AE. Racing Club
10 มกราคม 2025 18:44:32 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เอาความรู้ค่า offset ล้อมาฝากกันครับ เผื่อใครยังไม่รู้  (อ่าน 1710 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 7 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
MR..LIM
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,457


ทุกอย่างเปลี่ยนได้ แต่ใจกูเปลี่ยนไม่ได้


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 12 มกราคม 2012 22:22:43 »

ออฟเซ็ต ( Offset , ET ) >>" align="right" border="0" hspace="10" />

  คืออะไร ? ....  ค่า Offset คือค่าระยะห่าง ระหว่าง เส้นแบ่งครึ่งล้อ ตามแนวขวาง กับ หน้าแปลนของล้อ (Hub Mounting Surface) โดยมีหน่วยเป็น มิลลิเมตร

    ค่า Offset ส่งผลอะไรกับรถของเรา ? ค่า Offset จะส่งผลโดยตรงกับระยะหรือตำแหน่งของล้อ ว่าจะยื่นออก หรือ หุบเข้า ไปในตัวรถของท่าน ดังนั้น การเลือกล้อที่มีค่า Offset ที่ถูกต้องเหมาะสมจึงมีความจำเป็น อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยทีเดียว

 

 

ค่า Offset ของล้อ ที่เราจะพูดถึง โดยปกติระบุเป็น 3 ค่าด้วยกันคือ  

 

 



ค่าออฟเซ็ต เท่ากับศูนย์ Zero Offset (0)

คือค่า ระยะห่างของ หน้าแปลนล้อ ( Hub Mounting Surface ) ตรงกับ เส้นแบ่งครึ่งของ ล้อตามแนวขวางของล้อพอดี


 

  

 



ค่า ออฟเซ็ต เป็นบวก Positive (+)

 คือ ระยะห่างของเส้นแบ่งครึ่งล้อวัดไปถึงหน้าแปลนล้อโดยมีทิศทางไปนอกตัวรถ วัดได้เป็นระยะเท่าไรนั้นถือค่าเป็นบวก(+)  เช่น +20, +30, +38, +45 เป็นต้น ซึ่งมักพบกับล้อที่ใช้กับรถขับเคลื่อนล้อหน้าเสียส่วนใหญ่

 
 

 

 



ค่าออฟเซ็ต เป็นลบ Negative (-)

คือ ระยะห่างของเส้นแบ่งครึ่งล้อวัดไปถึงหน้าแปลนล้อ หรือพูดง่ายๆ ว่าหน้าแปลนของล้อมีระยะเกินเส้นแบ่งครึ่งล้อไปในทิศทางเข้าในตัวรถ  วัดได้เป็นระยะเท่าไรนั้นถือค่าเป็น (-) เช่น -5, -10, -20 เป็นต้น  ซึ่งรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลังมักกำหนดให้ใช้ล้อแม็กที่มีค่าออฟเซ็ตเป็นลบ หรือก็บวกไม่มาก

 
 

   เรื่องนี้หากมีการเลือกค่า offset ที่ไม่ตรงกับรถนั้นๆ ก็จะมีผลกระทบตามมาเช่นกัน หรือหากมีการเปลี่ยนขนาดความกว้างของล้อ  ค่า Offset ก็เปลี่ยนไปด้วย  ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาหรือรู้ถึงค่า Offset สำหรับรถของท่านควรมีตัวเลขอยู่ที่เท่าไร ? เพื่อจะได้ไม่สร้างปัญหาให้แก่ตัวรถของท่าน

เราจะรู้ได้อย่างไร ว่าล้อของเรามีค่า Offset เท่าไร ?

การดูค่า offset  ล้อแม็ก ของเราด้วยตนเอง
      โดยปกติ ล้อแม็ก ส่วนใหญ่  จะมีตัวเลขบ่งบอกไว้ที่ตัวล้อเองเลย ซึ่งเรามักสังเกตุเห็น ตัวเลขที่มักจะตามตัวอักษร เช่น " ET 38 " ก็หมายถึง offsET 38 นั่นเอง หรือบางที ก็อาจมีเฉพาะตัวเลขลอยๆ ไม่มีตัวอักษรนำหน้าก็มี เช่น " 45 " ก็หมายถึง Offset = 45 เหมือนกัน ดูตัวอย่าง ที่รูปภาพด้านล่าง

 



 

ขอบคุณ http://www.automagwheel.com/Wheel-Knowledge/Offset.html ครับ สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด

 http://board.postjung.com/593789.html  ภาพอ้างอิง  แหะ.. แหะ.. แหะ.. แหะ.. แหะ.. แหะ.. แหะ.. แหะ..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 มกราคม 2012 22:25:35 โดย MR..LIM » บันทึกการเข้า

THanasak
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,863


อิอิ...ลายไม้..ทำเอง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 12 มกราคม 2012 23:04:28 »

ขอบคุณครับ ฟังมาหลายครั้งแล้วจำไม่ได้ซักที แต่ไอ่ที่อยากรู้คือมันมีผลอย่างไรกับการขับขี่บ้างเช่น
ของผม เออี100 บอกว่า +45 แต่ดันไปซื้อล้อ +-0 มา จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เช่นวิ่งๆแล้วจะลงข้างทาง
อะไรประมาณนี้อะครับ
บันทึกการเข้า
tor_EE101
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 774


1300cc


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 12 มกราคม 2012 23:08:37 »

 ตรบมือ
บันทึกการเข้า

1300cc จัดหนักๆ
keng110 >SZ<
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,732


20V inside


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 13 มกราคม 2012 09:41:18 »

 ตรบมือ
บันทึกการเข้า

มีงานให้กลุ้ม ดีกว่ากลุ้มเพราะไม่มีงาน
yuirider
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,860


{เลิกคบ jic เพราะมีกิ๊กเป็น tein}


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 13 มกราคม 2012 11:16:19 »

ขอบคุณครับ ฟังมาหลายครั้งแล้วจำไม่ได้ซักที แต่ไอ่ที่อยากรู้คือมันมีผลอย่างไรกับการขับขี่บ้างเช่น
ของผม เออี100 บอกว่า +45 แต่ดันไปซื้อล้อ +-0 มา จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เช่นวิ่งๆแล้วจะลงข้างทาง
อะไรประมาณนี้อะครับ
ลงข้างทางหรือไม่คงเกี่ยวกะสติ หรือไม่ก็เรื่องอื่นๆมากกว่าครับ
เรื่องของล้อนี่ถ้าจะพูดกันนี่ร่ายกันยาวเลย...มันเกี่ยวกะทั้ง ออฟเซ็ตล้อ หน้ากว้างล้อ ยาง แก้มยาง สเปเซอร์...ฯลฯ ทั้ง แคมเบอร์ โท....บลาบลาบลา...

ส่วน+-0 ก็ปลิ้นออกจากซุ้มครับ
ส่งผลให้ยางครูดซุ้มไงครับ ถ้าขนาดยางใหญ่เกินขนาดระยะยุบตัวของโช๊คกะตัวรถน่ะครับ....บลาบลาบลา....อันตรายที่เกิดก็มีสิทธิ์ครับ ลองนึกเอาเองละกันเนอะ หลายเรื่องเลย... ตาปริบๆ
บันทึกการเข้า

THanasak
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,863


อิอิ...ลายไม้..ทำเอง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 13 มกราคม 2012 13:01:10 »

ขอบคุณครับ ฟังมาหลายครั้งแล้วจำไม่ได้ซักที แต่ไอ่ที่อยากรู้คือมันมีผลอย่างไรกับการขับขี่บ้างเช่น
ของผม เออี100 บอกว่า +45 แต่ดันไปซื้อล้อ +-0 มา จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เช่นวิ่งๆแล้วจะลงข้างทาง
อะไรประมาณนี้อะครับ
ลงข้างทางหรือไม่คงเกี่ยวกะสติ หรือไม่ก็เรื่องอื่นๆมากกว่าครับ
เรื่องของล้อนี่ถ้าจะพูดกันนี่ร่ายกันยาวเลย...มันเกี่ยวกะทั้ง ออฟเซ็ตล้อ หน้ากว้างล้อ ยาง แก้มยาง สเปเซอร์...ฯลฯ ทั้ง แคมเบอร์ โท....บลาบลาบลา...

ส่วน+-0 ก็ปลิ้นออกจากซุ้มครับ
ส่งผลให้ยางครูดซุ้มไงครับ ถ้าขนาดยางใหญ่เกินขนาดระยะยุบตัวของโช๊คกะตัวรถน่ะครับ....บลาบลาบลา....อันตรายที่เกิดก็มีสิทธิ์ครับ ลองนึกเอาเองละกันเนอะ หลายเรื่องเลย... ตาปริบๆ
งั้นก้อเดิมเดิมนี่แหละประหยัดสุดแล้ว
บันทึกการเข้า
yuirider
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,860


{เลิกคบ jic เพราะมีกิ๊กเป็น tein}


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 13 มกราคม 2012 13:05:03 »

ขอบคุณครับ ฟังมาหลายครั้งแล้วจำไม่ได้ซักที แต่ไอ่ที่อยากรู้คือมันมีผลอย่างไรกับการขับขี่บ้างเช่น
ของผม เออี100 บอกว่า +45 แต่ดันไปซื้อล้อ +-0 มา จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เช่นวิ่งๆแล้วจะลงข้างทาง
อะไรประมาณนี้อะครับ
ลงข้างทางหรือไม่คงเกี่ยวกะสติ หรือไม่ก็เรื่องอื่นๆมากกว่าครับ
เรื่องของล้อนี่ถ้าจะพูดกันนี่ร่ายกันยาวเลย...มันเกี่ยวกะทั้ง ออฟเซ็ตล้อ หน้ากว้างล้อ ยาง แก้มยาง สเปเซอร์...ฯลฯ ทั้ง แคมเบอร์ โท....บลาบลาบลา...

ส่วน+-0 ก็ปลิ้นออกจากซุ้มครับ
ส่งผลให้ยางครูดซุ้มไงครับ ถ้าขนาดยางใหญ่เกินขนาดระยะยุบตัวของโช๊คกะตัวรถน่ะครับ....บลาบลาบลา....อันตรายที่เกิดก็มีสิทธิ์ครับ ลองนึกเอาเองละกันเนอะ หลายเรื่องเลย... ตาปริบๆ
งั้นก้อเดิมเดิมนี่แหละประหยัดสุดแล้ว
กระทะครับ...อิอิ อิอิ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!