ถามกลับแล้วรู้ได้ไงครับว่าปั้มติ๊กทำงานได้ยินเสียงเหรอ ถ้าได้ยินปั้มติ๊ก ใกล้เสียแล้วครับ
ปั้มติ๊กจะทำงาน ตอนสตาร์ทครับ บิดกุญเเจออนยังไม่ทำครับ ต้องเครื่องหมุนก่อนถึงจะทำงานครับ
ปล..ติ๊กเเก๊สรึว่าน้ำมันครับถามกลับ
ติ๊กน้ำมันครับน้า แล้วรู้ได้ไงว่ามันทำงาน เวลาเรานั้งในรถตอนที่มันเงียบๆตอนกลางคืนเวลามันจะได้ยินเสียง อืด....... แล้วเกจแรงดันน้ำมันก็ขึ้นครับ มันจะได้ยินสัก2วิแล้วก็หยุดทำงานครับ
ถ้าต่อครบระบบ จะมี Relay ตัวนี้จะเรียกว่า (circuit open relay) ทำหน้าที่ในการตัดต่อ เวลาเราบิดกุญแจสตาทนะครับไดร์สตาทหมุน สัญญาณ Start (ST1) จะเข้ามาเปิดวงจรสั่งให้ปั๊มติ๊กทำงาน พอสตาทเครื่องติดแล้ว สัญญาณสตาท จะหยุดทำงาน และกล่อง ECU จะส่งสัญญาณ FC มาเปิดวงจร ทำให้ปั๊มติกทำงานแทนครับ สังเกตุว่า ถ้าบิดสวิตซ์กุญแจ ON จะไม่มีเสียงปั๊มติ๊กครับ ถ้าบิดแล้วมีเสียงปั๊มติ๊แสดงว่าต่อตรงไว้แล้วครับ ไม่ได้ต่อเข้าระบบ
รถผมมีรีเลย์ด้วยครับ ต่อออกfcด้วยเหมือนกันครับ
กรณีที่รถเดิมจากโรงงาน ระบบจะเป็นแบบนี้
ถามกลับแล้วรู้ได้ไงครับว่าปั้มติ๊กทำงานได้ยินเสียงเหรอ ถ้าได้ยินปั้มติ๊ก ใกล้เสียแล้วครับ
ปั้มติ๊กจะทำงาน ตอนสตาร์ทครับ บิดกุญเเจออนยังไม่ทำครับ ต้องเครื่องหมุนก่อนถึงจะทำงานครับ
ปล..ติ๊กเเก๊สรึว่าน้ำมันครับถามกลับ
แต่.... ถ้าวางเครื่องมาใหม่ แล้วจากคาบู-มาเป็น-หัวฉีด อู่วางอาจไม่มีใส่ระบบนี้มา คือต่อตรงไม่ผ่านรีเรย์ปั๊มติ๊กเลย บิดกุลแจปั๊มติ๊กทำงานเลย โดยอ้างว่าเพื่อกันกรณีรีเรย์เสีย สตาร์ทไม่ติด ความจริงคือขี้เกียจทำระบบให้สมบูรณ์ตาหาก ของคุณวางเครื่องมาหรือเปล่า ถ้าใช่ก็เป็นแบบเดียวกับผมเลย 92ลง4afe auto
ควรไปใส่รีเรย์อีกตัว เพราะมันเป็นระบบความปลอดภัย เครื่องดับ ต้องไม่จ่ายน้ำมันออกมา หมายถึงปั๊มติ๊กต้องไม่ทำงาน แม้กุลแจจะอยู่ที่on กรณีเกิดอุบัตเหตุ ชนหนัก เครืองดับ แต่น้ำมันยังจ่ายมาตลอด เกิดท่อทางเดินน้ำมันฉีกขาด อะไรจะเกิดขึ้น คิดเอาก็แล้วกัน
ผมไปใส่มาแล้ว เห็นช่างเอาสัญณาญจาก จุดระเบิด สั่งตัดต่อให้ปั๊มติกทำงาน แค่เพิ่มสายไฟอีกเส้น ก็รีเรย์อีกตัว ไม่กี่ร้อยบาท
ออกผมไม่ได้ต่อตรงครับ ทุกทีจะสตาร์ทก่อนถึงจะทำงานครับแต่บางทีเวลาผมเปิดออนมันจะทำงานสักสองวิน่ะครับ ผมเลยสงสัยครับ