เป็นระบบ lock up ของเกียร์ออโต้
ขออนุญาติยกมาจากที่นี่แล้วกัน
http://www.innovaclub.net/SMF-Board/index.php?topic=15314.40 พี่เค้าอธิบายไว้กระจ่างแจ่มแจ้งที่สุดเลย
เกียร์มีแค่ 4 speed แน่นอนครับ
เพียงแต่ว่า ด้วยความที่เกียร์ออโต้ มันมีระบบ Lock up
ซึ่งมันจะทำงาน เวลาเกียร์มันปรับไปที่เกียร์ 4 แล้ว
มันก็เลยเหมือนจะมีอีกเกียร์นึง เล็กๆ ประมาณว่า เหมือนเกียร์ 4.2 อะไรทำนองนี้ครับ
ระบบ Lock up หมายความว่าไง ? อธิบายคร่าวๆ หยาบๆ แบบนี้แล้วกัน
เกียร์ออโต้ มันส่งกำลังจากฝั่งเครื่องยนต์ (กำลังขาเข้า) ไปยังฝั่งรับ (กำลังขาออก)
โดยอาศัย น้ำมันหนืดๆ (น้ำมันเกียร์ออโต้) นึกง่ายๆ
ลองเอาพัดลมตั้งโต๊ะ 2 ตัว มาตั้งหันหน้าเข้าหากัน แล้วเปิดตัวซ้าย (ตัวนำ) ให้เป่าใส่ตัวขวา (ตัวตาม) แรงๆ
เดี๋ยวพัดลมตัวขวา (ตัวตาม) ที่ยังไม่ได้เปิด/เสียบปลั๊กก็ตาม ใบพัดมันจะเริ่มหมุนตามไปด้วย
เพียงแต่ มันก็ไม่ได้แรง-เร็วเท่าตัวแรก (ตัวนำ)
ตัวเกียร์ออโต้ มันก็ประมาณนี้แหละครับ ใบพัดตัวตามจะไม่มีทางหมุนได้เร็วเท่าใบพัดตัวนำ
วิศวกร เค้าเลยออกแบบระบบ Lock up โดยการให้มี คลัทช์ แทรกอยู่ในตัวใบพัดตัวตาม
หมายความว่า แทนที่น้ำมันเกียร์ออโต้ ที่เคยถูกดันมาจากใบพัดตัวแรก จะไหลมาไปชนใบพัดตัวตาม เท่านั้น
พี่แก เอาน้ำมันที่ถูกอัด มากด/ดันแผ่นคลัทช์ ให้ชิดกับใบพัดตัวตาม ก็จะได้ว่า
ใบพัดตัวนำ กับตัวตาม หมุนไปด้วยกันเลย เร็วเท่าๆ กัน ไม่มีการสูญเสียกำลัง (หรือเสียน้อยกว่าเดิมพอควร)
แล้วที่สงสัยกันว่า ทำไมมันมีเกียร์ที่ 4.2 ก็เพราะระบบ Lock up มันทำงานนี่แหละ
เครื่องยนต์ก็เลย รอบตกลงไปอีกหน่อยนึงครับ