AE. Racing Club
28 พฤศจิกายน 2024 05:21:59 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนปรึกษาเรื่องจานจ่าย ae101 ครับ  (อ่าน 10885 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
rattanawut
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 157



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2012 02:01:13 »

รถผมมีอาการดับกลางทางบ่อยมาก ดับแล้วต้องเลื่นมาที่ n จึงสตาร์ทไปต่อได้ ช่างก็ล้างปีกผีเสื้อให้ จูนรอบให้ ก็ยังไม่หาย สุดท้ายบอกว่าอาจเป็นที่จานจ่าย อันนี้พอเกี่ยวไหมครับ แล้วจานจ่ายนี้ถ้าจะต้องเปลี่ยน ราคาควรมีสักเท่าไหร่ครับ นอกจากนี้ช่างยังบอกว่าจะลองเช็คกล่องดู เช็คกล่องนี่ถ้ากล่องเสียมันต้องเปลี่ยนอุปกรณ์อะไรครับ คำว่ากล่องคือ ecu ใช่ไหมครับ รถรุ่นเก่าขนาดนี้มีกล่องด้วยหรือครับ

ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2012 08:01:02 »

เครื่องอะไร
เกียร์อะไร
เชื่อเพลงเป็นน้ำมันหรือแก๊สครับ
บันทึกการเข้า

Bangyai01
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 912


อย่ามาจี้ตรูดเขานะเด๋วกดไฟเบรคให้ทิ่มตาบอดซะเลยนิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2012 12:51:40 »

แล้วพี่ช่างเขาไม่ช็คโค๊ตก่อนหรอครับว่าอะไรมันเสีย
บันทึกการเข้า
AE.พาฝัน
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,910



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2012 18:19:17 »

แล้วพี่ช่างเขาไม่ช็คโค๊ตก่อนหรอครับว่าอะไรมันเสีย

ถ้าจานจ่ายเสียนี่ เช็ดโค๊ด มันจะขึ้นไงคับ  เพราะ ผมเคยเป็นอาการคล้ายๆ จขกท. อ่ะคับ  แต่ดับกลางอากาศมา 2 รอบล่ะ แต่ตอนนี่ไม่ดับละคับ   นานแล้วไม่ดับเลย   เลย งง   เคยเช็ดโค๊ดเอง ดูจาก DIY.  แล้วไม่เห็นกระพริบอะไรเลยคับ


 อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า
dookzateam
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,057


แต่งรถไม่ได้กำไรหรอกครับ


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2012 18:24:36 »

ขออย่าเจอช่างมั่วอาการครับ บอกให้เปลี่ยนไปเรื่อยๆจนหาย ถ้าบอกเปลี่ยนอันนี้แล้วไม่หายบอกเปลี่ยนอันนั้นอันนี้ต่อ ลองดูอุ่อื่นด้วยครับ

จากที่อ่านดู จขกท บอกว่ารถเก่าขนาดนี้มีecuด้วยหรือ ผมขออณุญาติตีความเจ้าของรถอาจไม่มีพื้นฐานรถแน่น

อันนี้ระวังโดนฟัน หลอกเปลี่ยนเรื่อยๆน่ะครับ ถ้าไม่รีบถ้าช่างบอกว่าให้เปลี่ยนอันนั้นอันนี้ ให้ถามราคา รายละเอียดแล้วมาถามเืพื่อนๆในคลับแห่งนี้ได้ครับ

ผมเชื่อว่าในคลับแห่งนี้มีความจริงใจมากกว่าอู่ที่หวังหลอกฟันลูกค้าที่ไม่รุ้จักอะไหล่ครับผม
บันทึกการเข้า

ไม่ต้องรู้ว่าคนขับชื่ออะไร รู้แค่ว่าผมขับAEก็พอ
kapook99
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 213


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2012 18:52:41 »

ติดแก๊สรึป่าว
บันทึกการเข้า
kids
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 216



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2012 21:02:38 »

ผมเคยเป็นลักษณะนี้เหมือนกัน แต่เป็นระยะสั้น ๆ ก็หาสาเหตุพบ
หลังจากรถสตาร์ทไม่ติด เลือกช่างมาซ่อม ช่างถอดจานจ่ายออกมาดู
แจ้งว่าอาการอย่างนี้ซื้อคอยล์มาเปลี่ยนก็หายแล้ว เปลี่ยนทีไรหายทุกที
ก็เลยไปเบิกมาให้ช่าง ราคา 1,800 บาท ของแท้
หลังจากเปลี่ยนและประกอบจานจ่ายเข้าที่เข้าทางปรากฏว่าไม่ใช่...สรุปในส่วนนี้เสียเงินฟรีครับ
ผ่านไปคืนนึง มาวันใหม่ไล่ไปไล่มา เจอต้นตอช่างแจ้งเราว่าไฟช๊อตที่แผงหน้ารถ แถวพวงมาลัย
แต่คล้าย ๆ หาที่ช๊อตไม่เจอ เลยต้องเสียเงินอีกหนึ่งพันบาท เปลี่ยนสายไฟยกชุด จึงหาย ค่าแรง 1,000 พัน
เป็นไงครับ ช่างเปลี่ยนเก่งมั๊ยครับ เปลี่ยนของผมจนหายเลย(เกือบเกลี้ยงกระเป๋า)

อันที่จริงในกรณีนี้ ผมว่าถ้าผมเจอช่างคนปัจจุบันที่เป็นช่างประจำผม ผมคิดว่า
ทุกอย่างน่าจะจบในงบไม่เกิน 200 บาท หรืออาจจะไม่เสียเลยด้วยซ้ำ

จากอาการที่คุณว่ามา ถ้าเทียบจากประสบการณ์ตรงของผมนะครับ
แนะนำให้หาช่างที่เก่งจริง ๆ ซักคนนึงครับ

ถามว่า:จะรู้ได้ยังไงว่าช่างไหนมีความสามารถสูง
ตอบ:ถามช่างตรง ๆ ไปก่อนเลยครับว่า คุณช่างรับวายสายไฟใหม่มั๊ยครับ
ถ้าเขาตอบว่ารับ ก็ลองแย็บ ๆ ถามต่อดูว่าพี่วายสายเครื่องอะไรได้บ้าง ถ้าเขาวายเครื่อง J ได้ ก็รับรองได้ว่าเขามีประสบการณ์ค่อนข้างสูงครับ

อาการรถดับอีกแบบนึงที่ผมเจอก็คือ มีอยู่วันนึงผมไปขยับสายไฟเพื่อทำความสะอาดภายในห้องเครื่อง  
หลังจากทำความสะอาดเสร็จแล้วปรากฏว่าสตาร์ทรถไม่ติด มาลองขยับสายแล้วสตาร์ทรถใหม่
ติดครับ ทีนี้เลยเกิดสงสัยว่ามันเป็นสายไฟเส้นไหน ลองหาดูดีกว่าเผื่อขับไปไกล ๆ แล้วช๊อตเกิดไปดับกลางทางจะยุ่ง
ก็ลองไปหา หาไม่เจอ ไม่เจอไม่ว่า ลองไปสตาร์ทใหม่ดันไม่ติด ทีนี้ขยับยังไงก็ไม่ติด
สรุปงานนี้จบลงด้วยช่างครับ พบสายไฟถูกเชื่อมต่อกันไว้อย่างง่าย ๆ หลวม ๆ โดยไม่ได้บัดกรีสาย ไม่มีอะไรพันทั้งสิ้น
ไม่ทราบว่ามันเป็นอย่างนี้มานานแค่ไหน
สายเส้นนี้เกี่ยวข้องกับระบบจานจ่าย กับ ecu ครับ

บันทึกการเข้า

kids
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 216



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2012 21:40:50 »

จานจ่ายช่างลองถอดออกมาดูรึยังครับ?
วิธีที่แนะนำง่าย ๆ สำหรับจานจ่าย ให้ลองศึกษา การมาร์คจุด การถอดล้างจานจ่าย แล้วทำเองเลยครับ ไม่ยาก
 1 ถอดมาแล้วดูที่หัวนกกระจอกว่ามีรอยไหม้รึเปล่า ถ้ามีรอยไหม้จนไม่เห็นเนื้อทองแดง ก็ให้ใช้กระดาษทรายขัดออกได้เลยครับ จนกว่าจะเจอเนื้อทองแดง
หรือถ้าไม่มีอะไรมากก็ใช้น้ำยาทำความสะอาดโลหะเช็ดก็ได้ (ถอดหัวนกกระจอกโดยการใช้ช้อน 2 คัน หรืออะไรแบน ๆ ก็ได้ ค่อย ๆ คีบแบบ งัด ๆ ขึ้นมาตรง ๆ)
 2 ดูที่ฝาครอบ...ในส่วนของฝาครอบจะมี...เขาเรียกว่าอะไรผมไม่ทราบนะครับ แต่มันจะมีเป็นแท่งขึ้นมา 4 แท่ง ลักษณะคล้ายถ่านไฟแช็ค
แต่ละแท่งจะเชื่อมต่อไปที่สายหัวเทียน ลองสังเกตดูจะมีคราบคล้ายขี้เกลือ ให้ทำความสะอาดครับ
3 สังเกตคอนเดนเซอร์ว่ามีรอยไหม้รึเปล่าครับ
4 ลองทำในเบื้องต้นแล้วไปประกอบใส่ให้เหมือนเดิมดูก่อน ว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงรึเปล่า
5 ถ้ายังเป็นเหมือนเดิมอยู่ ลองถอดไปให้เชียงกงเช็คคอยล์ดูครับ เขามีวิธีเช็ค ซึ่งผมก็เคยเห็นเขาเช็คแต่ไม่ได้เก็บรายละเอียด ก็เลยบอกไม่ถูกครับ
แต่อุปกรณ์การเช็คคอยล์เท่าที่เห็นมีไม่มากครับ แบ๊ตเตอรี่หนึ่งลูก สายไฟสองเส้น แค่นี้เองครับ เห็นเขาจี้กันกับขั้วแล้วมันดังแป๊ก ก็ใช้ได้ ในส่วนนี้แนะนำอย่าทำเอง

หรือถ้าไม่ทำเองก็ให้อยู่ใกล้ ๆ ช่าง ดูว่าเขาเช็คคอยล์ ดูหัวนกกระจอก ดูเบ้าครอบจานจ่ายให้เราดีหรือยัง อย่ารีบซื้อนะครับ เดี๋ยวเป็นเหมือนผม

อีกวิธีนึงก็ลองหาเพื่อนซี้ ๆ หรือญาติที่มีอู่ซ่อมรถ แล้วมีรถรุ่นเดียวกันนี้จอดอยู่ไม่ได้ใช้ ที่เสียด้วยอาการอื่น หรือจอดทำสี หรืออะไรก็แล้วแต่ ลองสับอะไหล่ของเขามาใส่รถเราดูก่อนครับ
กล่อง ecu ไม่ได้เสียกันง่าย ๆ ครับ ลองถอดออกมาดมกลิ่น หรือดูลายวงจรดูก่อนก็ได้ครับว่าขาดหรือเปล่า มีรอยไหม้มั๊ย (อย่าเอามือไปโดนอุปกรณ์วงจรต่าง ๆ นะครับ )
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 กุมภาพันธ์ 2012 16:21:38 โดย kids » บันทึกการเข้า

AE.พาฝัน
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,910



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2012 23:16:48 »

 อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า
rush_racing
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 331


ร่วมรณรงค์งด"ฟัน"เพื่อนสมาชิกAEด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2012 16:50:29 »

ขอบคุณทุกท่านครับ ผมอยู่แถววังหิน ลาดปลาเค้า ครับ ตอนนี้ก็ขับไปอย่างนี้ก่อน เพราะไปอู่ทีหมดเงินจนแทบเป็นลมเลย สำหรับคนที่พกเงินไปอู่ทีละพันกว่าบาทอย่างผม

รถใช้น้ำมันครับ ยงไม่ได้ดมก๊าส ผมวิ่งน้อยอยู่แล้วด้วยครับ ขับไปขายของตามตลาดนัดอย่างเดียว ไกลสุดไปกลับไม่เกินสามสิบโล นอกนั้นก็ขี่มอเตอร์ไซค์เอา ขอบคุณทุกท่านที่เห็นใจครับ มีแค่นี้ก็บุญถมถืดแล้วคนเรา นึกถึงแต่ก่อนขี่มอไซค์เปียกฝน ร้อนแดด กลัวรถใหญ่ชนเอา พอมีรถที่แม่ให้มาก็ดีกว่าเดิมหน่อย แต่ก็ต้องค่อยๆซ่อมบำรุงไปเรื่อย ยังบุญที่ได้มา

สู้ๆครับ  ต้องหาช่างที่รุ้จริงครับ  อย่าเปลี่ยนอู่ไปเรื่อย ๆ ถ้าให้ดีอู่ในเวปของเพื่อนสมาชิกก็มี ลองโพสถามไปครับ ทำไม่ดี ทำฟัน ทำแพง มาร้องเรียนได้อีกต่างหาก
บันทึกการเข้า

rattanawut
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 157



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2012 00:22:09 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
MooNoom007_@-SZ
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 600



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2012 23:55:53 »

 ได้โปรด.. ของผมเป็นอาการเดียวกันเลย ดับไปดื้อๆ เคยไปดับตอนรถติดกำลังขึ้นสะพานลอยข้ามแยกดึงเบรกมือแทบไม่ทัน  เอ่อ..   ... เดียวลองทำตามผู้รู้ที่ตอบดูนะครับ ได้ความรู้อีกเยอะเลย  สุดยอด
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!