AE. Racing Club
05 พฤศจิกายน 2024 23:36:45 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: จูนแก๊สบางแล้วทำไมเครื่องจะพัง  (อ่าน 4575 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Rong Fuel-Up
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,276



ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2012 10:34:49 »

รถยนต์หัวฉีดรุ่นใหม่ๆ  ติดแก๊สแล้ววาล์วไปเร็ว เพราะเหตุน้ำมันบาง เมื่อวิ่งความเร็วสูง ที่รอบเครื่องลอยๆ  

เนื่องจากรถรุ่นใหม่ๆ จะทำแข่งกันประหยัดน้ำมันครับ ดังนั้นเมื่อวิ่งลอยลำกล่องจะสั่งให้จ่ายน้ำมันบางๆ coต่ำ     เมื่อเจอแก๊สแล้วมันก็ทำให้ความร้อนที่หัวลูกสูบมันสูงครับ

ลองเทียบดู รถccเท่ากัน วิ่งในเมือง ระหว่างรถโบราณ กับรถใหม่  กินเชื้อเพลิงพอๆ กันครับ ถ้าเครื่องสมบูรณ์เหมือนๆ กัน



จูนแก๊สบาง จึงอาจทำให้พังได้ครับ แต่ขึ้นอยู่กับรุ่นและเครื่องยนต์ของรถคันนั้นๆ ด้วยครับ

เป็นเพียงความเป็นส่วนตัวจากประสบการณ์และการคาดเดามั่วๆ  สำผัสรถติดแก๊สจริงๆ ไม่กี่ร้อยคัน ไม่มีอิงหนังสือ ไม่มีตัวแสดงแทน ไม่มีสแตนด์อินครับ หุ หุ หุ
บันทึกการเข้า
Rong Fuel-Up
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,276



ดูรายละเอียด
« ตอบ #21 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2012 10:36:10 »

แล้วถ้าแก็สหนาไปจะมีผลอะไรกับเครื่องบ้างครับ
พวกควันอะไรนี้จะมีไหมครับ

หนาไปวิ่งไม่ออก สะดุด   หนากำลังดี  แจ่มที่สุด  แต่คำว่าหนาผมก็ไม่รู้อีกว่า มันควรมีค่าco2เท่าไหร่ ได้แต่เดาๆไป  ดูอุณหภูมิ  ดมกลิ่นไอเสีย
บันทึกการเข้า
dookzateam
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,057


แต่งรถไม่ได้กำไรหรอกครับ


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #22 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2012 10:39:13 »

อ่านแล้วงงๆ อ่ะคับ ผมไม่ได้มากวนนะ แต่ก็งงว่า ถ้าให้แก๊สน้อยมันจะร้อนขึ้นมากกว่าเดิมได้ยังไงคับ ??

ความร้อนมันมาจากเชื้อเพลิงนี่หน่า มันน่าจะเป็นสาเหตุอื่นรึป่าวคับ แบบว่าชิงจุดระเบิดก่อน อะไรอย่างงี้อ่ะคับ

ประสิทธิภาพเครื่องยนต์นี่จะขึ้นกับความร้อนในห้องเผาไหม้เลยคับ ยิ่งสูงยิ่งดี ...

เอาเข้าใจง่ายๆ สมมุติว่าในห้องจุดระเบิด เราใส่แก๊สมากการจุดระเบิดก็จะทำได้ไม่เต็มที่ของมันคือได้พลังงานไม่เต็มที่ ความร้อนก็ไม่มากตามพลังงาน เราถมเชื้อเพลิงเพื่อให้มันเผาไหม้ไม่หมดเพื่อลดความร้อนในห้องเผาไหม้นั้นเอง

เมื่อเราใส่แก๊สน้อยการจุดระเบิดจะมีความสมบูรณ์ขึ้นเผาไหม้หมดเลย ได้พลังงานเต็มที่ ดังนั้นเมื่อได้พลังงานมากกว่า ความร้อนก็มากขึ้นตาม
บันทึกการเข้า

ไม่ต้องรู้ว่าคนขับชื่ออะไร รู้แค่ว่าผมขับAEก็พอ
kapook99
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 213


ดูรายละเอียด
« ตอบ #23 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2012 10:52:05 »

ก่อนพังขอใช้ให้คุ้มก่อน

แล้วยกเครื่องทีเดียวเลย
บันทึกการเข้า
ne_dnet
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,468


EE90 20V Fixmix


ดูรายละเอียด
« ตอบ #24 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2012 13:44:46 »

อ่านแล้วงงๆ อ่ะคับ ผมไม่ได้มากวนนะ แต่ก็งงว่า ถ้าให้แก๊สน้อยมันจะร้อนขึ้นมากกว่าเดิมได้ยังไงคับ ??

ความร้อนมันมาจากเชื้อเพลิงนี่หน่า มันน่าจะเป็นสาเหตุอื่นรึป่าวคับ แบบว่าชิงจุดระเบิดก่อน อะไรอย่างงี้อ่ะคับ

ประสิทธิภาพเครื่องยนต์นี่จะขึ้นกับความร้อนในห้องเผาไหม้เลยคับ ยิ่งสูงยิ่งดี ...

จริงครับ ยิ่งทำให้ร้อนยิ่งดี ค่าเผาใหม้จะได้แรงอัดระเบิดสูงสุด แต่ว่า เครื่องเราคลายความร้อนได้ไม่ดีขนาดนั้นนะครับ และอีกข้อคือ ทุกอย่างมีอายุการใช้งาน ผมขอพูดอีกทีว่าไม่เกี่ยวกับแก๊ส แต่เป็นคำว่าเชื้อเพลิงนะครับ ความร้อนที่สูงสุดจะได้จากการจุดระเบิดที่ดีสุด แต่ก็ต้องแลกมากับความร้อนที่มากขึ้น เราจึงต้องเติมเชื้อเพลิงให้อีกนิดเพื่อลดการจุดระเบิดที่สมบูรณ์ออกไปนิด เพื่อลดความร้อน มาถึงจุดนี้ ลองมองที่ผมว่าให้ดูการเชื่อมแก๊สนะครับ ถ้าเปรวไฟฟ้า นั่นสามารถตัดเหล็กได้เลย และถ้าเกิดเป็นแบบนั้นในห้องเผาใหม้เราบ่อย ๆ ละ ต่อให้ระบบระบายความร้อนดีขนาดไหน ผมว่าไม่นานมันก็ทะลุนะครับ หลายคนประสบมาแล้ว ส่วนมากประเก็นจะไปก่อน

สุดท้ายเป็นตัวเราจะเลือกว่าจะประหยัดไปอีกโลละ 0.1 - 0.5 บาท ถ้าจูนบางมาก ๆ ถ้าเทียบกับอีกคันเอาความประหยัด แต่อาจพังไว้(อาจจะนะครับ ซึ่งก็ไม่แน่เสมอไป เพราะ เครื่องจะพังไม่ได้มาจากเชื้อเพลิงอย่างเดียว) คิดให้ดีคุ้มแล้วหรือครับที่จะเสี่ยง บอกได้คำเดียวว่า ต่อให้ประหยัดที่ 0.5 บาท ถ้าวิ่งไป 10,000 กม. ก็จะได้ประหยัดไปกว่า 5,000 บาท แต่ถ้ามว่าคุ้มค่าซ่อมไหม ตรงนี้คนตอบคือเจ้าของรถครับ (นี่คือประหยัดอย่างมากนะครับ และนี่คือ สาเหตุที่ผมรอให้หม้อต้มแก๊สเจ๊งก่อน ถึงจะอัพไปหัวฉีด เพราะ แก๊สระบบหัวฉีดกับมิกส์ที่จูนดี ๆ ต่างกันไปเกิน 0.2 บาทแน่นอนครับ กว่าจะคุ้มทุนค่าอัพชุดแก๊ส ผมเอาเงินส่วนนั้นไปเติมแก๊สเที่ยวดีกว่า หุ หุ แต่ความคิดใครก็ความคิดมันนะครับ ช่างใจให้ดี เงินผมก็ส่วนของผม เงินคูณก็ส่วนของคุณ การใช้จ่าย ความพอใจ อันนี้เป็นของส่วนบุคคล อย่าให้อิงคนอื่นมากครับ)
บันทึกการเข้า

ความสามารถไม่เพียงพอ หรือความพยายามไม่เพียงพอ
kampol
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,990


ครอบครัวต้องมาก่อน จำไว้ๆ ห่างจากยุทธจักรมานานแล้ว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #25 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2012 14:12:20 »

มาเก็บความรู้ครับ อืมมม ...น่าคิด ...แก๊สบางทำไมถึงพัง ...  แต่แน่ ๆ ถ้าบาง คงวิ่งไม่ออกแน่ หนาไปก็วิ่งไม่ออกเช่นกัน ครับ ขนาด AF 14.7 ในรอบปลายยังไม่ได้ POWER เลย....
บันทึกการเข้า

ปัจจุบัน
 
 ก่อนหน้า
Rong Fuel-Up
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,276



ดูรายละเอียด
« ตอบ #26 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2012 14:29:42 »

มาเก็บความรู้ครับ อืมมม ...น่าคิด ...แก๊สบางทำไมถึงพัง ...  แต่แน่ ๆ ถ้าบาง คงวิ่งไม่ออกแน่ หนาไปก็วิ่งไม่ออกเช่นกัน ครับ ขนาด AF 14.7 ในรอบปลายยังไม่ได้ POWER เลย....

น่าจะเรียกว่าช่วงประหยัดมากกว่านะครับ สำหรับผม
บันทึกการเข้า
coolgrep2
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,223


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #27 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2012 17:17:33 »

การที่จูนแก๊สหรือน้ำมันบาง หลาย ๆ คนสงสัยว่าทำไม มันถึงร้อนกว่าปกติ ทั้ง ๆ ที่ พลังงานน้อยค่า ความร้อนน่าจะน้อย นั่นก็ไม่ผิด แต่นั่นมันเกิดในภาวะ
ทั่ว ๆ ไปแต่กับในห้องเผาไหม้ที่ระบายความร้อนยาก
      การ ที่น้ำมันหรือแก๊สฉีดเข้าไปในห้องเผาไหม้นั้น กรณีน้ำมัน น้ำมันที่เป็นฝอย(ของเหลว) ๆ จะเปลี่ยนรูปเป็นก๊าซ ซึ่งตรงจุดนี้ พลังงานความร้อนในห้องเผาไหม้ที่
เปลี่ยนให้น้ำมันกลายเป็นก๊าซจะโดนใช้ไปมาก กระบวนการนี้ทำให้ห้องเผาไหม้นั้น ลดความร้อนลง หากว่าจ่ายน้ำมันบาง น้ำมันที่จะเปลี่ยนเป็นก๊าซจะน้อยลง
พลังงานความร้อนที่สะสมอยู่จึงใช้ในการเปลี่ยนกระบวนการตรงนี้น้อย ทำให้ความร้อนสะสมมากขึ้นเรื่อย ๆ
      ซึ่ง ในกรณีแก๊สก็เช่นกัน ถึงแก๊สจะเป็นก๊าซอยู่แล้วแต่จะเปลี่ยนจากก๊าซที่โมเลกุลชิด ๆ ให้ใหญ่ขึ้นและห่างขึ้นด้วยความร้อนนี้เช่นกัน

และที่เครื่องมันเสียเร็ว ลองนึกถึงเวลาตึเหล็กต้องให้ตีตอนร้อน ๆ เพราะมันตีง่าย (พังง่าย) ยิ่งอุณหภูมิห้องเผาไหม้สูงเท่าไหร่ ลูกสูบแหวนลูกสูบ หรือ บ่าวาล์ว ก็
จะเปลี่ยนรูปง่าย ในระยะทางที่ใช้เท่ากัน เครื่องที่ร้อนกว่าจะสึกเร็วกว่า พังเร็วกว่า
บันทึกการเข้า

หน้า:  «  1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!