AE. Racing Club
05 พฤศจิกายน 2024 23:25:11 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง  (อ่าน 4573 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
น้าเช
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 531



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2012 08:12:05 »

อยากรู้ครับว่าจูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพังเห็นพูดคุยกันในกระทู้ไหนจำไม่ได้ครับ คำนับ
บันทึกการเข้า

ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2012 08:16:29 »

แก็สไม่ได้เป็นตัวทำให้พังครับ แต่ผลจากแก็สต่างหากเป็นสาเหตุหลัก เลย ที่ทำให้สึกหรอและพังในที่สุด
บันทึกการเข้า

ปากน้ำโพ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,886


7a-fe cusco zero2


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2012 08:23:05 »

 อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า

อะไหล่ ยุ่น ยุ่น  http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=106746.0
อะไหล่ประตู ae100 http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=130247.0
อะไหล่ แท้-เทียม http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=131128.new#new
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2012 08:33:15 »

จริงๆไม่ใช่แก๊สอย่างเดี่ยวนะครับ  ต้องบอกว่าเชื้อเพลิงที่ใส่ไป บางเกิน ก็พังได้ทั้งนั้นครับ
บันทึกการเข้า

ปิแอร์...แซ่กั๊ก
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,324


เทอร์โบ...ไม่สบาย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2012 09:01:26 »

บาง มันทำให้เกิดความร้อนครับ เลยพัง
บันทึกการเข้า


ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2012 09:13:02 »

อีกอย่าง คือการพัฒนาระบบระบายความร้อน หากทำได้ดีแก็ส บางก็ส่งผลได้น้อยมาก หรือแบไม่ส่งผลเลย นะครับ

ไม่ว่าจะเป็นเชื้อเพลิงอะไร หากความร้อน สะสมมากเกินไป ก็ส่งผลเสียหมด ควรปรับปรุงระบบระบายความร้อน และดุแลมันให้ดี อย่างน้อย 6 เดือน ครั้งครับ
บันทึกการเข้า

ne_dnet
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,468


EE90 20V Fixmix


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2012 09:16:26 »

เชื้อเพลิงบางไปทำให้เครื่องมันร้อนจัดง่ายนะครับ สังเกตุจากเวลาเชื่อมแก๊สละกัน ถ้าแก๊สบางมาก ๆ ไฟมันจะเป็นสีฟ้า (ไม่ใช่เฉพาะแก๊สนะ ผมใช้คำว่าเชื้อเพลิงเลย มีไรบ้าง คิดเอาเองนะครับ)
บันทึกการเข้า

ความสามารถไม่เพียงพอ หรือความพยายามไม่เพียงพอ
AE-Drift
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,088



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2012 09:55:41 »

เคยปรับหัวเตาแกสหุงต้มพวก lucky frame อะไรประมาณนี้มั้ยครับ  ที่มันจะมีก้านเหล็กให้เราโยกปรับรูอากาศเพื่อให้เปลวไฟมันไม่มีมีเขม่าควันดำและได้เปลวไฟที่ร้อน      หลักการคล้ายกันครับ ส่วนผสมของแกสกับอากาศ ถ้าแกสน้อยอากาศมาก(หมายถึงส่วนผสมบาง) จะทำให้เปลวไฟมันร้อนจัดครับ ต่างจากส่วนผสมหนา เปลวไฟจะร้อนน้อนกว่าครับ

บันทึกการเข้า
EE101_20vbt>>>Standard
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 314

เมียดุ ยุมันไม่ขึ้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2012 10:02:06 »

คงเหตุผลเดียวกับมอไซค์ลูกสูบทะลุอ่ะมั๊งครับ 
บันทึกการเข้า


Thanks: ฝากรูป

ECU ตัด 180
แต่เมียชิงตัดที่ 80
แล้วจะเอาอะไรมาวิ่ง.........
น้าเช
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 531



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2012 10:11:51 »

เชื้อเพลิงบางไปทำให้เครื่องมันร้อนจัดง่ายนะครับ สังเกตุจากเวลาเชื่อมแก๊สละกัน ถ้าแก๊สบางมาก ๆ ไฟมันจะเป็นสีฟ้า (ไม่ใช่เฉพาะแก๊สนะ ผมใช้คำว่าเชื้อเพลิงเลย มีไรบ้าง คิดเอาเองนะครับ)

เข้าใจแล้วครับ คำนับ
บันทึกการเข้า

น้าเช
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 531



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2012 10:12:38 »

เคยปรับหัวเตาแกสหุงต้มพวก lucky frame อะไรประมาณนี้มั้ยครับ  ที่มันจะมีก้านเหล็กให้เราโยกปรับรูอากาศเพื่อให้เปลวไฟมันไม่มีมีเขม่าควันดำและได้เปลวไฟที่ร้อน      หลักการคล้ายกันครับ ส่วนผสมของแกสกับอากาศ ถ้าแกสน้อยอากาศมาก(หมายถึงส่วนผสมบาง) จะทำให้เปลวไฟมันร้อนจัดครับ ต่างจากส่วนผสมหนา เปลวไฟจะร้อนน้อนกว่าครับ




เห็นภาพเลย...ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า

สันต์ครับ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,826



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2012 21:18:22 »

เคยทำรถให้น้องคนหนึ่ง เเก๊สหัวฉีด น้องเค้าบอกว่าเครื่องหลวมกินน้ำมันเครื่อง เลยรื้อออกมาดู  คิดเเค่ว่าจะเปลี่ยนเเหวนลูกสูบ เเต่..เเงะเเหวน ขนาดร่องเเหวนยังเปราะเเตกเลย กรอบมาก หัวลูกสูบขาวโพน วาล์วทุกตัว ขาวหมด เลยได้เปลี่ยนทั้งลูกสูบเลย 
เเต่น้องเค้าได้เครื่องมาเเบบนี้เค้าไม่รู้เลย หัวเเคมก็ถอดไส่เเคมสไลด์  ด้านไอดี ทั้งๆที่เเคมเดิม จะล๊อคไว้ทำไมก็งงอยู่ 
พอทำเสร็จใส่หัวเเคมเดิม  ดึงสุดยอดเลยครับ  เล่าสู่กันฟังนะ เห็นผล  ถ้าเเก๊สบางเกินไป
บันทึกการเข้า

JOKE
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 209


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2012 22:50:07 »

สรุป จากข้างต้นสาเหตุคือความร้อน....แล้วเราจะทำให้รถระบายความร้อนได้ดีกว่าเดิมยังไงดี......Huh?Huh?..
บันทึกการเข้า
illusionx<NC.Z>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,252


ปลวกคนเดิม


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2012 00:07:59 »

สรุป จากข้างต้นสาเหตุคือความร้อน....แล้วเราจะทำให้รถระบายความร้อนได้ดีกว่าเดิมยังไงดี......Huh?Huh?..

หม้อน้ำ -- วาล์วน้ำ -- พัดลมหม้อน้ำ -- เซ็นเซอร์วาล์วน้ำ

แต่ทั้งหมดนี้ช่วยได้ตอนรถวิ่ง ตอนรถจอดก็ อาจจะช่วยได้หน่อยจากเดิม

ทางที่ดีไปจูนให้มันสัมพันกันไม่บางดีกว่าคับ ประหยัดตอนนี้แต่ไปจ่ายหนักตอนเครื่องพังมันไม่คุ้มครับ เสียเวลาซ่อมเสียเงินทำเสียแรงลากเสียจายยยที่หลัง แหะๆ เคยเป็นมาก่อนนะครับ
บันทึกการเข้า



https://www.facebook.com/stevesecondhandtire76.5shop
Steve 2nd tire racing & Termostat 76.5c
วาวน้ำอุณหภูมิต่ำ 76.5c / ยาง%ซิ่ง ขอบ17-20 / TE37ขอบ18 / ล้อยางป้ายแดงสั่ง
Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2012 00:37:59 »

สรุป จากข้างต้นสาเหตุคือความร้อน....แล้วเราจะทำให้รถระบายความร้อนได้ดีกว่าเดิมยังไงดี......Huh?Huh?..

ร้อนที่ระบบระบายความร้อนก็ส่วนนึงคับ

แต่มันร้อนในห้องเผาไหม้กระทบกับลูกแหวนวาวโดยตรง อันนี้แก้ระบายความร้อนมากขึ้นยังไงก็คงไม่ได้อะคับ

วิธีดูเบื้องต้นถอดหัวเทียนดูคับ แก๊สเนี่ยหนายังไงก็ยังขาวอยู่ดีแต่จะไม่มากคับ
บันทึกการเข้า

dookzateam
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,057


แต่งรถไม่ได้กำไรหรอกครับ


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #15 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2012 00:57:46 »

แก๊สบางหรือส่วนผสมบาง ที่ทำให้พัง เอาง่ายๆ ในเวลาที่เราจ่ายแก๊สบางจะรู้สึกว่ารถพุ่งดีหน่อยเพราะว่าแก๊สมีน้อยกว่าอากาศ เอาแบบเข้าใจง่ายๆ

แก๊สมากกว่าอากาศก็ืคือบาง เมื่อบางการจุดระเบิดก็จะสมบูรณ์เกินไป ความร้อนก็จะมากขึ้นมาตามครับ
บันทึกการเข้า

ไม่ต้องรู้ว่าคนขับชื่ออะไร รู้แค่ว่าผมขับAEก็พอ
p0ng719
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 541



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2012 01:06:22 »

อ่านแล้วงงๆ อ่ะคับ ผมไม่ได้มากวนนะ แต่ก็งงว่า ถ้าให้แก๊สน้อยมันจะร้อนขึ้นมากกว่าเดิมได้ยังไงคับ ??

ความร้อนมันมาจากเชื้อเพลิงนี่หน่า มันน่าจะเป็นสาเหตุอื่นรึป่าวคับ แบบว่าชิงจุดระเบิดก่อน อะไรอย่างงี้อ่ะคับ

ประสิทธิภาพเครื่องยนต์นี่จะขึ้นกับความร้อนในห้องเผาไหม้เลยคับ ยิ่งสูงยิ่งดี ...
บันทึกการเข้า

Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2012 01:30:08 »

อ่านแล้วงงๆ อ่ะคับ ผมไม่ได้มากวนนะ แต่ก็งงว่า ถ้าให้แก๊สน้อยมันจะร้อนขึ้นมากกว่าเดิมได้ยังไงคับ ??

ความร้อนมันมาจากเชื้อเพลิงนี่หน่า มันน่าจะเป็นสาเหตุอื่นรึป่าวคับ แบบว่าชิงจุดระเบิดก่อน อะไรอย่างงี้อ่ะคับ

ประสิทธิภาพเครื่องยนต์นี่จะขึ้นกับความร้อนในห้องเผาไหม้เลยคับ ยิ่งสูงยิ่งดี ...

มวลเชื้อเพลิงที่บาง (น้ำมันหรือแก๊สก็ตาม) เกินไำปที่บอกว่า มันจะทำให้พังเพราะมันร้อนสะสมเกิน

ถามว่า !! ยิ่งร้อนยิ่งดีหรือไม่ จริงๆก็ไม่เชิงนะครับ เพราะความร้อนในห้องเผาไหม้เป็นผลพลอยมาจาก การจุดระเบิดของเชื้อเพลิืง

และการเสียดสีต่างๆ ส่วนในเรื่องความร้อน จากการจุดระเบิดนั้น ที่เคยได้ยินมาเช่นเรื่อง

"เบนซิน 95 ให้ความร้อนมากกว่้า โซฮอล์ 95" ตรงจุดนี้ หมาายถึงความร้อนในการสันดาป คือมีแรงกระทำมาก ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

แล้วก็ออกไปทางไอเสีย แต่ถ้าเชื้อเพลิงที่เข้ามาน้อย ก็จะมีแรงกระทำน้อยซึ่งอาจส่งผลให้ไม่มีแรงกระทำ (ดัน) ได้เพียงพอ

ไอเสียจึงไม่สามารถดันออกไปได้หมด อาจทำให้วนเวียนอยู่ในห้องเผาไห้มก็เป็นได้นะครับ

(อันนี้จาก ความเห็นส่วนตัว)
บันทึกการเข้า
superchen
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 312


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2012 10:12:36 »

อ่านแล้วงงๆ อ่ะคับ ผมไม่ได้มากวนนะ แต่ก็งงว่า ถ้าให้แก๊สน้อยมันจะร้อนขึ้นมากกว่าเดิมได้ยังไงคับ ??

ความร้อนมันมาจากเชื้อเพลิงนี่หน่า มันน่าจะเป็นสาเหตุอื่นรึป่าวคับ แบบว่าชิงจุดระเบิดก่อน อะไรอย่างงี้อ่ะคับ

ประสิทธิภาพเครื่องยนต์นี่จะขึ้นกับความร้อนในห้องเผาไหม้เลยคับ ยิ่งสูงยิ่งดี ...

การเผาไหม้ มีหลายอย่าง ในรถยนต์คือ
C + O2 = CO2     C คือ Carbon    O2 คือ ออกซิเจน   CO2 คาร์บอนไดออกไซด์
C ในรถยนต์หามาจากไหน  คือ สารประกอบที่เป็นแหล่งคาร์บอน ก็คือเชื้อเพลิงครับ
O2 ในรถยนต์หามาจากไหน อากาศทั่วไป ยิ่งไม่มีอะไรมาเจือปนยิ่งดี (ถึงต้องใช้กรองอากาศกรองฝุ่นละอองออก) ออกซิเจน 100% ก็แย่ครับ เพราะร้อนจัดจนระเบิดได้  ปกติอากาศทั่วไป จะมีปริมาณออกซิเจน ประมาณ 21% ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม หมายถึงอุณหภูมิ ความชื้นด้วย จึงใช้คำว่าประมาณ

แต่ 2 อย่างรวมกันแล้วสามารถเผาไหม้ได้หรือป่าว? คำตอบคือไม่แน่นอน ต้องมีตัวกระตุ้นให้เกิด  เชื้อเพลิงต่าง ๆ มีจุดวาบไฟที่แตกต่างกัน การกระตุ้นเชื้อเพลิงให้ถึงจุดวาบไฟ จึงทำให้เกิดการเผาไหม้ เครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงเป็นเบนซิน ใช้ลักษณะประกายไฟเป็นตัวช่วยจุดระเบิด (หัวเทียน ก็ไม่สามารถสร้างประกายไฟได้ ถ้าไม่มีไฟฟ้าช่วย)

ในคำถามนี้คือแก๊สเป็นเชื้อเพลิง แก๊ส LPG และ NGV ใช้ลักษณะประกายไฟ แบบเดียวกับเบนซินได้ครับ
เชื้อเพลิงติดไฟ ออกซิเจนช่วยเร่งปฏิกิริยา  ถ้าส่วนผสมพอดีกัน การจุดระเบิดหรือเผาไหม้ก็สมบูรณ์ มีแต่ ความร้อน และ CO2 คายออกมาครับ
ส่วนผสมไม่พอดี ความร้อนและ CO2 ก็แตกต่างกันออกไป ออกซิเจนมากกว่า ความร้อนก็สูงกว่าครับ เชื้อเพลิงมากกว่า CO2 ก็สูงกว่าครับ

อ้าว...แล้วทำไม ไม่เพิ่มเชื้อเพลิงเยอะหน่อย ความร้อนจะได้น้อยลง --> CO2 สูงครับ โลกร้อน อีกอย่างเปลืองเชื้อเพลิงครับ ต้นทุนนะครับนั่น
อ้าว...อย่างนี้ ต้นทุนแพง เอาอากาศเยอะ ๆ เลยต้นทุนต่ำ CO2 ก็น้อย --> คิดถูกแล้ว เครื่องยนต์ที่ติดตั้ง Turbo ไง ใช้หลักการอัดอากาศ อ่ะ แต่ Turbo เขารู้ว่าความร้อนมันจะสูง เลยเพิ่มระบบระบายความร้อนช่วย ไม่งั้นเครื่องยนต์ร้อนมาก ๆ สึกหรอไว พังไวกว่าที่ควรจะเป็น
อ้าว....ก็เพิ่มอากาศอีกนิดเดียวเองคงไม่ถึงกับ Turbo หรอก  --> ระบบระบายความร้อนแบบเดิม ๆ ก็เหมาะสมกับส่วนผสมแบบเดิม ๆ ไง เปลี่ยนส่วนผสมให้อากาศเยอะขึ้น ก็ต้องดูระบบระบายความร้อนเพิ่มสิ
บันทึกการเข้า
AE92 4EFTE
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 473



ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2012 10:34:43 »

แล้วถ้าแก็สหนาไปจะมีผลอะไรกับเครื่องบ้างครับ
พวกควันอะไรนี้จะมีไหมครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!