AE. Racing Club
03 ธันวาคม 2024 04:32:04 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อย่ามองข้ามเด้ดขาด!!!เมื่อเครื่องฮีท ต้องทำอย่างไร  (อ่าน 7814 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ople8124
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: 12 ธันวาคม 2007 11:03:03 »

บางท่านอาจจะรู้แล้วขออภัยเอาใว้ด้วยนะครับ

เครื่องฮีท ต้องทำอย่างไร

อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปกติ ควรอยู่ที่ประมาณ 85-100 องศาเซลเซียส เข็มของมาตรวัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น ควรอยู่ประมาณกึ่งกลาง
ถ้าอากาศร้อนจัดหรือการจราจรติดขัด อาจเลยขึ้นไปด้านบนได้บ้าง แต่ถ้าขึ้นไปแตะขีดแดง แสดงว่าเครื่องยนต์ร้อนผิดปกติ

ความร้อนสูงเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ฝาปิดหม้อน้ำเสื่อมสภาพ ปิดไม่สนิท เกิดการรั่วในระบบหล่อเย็น
ทำให้มีน้ำไม่เพียงพอต่อการระบายความร้อน ปั๊มน้ำเสีย สายพานขับปั๊มน้ำขาด วาล์วน้ำไม่เปิด
หรือท่อทางเดินน้ำบี้แบน-อุดตัน ทำให้น้ำไม่หมุนเวียน พัดลมระบายความร้อนไม่ทำงาน หรือทำงานผิดปกติ
 หรือรังผึ้งหม้อน้ำมีสิ่งสกปรกอุดตัน ทำให้ระบายความร้อนไม่สะดวก

หากสังเกตเห็นมาตรวัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นขึ้นสูง ควรนำรถยนต์เข้าจอดในที่ปลอดภัย จากนั้นเริ่มดับเครื่องยนต์
และเปิดฝากระโปรงเพื่อระบายความร้อน ไม่ควรราดน้ำบริเวณเครื่องยนต์หรือหม้อน้ำ เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายได้

ถ้ามีไอน้ำพุ่งออกมาจากหม้อน้ำ อย่าเปิดฝาหม้อน้ำ เพราะน้ำร้อนมีแรงดันสูง อาจพุ่งขึ้นมาลวกได้ ควรรอประมาณ 15 นาที
เพื่อให้เครื่องยนต์คลายความร้อน การเปิดฝาหม้อน้ำควรใช้ผ้าหนา ๆ หรือใช้ผ้ายางปูพื้นในห้องโดยสารมารองมือ
เพื่อป้องกันความร้อน และค่อย ๆ หมุนเพื่อระบายความดันออก

ถ้าตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นเพราะน้ำในหม้อน้ำมีระดับต่ำ ก็ให้เติมน้ำเพิ่มเข้าไป หลังจากเครื่องยนต์ดับไปแล้วสักครึ่งชั่วโมง
 เพื่อให้เครื่องยนต์คลายความร้อนก่อน ไม่ควรรีบเติมน้ำลงไปทันที เพราะโลหะที่ร้อนจัดเมื่อถูกน้ำเย็น
 จะหดตัวลงอย่างรวดเร็วจนเกิดการแตกร้าวได้


ควรเติมน้ำครั้งละประมาณครึ่งลิตร และเว้นช่วงประมาณ 3-5 นาที เพื่อให้น้ำที่เติมลงไป ค่อย ๆ ดึงความร้อนเข้ามา
เพื่อป้องกันประเก็นฝาสูบแตกหรือฝาสูบโก่ง

เมื่อเติมน้ำใกล้เต็มแล้ว ควรติดเครื่องยนต์ไว้ด้วย เพื่อให้น้ำมีการหมุนเวียนและหมั่นตรวจสอบมาตรวัดอุณหภูมิ
 เมื่อเติมน้ำจนเต็มแล้ว ให้ตรวจสอบรอยรั่วซึมของน้ำตามจุดต่าง ๆ ถ้าไม่มีและอุณหภูมิลดลงอยู่ในระดับปกติก็เดินทางต่อได้
แต่ถ้าเกิดจากระบบระบายความร้อน เช่น พัดลมบกพร่อง ควรแก้ไขก่อน

ขอขอบคุณข้อมูลอันเป็นประโยชน์

http://www.ucoolthailand.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=487468







บันทึกการเข้า
carboxy.CZ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,126


CZ No.#30


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2007 11:15:36 »

 สุดยอด คำนับ
บันทึกการเข้า
ปิแอร์...แซ่บี้
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,425


Gonna BE Minor Change


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2007 12:13:16 »

แจ่มไปเรยคับ
บันทึกการเข้า


11 ปีแล้วจ้า AE RACING CLUB NORTHERN THAILAND
New.
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,024


Love me, love my AE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2007 12:54:13 »

ขอบคุณครับ  สุดยอด
บันทึกการเข้า

AE92 เดิมๆ เครื่องก็ไม่แรง เชิญแซงได้เลย...
mee...
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 548


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2007 12:55:40 »

 ฉลอง..
บันทึกการเข้า
jod87
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2007 12:56:04 »

......  แจ่มๆๆๆๆ  น้าโอเปิ้ล  สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
ople8124
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2007 12:57:05 »

ขอบคุณครับ สำหรับคนที่ยังไม่ทราบกรณีฉุกเฉินแบบนี้
บันทึกการเข้า
khan_ae++101++
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 734



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2007 13:00:26 »

ขอบคุณครับ คำนับ
บันทึกการเข้า

ช้าก่อน!!! ท่านผู้เจริญแล้ว........................
เค้าว่ากันว่า รถแรงอยู่อู่.........แล้วรถกรูไม่แรงเสีอกไปอยู่กับเค้าทำไม???แสรดดดดด
TIT
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 885



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2007 13:05:17 »

 คำนับ
บันทึกการเข้า
oougy
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 589



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2007 14:40:56 »

ขอบคุณครับ  คำนับ
บันทึกการเข้า
Me!bourne101
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 775


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2007 16:02:30 »

เคยคับ อยู่ดีๆ ความร้อนขึ้น แล้ว เครื่องกระตุกดับไปเลย

แค่จอดทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมง รอเครื่องเย็น เติมน้ำสะอาด ก็หาย ขับต่อได้

สงสัยจะเกิดจากการปิดฝาหม้อน้ำไม่สนิท
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 ธันวาคม 2007 21:28:32 โดย UP2MOM » บันทึกการเข้า
ople8124
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #11 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2007 16:16:52 »

ของผมเคยเป็นกลางแยกไฟแดงเลย พ่อผมขับครับ ไม่ยอมดูความร้อนเลย
ดับแล้วสตาร์ทไม่ติดเลย ดีที่ยังมีเฮือกสุดท้ายจอดเข้าข้างทาง ทำตามแบบที่ผมลงเอาใว้
เออออออ แล้วก็ไปได้ต่อเยี่ยมจริงๆเลยเออี(ดีที่เข็มมันเพิ่งขึ้นด้วยละ)
บันทึกการเข้า
@@..ตะต้อมรักในหลวง..@@
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,126



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2007 16:46:48 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

▀▄▀▄ ชุบโครเมี่ยมไฟหน้า เงาวิ้งๆ ▀▄▀▄  http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=152635.new#new
witarn
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 398



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2007 19:30:52 »

เปิดระวังหน่อยนะคร้าบบบบ......ขนาดผมเปิดประจำยังพลาดเลย เดี๋ยวนี้เข็ดมากๆ เรื่องของเรื่องก็คือวันนั้นผมจะเข้าไปดูรถดริ๊ฟที่หลังซีคอน สังเกตุตั้งแต่บนมอเตอร์เวย์แล้วว่าความร้อนมันผิดปกติ ปรากฏว่าลงมอเตอร์เวย์รถดันติด ความร้อนขึ้นไปถึง 120 องศาเลย เลยแข็งใจขับไปอีกนิดไปจอดใน auto car แล้วไปเดินเลือกซื้อของประมาณครึ่งชั่วโมงแล้วออกมาจัดการกับหม้อน้ำ โดยทำตามที่ท่านเจ้าของกระทู้บอกใช้เสื้อหนาๆ 1ตัวเลยกันพลาด กดแล้วบิดไม่รู้ผิดจังหวะท่าไหนพอหลุดล็อคปุ๊บมันกดไม่อยู่ฝากระเด็นหลุดมือ เราก็ไม่ได้ระวังน้ำร้อนเข้าเต็มหน้าผากเลย ยังดีที่เราเตรียมย้ำเย็นไว้ข้างๆเลยรีบเอาน้ำเย็นราดที่หน้า แล้ววิ่งเข้าไปในห้องน้ำของร้าน ใช้น้ำล้างหน้าประมาณ 10 นาที ก็เลยไม่เป็นไรมากแค่ผิวนอกลอก แต่ก็หน้าผากดำไปเป็นเดือนเลย ยังไงก็ฝากทุกท่านระวังให้มากครับ อ่อ ถ้าโดนน้ำร้อนให้รีบเอาน้ำเย็นรดให้เร็วที่สุดนานประมาณ 15 นาทีนะครับ ที่บริษัทมีบ่อยเกี่ยวกับน้ำร้อนลวกเนี่ยเค้าสอนให้จำขึ้นใจเลย อย่าคิดว่างานที่เราทำประจำมันจะไม่มีอะไร กลับมาชลบุรีโดนเพื่อนร่วมงานถากถางกันใหญ่ ทำงานโรงกลั่นแต่ดันโดนน้ำร้อนลวกเอา เฮ้อ.......
บันทึกการเข้า

ae97
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 156



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2007 20:59:58 »

ขอถามต่อ.......กรณีที่เครื่องฮีทแล้ว 

จะมีผลทำให้อุปกรณ์อื่นเสียหายต่อเนื่องเป็น domino

อะไรบ้าง   ต้องไล่ดูที่ไหน 

ขอความรู้เพิ่มหยักในสมองหน่อยคับ
บันทึกการเข้า

Mag
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #15 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2007 22:13:19 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า
iambeerse
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 764



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2007 22:55:54 »

เข้ามาเก็บความรู้ครับ
บันทึกการเข้า

แอร์เย็น เพลงเพราะ เบาะนุ่ม

tonee
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 114


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2007 23:00:07 »

 สุดยอด ตรบมือ
บันทึกการเข้า
mic_levin
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 484



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #18 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2007 23:14:49 »

ขอบคุณคร้าบ  คำนับ  + ไปเลย  ตรบมือ
บันทึกการเข้า

Zees Club - Up too koo racing

BMW Society : The official BMW club of thailand

การบ้าน
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 878


ae only


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2007 23:38:46 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!