AE. Racing Club
18 พฤศจิกายน 2024 14:50:58 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: จังหวะการหมุนของพัดลมหม้อน้ำ  (อ่าน 15072 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
gigoman
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,136



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 14 ธันวาคม 2011 13:11:45 »

มีเรื่องรบกวนถามหน่อยคับ เรื่องของจังหวะการหมุนของพัดลมหม้อน้ำ
อย่างที่ทราบกันคับ ว่าพัดลมหม้อน้ำจะหมุนเมื่อเครื่องร้อนได้ที่ และหมุนตัวพัดลมแอร์ 2 จังหวะ Low-Hi

อาการที่พบจากรถผม ae110 เครื่อง 5A-FE เกียร์ออโต้ ติดแก๊สหัวฉีด หม้อน้ำเป็นตัวใหญ่แบบ 2 ช่อง
1. เมื่อสตาร์ทเครื่อง โดยไม่เปิดแอร์ เมื่อเครื่องร้อนซักพักพัดลมหม้อน้ำหมุนแรง(Hi)
2. เมื่อเปิดแอร์ พัดลมแอร์และหม้อน้ำหมุนพร้อมกัน แต่หมุนเบา (Low) ไม่หมุนแรง (Hi)

เบื้องต้นที่ได้ตรวจสอบและเปลี่ยนไปแล้วคือ ฟิวส์ 30A ในกล่องฟิวส์เล็กห้องเครื่อง, รีเลย์พัดลมตัวเขียวใช้งานปกติ , ฟิวส์พัดลม 30A ในกล่องฟิวส์ใหญ่ , เช็คโค้ดปกติ

อยากทราบว่า
- อาการที่ 1 ปกติใช่มั้ยคับ
- อาการที่ 2 ทำไมถึงยังไม่หมุนแรง ผมสตาร์ทเครื่องยืนรอดูเป็นชั่วโมงก็หมุนแต่เบา หรือเพราะหม้อน้ำใหญ่ทำให้เครื่องไม่ร้อน ต้องหาสาเหตจากไหนได้บ้างคับ

 คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
MEE-4AFE
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 469


สมาธิมา ปัญญาเกิด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 14 ธันวาคม 2011 17:14:11 »

มันปกติ ไม่ไช่เหรอ ทั้งข้อ 1/2 
จังหวะ Hi เฉพาะตอนแอร์ไม่ทำงาน ของผมเป็นแบบนี้นะ หรือ ผมเข้าใจผิด ขออภัย
บันทึกการเข้า
undalus
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 402



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 14 ธันวาคม 2011 17:19:40 »

ของผม low ตอนแอร์ทำงาน แต่ความร้อนเครื่องยังไม่ได้ hi ตอนเครื่องร้อนครับ (เข้าใจผมป่าวเนี่ย กลัว งง อิๆ)
บันทึกการเข้า
gigoman
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,136



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 14 ธันวาคม 2011 18:00:36 »

งงอยู่เลยคับ อยากรู้หลักการ เวียนหัว
บันทึกการเข้า
gigoman
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,136



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 14 ธันวาคม 2011 20:55:41 »

 ยกธงขาว ยกธงขาว ยกธงขาว
บันทึกการเข้า
illusionx<NC.Z>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,252


ปลวกคนเดิม


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 14 ธันวาคม 2011 21:17:30 »

พัดลมหม้อน้ำ Hi จะทำงานก็ต่อเมื่ออุณหภูมิถึง 82 มั่งถ้าจำไม่ผิดมันจะ Hi ทันที พอ ความร้อนลดก็เป็น Low เหมือนเดิม

ไม่ว่าจะเปิดแอร์หรือปิดแอร์ครับ ขนาดดับเครื่องมันยังหมุนเลยแค่บิดกุยแจ on ไว้ตอนหม้อมันร้อนเพิ่งจอดรถใหม่ๆ
บันทึกการเข้า



https://www.facebook.com/stevesecondhandtire76.5shop
Steve 2nd tire racing & Termostat 76.5c
วาวน้ำอุณหภูมิต่ำ 76.5c / ยาง%ซิ่ง ขอบ17-20 / TE37ขอบ18 / ล้อยางป้ายแดงสั่ง
gigoman
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,136



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 14 ธันวาคม 2011 21:49:52 »

ก็นั่นน่ะสิคับที่สงสัย เพราะตอนนี้อาการก็เป็นอย่างที่บอก ??
ถ้าไม่เปิดแอร์ เครื่องร้อนหมุนแรง
แต่ถ้าเปิดแอร์หมุนเบาอย่างเดียว

พอถอดปลั๊กจากเซนเซอร์ออก พัดลมก็หมุนแรงตลอด
อยากรู้ว่ามีรีเลย์ตัวไหนที่ควบคุมการหมุนเบาหมุนแรงของพัดลมน่ะคับ  ??
บันทึกการเข้า
gigoman
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,136



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 14 ธันวาคม 2011 21:57:44 »

จากลิ้งนี้ซึ่งผมเป็นคน DIY เอง http://www.corollaclubrace.com/forum/index.php?topic=25453.0

จะเป็นไปได้มั้ยว่าเซนเซอร์ที่ผมเอามาเปลี่ยน มันไม่ส่งค่าไม่ตรง ทำให้พัดลมหมุนแค่ Low  ?? ?? ??
บันทึกการเข้า
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 14 ธันวาคม 2011 22:41:56 »

ถ้าปกติ

-ไม่เปิดแอร์ พัดลมหม้อน้ำ (ตัวเหลือง) จะติดแบบ Hi ก็ต่อเมื่ออุณหภูมิสูงถึงขั้นที่ Thermostat โรงงานตั้งมาให้ (น่าจะ 82 อย่างที่น้าๆว่า)
-เปิดแอร์ พัดลมแอร์ (ตัวดำ ข้างนอกห้องเครื่อง) ติด (เร็วระดับเดียว) + พัดลมหม้อน้ำ จะหมุนช้าเพื่อช่วยดูดอากาศผ่านรังผึ้งแอร์มาด้วย
ใน Speed ช้า แต่ถ้าความร้อนถึงขั้น (ตามในข้อที่ 1) ก็จะัหมุนแรงครับ
บันทึกการเข้า
gigoman
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,136



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 14 ธันวาคม 2011 23:03:44 »

ถ้าปกติ

-ไม่เปิดแอร์ พัดลมหม้อน้ำ (ตัวเหลือง) จะติดแบบ Hi ก็ต่อเมื่ออุณหภูมิสูงถึงขั้นที่ Thermostat โรงงานตั้งมาให้ (น่าจะ 82 อย่างที่น้าๆว่า)
-เปิดแอร์ พัดลมแอร์ (ตัวดำ ข้างนอกห้องเครื่อง) ติด (เร็วระดับเดียว) + พัดลมหม้อน้ำ จะหมุนช้าเพื่อช่วยดูดอากาศผ่านรังผึ้งแอร์มาด้วย
ใน Speed ช้า แต่ถ้าความร้อนถึงขั้น (ตามในข้อที่ 1) ก็จะัหมุนแรงครับ

ขอบคุณคับ  คำนับ

งั้นก็แปลว่าของผมไม่ปกติ ต้องมีส่วนไหนที่มีปัญหาแน่ๆ

ว่าแต่มันตรงไหนหนอ  ??
บันทึกการเข้า
illusionx<NC.Z>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,252


ปลวกคนเดิม


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 14 ธันวาคม 2011 23:04:33 »

สวิท สักตัวอ่าแถวๆวาวน้ำอ่า งิงิ เดาเอานะ
บันทึกการเข้า



https://www.facebook.com/stevesecondhandtire76.5shop
Steve 2nd tire racing & Termostat 76.5c
วาวน้ำอุณหภูมิต่ำ 76.5c / ยาง%ซิ่ง ขอบ17-20 / TE37ขอบ18 / ล้อยางป้ายแดงสั่ง
PooNote_TZ#071
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,356


~ Thonburi Zone ~


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 14 ธันวาคม 2011 23:33:59 »

ถ้าปกติ

-ไม่เปิดแอร์ พัดลมหม้อน้ำ (ตัวเหลือง) จะติดแบบ Hi ก็ต่อเมื่ออุณหภูมิสูงถึงขั้นที่ Thermostat โรงงานตั้งมาให้ (น่าจะ 82 อย่างที่น้าๆว่า)
-เปิดแอร์ พัดลมแอร์ (ตัวดำ ข้างนอกห้องเครื่อง) ติด (เร็วระดับเดียว) + พัดลมหม้อน้ำ จะหมุนช้าเพื่อช่วยดูดอากาศผ่านรังผึ้งแอร์มาด้วย
ใน Speed ช้า แต่ถ้าความร้อนถึงขั้น (ตามในข้อที่ 1) ก็จะัหมุนแรงครับ


ตามนี้ครับผม
บันทึกการเข้า

gigoman
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,136



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 14 ธันวาคม 2011 23:47:11 »

แล้วเซนเซอร์ตัวไหนคับ ของ5A ที่เป็นตัวสั่งให้พัดลมหมุนเบาหมุนแรง เวียนหัว
บันทึกการเข้า
¥¥ BALL ¥¥
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 785



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 15 ธันวาคม 2011 01:39:54 »

บอกแล้วให้ใช้พัดลมHATARI จะได้หมดปัญหาเครื่องร้อน
บันทึกการเข้า
MEE-4AFE
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 469


สมาธิมา ปัญญาเกิด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 15 ธันวาคม 2011 11:11:50 »

บอกแล้วให้ใช้พัดลมHATARI จะได้หมดปัญหาเครื่องร้อน
อืม เข้าท่า เบอร์ 3 เทวดายังปลิว  สุดยอด เหอๆๆ เหอๆๆ
บันทึกการเข้า
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #15 เมื่อ: 15 ธันวาคม 2011 13:00:04 »

ผมหม้อน้ำ 2 ช่อง ทองแดง วาร์วน้ำเพิ่งเปลี่ยน ปกติทุกอย่าง พัดลมหม้อน้ำ พัดลมแอร์เดิม วัดอุณหภูมิน้ำโดยใช้ ODB I  ซึ่งใช้ตัวเซนเซอร์อุณหภูมิน้ำจากเครื่องเลย
ไม่เปิดแอร์ สตาร์ทเครื่อง เครื่องสถานะวอร์ม พัดลมไม่หมุนทั้ง 2 ตัวเลย เมื่ออุณหภูมิ ถึง 80 ๋C เครื่องจะหยุดวอร์ม ถึง 90 ๋C พัดลมจะหมุนสปีด 2 ทั้ง 2 ตัว จะลงมาเหลือ 86  ๋C  พัดลมหยุดทำงาน
เปิดแอร์ สตาร์ทเครื่อง เครื่องสถานะวอร์ม พัดลมหมุนสปีด 1 ทั้ง 2 ตัวเลย เมื่ออุณหภูมิ ถึง 80 ๋C เครื่องจะหยุดวอร์ม ถึง 90 ๋C พัดลมจะหมุนสปีด 2 ทั้ง 2 ตัว จะลงมาเหลือ 86  ๋C  พัดลมหมุนสปีด 1

บันทึกการเข้า

gigoman
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,136



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 15 ธันวาคม 2011 16:54:02 »

ผมหม้อน้ำ 2 ช่อง ทองแดง วาร์วน้ำเพิ่งเปลี่ยน ปกติทุกอย่าง พัดลมหม้อน้ำ พัดลมแอร์เดิม วัดอุณหภูมิน้ำโดยใช้ ODB I  ซึ่งใช้ตัวเซนเซอร์อุณหภูมิน้ำจากเครื่องเลย
ไม่เปิดแอร์ สตาร์ทเครื่อง เครื่องสถานะวอร์ม พัดลมไม่หมุนทั้ง 2 ตัวเลย เมื่ออุณหภูมิ ถึง 80 ๋C เครื่องจะหยุดวอร์ม ถึง 90 ๋C พัดลมจะหมุนสปีด 2 ทั้ง 2 ตัว จะลงมาเหลือ 86  ๋C  พัดลมหยุดทำงาน
เปิดแอร์ สตาร์ทเครื่อง เครื่องสถานะวอร์ม พัดลมหมุนสปีด 1 ทั้ง 2 ตัวเลย เมื่ออุณหภูมิ ถึง 80 ๋C เครื่องจะหยุดวอร์ม ถึง 90 ๋C พัดลมจะหมุนสปีด 2 ทั้ง 2 ตัว จะลงมาเหลือ 86  ๋C  พัดลมหมุนสปีด 1


ขอบคุณคับ สำหรับข้อมูล  คำนับ คำนับ คำนับ

อย่างนี้รถผมก็ผิดปกติจริงๆ ตอนนี้ที่สังเกตการหมุนของพัดลมรถผม
- สตาร์ทเครื่อง ไม่เปิดแอร์ พอเครื่องร้อน พัดลมหม้อน้ำหมุนแรง(Hi)ตัวเดียว พัดลมแอร์ไม่หมุน
- สตาร์ทเครื่อง เปิดแอร์ พัดลมหม้อน้ำหมุนพร้อมกับพัดลมแอร์ แต่หมุนเบา(Low) ไม่หมุนแรง ยืนรอดูเกือบชั่วโมงก็ไม่หมุนแรง

เบื้องต้นวันนี้ได้ลองถอดรีเลย์ในกล่องเล็ก ตัวสีแดง 5 ขา ออก พัดลมไม่หมุนเลย
แต่เมื่อลองเสียบรีเลย์สีแดง แต่เสียบแบบไม่แน่น พัดลมหมุนแรงทั้งสองตัว
และได้ซื้อรีเลย์ที่มี 5 ขาเหมือนกันจากร้านอะไหล่มาลองดู อาการก็เหมือนเดิม ซึ่งรีเลย์สีแดงคงไม่เสีย

ตอนนี้เลยคิดว่าจะเป็นไปได้มั้ยที่ปลั๊กในกล่องฟิวส์เล็กมันเสื่อม หรือสายกราวพัดลมลงไม่ดี

รบกวนผู้รู้ด้วยคับ  คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
gigoman
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,136



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 15 ธันวาคม 2011 20:32:16 »

 ซูม ซูม ซูม ซูม ซูม ซูม
บันทึกการเข้า
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 15 ธันวาคม 2011 23:06:35 »

บอกแล้วให้ใช้พัดลมHATARI จะได้หมดปัญหาเครื่องร้อน

ใช่ที่มัน โฆษณา กดที เทวดาปลิวเลยใช่มั๊ยน้าา
บันทึกการเข้า
yong
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,808


Blue Levin


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 15 ธันวาคม 2011 23:20:05 »

ผมขอฝากแจมด้วยนิดนะคับน้า กรณีที่เปิดสวิตกุญแจในจังหวะพร้อมสตาท(เครื่องเย็นๆจอดทั้งคืน)ทำไมพัดลมหม้อน้ำมันทำงานเลยอะคับ ต้องเช็คตัวไหนมั่งคับ
บันทึกการเข้า

levin  4 Door
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!