ขอมั่งละกันเรื่องมีอยู่ว่าพี่ผมอยากวางเครือง20Vเพราะแกชอบแบบตรงรุ่นผมก็เลยโทรหาอู่ประจำที่ผมทำประจำแต่ที่อู่ไม่มีของก็เลยหาไอ้คนเนี้ยเค้าบอกว่ามีของเค้าบอกว่าติดมากับตัวGtเกียร์เต็ดเครื่องสวยเลยครบๆพี่ผมสนใจซึ่งราคาสูงพอสมควร4xxxxแล้วพี่ผมก็นัดไปเอาครับพอไปเอามาถึงอู่ปรากฏเป็นเกียร์ธรรมดาเต็ดไม่มีแล้วมันบอกติดมากับตัวGtทำไมเลยโทรกับไปหาเค้าบอกว่าลืมบอกมันติดมากับตัวธรรมดาแล้วตอนคุยกันบอกว่าเต็ดตัวGtเจออย่างนี้เซ็งเลยแล้วเค้าบอกว่าเอาอย่างนี่ให้วางไปก่อนเดี๊ยวเกียร์มาอีกเดือนนึงแล้วเอามาเปลี่ยน(แล้วจะให้ยกลงอีกเหรอเสียตังโดยใช่เหตุ)สรุปว่าพี่ผมไม่ยอมก็เลยเอาไปคืนแต่เสียทั่งความรู้สึกและเวลาอีกอุตสาไปยืมรถกระบะเพื่อนที่บางบัวทองไปเอาเครื่องที่แบริ่งเอาเครื่องมาถึงประชาชื่นแล้วต้องยกไปคืนที่แบริ่งอีกเสียเวลาขนาดไหนคุณคิดดู(แล้วถามว่าทำไมไม่ดูที่เกียร์ก่อนพี่ผมเค้าไม่เป็นเรื่องรถเลย)ซื้อเครืองราคาสูงมาเจอแบบนี้อีกเซ็งครับ
แล้วของผมมีเต็ดป่าววะ นี้ ดูไม่เป็นเลย เหอๆ ไม่เคยถอดดูด้วยดิ กำ จริงๆ แต่เท่าที่ขับดูคงจะมีมั้ง 555
วิธีดูเกียร์เต็ดนะ ถ้าเกียร์ถอดกองอยู่ไม่มีเพลาเสียบ มองเข้าไปในรูเพลาจะมีเหล็กแท่งกลมๆทิ่มจากบนลงล่าง
ขวางอยู่อย่างนี้ไม่เต็ด แต่ถ้าแท่งกลมๆที่ขวางอยู่มีเว้าแบนๆทั้งสองข้างอย่างนี้เรียกว่าเต็ดโรงงาน
ถ้าเป็นเต็ดแต่งจะตันระหว่างกลางของรูสอดเพลาจะมองเห็นเป็นlayerซ้อนๆกันทั้งสองด้านอย่างนี้เต็ดซิ่งของTRD
แต่ถ้าตรงกลางของรูสอดเพลามีรูทะลุประมาณนิ้วก้อยแหย่ได้อย่างนี้เรียกว่าCUSCO
ส่วนมากถ้าเป็นเต็ดซิ่งจะมีตัวเลขเขียนด้วยสีบริเวณเสื้อเกียร์ประมาณ3ตัว (อันนี้จำไม่ได้ว่าเลขอะไร)
เพิ่มเติมให้อีกหน่อย: เต็ดโรงงานเสื้อลูกเต็ดจะเป็นเหล็กหล่อ แต่ถ้าเป็นของTRDเสื้อลูกเต็ดจะมีรอยเส้น
ของเครื่องกลึงรอบๆกระโหลกจะเจาะรูกลม แต่ถ้าเป็นCUSCOเสื้อลูกเต็ดจะมีรอยเส้นของเครื่องกลึงเหมือนกัน
รอบๆกระโหลกจะเจาะรูสไลด์ยาวๆ บางคนก็เรียกเต็ดทั้งสองชนิดนี้ว่าเต็ดผ้า
ในกรณีที่เกียร์ติดรถจะดูค่อนข้างยาก ไม่ใช่ว่าขึ้นแม่แรงปั่นล้อ แล้วล้ออีกข้างจะหมุนตาม (อาจไม่หมุนก็ได้)
บางทีเราหมุนล้อแล้วล้ออีกข้างหมุนตามเลยก็มี แต่พอเอามือไปแตะข้างที่เราไม่ได้ปั่น(ล้อหยุดหมุนตามซะงั้น)
เพราะเต็ดโรงงานมันเป็นเต็ดกระชาก ต้องออกตัวแบบกระชากๆมันถึงจะจับ
บางทีแค่เราขึ้นฮอยท์สตาร์ทเครื่องในตำแหน่งเกียร์ว่าง แต่พอแตะคันเร่งหน่อยล้อหมุนได้ด้วย (ก็ไม่ได้แปลว่ามีเต็ด)
เคยเห็นมีคนเถียงกันเรื่องเต็ดอะ กระทู้ปีนึงแล้วมั่งมีเต็ดสารพัดแบบเลย ใครหากระทู้เจอก็เอามาแปะไว้ละกัน
มีรูปวิธีการทำงานของเต็ดแต่ระแบบ ตอนแรกก็เห็นเถียงกันว่าจับข้างเดียวมันเสีย หมุนล้อปุ๊บล้ออีกข้างต้องหมุนตามเลย
อย่างนี้เต็ดไม่เสีย อะไรประมาณนี้แหละจำเนื้อหาไม่ค่อยได้ มีจะแกะพิสูจน์ให้ดูด้วยสุดท้ายเข้าใจผิดกันมั๊งหรือไงนี่แหละ
ลองไปหากระทู้ดูเอาละกัน (ผิดถูกยังไงขออภัยข้อมูลข้าน้อยมีจำกัดช่วงนี้สมองยิ่งmemoryเต็มอยู่ รอท่านอื่นมาเพิ่มเติม)