อ๊ะนะ.
เดี๊ยวกระทู้จะเหงา เอาความรู้เรื่องคลัชซิ่งมาแชร์กัน555
มันจะแตกต่างจากคลัชสแตนดาร์ดอย่างสิ้นเชิงทั้งความเงียบ และความหนักเบา
คลัชซิ่งมันจะดังเหมือนเอาของพังๆมาใส่ แล้วมันก็จะหนักกว่าคลัชปรกติเหมือน
ลูกปืนคลัชมันกดซะกลางหวี บางคร้งลูกปืนกดคลัชซิ่งเฉพาะก็พอจะผ่อนแรงได้บ้าง
คลัชซิ่งลักษณะที่บ่งบอกคือเวลาเหยีบคลัชจะมีเสียงกุ๊งกิ๊ง..กุ๊งกิ๊ง หรือบางคันจะดัง
แกร๊ก..แกร๊ก พอใช้งานมาเยอะผ้าบางมันจะดัง แหก.แหก.. หรือ แตก..แตก เป็น
ช่วงหมดอายุขัยแล้วมันก็จะลาโลกครับเสียงแบบนี้
ส่วนคลัชซิ่งบางตัวเวลาสตาร์ทเครื่อง เสียงมันจะไพเราะมาก มันจะดัง จิ๊ง..จิ๊ง..จริ๊งงง..
ยิ่งแบตอ่อนๆมันจะดังเพราะโครตๆ จิ๊ง..จิง..จิ๊ง..จิง..จิง..จริ๊งงง...เฮ้อ!!..เกือบไม่ติด
ดังตามรอบของเฟืองไดสตาร์ทขบกับร่องเฟืองของฟลายวีล ลักษณะเสียงแบบนี้เกิดจาก
การที่ฟลายวีลมันโปร่งไม่ตันทั้งอัน เพราะเกิดจากการเจาะรูเพื่อลดน้ำหนัก เสียงแบบนี้จะมี
ความไพเราะได้ก็ต่อเมื่อวัสดุของฟลายวีลต้องเป็น โคโมรี่ หรือไม่ก็อลูมิเนียมผสมเกรดสูง
จากประสบการณ์ที่สัมผัสมาเสียงตอนสตาร์ทแบบนี้เจออยู่ 2ยี่ห้อคือ Toda กับ Ogura
ส่วน OS giken ยังไม่เจอเสียงเพราะๆแบบนี้คร๊าบ..เจอแต่เสียง หนัก..หนัก ใครขับOS
ก็ร้องกันแบบนี้ หลังๆเริ่มร้อง ปวด..ปวด..ปวดไข่..
แบบว่า... ความรู้แบบขำๆ แต่ไกล้เคียงความจริงคร๊าบบ.....
ส่วนรถที่ออกจากอู่ทอนโตะ เสียงคลัชพังทุกคันครับ 555