AE. Racing Club
10 มกราคม 2025 04:10:55 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 2 [3]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: **เรื่องท่อไอเสียVCEลิ้นแปรผัน **  (อ่าน 13550 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Jub@92GTI
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,836


เบอร์สนทนา081-651-3810


ดูรายละเอียด
« ตอบ #40 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2013 23:05:06 »

หานไปนาน
มาคราวนี้ข้อมูลตรึม

แต่ข้อมูลที่อ้งถึงอยู่ที่ไหนละ. ลากไปดูหน่อย
เผยแพร่หน่อยครับ
บันทึกการเข้า

Toyota  Honda ใส่เบรควัน ส/อ รับแค่ วันละสองคัน โปรดนัดคิวล่วงหน้า และมีชุดเบรคแปลงเสร็จพร้อมส่ง ตจว.ใส่เองได้ โทรเช็คของก่อนนะครับ
คุยเรื่องเบรคมาเลยครับที่นี่  http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=86532
เรื่องสตรัทโช้คท่อ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=96595
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #41 เมื่อ: 16 มิถุนายน 2013 11:54:02 »

 บายรอนิดหนึ่งครับจะทำลิงค์ให้ (ยกเว้นกราฟไดโนจะทำลิงค์ หน้าเพจท่อสูตร VCE ให้ครับ)


แบ่งเวลามาทำลิงค์ให้ครับ

ลิงค์นี้ Mercedes Benz มีการใช้ท่อระบบวาริเอเบิลในท่อไอเสีย (ความจริงแล้วยังกึี่งวาริเอเบิล วาริเอเบิลจริงๆ ที่รอบเครื่องมากกว่า 2000 รอบขึ้นไป)
http://www.wemotor.com/blog/2011/07/mercedes-benz-presents-new-m152-v8-engine-from-amg/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 มิถุนายน 2013 11:22:33 โดย phorn » บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #42 เมื่อ: 06 กรกฎาคม 2013 12:33:25 »


โพสต้นฉบับโดยคุณ spawn of triton 

“รถผมเมื่อใส่ท่อซิ่งจึงเกิดปัญหาในช่วงรอบต่ำๆ มาก
แม้กลางและปลายจะไหลแต่ช่วงต้นต้องเหยียบลึกขึ้นเพื่ อให้รอบมา (ปรกติก็มาไวแต่เปลี่ยนท่อแล้วมาช้ากว่านิดนึง)
ขับในเมืองรถติดๆ นี่ กินน้ำมันเลยครับ (เพราะล้อ ๒๐ ด้วย และใส่ท่อซิ่ง ซึ่งทำให้ช่วงเกียร์ ๑ และ ๒ ไม่มีกำลัง)
แต่ส่วนใหญ่ผมจะขับทางยาวๆ ไปหาลูกค้าตามต่างจังหวัดมากกว่าไม่ค่อยเจอรถติด

ถ้าใครที่ขับในเมืองผมว่าน่าจะประหยัดขึ้น
(ผมขับทางไกลเลยจับเข็มไม่ชัวร์เพราะต้องเติมน้ำมันก ่อนแต่คาดว่าน่าจะมีนิดนึงสำหรับผม)

ผมใส่ท่อ vce ก็เพราะว่าต้องการให้อาการที่ผมว่าหายไปเพราะปรกติรถ ผมก็วิ่งดีอยู่แล้ว (เพราะอยากได้ท่อบึ้มๆ แท้ๆ ๕๕๕)

ผลที่ผมได้กลับมาหลังจากติดตั้งท่อ vce คือ

- รอบต่ำมาไวขึ้นเพียงแค่แตะเลี้ยงไว้เหมือนเดิมไม่ต้อ งไปเค้นนะ (ปรกติก็ขับแบบนี้ให้รอบไต่ขึ้นไปเอง)
แต่มันมาไวกว่าเดิมจริงๆ และแตะไปเรื่อยมันก็ไต่ไปเรื่อย (ช่วงออกตัว รอบพันนิดๆ ไต่ไปสองพันได้ไวขึ้น)

*ผมบอกตรงๆ นะ บางทีไม่ต้องมองเข็มรถหรอก มันไหลจนรู้สึกได้จริงๆ (ขนาดแม่บ้านไม่รู้เรื่องยังทักว่าทำไมรถไหลขึ้นอ่ะเ ธอ)

- ลากยาว รถผมลากได้อยู่แล้วยัน สี่พันรอบ (ลากเวลาซัดนะ) แต่ใส่ท่อ vce แล้ว มันมีแรงเพิ่มจนรู้สึกได้เลยครับ
ว่าจากที่พุ่งอยู่แล้วมันก็พุ่งขึ้นไปอีกแบบชัดเจน

- ขึ้นสะพานบางจังหวะถ้าบางทีรอบต่ำๆ นี่รู้สึกได้เลยว่ามันจะทะยานออกไปทั้งๆ ที่รอบต่ำกว่าสองพัน
(แต่ปรกติผมจะเลี้ยงรอบที่สองพันนิดๆ อยู่แล้ว บางจังหวะมันตกลงมา)

- การเปลี่ยนเกียร์ปรกติต่อเนื่องดีอยู่แล้ว แต่เมื่อติดตั้งท่อ vce เข้าไป
ผลที่ได้คือ รถมันพุ่งขึ้นตอนเปลี่ยนเกียร์ซะงั้น ต่อเนื่องกว่าเดิม
(ถ้าขับเร็วๆ นี่ดีเลย แต่ขับปรกติก็ต้องปรับเปลี่ยนการขับใหม่นิดนึงเพราะม ันจะพุ่งไปชนคันหน้า ๕๕๕)

เอาง่ายๆ เกียร์ ๕ ถ้ารอบไม่ได้มันจะอืดและต้องกดลึกกว่าเดิมอยู่แล้วเพ ื่อให้รอบมารถมีกำลังแล้วค่อยเลี้ยงความเร็วต่อ
ปรกติเกียร์ ๕ ผมต้องขับที่เกือบ ๑๐๐ อย่างน้อยรถถึงจะมีกำลังไม่ต้องกดลึก (คือผมแค่แตะๆ ไว้ให้น้ำมันเข้า)
แต่พอใส่ท่อ vce ขับอยู่เกียร์ ๕ ที่ ๙๐ ได้สบายๆ โดยที่รถไหลไม่อืด
(อันนี้คือในเมือง แต่ออกต่างจังหวัดผมขับที่ ๑๑๐)

เมื่อวานไปติดไฟในรถให้ลูกค้าเลยมีโอกาศซัดเพราะมันดึก พอดีถนนโล่งมากๆ (สายสี่)
บ่องตง แรงขึ้นนะแต่ไม่ชัวร์เพราะซัดแหลกเหมือนลงแทร็ค

ปรกติรถผมเคยลงวิ่ง ได้ ๑๖.๒ อยากรู้เหมือนกันว่าเวลาจะดีขึ้นไหม
จะได้ชัวร์ น้าพรเป็นสปอนเซอร์เอาขึ้นไดโนให้หน่อยซิ ๕๕๕๕๕๕
เดี๋ยวเป็นนายแบบให้ แล้วจะมาเชียร์ให้อีกว่าแค่ท่อ vce มันทำเวลาได้ดีกว่าเดิม ^^"

ชาวไทรทันคลับแนะนำเลยครับ ไม่ใช่มีแต่โฆษณา ไอที่ดีอยู่แล้วก็ดีกว่าเดิม
เช่นใส่ท่อแซ๊ดแล้วพบกับปัญหาช่วงต้นหาย
หรือไม่หายแต่ต้องเหยียบลึกเพื่อให้โบทำงาน

ทำให้ใช้เชื้อเพลิงอย่างคุ้มค่า และผมมั่นใจว่า ม้าจะมาครบกว่าเดิมแน่นอน
แต่ต้องปรับให้พอดีรถด้วยนะ
ปรกติน้าพรใส่แม่เหล็กแค่ ๓ ก้อนแต่รถผมเอาไม่อยู่ต้องใส่ ๖ ก้อนเลยครับ กิกิกิกิ”


ตามลิงค์นี้ครับ
http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?p=969987#poststop
///////////////////////////////////////////////

ขอบคุณครับที่แวะมารีวิววให้

ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้ใช้รถท่านอื่นๆ ด้วย

อย่างเช่นท่านที่ไปทำท่อใต้เพลามาไม่มีหม้อพัก อะไรก็เดิมทุกอย่างที่รอบต่ำแย่ลงไปอีก (อาจจะหายไปเยอะ) แล้วอยากทำให้มันกลับมา (ดีขึ้น) หรือ ไปทำใต้เพลามาด้วยพ่วงกล่องไปด้วยอยากได้ช่วงรอบต่ำอีกหน่อย หรือ ต้องการแรงอีก (ช่วงรอบต่ำ ช่วงเปลี่ยนเกียร์ที่มีแรงส่งเนื่องจากปลายเกียร์ได้ แรงบิดเพิ่มบวกกับต้นเกียร์ต่อไปที่แรงบิดเพิ่มจากเดิมทำให้เพิ่มเป็นสองชั้น จึงทำให้ ช่วงเปลี่ยนเกียร์รถแทนที่จะอยู่ที่ความเร็วเดิมหรือ รออยู่ก็จะพุ่งไปข้างหน้าเพิ่มขึ้นไป และปลายเกียร์ หรือช่วงความเร็วสูงจะเดินดีขึ้นเพราะหลังติดตั้งท่อ VCE ปลายแทนที่จะตกกลับจัดขึ้นด้วย)

ก็ขอบคุณเป็นอย่างมาก

อ้อเกือบลืม เป็นประโยชน์ต่อผมด้วย ที่เห็นว่ารถแรงๆ (อย่างคันนี้เห็นว่าบูทตั้งเกือบ/หรือ 30 ปอนด์) แม่เหล็กต้องหลายชั้นหน่อย

เพราะฉะนั้น ต่อไปรถที่บูทเยอะแม่เหล็กก็ต้องมากชั้นขึ้น รถเก๋งก็ 3 ชั้นตามปกติ ขอบคุณอีกครั้งครับ / พี่พร ท่อไอเสีย VCE 0851423903
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #43 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2017 23:44:44 »

ปัจจุบันผมใช้แม่เหล็กแบบพิเศษซึ่งสามถึงสี่ปีมานี่ไม่เคยมีปัญหาแม่เหล็กเสื่อมเลยครับ ซึ่งปัญหาที่ผมต้องปรับปรุงมาตลอดเมื่อหลายปีก่อนก็คือปรับปรุงเรื่องแม่เหล็ก เรื่องอื่นๆ เรื่องลิ้นเรื่องบานพับผมแก้ปัญหาได้ตั้งแต่ปีแรกๆ ครับ

ผมจะบอกคุณอย่างหนึ่งครับ เรื่องท่อไอเสียของรถยนต์นี่ ระบบท่อจากโรงงานนี่ เขาทำมาแบบมีความพอดีๆ ไม่อั้นเกินไปและไม่โล่งเกินไป ดังนั้นเมื่อคุณทำให้โล่งขึ้นช่วงรอบกลางไปทางสูงจะวิ่งดีครับแต่  ช่วงรอบต่ำไปถึงกลางจะแย่ลง ทีนี้ ช่วงรอบต่ำไปถึงกลางที่แย่ลงนี้หมายถึง มันมีการรอรอบมากขึ้นที่รอบต่ำไปรอบกลางครับ ทีนี้ รถเกียร์ออร์โต้ถ้าเจอท่อที่โล่งขึ้นเป็นไง มันก็วืดซิครับ แรงรอบต่ำๆ จะตกฮวบเห็นชัดๆ เลยครับ (ใครที่มีประสบการณ์ท่อรั่วจะถึงบางอ้อเลยทีเดียว) อัตราเร่งที่รอบต่ำมันก็จะแย่ และเกียร์จะไม่ยอมเปลี่ยนง่ายๆ มันจะมีช่วงเปลี่ยนเกียร์ที่ยาวด้วย แล้วรถเกียร์กระปุกเป็นไง ตอบครับ มันก็เป็นเหมือนกับรถเกียร์ออร์โต้นั่นแหละเพียงแต่ทอร์คมันจะสูงกว่าเกียร์ออร์โต้ก็พอจะกล้อมแกล้มเลียครัชช่วยได้ แต่ถ้าเผลอหรือเลียครัชไม่ทันก็มีสะอึกหรือบางทีถึงขั้นเครื่องดับกันหละครับ

แล้วถ้าไปทำให้ระบบท่อมันอั้นขึ้น ท่อระบบไอเสียเดิมโรงงานนี่หละครับ เมื่อไปทำให้มันอั้นมากขึ้นช่วงรอบต่ำก็จะวิ่งดีขึ้นครับ แต่ ช่วงรอบกลางไปทางสูงจะวิ่งตกลงชัดเจนครับ เรียกว่าอัตราเร่งตกแล้วอัตรากินน้ำมันก็จะเพิ่มขึ้นด้วย


ทีนี้คุณจะทำไงให้รถท่อระบบเดิมๆ จากโรงงานของคุณวิ่งดีขึ้นที่รอบต่ำและกลาง (และรอบสูงก็ยังวิ่งดีอยู่เช่นเดิม) คุณมีทางเลือกอยู่สองทาง

ทางเลือกที่หนึ่ง เพิ่มระบบท่อแปรผัน (แปรผันจริงๆ ไม่ใช่แปรผันหลอกๆ เพราะถ้าระบบแปรผันหลอกๆ มันก็จะได้ผลแบบครึ่งๆกลางๆ) เพิ่มใส่เข้าไปในระบบท่อไอเสีย เพราะอย่างที่ผมบอกคุณไปแล้ว โรงงานเขาทำระบบไอเสียมาแบบกลางๆ อธิบายเพิ่มเติมว่า รอบต่ำไม่โล่งเกินไปแต่ยังอั้นไม่เต็มที่ เมื่อยังอั้นไม่เต็มที่ก็แสดงว่าสามารถทำให้อั้นขึ้นได้ แต่ก็อย่างที่บอกไปแล้วเช่นกันว่าถ้าหาอะไรเข้าไปจัดการให้ระบบท่อมันอั้นขึ้นแต่เป็นการอั้นขึ้นแบบไม่แปรผันมันก็จะมีผลเสียในช่วงรอบกลางและรอบสูง จึงเกี่ยวโยงกันกับคำตอบที่ว่า ท่อที่เข้ามาจัดการตรงนี้ได้อย่างสมบูรณ์ต้องเป็นระบบแปรผัน (รถยนต์ เมอซิเดสเบนซ์สปอร์ตเอเอ็มจีรุ่นปัจจุบัน และรถสปอร์ตหลายๆ คันก็มีระบบท่อไอเสียแบบแปรผันครับ)



ทางเลือกที่สอง เพิ่มท่อไอเสีย VCE เข้าไปในระบบ ย้ำ แค่เพิ่มเข้าไปครับไม่ต้องไปตัดแคทหรือทำอะไรเพิ่มเติม (ท่อ VCE เป็นท่อระบบแปรผันจริงๆ ใช้แม่เหล็กดึงลิ้น ดึงแรงที่สุดที่รอบต่ำ หมายถึงรอบยิ่งต่ำยิ่งดึงแรง รูท่อก็จะยิ่งแคบ รูท่อยิ่งแคบแบคเพรสเชอร์ในระบบก็จะยิ่งเยอะ ส่งผลให้แรงบิดในรอบต่ำเพิ่มขึ้น รอบต่ำไปถึงรอบกลางแรงบิดเพิ่มต่อเนื่อง เมื่อแรงบิดเพิ่ม อัตราเร่งก็จะดีขึ้นตามแรงบิด  แล้วความพิเศษของท่อ VCE นี่ รอบยิ่งสูงลิ้นจะยิ่งมีความอิสระปราศจากการดึง รอบสูงๆ จึงโล่งเท่าเดิมครับ) หมายเหตุ ถ้าสนใจทางเลือกที่สองก็ติดต่อที่ ค้นไลน์ด้วยเบอร์โทรศัพท์ พิมพ์ 851423903
บันทึกการเข้า
หน้า:  «  1 2 [3]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!