปัญหาโลกแตกยอดนิยมของเครื่อง 4A 5A-FE นะครับ
เรามาเริ่มกันเลย
พระเอกของเราครับ ราคา 35 บาทหาได้ที่ร้าน อมร ครับ มีแน่นอน
เค้าคือเทอโมสตัท เครื่องทำน้ำอุ่นในบ้านครับ
ใช้เทอโมสตัท 220V 55องศาเซลเซียส 16 Amp ครับ
ผมใช้ท่อยางซิลิโคนรัดไว้ครับ ที่ต้องแปะไว้ที่คอไอดีเนื่องจากสปริงไบเมทัลที่อยู่ตรงเรือนลิ้นเร่งถ้ามันยิ่งร้อน รอบจะยิ่งลดถูกไหมครับ
พอเราติดตัวนี้ไว้ดังนั้นพออุณหภูมิคอไอดีขึ้นถึง 55 องศาปั้บ พัดลมก็จะทำงานก่อนซึ่งเราต่ออนุกรมกับ เทอโมสตัทเดิมของรถ(เทอโมสตัทเดิมทำงานที่ประมาณ 85 องศา)
ถ้าทำไม่ถูกเดี๋ยวผมจะวาดวงจรคร่าวๆให้แล้วนำมาลงให้ครับทำเองกันได้ง่ายมาก ไล่ดูจากสายก็ได้ครับ สายสีเหลืองออกจากเทอโมตัวเดิม ไปเข้าเทอโม ที่
ซื้อมา แล้วออกเป็นสายสีน้ำเงินมาเข้าที่สายที่เราตัดออกจากเทอโม ตัวเดิม
เมื่อเราติดเรียบร้อยต่อสายอนุกรมเข้ากับเทอโมสตัทเดิม ติดเครื่องปล่อยให้เดินเบาจนเครื่องร้อนพัดลมทำงาน
อย่าลืมปรับตั้งสปริงไบเมทัล ด้วยนะครับ วิธีตั้งสปริงไบเมทัล ดูจากกระทู้บนได้เลย ติดขัดอะไรถามได้ครับ ยินดีเสมอ
ผมใช้วิธีนี้มานานประมาณ5เดือนแล้วครับ อากาศร้อนจัด ขับในเมืองขับทางไกล รอบไม่มีตกครับ เป็นอีกแนวทางครับทุกท่าน
เยี่ยมมาเลยครับคุณ oamnaja ผมใช้หลักการนี้ล่ะทำคล้ายกัน แต่ผมคอนโทรลด้วยมือแทนเจ้าเซนเซอร์ของคุณoamnaja ให้ช่างตัดสายเทอร์โมตรงเดียวกับที่คุณoamnajaบายพาสนั่นล่ะ หากแต่ต่างกันตรงที่ต่อไปที่สวิทซ์ควบคุมภายในห้องโดยสารอีกที ใช้งานมาน่าจะสามปีกว่าแล้วครับ ของผมใช้งานดังนี้ครับ เด๋วจะแลกเปลี่ยนให้อ่านกัน นานๆจะเจอคนคอเดียวกันที่ประยุกต์ดัดแปลงเอาของที่มีมาใช้แก้ปัญหาได้
เปิดใช้งาน กะปิดใช้งาน กรณีหลังปิดใช้งาน ระบบจะเป็นแบบโอโต้ครับ พัดลมจะทำงานตามเซนเซอร์ที่โรงงานกำหนดมา ซึ่งผมเป็นอีกผู้หนึ่งที่กล้าบอกว่าสำหรับเมืองไทยนั้นยังไม่พอครับ ซึ่งโยงไปถึงการกินน้ำมันเครื่อง และการมีเซนเซอร์อุณหภูมิต่ำออกมาขายอีก(ประมาณหกสิบองศา) ซึ่งราคาแรงพอควรครับ เลยเป็นที่มาของสวิทซ์นี้ซึ่งผมใช้งานมาเกินสามปีแล้วครับ เวลาที่เราเข้าเมืองหรือติดไฟแดงในเมือง ผมก็กดเป็นแมนวลเลยครับ หากแอร์ไม่ทำงาน พัดลมหม้อน้ำก็จะทำงานตลอด แต่จะเป็นจังหวะแผ่วๆ(จังหวะแรก ) แต่พอคอมแอร์ทำงาน มันก็จะฟู่สูงสุดทั้งสองตัวเลยหากกดใช้งานนี้ ทีนี้แนวคิดของคุณoamnaja นี่ยิ่งเยี่ยมกว่าที่ผมแก้ปัญหาเมื่อสามปีที่แล้ว คือใช้เจ้าเซนเซอร์นี้ตรวจจับเอาที่คอไอดีเลย ที่นี้เราก็ไม่ต้องมาดูเกจความร้อนว่า มันขึ้นมาแปดเก้าสิบองศาหรือไม่ เจ้านี้มันจะควบคุมให้พัดลมทำงานเร็วขึ้น นั่นเอง เวลาวิ่งไกล ก็จะตัดการทำงานเพราะมีลมเป่าที่หน้าเครื่องตลอด อันนี้ต้องยกเครดิตไอเดียให้เต็มๆ ขอบคุณที่แบ่งปันครับ ว่างๆเดียวจัดตามเลยครับ
ไหนๆก็ไหนๆ จะแบ่งปันกันแล้ว ระบบในรถสามห่วงที่ผมใช้น่าจะต่างจากสามห่วงทั่วไปมากครับ ยกตัวอย่างเช่น ระบบไฟ ๒๒๐ โวลต์ในรถ ที่สามารถทำงานในรถได้ตลอดเวลา ระบบไฟส่องสว่างในช่องเก็บของด้านซ้าย ด้านขวา ในช่องสองดินกลาง และแทบทุกส่วนในรถเวลาเดินทางกลางคืน ระบบแจ้งอุณหภูมิของลมแอร์ที่พ่นออกมาจากท่อแอร์ และอุณหภูมิเฉลี่ยภายในห้องโดยสาร ระบบไฟอ่านหนังสือหรือแผนที่ ปัจจุบันมีทั้งหมดสี่หลอดบนเพดาน ให้ความสว่างเพียงพอสำหรับการดูแผนที่ในเวลากลางคืนหรืออ่านหนังสือในรถยามค่ำคืน แต่ปัจจุบันนั้นได้ติดจีพีเอสนำทางสองเครื่องพร้อมระบบกล้องมองหลังเวลาถอย ทั้งยังระบบจอภาพไฮเดฟในรถอีก เรียกว่าสามารถดูหนังบูเรย์ในรถเวลาเดินทางได้เลยล่ะ ติดแต่ว่าผมลงภาพในเวปนี้ไม่ได้(แหะๆๆ จริงๆแล้วลงบ่อเป็นครับ) ไม่งั้นก็คงได้แบ่งปันอีกเยอะในยามว่างที่มีเวลา
ปัญหาหนึ่งของการที่น้ำมันเครื่องเราหายไป(ไม่นับเครื่องยนหลวมควันขาวนะ) ก็เนื่องจากความร้อนนี่ล่ะ มันละเหยกลายเป็นไอแล้วก็ค่อยๆหายไปครับ ด้วยเหตุนี้ผมถึงได้มีสวิทซ์สั่งให้พัดลมทำงานที่สปีดสูงสุดตลอดเวลา ซึ่งสั่งการจากด้านในห้องโดยสาร โดยใช้หลักการนี้ล่ะครับ แต่นึกไม่ถึงจริงๆว่าจะมี แม็คไกเวอร์(ไทย) แบบคุณoamnaja คิดเอาเจ้าเทอร์โมในเครื่องทำน้ำอุ่นมาดัดแปลงใช้ในเครื่องยนต์จนสำเร็จได้ ต้องบอกว่าเยี่ยมมากครับ แล้วก็ของคุณครับสำหรับการแบ่งปัน ยินดีต้อน
รับนะครับ