พอดีเจอมากับตัว เลยเอามาเล่าให้ฟัง
รถใช้งานอีกคันเปลี่ยน ใส่กรองแผ่นแต่ง K&N
ใส่วิ่งอยู่เกิน 10,000 โลได้ล่ะ ไม่เคยเอาออกมาล้างทำความสะอาดเลย ไม่มีเวลาเพราะรถต้องขับใช้งานทุกวัน
เป่าก็ไม่ได้ ต้องใช้น้ำยาล้างกว่าจะแห้งกว่าจะเคลือบ ใช้เวลาเป็นวันๆ
พอดีช่วงนี้รถมีอาการ กดคันเร่งแล้วหน่วงๆ เหมือนมีจังหว่ะรอๆ แล้วถึงจะตอบสนอง หาสาเหตุไม่เจอซักที
เลยว่าจะเอากรองออกมาล้างซักหน่อย ก็เลยไปจัดกรองแผ่นเดิมๆเบิกศูนย์แถวบ้านมา 253 บาท
กะเอามาสลับใช้ไปก่อน เพื่อเอากรองออกมาล้าง พอเอาออกมาสภาพเน่ามากๆตามรูปเลย
หลังจากเปลี่ยนกรองอากาศใหม่เข้าไปแล้ว แล้วอาการหน่วงๆ รอๆ เวลากดคันเร่งก็หายไป กดเป็นมาตามเท้าเลย
เลยเอาข้อมูลการจับอัตตราการบริโภคน้ำมันมาฝาก อาจดูเป็นเรื่องเล็กๆแต่ถ้าลองมาคิดดู ไม่เล็กนะคับ ประหยัดได้โลนึงเป็นบาทเลย
ก่อนเปลี่ยนกรองอากาศจัดน้ำมันเต็มถังจนหัวจ่ายตัดโซฮอลล์ 95
วิ่งด้วย แผ่นกรอง K&N สภาพฝุ่นเยอะมาก (ขับขยี้คันเร่งแบบสุดๆ)
ผลออกมาคือ จากน้ำมันเต็มถังวิ่งไป 49.5 กิโล เติมน้ำมันกลับเข้าไปเต็มถังอีกครั้ง เท่ากับ 280 บาท
ตกแล้วกินกิโลละ 5.65 บาท เท่ากับ 6.61 โลลิตร
หลังจากเปลี่ยนกรองแผ่นเดิมๆของใหม่ใส่เข้าไป (ขับแบบขยี้คันเร่งสุดๆ)
ผลออกมาคือ จากน้ำมันเต็มถังวิ่งไป 58.8 กิโล เติมน้ำมันกลับเข้าไปเต็มถังอีกครั้ง เท่ากับ 250 บาท
ตกแล้วกินกิโลละ 4.25 บาท เท่ากับ 8.80 โลลิตร
สรุปแล้ว สภาพกรองอากาศต่างกัน กินต่างกันโลละ 1.4 บาท และน้ำมัน 1 ลิตรเท่ากัน แต่วิ่งต่างกัน 2.19 กิโล
แต่มาคิดแล้ววิ่งยาวๆก็ไม่ขำนะคับ ถ้าคุณวิ่งวันนึง 100 กิโล คุณก็ประหยัดได้อีก 140 บาท เอาไปกินข้าวอร่อยๆได้มื้อนึงเลยนะ
หมั่นตรวจเช็คกรองอากาศกันด้วยนะคับ...