AE. Racing Club
29 พฤศจิกายน 2024 12:01:19 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่องสปริงโหลดหน่อยคร๊าบบ  (อ่าน 2526 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
illusionx<NC.Z>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,252


ปลวกคนเดิม


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 26 มกราคม 2012 10:32:14 »

ว่า มันมีสปริง โหลด ตัวไหนบ้างที่ เตี้ยเท่ากับ Apex เหลือง แต่..นิ่มกว่าapexเหลืองครับ

แบบว่าตอนนี้ใส่apexเหลืองอยู่ทั้งหน้า-หลังรถมันกระด้างครับที่บ้านเริ่มบ่น ไม่รู้ว่า เป็นที่ล้อด้วยไหม 205/45/16 โช้คหน้าเป็นเลวินสตรัทอัดน้ำมันล้วน โช้คหลัง เป็น TRD บอกฟ้า น้ำมันกึ่งแก๊ส

อยากหาข้อมูลเรื่องสปริงก่อนหนะครับ อนาคตจะใส่ล้อ 15 ด้วยครับ อยากทำให้นิ่มขึ้นแต่ไม่ทิ้งความหนึบกับความเตี้ยอ่ะครับ

ปล.ถ้าจะบอกว่าใส่ tein หรือโช้คแต่งไปเลย เอ่อ...งบไม่ถึงจะครับบอกไว้ก่อน อิอิ
บันทึกการเข้า



https://www.facebook.com/stevesecondhandtire76.5shop
Steve 2nd tire racing & Termostat 76.5c
วาวน้ำอุณหภูมิต่ำ 76.5c / ยาง%ซิ่ง ขอบ17-20 / TE37ขอบ18 / ล้อยางป้ายแดงสั่ง
yoshio ae
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,654


4a-gze only


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 26 มกราคม 2012 11:13:56 »

ว่า มันมีสปริง โหลด ตัวไหนบ้างที่ เตี้ยเท่ากับ Apex เหลือง แต่..นิ่มกว่าapexเหลืองครับ

แบบว่าตอนนี้ใส่apexเหลืองอยู่ทั้งหน้า-หลังรถมันกระด้างครับที่บ้านเริ่มบ่น ไม่รู้ว่า เป็นที่ล้อด้วยไหม 205/45/16 โช้คหน้าเป็นเลวินสตรัทอัดน้ำมันล้วน โช้คหลัง เป็น TRD บอกฟ้า น้ำมันกึ่งแก๊ส

อยากหาข้อมูลเรื่องสปริงก่อนหนะครับ อนาคตจะใส่ล้อ 15 ด้วยครับ อยากทำให้นิ่มขึ้นแต่ไม่ทิ้งความหนึบกับความเตี้ยอ่ะครับ

ปล.ถ้าจะบอกว่าใส่ tein หรือโช้คแต่งไปเลย เอ่อ...งบไม่ถึงจะครับบอกไว้ก่อน อิอิ

ความเห็นส่วนตัวนะคับ

สปริงเอเป็คเหลืองเป็นสปริงที่มีค่า k น้อยแทบไม่ต่างจากของเดิมๆติดรถ แต่เป็นสปริงโหลดอ่ะ

สรุปคือเป็นสปริงที่นิ่มมาก และ ลักษณะหน้าทิ่มท้ายโด่ง

ให้เดาผมว่าน่าจะมาจากตัวช็อคที่มีการอัดน้ำมันมามากกว่า

เรื่องการกระด้างคือ เด้ง หรือแข็งคับ ถ้าเด้งแสดงว่า ค่า k ของสปริง

มันไม่สามารถรองรับได้คือไม่แม็ทกันกับช็อคนั่นเอง ส่วนเรื่อง ล้อและยาง

มีผลคับเล็กน้อย 205/45/16 ถ้าเปลี่ยนล้อ 15 จริงแนะนำ กว้าง ซัก 7

ออฟ +32 ถึง +35 เน้นล้อที่มีน้ำหนักเบา ส่วนยางก็ใส่ 195/55/15 หรือ 205/50/15

ไมล์ไม่เพี้ยน และใช้งานได้ ซิ่งได้ สบายๆคับ

รูปนี้ยาง 195/55/15



รูปนี้ยาง 205/50/15



ส่วนเรื่องของสปริง แนะนำ พวก kg/mm คับ มีอยู่ 3รุ่น ลองไปหาข้อมูลดูเอาคับ

ผมเคยใส่ตัว dr21 เตี้ยได้ใจ ยัดโค้งแจ่มมาก

ส่วนผมทำรถให้เพื่อนสนิทไป ตัวสีฟ้าจำรุ่นม่ายได้ แต่ไม่เตี้ยเท่าที่ผมเคยใส่











***รูปนี้รถเพื่อนรักแถวบ้าน มีวันนึงมันบ่นว่าช่วงล่างไม่ดีเบรคไม่อยู่ ผมเลยขอขับซัดไป 150

เพื่อนบอกเบาโว๊ย รถเบรคไม่อยู่ ผมเลยลองเบรค น่ากลัวมาก เบรคไม่อยู่จริงๆ ช่วงล่างย้วยผมเลยจัดการซะชุดใหญ่

เปลี่ยนสปริง kg/mm ให้ชุดนึง เบรคเดิมยกทิ้งหมด ใส่เบรค 10.2 ด้านหน้า หลังก็ยัดดิส ค้ำหน้าบน trd 2จุด

ค้ำปีกนก cusco 2จุด ค้ำหลังล่าง1 อัน พร้อมท่อไอเสีย apex'i ทั้งเส้น กรองแผ่น blitz จบ หลังจากนั้นเพื่อนบอก

ทำไรมาว่ะ มันเปลี่ยนไปเยอะมากจริงๆ ฟิลลิ่งอ่ะ ผมดีใจเอารถไปทำให้เพื่อน เพื่อนชอบ หายเหนื่อยเลย...



ฟิลลิ่งดีคับส่วนที่เหลือก็ยัดดามตัวถัง ตามความตั้งใจไปเลยคับ

แนะนำ หน้าบนให้ใส่ trd 3จุด ฟิลลิ่งดีสุด เพราะผมลองใส่ตัวอื่นมาหมดแล้ว

สาเหตุที่ใส่ตัวนี้เนื่องจากเมื่อก่อนผมใส่ พวก gab cusco มาก่อน แล้วมีโอกาสครั้งนึงไปอ่านหนังสือ

แต่รถของญี่ปุ่น เค้าว่าค้ำหน้าบนต้องใช้วัสดุเป็นเหล็กและ ไม่มีข้อต่อจุดยึดใดๆทั้งนั้น ถึงจะดีต่อการลดการให้ตัวได้ดีที่สุด

ตอนนั้นนึกอะไรไม่ออก พอนึกได้ trd คือคำตอบที่ลงตัว เลยใช้ตัวนี้ แล้วทุกอย่างก็ออกมาเป็นจริงตามที่หนังสือเค้าแนะนำเลย



ค้ำปีกนกล่างหน้าแนะนำ 4จุด ถ้าหาม่ายได้ก็ 2 จุดคับ แต่ คนละฟิลลิ่งกันเลยคับ



ค้ำหลังบนใครว่าใส่แล้วไม่เห็นผล ผมค้านขาดใจ  ผมว่าเราต้องะเอาของที่มีคุณภาพมาใส่ดูจะรู้ว่า

ช่วยได้คับ









ค้ำหลังล่าง อันนี้ทำเองได้คับไม่ยากใช้งานได้เหมือนกันกับของนอกคับ









ค้ำกลางตัวถัง ถ้ามีคนนั่งหลังไม่แนะนำให้ใส่ เพราะแกะกะ แต่มีผลคับต้องใส่ถึงจะรู้



อีกอันเกือบลืม ค้ำหม้อลมเบรคหาใส่ซะคับ ถ้าเป็นหม้อลมชั้นเดียวหรือชั้นครึ่ง

ก็หาค้ำหม้อลมของ cusco แท้ใส่เพราะมันจะสามารถใส่ได้ทั้ง หม้อลมทั้ง 2 แบบคับทีเดียวคุ้ม



สุดท้ายถ้าสามารถหาได้ เหล็กกันโครงแต่ง หน้า-หลัง ตัวนี้ผมบอกเลยว่า ชัดเจนที่สุด

โดยก่อนซื้อต้องสังเกตุได้ดีนะคับเพราะ มันมีตัวแพธรรมดา และแพซุปเปอร์สตรัส ในด้านหน้า

แต่ด้านหลังเป็นแบบเดียวกันคับ







ยังไงที่เคยส่ง pm มาเรื่องค้ำต่างๆ ผมลงให้ในกระทู้นี้เลยนะคับ  เผื่ือเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนสมาชิกท่านอื่นด้วยคับ













« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 มกราคม 2012 17:06:08 โดย yoshio ae » บันทึกการเข้า

AE has brought us to MEET

illusionx<NC.Z>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,252


ปลวกคนเดิม


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 26 มกราคม 2012 11:27:19 »

ว่า มันมีสปริง โหลด ตัวไหนบ้างที่ เตี้ยเท่ากับ Apex เหลือง แต่..นิ่มกว่าapexเหลืองครับ

แบบว่าตอนนี้ใส่apexเหลืองอยู่ทั้งหน้า-หลังรถมันกระด้างครับที่บ้านเริ่มบ่น ไม่รู้ว่า เป็นที่ล้อด้วยไหม 205/45/16 โช้คหน้าเป็นเลวินสตรัทอัดน้ำมันล้วน โช้คหลัง เป็น TRD บอกฟ้า น้ำมันกึ่งแก๊ส

อยากหาข้อมูลเรื่องสปริงก่อนหนะครับ อนาคตจะใส่ล้อ 15 ด้วยครับ อยากทำให้นิ่มขึ้นแต่ไม่ทิ้งความหนึบกับความเตี้ยอ่ะครับ

ปล.ถ้าจะบอกว่าใส่ tein หรือโช้คแต่งไปเลย เอ่อ...งบไม่ถึงจะครับบอกไว้ก่อน อิอิ

ความเห็นส่วนตัวนะคับ

สปริงเอเป็คเหลืองเป็นสปริงที่มีค่า k น้อยแทบไม่ต่างจากของเดิมๆติดรถ แต่เป็นสปริงโหลดอ่ะ

สรุปคือเป็นสปริงที่นิ่มมาก และ ลักษณะหน้าทิ่มท้ายโด่ง

ให้เดาผมว่าน่าจะมาจากตัวช็อคที่มีการอัดน้ำมันมามากกว่า

เรื่องการกระด้างคือ เด้ง หรือแข็งคับ ถ้าเด้งแสดงว่า ค่า k ของสปริง

มันไม่สามารถรองรับได้คือไม่แม็ทกันกับช็อคนั่นเอง ส่วนเรื่อง ล้อและยาง

มีผลคับเล็กน้อย 205/45/16 ถ้าเปลี่ยนล้อ 15 จริงแนะนำ กว้าง ซัก 7

ออฟ +32 ถึง +35 เน้นล้อที่มีน้ำหนักเบา ส่วนยางก็ใส่ 195/55/15 หรือ 205/50/15

ไมล์ไม่เพี้ยน และใช้งานได้ ซิ่งได้ สบายๆคับ

ส่วนเรื่องของสปริง แนะนำ พวก kg/mm คับ มีอยู่ 3รุ่น ลองไปหาข้อมูลดูเอาคับ

ผมเคยใส่ตัว dr21 เตี้ยได้ใจ ยัดโค้งแจ่มมาก

ส่วนผมทำรถให้เพื่อนสนิทไป ตัวสีฟ้าจำรุ่นม่ายได้ แต่ไม่เตี้ยเท่าที่ผมเคยใส่

ฟิลลิ่งดีคับ  ส่วนที่เหลือก็ยัดดามตัวถัง ตามความตั้งใจไปเลยคับ

แนะนำ หน้าบนให้ใส่ trd 3จุด ฟิลลิ่งดีสุด เพราะผมลองใส่ตัวอื่นมาหมดแล้ว

ค้ำปีกนกล่างหน้าแนะนำ 4จุด ถ้าหาม่ายได้ก็ 2 จุดคับ แต่ คนละฟิลลิ่งกันเลยคับ

ค้ำหลังบนใครว่าใส่แล้วไม่เห็นผล ผมค้านขาดใจ  ผมว่าเราต้องะเอาของที่มีคุณภาพมาใส่ดูจะรู้ว่า

ช่วยได้คับ

ค้ำหลังล่าง อันนี้ทำเองได้คับไม่ยากใช้งานได้เหมือนกัน

ค้ำกลางตัวถัง ถ้ามีคนนั่งหลังไม่แนะนำให้ใส่ เพราะแกะกะ แต่มีผลคับต้องใส่ถึงจะรู้

อีกอันเกือบลืม ค้ำหม้อลมเบรคหาใส่ซะคับ ถ้าเป็นหม้อลมชั้นเดียวหรือชั้นครึ่ง

ก้หาค้ำหม้อลมของ cusco แท้ใส่เพราะมันจะสามารถใส่ได้ทั้ง หม้อลมทั้ง 2 แบบคับทีเดียวคุ้ม

สุดท้ายถ้าสามารถหาได้ เหล็กกันโครงแต่ง หน้า-หลัง ตัวนี้ผมบอกเลยว่า ชัดเจนที่สุด

โดยก่อนซื้อต้องสังเกตุได้ดีนะคับเพราะ มันมีตัวแพธรรมดา และแพซุปเปอร์สตรัส ในด้านหน้า

และด้านหลังเป็นแบบเดียวกันคับ

ยังไงที่เคยส่ง pm มาเรื่องค้ำต่างๆ ผมลงให้ในกระทู้นี้เลยนะคับ  เผื่ือเป้นประโยชน์ต่อเพื่อนสมาชิกท่านอื่นด้วยคับ



ตรงประเด็นเลยอ่าคับ อาการคือมันเด้งครับ ดึ๊งๆ ตอนนี้เอาหน้าหลังเสมอกันแล้วอ่ะครับ
สงสัยต้องลองหาดู Kg/mm แบบที่น้าแนะนำแล้วละครับ จะได้หยุดเด้ง อิอิ

ส่วนค้ำผมใส่ คำหน้า3จุด กับ ค้ำหม้อลมไว้แล้วคับ ตอนนี้ก็เล็งๆเรื่องค้ำเสาซีกับค้ำหลังล่างอ่ะคับ เพราะช่วงหลังรถผม มีแค่กันโครงหลังเองครับ

ยังไงเรื่องค้ำอาจต้องถามน้าอีกรอบนะค้าบบ ตอนนี้ขอแก้เรื่องรถเด้งๆก่อน คนสูงอายุนั่งแล้วบ่นทุกคน 555
บันทึกการเข้า



https://www.facebook.com/stevesecondhandtire76.5shop
Steve 2nd tire racing & Termostat 76.5c
วาวน้ำอุณหภูมิต่ำ 76.5c / ยาง%ซิ่ง ขอบ17-20 / TE37ขอบ18 / ล้อยางป้ายแดงสั่ง
nooaom
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,269


อึด ๆ ทน ๆ 4a แน่นนอน ครับ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 26 มกราคม 2012 11:38:28 »

แจ่มครับครบถ้วน เป็นความรู้ครับ  สุดยอด

เคยใช้ kg/mm การเข้าโค้งดีมากครับ แต่เตี้ยเกินไม่เหมาะกับการใช้งาน ปัจจุบันใช้ trd หน้า-หลัง OK ครับ
บันทึกการเข้า

1600 เดิม ๆ เรื่อย ๆ เปื่อย ๆ ขำ ๆ
COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 26 มกราคม 2012 11:40:22 »

ผมว่านะคับ ความกระด้างที่เกิดขึ้นไม่ได้มาจากสปริงครับ แต่มาจากเอาโช๊คไปอัดน้ำมันนี้แหละ เพราะจริงๆแล้วสปริงฐานนั้นปกติค่า K มันน้อยมากและลักษณะการทำงานตามรูปแบบของมัน ไม่สามารถทำให้เกิดความแข็งได้มากขนาดนั้นครับ  

จริงๆแล้วโช๊คมีจังหวะการทำงานหลายจังหวะครับ Hi Speed และ Lo Speed ทั้นด้านบั้มและลีบราว์ โดยปกติแล้วน้ำมันโช๊คจะมีเป็นเบอร์มาตราฐานครับและมีไม่กี่เบอร์ (มันใสพอๆกับน้ำมันเบรคเลย) ที่นี้มันแข็งอ่อนยังไงค่าพวกนี้เกิดจากการปรับชิมวาวครับ ความหนาและความโตของชิม ยังมีอื่นๆอีกมากมายในการ set ไม่ใช่ว่าเปลี่ยนเบอร์น้ำมันแล้วมันจะเกาะขึ้นนะครับ อย่าลืมว่ามันทำงานหลายจังหวะมากๆ และน้ำมันที่ร้านทั่วไปใช้คือน้ำมันไฮดรอลิค ไม่ใช้น้ำมันโช๊คนะครับ ค่าต่างๆมันคนละเรื่องกันครับ
บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
illusionx<NC.Z>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,252


ปลวกคนเดิม


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 26 มกราคม 2012 12:11:06 »

แจ่มครับครบถ้วน เป็นความรู้ครับ  สุดยอด

เคยใช้ kg/mm การเข้าโค้งดีมากครับ แต่เตี้ยเกินไม่เหมาะกับการใช้งาน ปัจจุบันใช้ trd หน้า-หลัง OK ครับ

น้าใช้ตัวไหนอ่ะครับ จะได้หาดูไว้บ้างอ่า เตี้ยประมาณเท่าไรครับ เทียบจากซุ้มล้อก็ได้อ่ะ ถ้าโช้คไมไ่ด้ปรับเกลียวนะ



ขอบคุนพี่เบสด้วยนะคับ ต้องศึกษาอีกเยอะเลบเรื่องโช้ค
บันทึกการเข้า



https://www.facebook.com/stevesecondhandtire76.5shop
Steve 2nd tire racing & Termostat 76.5c
วาวน้ำอุณหภูมิต่ำ 76.5c / ยาง%ซิ่ง ขอบ17-20 / TE37ขอบ18 / ล้อยางป้ายแดงสั่ง
PonD
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,554


zc72s


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 26 มกราคม 2012 12:23:03 »

ผมก็ใช้อยู่ครับ kg/mm ขดม่วง หนึบดีมาก เตี้ยได้ใจจริงๆ เหมือนหลังจะเตี้ยกว่าหน้าด้วยซ้ำ

ตอนนี้รองสเปเซอร์ยางที่เบ้าโช้คหลังไปครึ่งนิ้วครับ ความสูงจะพอดีๆกับด้านหน้า

จำเป็นต้องใส่เพราะเวลาถอยเข้าบ้านมันติดท่อพักกลางครับ รถเตี้ยเกิน รวมถึงการใช้งานด้วย

แต่เปรียบเทียบกับตอนเดิมๆที่ยังไม่ได้หนุนสเปเซอร์ เข้าโค้งดีมากครับ หนึบกว่าเห็นๆ

บันทึกการเข้า
nooaom
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,269


อึด ๆ ทน ๆ 4a แน่นนอน ครับ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 26 มกราคม 2012 13:04:47 »

แจ่มครับครบถ้วน เป็นความรู้ครับ  สุดยอด

เคยใช้ kg/mm การเข้าโค้งดีมากครับ แต่เตี้ยเกินไม่เหมาะกับการใช้งาน ปัจจุบันใช้ trd หน้า-หลัง OK ครับ

น้าใช้ตัวไหนอ่ะครับ จะได้หาดูไว้บ้างอ่า เตี้ยประมาณเท่าไรครับ เทียบจากซุ้มล้อก็ได้อ่ะ ถ้าโช้คไมไ่ด้ปรับเกลียวนะ



ขอบคุนพี่เบสด้วยนะคับ ต้องศึกษาอีกเยอะเลบเรื่องโช้ค

ของประมาณสีน้ำเงินครับ ไม่แน่ใจ แต่ใส่กับล้อเดิม พอดีครับนิ้วสอดไม่ได้เลยครับ แต่ขับมันมากครับ
บันทึกการเข้า

1600 เดิม ๆ เรื่อย ๆ เปื่อย ๆ ขำ ๆ
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!