อ่านแล้วงงๆ อ่ะคับ ผมไม่ได้มากวนนะ แต่ก็งงว่า ถ้าให้แก๊สน้อยมันจะร้อนขึ้นมากกว่าเดิมได้ยังไงคับ ??
ความร้อนมันมาจากเชื้อเพลิงนี่หน่า มันน่าจะเป็นสาเหตุอื่นรึป่าวคับ แบบว่าชิงจุดระเบิดก่อน อะไรอย่างงี้อ่ะคับ
ประสิทธิภาพเครื่องยนต์นี่จะขึ้นกับความร้อนในห้องเผาไหม้เลยคับ ยิ่งสูงยิ่งดี ...
การเผาไหม้ มีหลายอย่าง ในรถยนต์คือ
C + O2 = CO2 C คือ Carbon O2 คือ ออกซิเจน CO2 คาร์บอนไดออกไซด์
C ในรถยนต์หามาจากไหน คือ สารประกอบที่เป็นแหล่งคาร์บอน ก็คือเชื้อเพลิงครับ
O2 ในรถยนต์หามาจากไหน อากาศทั่วไป ยิ่งไม่มีอะไรมาเจือปนยิ่งดี (ถึงต้องใช้กรองอากาศกรองฝุ่นละอองออก) ออกซิเจน 100% ก็แย่ครับ เพราะร้อนจัดจนระเบิดได้ ปกติอากาศทั่วไป จะมีปริมาณออกซิเจน ประมาณ 21% ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม หมายถึงอุณหภูมิ ความชื้นด้วย จึงใช้คำว่าประมาณ
แต่ 2 อย่างรวมกันแล้วสามารถเผาไหม้ได้หรือป่าว? คำตอบคือไม่แน่นอน ต้องมีตัวกระตุ้นให้เกิด เชื้อเพลิงต่าง ๆ มีจุดวาบไฟที่แตกต่างกัน การกระตุ้นเชื้อเพลิงให้ถึงจุดวาบไฟ จึงทำให้เกิดการเผาไหม้ เครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงเป็นเบนซิน ใช้ลักษณะประกายไฟเป็นตัวช่วยจุดระเบิด (หัวเทียน ก็ไม่สามารถสร้างประกายไฟได้ ถ้าไม่มีไฟฟ้าช่วย)
ในคำถามนี้คือแก๊สเป็นเชื้อเพลิง แก๊ส LPG และ NGV ใช้ลักษณะประกายไฟ แบบเดียวกับเบนซินได้ครับ
เชื้อเพลิงติดไฟ ออกซิเจนช่วยเร่งปฏิกิริยา ถ้าส่วนผสมพอดีกัน การจุดระเบิดหรือเผาไหม้ก็สมบูรณ์ มีแต่ ความร้อน และ CO2 คายออกมาครับ
ส่วนผสมไม่พอดี ความร้อนและ CO2 ก็แตกต่างกันออกไป ออกซิเจนมากกว่า ความร้อนก็สูงกว่าครับ เชื้อเพลิงมากกว่า CO2 ก็สูงกว่าครับ
อ้าว...แล้วทำไม ไม่เพิ่มเชื้อเพลิงเยอะหน่อย ความร้อนจะได้น้อยลง --> CO2 สูงครับ โลกร้อน อีกอย่างเปลืองเชื้อเพลิงครับ ต้นทุนนะครับนั่น
อ้าว...อย่างนี้ ต้นทุนแพง เอาอากาศเยอะ ๆ เลยต้นทุนต่ำ CO2 ก็น้อย --> คิดถูกแล้ว เครื่องยนต์ที่ติดตั้ง Turbo ไง ใช้หลักการอัดอากาศ อ่ะ แต่ Turbo เขารู้ว่าความร้อนมันจะสูง เลยเพิ่มระบบระบายความร้อนช่วย ไม่งั้นเครื่องยนต์ร้อนมาก ๆ สึกหรอไว พังไวกว่าที่ควรจะเป็น
อ้าว....ก็เพิ่มอากาศอีกนิดเดียวเองคงไม่ถึงกับ Turbo หรอก --> ระบบระบายความร้อนแบบเดิม ๆ ก็เหมาะสมกับส่วนผสมแบบเดิม ๆ ไง เปลี่ยนส่วนผสมให้อากาศเยอะขึ้น ก็ต้องดูระบบระบายความร้อนเพิ่มสิ