สวัสดีครับ ผมจขกท. ขอโทษที่หายไปนานมาก ไม่ค่อยอยู่ที่ครับรถก็ไม่ได้ใช้ กลับมาก็ใช้โปรตอนอีก
แต่ตอนนี้ออกจากงานแล้วครับ ได้ลูกชายเลยมาอยู่ที่จังหวัดสุรินทร์ แล้วเอาพยัคขาวกลับมาอยู่ในความดูแลเหมือนเดิม
หลังจากที่วาง 1NZ ไปเมื่อครั้งนั้น แต่ให้น้องเอาไปใช้ช่วงที่ไม่อยู่ครับ
เปิดดูกล่องจดหมายมีเพื่อนๆถามว่าหลังจากวางเป็นอย่างไรบ้าง ผมเลยคิดว่ามาลงในกระทู้นี้ด้วยดีกว่า
ผมอธิบายไม่เก่ง สงสัยก็ถามได้เลยนะครับ ตอนนี้รถก็อยู่กะผมนี่แหละขับใช้ทุกวัน
1 เครื่อง 1NZ ตัวนี้อยู่ในวิออสโฉมแรก เกียร์ธรรมดา ยกลงตอนเลขไมล์ประมาณ 7-80000 โล จำไม่ได้
2 วางที่อู่เพื่อน เลยเป็นลูกมือบ้างในบางเวลา
3 รู้สึกวางง่ายเพราะเครื่องมีขนาดเล็ก
4 วางจุดยึดแปลงสี่จุด
5 ใช้เพลาขับเดิม
6 ไม่เว้าเหล็กคานใต้เครื่อง เพราะต้องการคงความแข็งแรงไว้
7 โมดิฟายชุดไส้กรองให้เตี้ยลง เพื่อลดความสูงให้ไม่ชนกระโปรงรถ
8 ใช้หม้อน้ำเดิม
9 ปั๊มติ๊กเดิม
10 ใช้กล่องเดิม ไม่มีจูนเพิ่ม
11 ชุดแก๊สระบบดูดเดิม
12 เดินท่อไทย 2 นิ้ว พักปลายใบเดียว เสียงตอนผ่าน 4 พันรอบ แทบจะกระโดดออกมานอกรถ
จุดที่เป็นปัญหา
1 เทอร์โมแอร์เดิมใช้ไม่ได้ คอมแอร์ไม่ยอมตัด ต้องเอาของวิออสมาใส่ คอมแอร์จึงตัด
2 เกียร์แข็งกว่าปกติ เพราะตำแหน่ง ท่อไอเสีย กับทางเดินสาย มีพื้นที่หลบกันน้อย เพราะระบบไอเสียคนละด้านกับ4AFE
3 ไมล์วัดรอบไม่ทำงานเพราะสัญญาณ คนละแบบกับ 4AFE
4 หน้ารถลอยขึ้น 2 นิ้ว เพราะเครื่องเบาขึ้นชัดเจน ต้องปรับช่วงล่างตาม
5 พัดลมหม้อน้ำทำงานตลอด ต้องใส เทอร์โมมาคุมเพิ่ม
การขับขี่
1 ลากรอบเร็วกว่า 4A เยอะ ช่วงออกตัวทำได้ดีกว่า 4A ทั้งแก๊สและน้ำมัน
2 ต้นดี เกียร์สองไปถึง 90 แต่ถึง 140 จะขึ้นข้าต้องลากเอา อย่าไปคิดกดกะใคร
3 ใช้แก๊สเป็นปกติ 1.1 บาท แต่ก่อนใช้ 4A ประหยัดกว่า 0.90 บาท
4 เพราะเบาขึ้นเวลาขับหน้าจะไวกว่าเดิม ต้องเซทช่วงล่างช่วย ลองขึ้นตาชั่ง ได้ 1080 เอง
( รถผมไม่มีถังน้ำมันเชื่อมถังแสตนเลส 10ลิตร เล็กๆ สำหรับสตาร์ทแค่นั้น )
5 นั่งคน + คน ขับสนุกแซงสบาย นั่งสี่ แซงทีเกือบตาย
โครงการที่จะทำ
1 ย้ายแบตเตอรี่ มาอีกด้าน เพื่อใส่ชุดกรองเปลือยของ 1NZ
2 ลดขนาดท่อเพิ่มหม้อพักกลาง รู้สึกโล่งไป ปลายน่าจะไปได้ดีกว่านี้ครับ
ก็ตามนี้แหละครับ ตอนนี้ได้รถกลับมาก็ได้ดูแลกันต่อไป ใครอยากวาง 1NZ ก็ตามนี้แหละครับ
ผมเน้นขับใช้งานด้วยเพราะวิ่งทางภาคอีสานเยอะ เลยไม่คิดจะทำอะไรหนักๆกับเครื่อง ก็ใช้ไปเดิมๆนี่แหละครับ
ถ้าจะท้ากันสู้ได้ตอนออกตัวครับ จัดไป แต่ถ้าจะกดต่อ ต้องทำอีกเยอะครับ
ค่าใช้จ่าย
ค่าเครื่อง 10000 บาท
ค่าวาง 5000 บาท เพื่อนกันช่วยกันวาง
ค่าวายริ่ง 5000 บาท
ทำท่อ 4000 บาท
อุปกรณ์อื่นๆ ไม่เกิน 3000 บาท พวกเทอร์โม สายสัญญาณต่างๆ
ช่วงล่าง --- บาท เพื่อนทำให้ แค่ปรับลง
อย่างอื่น นึกไม่ออกแล้วครับ
เพิ่มเติมข้อความ และรูปภาพครับ