ว่า มันมีสปริง โหลด ตัวไหนบ้างที่ เตี้ยเท่ากับ Apex เหลือง แต่..นิ่มกว่าapexเหลืองครับ
แบบว่าตอนนี้ใส่apexเหลืองอยู่ทั้งหน้า-หลังรถมันกระด้างครับที่บ้านเริ่มบ่น ไม่รู้ว่า เป็นที่ล้อด้วยไหม 205/45/16 โช้คหน้าเป็นเลวินสตรัทอัดน้ำมันล้วน โช้คหลัง เป็น TRD บอกฟ้า น้ำมันกึ่งแก๊ส
อยากหาข้อมูลเรื่องสปริงก่อนหนะครับ อนาคตจะใส่ล้อ 15 ด้วยครับ อยากทำให้นิ่มขึ้นแต่ไม่ทิ้งความหนึบกับความเตี้ยอ่ะครับ
ปล.ถ้าจะบอกว่าใส่ tein หรือโช้คแต่งไปเลย เอ่อ...งบไม่ถึงจะครับบอกไว้ก่อน อิอิ
ความเห็นส่วนตัวนะคับ
สปริงเอเป็คเหลืองเป็นสปริงที่มีค่า k น้อยแทบไม่ต่างจากของเดิมๆติดรถ แต่เป็นสปริงโหลดอ่ะ
สรุปคือเป็นสปริงที่นิ่มมาก และ ลักษณะหน้าทิ่มท้ายโด่ง
ให้เดาผมว่าน่าจะมาจากตัวช็อคที่มีการอัดน้ำมันมามากกว่า
เรื่องการกระด้างคือ เด้ง หรือแข็งคับ ถ้าเด้งแสดงว่า ค่า k ของสปริง
มันไม่สามารถรองรับได้คือไม่แม็ทกันกับช็อคนั่นเอง ส่วนเรื่อง ล้อและยาง
มีผลคับเล็กน้อย 205/45/16 ถ้าเปลี่ยนล้อ 15 จริงแนะนำ กว้าง ซัก 7
ออฟ +32 ถึง +35 เน้นล้อที่มีน้ำหนักเบา ส่วนยางก็ใส่ 195/55/15 หรือ 205/50/15
ไมล์ไม่เพี้ยน และใช้งานได้ ซิ่งได้ สบายๆคับ
รูปนี้ยาง 195/55/15
รูปนี้ยาง 205/50/15
ส่วนเรื่องของสปริง แนะนำ พวก kg/mm คับ มีอยู่ 3รุ่น ลองไปหาข้อมูลดูเอาคับ
ผมเคยใส่ตัว dr21 เตี้ยได้ใจ ยัดโค้งแจ่มมาก
ส่วนผมทำรถให้เพื่อนสนิทไป ตัวสีฟ้าจำรุ่นม่ายได้ แต่ไม่เตี้ยเท่าที่ผมเคยใส่
***รูปนี้รถเพื่อนรักแถวบ้าน มีวันนึงมันบ่นว่าช่วงล่างไม่ดีเบรคไม่อยู่ ผมเลยขอขับซัดไป 150
เพื่อนบอกเบาโว๊ย รถเบรคไม่อยู่ ผมเลยลองเบรค น่ากลัวมาก เบรคไม่อยู่จริงๆ ช่วงล่างย้วยผมเลยจัดการซะชุดใหญ่
เปลี่ยนสปริง kg/mm ให้ชุดนึง เบรคเดิมยกทิ้งหมด ใส่เบรค 10.2 ด้านหน้า หลังก็ยัดดิส ค้ำหน้าบน trd 2จุด
ค้ำปีกนก cusco 2จุด ค้ำหลังล่าง1 อัน พร้อมท่อไอเสีย apex'i ทั้งเส้น กรองแผ่น blitz จบ หลังจากนั้นเพื่อนบอก
ทำไรมาว่ะ มันเปลี่ยนไปเยอะมากจริงๆ ฟิลลิ่งอ่ะ ผมดีใจเอารถไปทำให้เพื่อน เพื่อนชอบ หายเหนื่อยเลย...
ฟิลลิ่งดีคับส่วนที่เหลือก็ยัดดามตัวถัง ตามความตั้งใจไปเลยคับ
แนะนำ หน้าบนให้ใส่ trd 3จุด ฟิลลิ่งดีสุด เพราะผมลองใส่ตัวอื่นมาหมดแล้ว
สาเหตุที่ใส่ตัวนี้เนื่องจากเมื่อก่อนผมใส่ พวก gab cusco มาก่อน แล้วมีโอกาสครั้งนึงไปอ่านหนังสือ
แต่รถของญี่ปุ่น เค้าว่าค้ำหน้าบนต้องใช้วัสดุเป็นเหล็กและ ไม่มีข้อต่อจุดยึดใดๆทั้งนั้น ถึงจะดีต่อการลดการให้ตัวได้ดีที่สุด
ตอนนั้นนึกอะไรไม่ออก พอนึกได้ trd คือคำตอบที่ลงตัว เลยใช้ตัวนี้ แล้วทุกอย่างก็ออกมาเป็นจริงตามที่หนังสือเค้าแนะนำเลย
ค้ำปีกนกล่างหน้าแนะนำ 4จุด ถ้าหาม่ายได้ก็ 2 จุดคับ แต่ คนละฟิลลิ่งกันเลยคับ
ค้ำหลังบนใครว่าใส่แล้วไม่เห็นผล ผมค้านขาดใจ ผมว่าเราต้องะเอาของที่มีคุณภาพมาใส่ดูจะรู้ว่า
ช่วยได้คับ
ค้ำหลังล่าง อันนี้ทำเองได้คับไม่ยากใช้งานได้เหมือนกันกับของนอกคับ
ค้ำกลางตัวถัง ถ้ามีคนนั่งหลังไม่แนะนำให้ใส่ เพราะแกะกะ แต่มีผลคับต้องใส่ถึงจะรู้
อีกอันเกือบลืม ค้ำหม้อลมเบรคหาใส่ซะคับ ถ้าเป็นหม้อลมชั้นเดียวหรือชั้นครึ่ง
ก็หาค้ำหม้อลมของ cusco แท้ใส่เพราะมันจะสามารถใส่ได้ทั้ง หม้อลมทั้ง 2 แบบคับทีเดียวคุ้ม
สุดท้ายถ้าสามารถหาได้ เหล็กกันโครงแต่ง หน้า-หลัง ตัวนี้ผมบอกเลยว่า ชัดเจนที่สุด
โดยก่อนซื้อต้องสังเกตุได้ดีนะคับเพราะ มันมีตัวแพธรรมดา และแพซุปเปอร์สตรัส ในด้านหน้า
แต่ด้านหลังเป็นแบบเดียวกันคับ
ยังไงที่เคยส่ง pm มาเรื่องค้ำต่างๆ ผมลงให้ในกระทู้นี้เลยนะคับ เผื่ือเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนสมาชิกท่านอื่นด้วยคับ