วางเครื่องใหม่คุ้มกว่า
...จากประสบการณ์ตรง
5555 แล้วตกลงไปจบที่อะไรละนี้
ไปจบที่ Honda Click i ครับเสี่ย 5555 ออกมอไซค์แม่มเลย รถก็จอดไว้ไม่ค่อยได้ใช้อยู่แล้ว
ถึง จขกท.
ผมดูสภาพรถคุณแล้วมันยังเดิมๆหลายอย่างอยู่ และยิ่งถ้าเป็นรถคันเดียวของครอบครัวด้วย รับรอง เดือดร้อนแน่
เพราะมันอาจจะลูกแตกวันใดวันนึง ก้านหัก แหวนแตก ประเก็นแล่บ ไม่มีอาการบอกล่วงหน้า
รถ setbo เพิ่ม ยังไงก็ไม่ทนเท่าเครื่อง turbo จากโรงงานหรอกครับ เพราะเค้าทำมารองรับกำลังอัดและหลายๆอย่าง
เอาง่ายๆเลย อย่างเรื่ององศาไฟ รถ NA ยิ่งรอบสูง ยิ่งไฟแก่มาก แต่เครื่อง Turbo รอบสูง ต้องการไฟอ่อน ไม่งั้นเขก ลูกทะลุ ลูกละลาย
แล้วการที่เราจะลดไฟได้ ก็ต้องมีกล่อง แล้วกล่องนี่ใครจูน ก็ตามสำนักจูนในบ้านเรา วันนั้นช่างจูนอาจจะปวดขี้รีบจูน ทำให้่จูนได้ไม่ดีนัก
พอมันสะสมอาการมาเรื่อยๆ ก็พังอีก
การที่คุณจะเซตโบกับเครื่อง NA ให้ได้เหนียวๆๆๆๆๆเลยนะ กำตังค่าเซตโบไว้30K(ไม่รวมเครื่อง) ฉะนั้น เอาเครื่องเดิมไปขาย แล้ว+กับ30K ที่เรามี ก็วางเครื่องเทอร์โบโรงงานได้แบบประหยัดไปอีกหน่อย
มีให้เล่นตั้งแต่ 4E-FTE 3S-GTE
แต่เชื่อผมเถอะ ก่อนจะเซตโบ ก็อยากได้เสียง แซ๊ดๆๆๆๆ จิ๊วๆๆๆ ปุ้งปั้งๆ แต่พอมันมีแล้ว มันจะหนวกหูมาก รำคาญ ยิ่งเปิดกระจกขับบนทางด่วนชิดกำแพงขวาไว้แล้วซัด รับรอง หูบอดแน่นอน 555 หูอื้อไปเลย
แต่ผมรู้ว่า ถึงใครจะว่ายังไง ถ้าเจ้าตัวอยากลอง มันก็ห้ามไม่ได้ครับ เหมือนผมนั่นแหละ อิอิ แรกๆคนก็เตือน ในที่สุดก็ไปทำมา
ขับได้ซักเกือบปี ลูกแตกไป2ลูก ร่องแหวนหัก เสื้อเป็นรอย ซ่อมเครื่องอีก พังอีก
สุดท้าย เอาเงินค่าซ่อม+เงินที่เซตโบไปวางเครื่องโบเดิมได้แล้ว
แต่มันไม่ได้พังครั้งเดียว คิดสภาพดู เงินเซตโบ+ค่าซ่อมรอบแรกก็วางเครื่องโบเดิมได้แล้ว แล้วมีพังครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 ยาวครับ
และพูดเผื่อไว้หน่อย เผื่อว่าจะเซตจริงๆ ขับรถเทอร์โบ แค่นิดเดียวก็บรรลัยฉิบหายได้ครับ อย่าขอแค่ว่า ขออีกนิดๆ แช่อีกนิด อันนั้นฉิบหายหมดครับ พังๆๆๆ
ของผมเล่นกับวีออส ขออีกนิดน่า สุดท้าย ประเก็นฝาแลบ เสียค่าเปิดฝากันไป
บูสก็อีกเรื่องนึง สมมุติ ตอนนี้บูสที่10ปอนด์ หรือประมาณ0.7 ก็อาจจะคิดว่า ขออีกนิดละกัน 1.0 1.2 อันนั้นก็พังอีก
ถึงบอกว่า ขับรถเทอร์โบโรงงานดีกว่าครับ