ถ้าเรื่องอะไหล่5A-FEดีกว่าคับ
แต่ถ้าเผื่อจะทำเพิ่ม
5E-FE(หรือถ้าได้5E-FHEยิ่งดี)
สามารถทำเป็นเครื่องเทอร์โบโดยใช้อะไหล่ของ4E-FTEประกอบกันได้เลย(เช่นฝาสูบ,เฮดเดอร์เทอร์โบ,ชุดไฟ.ฯลฯ)
สองตัวนี้สเปคต่างกันตรงไหนบ้างครับ ผมใช้ 5E-FE 1500 cc อยู่ใช้เบาๆไม่โหดประหยัดดีครับ วางมา5-6 ปีแล้ว
ไม่ค่อยงอแงนะ
สเป็คต่างกันในลายละเอียดบ้างเล็กๆน็อยๆคับ(บล็อคEเก่ากว่า)
เช่นช่วงชัก,ขนาดลุกสูบ กับลักษณะของเซ็นเซอร์ต่างๆ
และนิสัยคนละแบบ
ENGINE TYPE YEAR BORE STROKE CC COMP PS RPM
5AFE L4 96-99 78.7 77.0 1498 9.8 100 5600
5AFE L4 92-93 78.7 77.0 1498 9.8 105 6000
5EFE L4 92-93 74.0 87.0 1496 9.4 105 6400
5EFE L4 92-93 74.0 87.0 1496 9.4 105 6400
ถ้าดูรายละเอียดจะเห็นว่าเครื่องบล็อคEจะมีช่วงชักจะยาวกว่า แสดงให้เห็นว่าเป็นเครื่องที่แรงบิดดีในรอบต่ำ
แถมสามารถใช้น้ำมันออกเทนต่ำๆได้ดี จากกำลังอัดที่ต่ำกว่า(เหมาะกับการเซ็ตโบด้วย)
และถ้าจะเซ็ตโบ(โดยใช้อุปกรณ์ของ4E-FTE)ก็สามารถทำได้ง่ายคับ ค่าใช้จ่ายไม่มากนัก
แต่ถ้าใช้เดิมๆ5A-FEดีกว่า จากกำลังอัดที่สูงกว่า ก็จะได้กำลังดีในรอบต่ำเช่นกัน(แต่ก็ควรใช้น้ำมันออกเทนมากหน่อย)
บวกกับลูกสูบกับช่วงชักมีขนาดใกล้เคียงกันก็จะทำให้รอบเครื่องช่วงปลายดีกว่าบล็อคE
นี้เป็นอีกเหตุที่หลายท่านจะบอกว่า4E-FTEต้นดี แต่แช่ปลายนานๆไม่ค่อยไหว รอบมันหมด
และที่สำคัญบล็อคAมีอะไหล่มากกว่า(เพราะส่วนใหญ่รถในบ้านเราเป็นบล็อคA มีEแค่ในSTARLETเท่านั้น)
แถมคับ ลูกสูบของเครื่องบล็อคต่างๆ
ความต่างของช่วงกำลังในเครื่องบล็อคเดียวกัน แต่คนละความจุคับ