งบน้อยน่ะ น้อยแค่ไหน ระบุตัวเลขมา จะได้แนะนำถูกว่าเงินที่มีอยู่ จะปรับปรุงจุดไหนได้คุ้มค่าที่สุด
ช่วงล่างแต่ละชิ้น มีหน้าที่ต่างกัน ต้องดูนิสัยการขับด้วยว่าขับแบบไหน อยากได้แบบไหน จะได้ใส่ของหรือปรับปรุงได้ตรงจุด
ส่วนตัวชอบขับเร็วครับแต่ไม่ค่อยซิ่ง ชอบขับทาง2เลน ประมาณ120-140 เกินนี้ไม่ค่อยมั่นใจ เคยลอง150 แล้วมันเหมือนลมรถมันอ่อนเวลาเข้าโค้ง
แล้วมันรู้สึกว่า ล้อหน้ามัน ลึดๆๆๆๆ อธิบายยังไงหว่า งบประมาณ 10000 นี้แหละคับ ไม่เกินยิ่งแหล่ม อิอิ ขอบคุณครับน้าๆๆ
ต้องถามก่อนครับว่ามีงบเท่าไหร่?
ถ้าจะวิ่งเอาอยู่สำหรับช่วงล่างก็ต้องมี ต่ำๆ 12000-15000 สำหรับช็อคและสปริงแต่ง มือ 2 สภาพดี
ล้อและยางใหม่ก็อีก 20,000 บาท ค้ำตัวถังต้องมี 4,000 บาท รวมทั้งสิ้นต้องมีอย่างน้อย 40,000 บาท
ก่อนอื่นถ้าอยากรู้ว่าแต่ละสเต็ป ฟิลลิ่งเป็นยังไงก็ ค่อยๆทำทีละอย่างคับ
1.ถ้ากรณีช็อคอัพที่ซ่อมมาแล้วยังไม่สมดสภาพ ยังอยู่ในสภาพที่ยังใช้งานได้ดี
ก็เปลี่ยนสปริงแต่ง ทั้ง หน้าและหลัง มือ 2 ราคาประมาณ 3500-4500 ไม่เกินนี้
เกินกว่านี้ไม่ต้องไปซื้อแล้วคับ ไปซื้อของใหม่เลย ราคาประมาณ 6xxx บาท
สิ่งแรกที่ควรรู้ก่อนคือ ต้องการฟิลลิ่งแบบไหน? เพราะคนเราชอบไม่เหมือนกัน
แล้วเริ่มศึกษา ในเรื่องของ ค่า k ของสปริงแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น ว่ามีค่าเท่าใดบ้าง
แล้วโหลดลง กี่มิล และสปริงเป็นแบบ โปรเกรสซีฟหรือไม่
เปลี่ยนแล้วสิ่งที่ได้กลับมาคือ ความย้วยน้อยลง รถนิ่งขึ้น
แต่ในความเร็วต่ำและกลางเท่านั้น เพราะความเร็วสูง ช็อคจะมีความหนืดไม่พอหยุดจังหว่ะ
ของสปริง จึงจะให้ความรู้สึกค่อนข้างกระดอนบ้าง เวลาใช้ความเร็วสูง
2.เปลี่ยนช็อคอัพแต่ที่มีค่าความหนืดมากขึ้น ให้สามารถทำงานควบคู่กับสปริงแต่งที่ใส่เข้าไปได้
โดยกำหนดความต้องการเช่นเดิมว่าต้องการแบบใด แนะนำมองข้าม ช็อคเลวินแกนใหญ่
kayaba new sr กระบอกฟ้าและ มอนโร รีเฟล็กไปได้เลย น เพราะช็อคทั้ง 3 ตัวที่กล่าวมา
นั้นเน้นความนุ่มนวลมากกว่า
สำหรับช็อคแต่งตรงนี้มีให้เลือกหลายตัวเช่น
gab กระบอกแดง ปรับหนืดได้ 4ระดับ
kayaba supper special street use กระบอกเงิน ปรับหนืดได้ 4ระดับ
trd ทั้งปรับหนืดได้และไม่ได้
โดยผมจะเลือกตัวที่มีงบจำกัดมาเท่านั้นนะคับตัวไหนที่เกินผมจะไม่พูดถึงนะคับ
สิ่งที่ได้มาหลังจากการเปลี่ยนช็อคแต่ง ค่าความหนืดของช็อคจะมากขึ้น ไปควบคู่กับ
สปริงแต่งที่ใส่เข้าไปได้ลงตัวกว่าการใช้ร่วมกับช็อคเดิมๆ และอาจมีความรู้สึกว่ารถมีความนุ่มนวลน้อยลง
แต่แลกมากับอะไรที่มากขึ้น
3.เปลี่ยนล้อแม็คใหม่ ขนาด 15 นิ้ว กว้าง 7 ออฟเซ็ทประมาณ +32 ถึง +38
ส่วนยางให้เลือกใช้ยางที่มีคุณภาพหน่อย เอายางของไทยนี่หล่ะ พวกอินโด มาเล อื่นๆ ตัดออกไปเลย
ไซส์ 195/55/15 ทั้งซิ่งทั้งใช้งานได้ ไมล์ไม่เพี้ยน
สิ่งที่ได้กลับมาคือ จะรู้สึกเกาะถนนมากขึ้นกว่ายางติดรถ และความกว้างของล้อใมห่ที่กว้างกว่าล้อเดิม
แต่ในด้านหลังถ้าบรรทุกยางอาจสีกับตัวถังซุ้มล้อได้ ก็แก้ไขโดยวิธีเจียร์ออก หรือพับเอา
4.หาพวกค้ำตัวถัง ถ้ารถวิ่งใช้งานและมีผู้โดยสารแนะนำ
1.ค้ำหัวช็อคด้านหน้า 2จุด เลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพ
2.ค้ำปีกนกล่างหน้า 2จุด เลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพ
เท่านี้ก็ทำให้ ขับรถคันเดิมได้สนุกขึ้นแล้วหล่ะคับ
ถ้าจะอัพสเต็ปจริงๆ ต้องใช้เงินอีกมากพอดู บางคันทำกันเกินแสนก็มีคับ
แต่บอกเลยลงทุนไปยังไงก้คุ้มคับ....
ัยังไงลองฟังความเห็นจากเพื่อนๆ พี่ๆ สมาชิกท่านอื่นด้วย เพื่อเป็นการตัดสินใจคับ
ผมอาจมีตกหล่น เพื่อนๆสมาชิกท่านอื่น มีความเห็นเพิ่มเสริมให้อาจมีอะไรๆดีกว่าผมก็ได้คับ
โอ้โห้ ราคาบานจริงๆๆ ครับต้องค่อยๆๆทำแล้ว แต่ก็ต้องมีความรู้จริงๆๆ อยากมีความรู้จริงๆๆ แต่ผมก็ชอบแบบน้าบอกนะ แจ่มๆๆครับ