เรียบเรียงข้อมูลโดยกระกระปุกดอทคอม
พรรคเพื่อไทยเล็งจัดระเบียบพลังงานใหม่ ห้ามใช้แอลพีจีในภาคขนส่ง ส่วนเอ็นจีวีรัฐหนุนเฉพาะรถยนต์สาธารณะ รถยนต์ส่วนบุคคลรับผิดชอบภาษีที่เพิ่มขึ้น
นายอุเทน ชาติภิญโญ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จะมีการเสนอแนวคิดเรื่องพลังงานเข้าทีประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคในวันที่ 23 มกราคมนี้ เพื่อให้เรื่องพลังงานในประเทศเกิดความสมดุล ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ ในส่วนของก๊าซแอลพีจีนั้น ควรใช้เป็นเพียงก๊าซหุงต้ม ไม่ควรนำมาใช้ในการขนส่ง ขณะที่ก๊าซเอ็นจีวี จะต้องมีการสะท้อนต้นทุนราคาด้วย โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ใช้เพื่อการขนส่ง และใช้ในการอุตสาหกรรม ซึ่งสองประเภทนี้ราคาต้องไม่เท่ากัน เนื่องจากในประเภทของการใช้เพื่อการอุตสาหกรรมนั้น เป็นการใช้เพื่อการค้า
นอกจากนี้ ก๊าซเอ็นจีวีเพื่อใช้ในการขนส่งนั้นต้องแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ สำหรับใช้กับรถสาธารณะ และสำหรับใช้กับรถยนต์ส่วนบุคคล โดยในส่วนของรถยนต์สาธารณะ รัฐบาลจะต้องสนับสนุนด้านราคา เพื่อเป็นการลดต้นทุนในการเดินทางให้กับประชาชน ขณะที่รถยนต์ส่วนบุคคลก็ต้องรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการรับผิดชอบด้านภาษีสรรพสามิตของก๊าซเอ็นจีวี ที่จะต้องถูกปรับขึ้นในประเภทนี้ เพื่อไม่ให้มีการเอาเปรียบสังคม แล้วให้รัฐบาลไปคุ้มครอง
นายอุเทน กล่าวต่อว่า ในส่วนของรถแท็กซี่นั้น เมื่อเปลี่ยนมาใช้ก๊าซเอ็นจีวีที่มีราคาต่ำกว่าราคาน้ำมันเกือบ 3 เท่าตัวแล้ว ก็ต้องมีการปรับคำนวณต้นทุนพลังงานใหม่ด้วย โดยอาจปรับลดค่ามิเตอร์หรือค่าโดยสารของรถยนต์สาธารณะ นอกจากนี้ปริมาณของรถแท็กซี่ในขณะนี้ก็ถือว่ามีมากจนเกินไป จึงต้องมาดูด้วยว่า ผู้ขับขี่รถแท็กซี่แต่ละคัน มีผู้ที่ทำใบขับขี่สาธารณะจริง ๆ แล้วกี่ราย และมีผู้ที่ทำผิดกฎหมายกี่ราย ซึ่งอาจต้องมีมาตรการในการดำเนินการกับผู้ที่ให้เช่ารถแท็กซี่แก่ผู้ขับขี่ที่ไม่มีใบขับขี่สาธารณะด้วย
ในส่วนของเรื่องมาตรการภาษีต่าง ๆ จะต้องนำมาใช้อย่างจริงจังกับผู้ที่ให้เช่ารถแท็กซี่เหล่านี้ด้วย เพื่อให้คำว่า เจ๊กดาวน์-ลาวส่ง หมดไปจากสังคมไทย