ผมเปิด overhaul เครื่องใหม่ เปลี่ยนแหวน ปะเก็นชุด ชาฟอก+ก้าน
ใช้แข่งมา 2 ปีแล้ว ยังไม่มีปัญหาอะไรเลย เครื่องสมบูรณ์ คนประกอบก็มีส่วนเยอะ พอดีผมเลือกที่จะ ฮอลเพราะรถสนามเครื่องหลับทีไม่คุ้ม ค่าสไลด์กลับที(ถ้ากระจาย)ก็ 4-5,000 แล้ว
ชาฟชุดละ 900 มั้ง
ปะเก็นชุด 3,000 ก่าๆ
แหวน พันนึงมั้ง
ถ้าฝีมือประกอบดีจริงก็ได้สดกว่า
ถ้ายกเครื่องใหม่ ก็ดีตรงตัวเก่าก็ไว้เป็นอะไหล่ หรือ แกะของขายได้ แต่ไม่รู้สภาพมาขนาดไหน ไม่ใช่พอติดเครื่องเช็คกำลังอัดดันหายเยอะ ซวยอีก
แต่ว่า ฝาลายก็คลาสสิคดีนะ
+๑๐ คะแนนเต็ม ผมเห็นด้วยกับท่านนี้ครับ แม้ผมจะซื้อเครื่องเชียงกงหรืออะไหล่เชียงกงมาใส่ ก็ยังต้องรื้อออกมาฮอลก่อนใส่เข้าไปอยู่ดีครับ ประเด็นก็คือ การฮอลนั้น คนทำสำคัญครับ การถอดก็ดี การล้างทำความสะอาดก็ดี การตรวจสอบความเสียหายก็ดี จนถึงการประกอบกลับนั้น มันละเอียดอ่อนมาก หากเจอช่างที่มักง่ายทำไม่สะอาดพอไม่ละเอียดพอ ก็ต้องคงต้องมานั่งบ่นแบบเพื่อนๆที่มีความเห็นต่างนั้นล่ะครับ แต่....................
หากเราทำ(ฮอล) ที่ถูกต้อง ละเอียดและสะอาดมากที่สุดแล้ว(เที่ยบเท่าโรงงานประกอบหรือใกล้เคียงนะ) สิ่งที่เราจะได้รับก็คือ เครื่องยนต์ลูกใหม่ที่จะเริ่มนับอายุใช้งานใหม่จากศูนย์กิโลเมตร ไปอีกหลายแสนกิโลเลยล่ะ ใกล้เคียงกับรถป้ายแดงครับ สำหรับความเห็นส่วนตัว ผมจะโอเวอร์ฮอลครับ แล้วใจเย็นๆ ค่อยๆทำ ค่อยๆตรวจสอบ หากจำเป็นต้องให้ช่างทำ ก็จะดูเช็คไปกับช่างตลอดทุกขั้นตอนครับ แต่ส่วนใหญ่นั้นจะฮอลเองแล้วในปัจจุบัน หากเป็นไปได้ให้ใช้อะไหล่แท้ครับ จะใกล้เคียงกับสภาพตอนเราถอยรถป้ายแดงเลย
อ้อ อีกอย่าง มันจะไม่ค่อยเสียพร้อมๆกันครับ เช่น อาการแรกๆเลย มักจะวาวล์ยันครับ ท่อนล่างเสียหายน้อยมากครับ ผมได้เครื่องยกลงมาเมื่อซักสองปีที่แล้ว เครื่องที่ว่าก็เป็นเครื่องเชียงกงครับ ได้จากเพื่อนสมาชิกในคลับนี้ล่ะยกลงวางยี่สิบวาวล์แทน ผมใช้งานต่อเนื่อง(อย่างหนักได้แค่สองสามเดือนครับ) สิ่งแรกเลย ฮอลแหวนครับ หลังจากนั้นก็เริ่มควันขาวอีก ก็ต้องเปิดฝาอีกเปลี่ยนยางตีนวาวล์ ทีนี้ก็ใช้ยาวโลดเป็นปีๆเลย พอมันเริ่มเกินแสนห้าหมื่นกิโล ปัญหาก็เริ่มเกิดครับ วาวล์ยัน แล้วก็ยันบ่อยมากเลย (ช่างแก้ให้แค่เพียงไม่ยัน แต่เกือบๆ เลยใช้งานได้ไม่นาน) ตอนหลังผมก็เรียนรู้จากในเวปนี้ ลงมือจัดการเองเลย ผลที่ได้ก็คือใช้ยาวเลยครับ ล่าสุดผมเพิ่งกลับจากเชียงราย อุบล-เชียงราย ไปกลับประมาณเกือบสามพันกิโลเมตร กลับมาถึงอุบลได้สามสี่วันแล้ว เครื่องยนต์ยังเดินเบานิ่งสนิทเหมือนก่อนไปเลยครับ แต่ยังไม่ได้ว่างล้างเลย เมื่อวานก็ไปทำบุญเดินทางอ้อมๆ อุบล - คำเขื่อนแก้ว - อำนาจเจริญ - อุบล ไปกลับประมาณสองร้อยกว่ากิโลเมตร ก็สบายๆเลยครับ ไม่ได้เช็คอะไรเลย เสียบกุญแจก็สตาร์ทไปโลด ความเร็วเดินทางที่ใช้ก็แช่ที่ร้อยยี่ ถึงร้อยห้าตลอดการเดินทาง ชิวๆเลยครับ ความร้อนก็ไม่มี ผมยังแอบภูมิใจเล็กๆเลยว่า เรามีเครื่องยนต์ที่ดีที่สุดในโลก(สี่เอเอฟอี) และอึดที่สุดในโลกใช้งานแบบต่อเนื่องสบายๆเลย นึกถึงยุโรปคันเก่าที่เคยใช้ ผมว่ามันต่างกันนะเรื่องความอึดความจุกจิกมาก
สรุป หากเราฮอล ต้องทำให้ดี ทำให้สะอาดครับ เปลี่ยนชาร์ฟอก ชาร์ฟก้าน ก็ต้องปรับระยะให้ถูกตามสเปคมัน ไม่งั้นปัญหาอื่นตามมาครับ มันมีระยะเหมือนกับตั้งวาวล์นั่นล่ะ แล้วก็มีเครื่องมือสำหรับเทสด้วยครับ ปัญหาน่าจะเกิดจากการที่เราไม่ได้ตั้งระยะห่างมากกว่า เครื่องเชียงกงเลยเป็นคำตอบของช่างที่ไม่ละเอียดในเรื่องตรงนี้ครับ หากช่างที่ทำ นั้นมีความรู้จริง แล้วปรับแต่งได้ตามสเปคโรงงานที่กำหนด มันจะมีแผ่นเทสครับ เทสระยะห่างของชาร์ฟครับ หากทำตรงนี้นะ ผมกล้านอนยัน ยืนยันมาจากอุบลเลยว่า ดีกว่าเครื่องเชียงกงครับ เครื่องใหม่สดป้ายแดงแน่นอนครับ ขอให้พบขอให้เจอช่างที่เก่งๆ รู้ลึกรู้จริง ใจเย็น มีผลงาน ไม่มั่วแบบน้องที่ก่อนเข้าไป ควันไม่เท่าไร ทำเสร็จควันขาวมากกว่าเดิมอีก แก้แล้วแก้อีก โทษนั่นโทษนี่ไปเรื่อย แต่ไม่เคยโทษคนทำว่ามือไม่ถึงครับ แล้วอย่าไปเหนียวน้ำมันล้างครับ ของผมใช้อาบเลยล่ะ หากมีการฮอลใหญ่ตามที่ถาม น้ำมันล้างหมดเป็นพันบาทหรือมากกว่าแน่นอนครับ ลองเดินทางนี้ดู แล้วอาจจะเห็นในสิ่งที่บอกครับ สดใสกว่าแน่นอนครับ โชคดีตอนเช้าๆครับ