ความเห็นส่วนตัวนะคัรบเผื่อช่วยได้ ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญหรืออะไรมากมาย แต่เวลาวิเคราะห์ปัญหาผมจะใช้วิธีทำความเข้าใจกับหลักการทำงานก่อนแล้วค่อยเดาว่ามันเป็นอะไร
เช่นอาการนี้
- ตัวชดเชยรอบแอร์มีหน้าที่อะไร ทำงานยังไง ถ้าเราลองศึกษาหน้าที่และการทำงานของมันได้เราก็น่าจะวิเคราะห์สาเหตุได้ครับ
- เมื่อเราปิดแอร์ รอบเดินเบานิ่ง เพราะว่าเซนเซอร์แวคคั่มตรวจสอบความเป็นสูญญากาศในท่อร่วมไอดีแล้วส่งสัญญาณไปให้กล่อง ECU ประมวลผล สั่งจ่ายน้ำมัน ตามค่าพารามิเตอร์ที่เซตไว้ในกล่องอยู่แล้ว ว่าอากาศเท่าไหร่จ่ายน้ำมันเท่าไหร่
- เมื่อเปิดแอร์แล้วรอบเพี้ยน แสดงว่าอุปกรณ์ที่มีปัญหาน่าจะเกี่ยวข้องกับอุปกรณ์แอร์ เช่น ตัวชดเชยรอบแอร์
ตัวชดเชยรอบแอร์มีหน้าที่ส่งสัญญาณไปให้กล่องสั่งจ่ายน้ำมันมากขึ้นเมื่อเครื่องมีโหลด(เดินเบาจะตกเพราะว่าต้องใช้แรงไปหมุนให้คอมฯมีแรงอัดน้ำมันเมื่อมีโหลดมากกว่าเดิมทำให้รอบเดินเบาซึ่งปรกติไม่มีโหลดรอบเครื่องจะนิ่งเบาลงเครื่องจะสั่น)เมื่อหน้าครัชคอมฯแอร์จับ ตัวชดเชยรอบแอร์มีโวลลุ่มเพื่อปรับตั้งได้ว่าเราอยากให้รอบสูงแค่ไหนตอนที่คอมฯทำงาน ตัวโวลลุ่มนี้คือตัวปรับสญญาณไปที่กล่องเพื่อจ่ายน้ำมันมากหรือน้อย
อาการนี้ถ้าเป็นผมจะลองเช็ค สายท่ออากาศต่างๆที่ไปเข้าตัวชดเชยรอบแอร์ และตัวชดเชยรอบแอร์ครับ
อันนี้เป็นความเข้าใจของผมนะอาจจะใช่หรือไม่ใช่ ยังไงลองดูก็ไม่เสียหายครับ
