คือตอนนี้รถผม เปลี่ยนเชื้อเพลิงมาใช้ E85 ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
รวมไปถึง Cat ก็ใช้มา เกือบจะ 400,00 โลแล้ว มันหมดอายุมันหรือยังครับ
แล้วถ้าตัด จะมีผลเสียในเรื่องมลพิษมั๊ยเอ่ย
แล้วถ้าสมมุติว่า ไม่แนะนำให้ตัด ถ้าเปลี่ยนไปใช้ของตัว 20V จะได้มั๊ยครับ
ต้องเปลี่ยนอะไรบ้างถึงจะใช้ E85ได้ครับ
หลักๆ เลยก็มี 2 อย่างครับ คือ
1. ท่อยางน้ำมัน ถ้างบสูงเปลี่ยนเป็น SAE R10 ไปเลยครับ มันทนต่อการกัดกร่อนได้ถึงน้ำมัน E100 แน่ะ
แต่ถ้างบจำกัด ก็เปลี่ยนตรง ท่อยาง (ขาออกปั๊มติ๊ก) ให้เป็น SAE R10 เพราะตรงนั้นแรงดันสูงมาก
แล้วก็ท่อยางตลอดเส้นทางน้ำมันก็เป็น SAE R9 ไปครับ
2. หัวฉีด ให้ใหญ่ขึ้นซักหน่อย อย่างของผม 4AFE หัวฉีดมัน 195cc./min ถ้าจำไม่ผิดนะครับ ผมก็เปลี่ยนให้มันใหญ่ขึ้น
ให้ช่างที่รู้จักหาให้ เค้าบอกว่าหาได้ของ ซุปครับ หัวฉีด 4A-GZE จะมีการจ่ายน้ำมันที่ 385cc./min ซึ่งเย๊อะกว่าเกือบเท่าตัวครับ
(ซึ่งในกรณีนี้ อาจจะเกิดอาการน้ำมันท่วมได้ แต่ของผมไม่ยักกะเกิดแฮะ)
3. เพิ่มองศาการจุดระเบิด (จูนไฟให้แก่ขึ้น เพราะออคเทนเย๊อะกว่าเดิมถึง 10 หน่วย ถ้าเทียบจาก 95) เพื่อให้ได้มาซึ่งแรงบิด
และใช้ประสิทธิภาพของน้ำมันออคเทนสูงให้เกิดประโยชน์ครับ
4. กล่องจูนน้ำมัน+ไฟจุดระเบิด ในกรณีนี้ ถ้ากลัวไม่แน่ใจว่า น้ำมันจะท่วม หรือวิ่งออกมั๊ย ก็หากล่องจูน ไม่ต้องแพงครับ
กล่อง KKT Easy Tuner จากในคลับเีราได้เลย และถ้าน้ามี Direct Coil ก็แปลงใส่ไปเลยครับ เพราะตอนนี้ KKT
เค้าออกแบบมาให้ใช้กับ Direct Coil ได้ (ไม่ต้องไปใช้ถึง F-Con)
ส่วนวิธีการที่แนะนำคือ หลังจากเปลี่ยนท่อยางแล้ว เติม E20 ให้มันปรับสภาพ ลูกยางปั๊มติ๊กซักหน่อย จะได้ดูว่า
ลูกยางปั๊มติ๊ก ทนไหวหรือปล่าว หลังจากนั้นก็เปลี่ยนมาใช้ E85 ได้เลยครับ (วิ่ง E20 ซัก 100 โลก็พอแล่ว)
และแนะนำำเพิ่มเติมอีกครับ ให้เติมเฉพาะ E85 ของบางจากครับ เพราะวันนั้นผมลองเติม E85 ของ ปตท.
เครื่องมันกระตุกๆ วอดๆยังไงไม่รู้อ่ะครับ