AE. Racing Club
07 ตุลาคม 2024 11:24:43 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ  (อ่าน 15279 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 7 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
siriwat_boom
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 24 ตุลาคม 2011 15:50:28 »

เครื่อง5efeกับ5afeอันไหนดีกว่าครับ
บันทึกการเข้า
yuky
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,462


Raceclub ศรีนครินทร์60 เครื่อง,แก๊ส,ช่วงล่าง 089-6616752คับ


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2011 18:46:03 »

ถ้าเรื่องอะไหล่5A-FEดีกว่าคับ
แต่ถ้าเผื่อจะทำเพิ่ม
5E-FE(หรือถ้าได้5E-FHEยิ่งดี)
สามารถทำเป็นเครื่องเทอร์โบโดยใช้อะไหล่ของ4E-FTEประกอบกันได้เลย(เช่นฝาสูบ,เฮดเดอร์เทอร์โบ,ชุดไฟ.ฯลฯ)
บันทึกการเข้า



RN3 type RS/BB5 type Si
THanasak
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,863


อิอิ...ลายไม้..ทำเอง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2011 20:16:23 »

ถ้าเรื่องอะไหล่5A-FEดีกว่าคับ
แต่ถ้าเผื่อจะทำเพิ่ม
5E-FE(หรือถ้าได้5E-FHEยิ่งดี)
สามารถทำเป็นเครื่องเทอร์โบโดยใช้อะไหล่ของ4E-FTEประกอบกันได้เลย(เช่นฝาสูบ,เฮดเดอร์เทอร์โบ,ชุดไฟ.ฯลฯ)

สองตัวนี้สเปคต่างกันตรงไหนบ้างครับ ผมใช้ 5E-FE 1500 cc อยู่ใช้เบาๆไม่โหดประหยัดดีครับ วางมา5-6 ปีแล้ว
ไม่ค่อยงอแงนะ
บันทึกการเข้า
siriwat_boom
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2011 16:44:51 »

ผมก็ว่าจะวาง5efeอยู่ครับวางในAE90ครับ
บันทึกการเข้า
yuky
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,462


Raceclub ศรีนครินทร์60 เครื่อง,แก๊ส,ช่วงล่าง 089-6616752คับ


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2011 18:37:30 »

ถ้าเรื่องอะไหล่5A-FEดีกว่าคับ
แต่ถ้าเผื่อจะทำเพิ่ม
5E-FE(หรือถ้าได้5E-FHEยิ่งดี)
สามารถทำเป็นเครื่องเทอร์โบโดยใช้อะไหล่ของ4E-FTEประกอบกันได้เลย(เช่นฝาสูบ,เฮดเดอร์เทอร์โบ,ชุดไฟ.ฯลฯ)

สองตัวนี้สเปคต่างกันตรงไหนบ้างครับ ผมใช้ 5E-FE 1500 cc อยู่ใช้เบาๆไม่โหดประหยัดดีครับ วางมา5-6 ปีแล้ว
ไม่ค่อยงอแงนะ

สเป็คต่างกันในลายละเอียดบ้างเล็กๆน็อยๆคับ(บล็อคEเก่ากว่า)
เช่นช่วงชัก,ขนาดลุกสูบ กับลักษณะของเซ็นเซอร์ต่างๆ
และนิสัยคนละแบบ

ENGINE TYPE   YEAR   BORE   STROKE  CC  COMP   PS  RPM
5AFE     L4     96-99    78.7     77.0   1498  9.8    100 5600
5AFE     L4     92-93    78.7     77.0   1498  9.8    105 6000

5EFE     L4     92-93    74.0     87.0   1496  9.4    105 6400
5EFE     L4     92-93    74.0     87.0   1496  9.4    105 6400

ถ้าดูรายละเอียดจะเห็นว่าเครื่องบล็อคEจะมีช่วงชักจะยาวกว่า แสดงให้เห็นว่าเป็นเครื่องที่แรงบิดดีในรอบต่ำ
แถมสามารถใช้น้ำมันออกเทนต่ำๆได้ดี จากกำลังอัดที่ต่ำกว่า(เหมาะกับการเซ็ตโบด้วย)
และถ้าจะเซ็ตโบ(โดยใช้อุปกรณ์ของ4E-FTE)ก็สามารถทำได้ง่ายคับ ค่าใช้จ่ายไม่มากนัก
แต่ถ้าใช้เดิมๆ5A-FEดีกว่า จากกำลังอัดที่สูงกว่า ก็จะได้กำลังดีในรอบต่ำเช่นกัน(แต่ก็ควรใช้น้ำมันออกเทนมากหน่อย)
บวกกับลูกสูบกับช่วงชักมีขนาดใกล้เคียงกันก็จะทำให้รอบเครื่องช่วงปลายดีกว่าบล็อคE
นี้เป็นอีกเหตุที่หลายท่านจะบอกว่า4E-FTEต้นดี แต่แช่ปลายนานๆไม่ค่อยไหว รอบมันหมด
และที่สำคัญบล็อคAมีอะไหล่มากกว่า(เพราะส่วนใหญ่รถในบ้านเราเป็นบล็อคA มีEแค่ในSTARLETเท่านั้น)

แถมคับ ลูกสูบของเครื่องบล็อคต่างๆ



ความต่างของช่วงกำลังในเครื่องบล็อคเดียวกัน แต่คนละความจุคับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 พฤศจิกายน 2011 21:01:57 โดย yuky » บันทึกการเข้า



RN3 type RS/BB5 type Si
THanasak
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,863


อิอิ...ลายไม้..ทำเอง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2011 21:12:08 »

ชัดเจน  ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
PaoDude22 ~Levin AEM POWER~
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,434



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2011 21:53:25 »

อยากได้แคม 5E  ได้โปรด.. ได้โปรด..
บันทึกการเข้า

siriwat_boom
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2011 13:27:37 »

5eเซทโบจะเหนื่ยวรึป่าวครับแบบว่าเอาชุด4eมาใส่อ่ะครับ
บันทึกการเข้า
tarmissu
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 118



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2011 15:08:13 »

 อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ  มาเก็บข้อมูล
บันทึกการเข้า
siriwat_boom
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 05 พฤศจิกายน 2011 10:48:02 »

5eเซทโบจะเหนื่ยวรึป่าวครับแบบว่าเอาชุด4eมาใส่อ่ะครับ

 อ้อน อ้อน อ้อน
บันทึกการเข้า
yuky
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,462


Raceclub ศรีนครินทร์60 เครื่อง,แก๊ส,ช่วงล่าง 089-6616752คับ


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 05 พฤศจิกายน 2011 11:01:35 »

5eเซทโบจะเหนื่ยวรึป่าวครับแบบว่าเอาชุด4eมาใส่อ่ะครับ

 อ้อน อ้อน อ้อน

ก็น่าจะokนะคับ
ถ้าไม่บูทเพิ่มมากนัก(ไม่เกิน0.8bar)คับ
บันทึกการเข้า



RN3 type RS/BB5 type Si
Promotion AE
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 398


เที่ยวมั๊ยค่ะ !


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 05 พฤศจิกายน 2011 20:20:59 »

ถ้าเรื่องอะไหล่5A-FEดีกว่าคับ
แต่ถ้าเผื่อจะทำเพิ่ม
5E-FE(หรือถ้าได้5E-FHEยิ่งดี)
สามารถทำเป็นเครื่องเทอร์โบโดยใช้อะไหล่ของ4E-FTEประกอบกันได้เลย(เช่นฝาสูบ,เฮดเดอร์เทอร์โบ,ชุดไฟ.ฯลฯ)

สองตัวนี้สเปคต่างกันตรงไหนบ้างครับ ผมใช้ 5E-FE 1500 cc อยู่ใช้เบาๆไม่โหดประหยัดดีครับ วางมา5-6 ปีแล้ว
ไม่ค่อยงอแงนะ

สเป็คต่างกันในลายละเอียดบ้างเล็กๆน็อยๆคับ(บล็อคEเก่ากว่า)
เช่นช่วงชัก,ขนาดลุกสูบ กับลักษณะของเซ็นเซอร์ต่างๆ
และนิสัยคนละแบบ

ENGINE TYPE   YEAR   BORE   STROKE  CC  COMP   PS  RPM
5AFE     L4     96-99    78.7     77.0   1498  9.8    100 5600
5AFE     L4     92-93    78.7     77.0   1498  9.8    105 6000

5EFE     L4     92-93    74.0     87.0   1496  9.4    105 6400
5EFE     L4     92-93    74.0     87.0   1496  9.4    105 6400

ถ้าดูรายละเอียดจะเห็นว่าเครื่องบล็อคEจะมีช่วงชักสั้นกว่า แสดงให้เห็นว่าเป็นเครื่องที่รอบจัดกว่า
แถมสามารถใช้น้ำมันออกเทนต่ำๆได้ดี จากกำลังอัดที่ต่ำกว่า(เหมาะกับการเซ็ตโบด้วย)
และถ้าจะเซ็ตโบ(โดยใช้อุปกรณ์ของ4E-FTE)ก็สามารถทำได้ง่ายคับ
ค่าใช้จ่ายไม่มากนัก
แต่ถ้าใช้เดิมๆ5A-FEดีกว่า จากกำลังอัดที่สูงกว่า
และช่วงชักที่ยาวกว่า ทำใช้มีแรงบิดดีในรอบต่ำ
ทำให้ประหยัดน้ำมันมากกว่า
และมีอะไหล่มากกว่า(เพราะส่วนใหญ่รถในบ้านเราเป็นบล็อคA มีEแค่ในSTARLETเท่านั้น)

แถมคับ ลูกสูบของเครื่องบล็อคต่างๆ



ความต่างของช่วงกำลังในเครื่องบล็อคเดียวกัน แต่คนละความจุคับ




โทษนะครับ สงสัยนิดหน่อย ทำไมผมดูจากสเปคที่คุณโพสมา เครื่อง E มันช่วงชักยาวกว่าหนิครับ  งงมากครับ ช่วยอธิบายหน่อยได้ไหมครับ

77 กับ 87 87 มันยาวกว่า 77 ใช่หรือไม่ครับ
บันทึกการเข้า

gigoman
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,136



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 05 พฤศจิกายน 2011 20:29:21 »

นั่นสิ อ่านแล้วยังงงๆ ขอคำอธิบายใหม่หน่อย
บันทึกการเข้า
yuky
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,462


Raceclub ศรีนครินทร์60 เครื่อง,แก๊ส,ช่วงล่าง 089-6616752คับ


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: 05 พฤศจิกายน 2011 20:56:08 »

ขอโทษด้วยคับ คำนับ
พิมพ์เพลินไปหน่อยเลยสลับระหว่างEกับA(ไม่ได้อ่านทวนด้วย)
แก้ใหม่แล้วคับ



สเป็คต่างกันในลายละเอียดบ้างเล็กๆน็อยๆคับ(บล็อคEเก่ากว่า)
เช่นช่วงชัก,ขนาดลุกสูบ กับลักษณะของเซ็นเซอร์ต่างๆ
และนิสัยคนละแบบ

ENGINE TYPE   YEAR   BORE   STROKE  CC  COMP   PS  RPM
5AFE     L4     96-99    78.7     77.0   1498  9.8    100 5600
5AFE     L4     92-93    78.7     77.0   1498  9.8    105 6000

5EFE     L4     92-93    74.0     87.0   1496  9.4    105 6400
5EFE     L4     92-93    74.0     87.0   1496  9.4    105 6400

ถ้าดูรายละเอียดจะเห็นว่าเครื่องบล็อคEจะมีช่วงชักจะยาวกว่า แสดงให้เห็นว่าเป็นเครื่องที่แรงบิดดีในรอบต่ำ
แถมสามารถใช้น้ำมันออกเทนต่ำๆได้ดี จากกำลังอัดที่ต่ำกว่า(เหมาะกับการเซ็ตโบด้วย)
และถ้าจะเซ็ตโบ(โดยใช้อุปกรณ์ของ4E-FTE)ก็สามารถทำได้ง่ายคับ ค่าใช้จ่ายไม่มากนัก
แต่ถ้าใช้เดิมๆ5A-FEดีกว่า จากกำลังอัดที่สูงกว่า ก็จะได้กำลังดีในรอบต่ำเช่นกัน(แต่ก็ควรใช้น้ำมันออกเทนมากหน่อย)
บวกกับลูกสูบกับช่วงชักมีขนาดใกล้เคียงกันก็จะทำให้รอบเครื่องช่วงปลายดีกว่าบล็อคE
นี้เป็นอีกเหตุที่หลายท่านจะบอกว่า4E-FTEต้นดี แต่แช่ปลายนานๆไม่ค่อยไหว รอบมันหมด
และที่สำคัญบล็อคAมีอะไหล่มากกว่า(เพราะส่วนใหญ่รถในบ้านเราเป็นบล็อคA มีEแค่ในSTARLETเท่านั้น)

แถมคับ ลูกสูบของเครื่องบล็อคต่างๆ



ความต่างของช่วงกำลังในเครื่องบล็อคเดียวกัน แต่คนละความจุคับ


บันทึกการเข้า



RN3 type RS/BB5 type Si
Promotion AE
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 398


เที่ยวมั๊ยค่ะ !


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: 05 พฤศจิกายน 2011 21:00:22 »

ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า

gigoman
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,136



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 05 พฤศจิกายน 2011 22:54:11 »

 คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
siriwat_boom
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 07 พฤศจิกายน 2011 14:00:28 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
sit_su
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 48



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 07 พฤศจิกายน 2011 14:14:06 »

5E-FTE ขับแล้วรู้สึกว่ารถเราเบาลงเยอะ
ไม่เหมือนกับ 4E-FTE นะครับ ทางไกล
ไม่ต้องเค้นมาก Boot 0.8 อ่ะ กิน
บันทึกการเข้า

amnat
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,110


4E-FTE DRAG CRAZY รถกูไม่แรง..แต่กูอยากแข่ง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 06 สิงหาคม 2012 12:19:48 »

5E-FTE ขับแล้วรู้สึกว่ารถเราเบาลงเยอะ
ไม่เหมือนกับ 4E-FTE นะครับ ทางไกล
ไม่ต้องเค้นมาก Boot 0.8 อ่ะ กิน
สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

ใจรักแดร็ก..4อีโบ...โมนิดๆๆ

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!