เรียบเรียงข้อมูลโดยกระกระปุกดอทคอม
พรรคเพื่อไทยเล็งจัดระเบียบพลังงานใหม่ ห้ามใช้แอลพีจีในภาคขนส่ง ส่วนเอ็นจีวีรัฐหนุนเฉพาะรถยนต์สาธารณะ รถยนต์ส่วนบุคคลรับผิดชอบภาษีที่เพิ่มขึ้น
นายอุเทน ชาติภิญโญ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จะมีการเสนอแนวคิดเรื่องพลังงานเข้าทีประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรค ในวันที่ 23 มกราคมนี้ เพื่อให้เรื่องพลังงานในประเทศเกิดความสมดุล ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ ในส่วนของก๊าซแอลพีจีนั้น ควรใช้เป็นเพียงก๊าซหุงต้ม ไม่ควรนำมาใช้ในการขนส่ง ขณะที่ก๊าซเอ็นจีวี จะต้องมีการสะท้อนต้นทุนราคาด้วย โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ใช้เพื่อการขนส่ง และใช้ในการอุตสาหกรรม ซึ่งสองประเภทนี้ราคาต้องไม่เท่ากัน เนื่องจากในประเภทของการใช้เพื่อการอุตสาหกรรมนั้น เป็นการใช้เพื่อการค้า
นอกจากนี้ ก๊าซเอ็นจีวีเพื่อใช้ในการขนส่งนั้นต้องแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ สำหรับใช้กับรถสาธารณะ และสำหรับใช้กับรถยนต์ส่วนบุคคล โดยในส่วนของรถยนต์สาธารณะ รัฐบาลจะต้องสนับสนุนด้านราคา เพื่อเป็นการลดต้นทุนในการเดินทางให้กับประชาชน ขณะที่รถยนต์ส่วนบุคคลก็ต้องรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการรับผิดชอบด้านภาษีสรรพสามิตของก๊าซเอ็นจีวี ที่จะต้องถูกปรับขึ้นในประเภทนี้ เพื่อไม่ให้มีการเอาเปรียบสังคม แล้วให้รัฐบาลไปคุ้มครอง
นายอุเทน กล่าวต่อว่า ในส่วนของรถแท็กซี่นั้น เมื่อเปลี่ยนมาใช้ก๊าซเอ็นจีวีที่มีราคาต่ำกว่าราคาน้ำมันเกือบ 3 เท่าตัวแล้ว ก็ต้องมีการปรับคำนวณต้นทุนพลังงานใหม่ด้วย โดยอาจปรับลดค่ามิเตอร์หรือค่าโดยสารของรถยนต์สาธารณะ นอกจากนี้ปริมาณของรถแท็กซี่ในขณะนี้ก็ถือว่ามีมากจนเกินไป จึงต้องมาดูด้วยว่า ผู้ขับขี่รถแท็กซี่แต่ละคัน มีผู้ที่ทำใบขับขี่สาธารณะจริง ๆ แล้วกี่ราย และมีผู้ที่ทำผิดกฎหมายกี่ราย ซึ่งอาจต้องมีมาตรการในการดำเนินการกับผู้ที่ให้เช่ารถแท็กซี่แก่ผู้ขับขี่ที่ไม่มีใบขับขี่สาธารณะด้วย
ในส่วนของเรื่องมาตรการภาษีต่าง ๆ จะต้องนำมาใช้อย่างจริงจังกับผู้ที่ให้เช่ารถแท็กซี่เหล่านี้ด้วย เพื่อให้คำว่า เจ๊กดาวน์-ลาวส่ง หมดไปจากสังคมไทย
"นายอุเทน ชาติภิญโญ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จะมีการเสนอแนวคิดเรื่องพลังงานเข้าทีประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรค"แค่เสนอแนวคิด แต่ยังไม่เป็นมติของคณะกรรมการฯ ในคณะกรรมการมีตั้งหลายคน คณะกรรมการอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ได้นะครับ... อย่าเพิ่งตกใจ
สมมุติว่าถ้าคณะกรรมการฯ ส่วนใหญ่เห็นด้วย ก็ต้องทำเสนอไปยังรัฐบาล รัฐบาลก็ต้องมาผ่านมติจากคณะรัฐมนตรี อีกยาวครับ..ในฐานะผู้ใช้ LPG ก็ต้องช่วย
กันแสดงความคิดเห็นในเชิงสร้างสรร เพราะ LPG ใช้ในภาคขนส่งมานานแล้ว ตั้งแต่รถตุ๊กตุ๊ก เมื่อ 30 กว่าปีมาแล้ว ต่อมาเป็นรถแท็กซี่ ที่ผู้โดยสารรังเกียจ
กลัวว่าจะตัวเหลืองเหมือนคนขับแท็กซี่ รถยนต์ส่วนบุคคลในปัจจุบันนี้ ถือเป็นพลังงานทดแทนอยู่จะมาเลิกได้อย่างไร...
อ้างอิง >>>
http://www.komchadluek.net/detail/20120121/120854/%E0%B8%9E%E0%B8%97.%E0%B8%88%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89LPG%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%82%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%87.html