AE. Racing Club
28 พฤศจิกายน 2024 04:43:25 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ใครจูนกล่องเป็นบ้าง  (อ่าน 10317 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
PANO
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 191


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 06 มีนาคม 2012 08:58:44 »

หลักการมันเป็นยังงัยครับ และเรื่่องตั้งไฟอ่อน แก่ ให้กำลังช่วงไหน ใครช่วยอธิบายหลักการให้ผมหน่อย
บันทึกการเข้า
UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 06 มีนาคม 2012 11:57:06 »

จะจูนเองหรอครับ?
บันทึกการเข้า

Henry
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,985


เเถวบ้านเค้าเรียกผมว่า ดอม (Dominic Torretto)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 06 มีนาคม 2012 11:59:31 »

มันมีคลอสเรียนไหมครับ
กล่องดีเซล หรือเบนซิน หรือเปนตัวเเทนขาย
สนใจมาเปิดทุระกิดเเถวบ้านจังครับ
บันทึกการเข้า

ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ

UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 06 มีนาคม 2012 12:03:32 »

มันมีคลอสเรียนไหมครับ
กล่องดีเซล หรือเบนซิน หรือเปนตัวเเทนขาย
สนใจมาเปิดทุระกิดเเถวบ้านจังครับ

มีครับ แบบง่ายๆก็มี หรือแบบยากๆก็มี อยู่ที่ว่าจะเรียนกล่องอะไร พอมีพื้นฐานแล้วที่เหลือก็ไม่ยากหล่ะ

เรียนเสร็จต้องสอบขอใบเซอร์ฯด้วย ยิ่งกล่องใหม่ๆที่บังคับจูนแล้วต้องต่อเน็ตด้วยเหมือนบังคับว่าจูนเนอร์ต้องมีรหัสด้วย
บันทึกการเข้า

Henry
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,985


เเถวบ้านเค้าเรียกผมว่า ดอม (Dominic Torretto)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 06 มีนาคม 2012 12:06:50 »

มันมีคลอสเรียนไหมครับ
กล่องดีเซล หรือเบนซิน หรือเปนตัวเเทนขาย
สนใจมาเปิดทุระกิดเเถวบ้านจังครับ

มีครับ แบบง่ายๆก็มี หรือแบบยากๆก็มี อยู่ที่ว่าจะเรียนกล่องอะไร พอมีพื้นฐานแล้วที่เหลือก็ไม่ยากหล่ะ

เรียนเสร็จต้องสอบขอใบเซอร์ฯด้วย ยิ่งกล่องใหม่ๆที่บังคับจูนแล้วต้องต่อเน็ตด้วยเหมือนบังคับว่าจูนเนอร์ต้องมีรหัสด้วย
ผมสนใจ จิงๆนะ
เบื่อๆงานเเล้วด้วย
อยากทำในสิ่งที่เราชอบอ่ะ เเต่ไม่มีความรู้เลยนี่สิ
อยากได้ อัลฟ่าเทค หรือ กล่องเบนซิน เเบบ ไลท์จูนนิ่งอ่ะ
บันทึกการเข้า

ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ

Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 06 มีนาคม 2012 12:42:44 »

มันมีคลอสเรียนไหมครับ
กล่องดีเซล หรือเบนซิน หรือเปนตัวเเทนขาย
สนใจมาเปิดทุระกิดเเถวบ้านจังครับ

มีครับ แบบง่ายๆก็มี หรือแบบยากๆก็มี อยู่ที่ว่าจะเรียนกล่องอะไร พอมีพื้นฐานแล้วที่เหลือก็ไม่ยากหล่ะ

เรียนเสร็จต้องสอบขอใบเซอร์ฯด้วย ยิ่งกล่องใหม่ๆที่บังคับจูนแล้วต้องต่อเน็ตด้วยเหมือนบังคับว่าจูนเนอร์ต้องมีรหัสด้วย

เป็นจูนเนอร์จริง ๆ ยากครับ ... ในฐานะที่ผมทำกล่องอยู่

จะมีคนจูนเป็นจริง ๆ ไม่กี่คน .. จากที่บอกว่าเคยเล่นกล่องจูน ทำรถ มาก่อน

อย่าคิดว่าง่าย เพราะเราจะไม่พัฒนา ...

ให้ดูก่อนว่า เราเข้าใจระบบควบคุมของรถยนต์ดีแค่ไหน ...

คนจูนรถได้ดี มักจะจบงานวายริ่งสายไฟได้ดี แก้ไขปัญหาซับซ้อนได้ดี

เห็นอาการรู้ว่า มาจากระบบไฟจุดระเบิด หรือน้ำมัน ...

มองภาพของสัญญาณต่าง ๆ ออก และเข้าใจรูปแบบของสัญญาณได้ดี ..

เล็ก ๆ น้อยต้องละเอียด ดูหมด O2 sensor Speed sensor ไม่ครบ สัญญาณลิ้นไม่ได้ตั้ง ไฟเบรคไม่ได้ต่อ หน้าครัชแอร์ไม่ต่อ จะต้องไล่เก็บก่อนจูน

อย่าคิดว่าเห็นรถแล้วจะจูนท่าเดียว.. แบบนั้นไม่ work

ถ้าจะเล่นดีเซล .. จูนเบนซินให้วิ่งก่อน จูนเบนซินวิ่ง ดีเซลไม่ยาก

คนทำกล่อง ทำรถดีเซลวิ่ง ... เขามาจากสายเบนซินทั้งนั้น ... ทำสุด ยังไงเบนซินวิ่งกว่า .. แต่เล่นดีเซลกัน เพราะกระแส

คนเล่นดีเซล แต่แอนตี้เบนซิน รถเขามักจะไม่วิ่ง

ลองค่อย ๆ หัดดูครับ อ่าน A/F ให้กระจ่าง คุม น้ำมันกับ ไฟตาม A/F ที่ต้องการ ไม่มีพัง






บันทึกการเข้า
Henry
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,985


เเถวบ้านเค้าเรียกผมว่า ดอม (Dominic Torretto)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 06 มีนาคม 2012 12:44:07 »

มันมีคลอสเรียนไหมครับ
กล่องดีเซล หรือเบนซิน หรือเปนตัวเเทนขาย
สนใจมาเปิดทุระกิดเเถวบ้านจังครับ

มีครับ แบบง่ายๆก็มี หรือแบบยากๆก็มี อยู่ที่ว่าจะเรียนกล่องอะไร พอมีพื้นฐานแล้วที่เหลือก็ไม่ยากหล่ะ

เรียนเสร็จต้องสอบขอใบเซอร์ฯด้วย ยิ่งกล่องใหม่ๆที่บังคับจูนแล้วต้องต่อเน็ตด้วยเหมือนบังคับว่าจูนเนอร์ต้องมีรหัสด้วย

เป็นจูนเนอร์จริง ๆ ยากครับ ... ในฐานะที่ผมทำกล่องอยู่

จะมีคนจูนเป็นจริง ๆ ไม่กี่คน .. จากที่บอกว่าเคยเล่นกล่องจูน ทำรถ มาก่อน

อย่าคิดว่าง่าย เพราะเราจะไม่พัฒนา ...

ให้ดูก่อนว่า เราเข้าใจระบบควบคุมของรถยนต์ดีแค่ไหน ...

คนจูนรถได้ดี มักจะจบงานวายริ่งสายไฟได้ดี แก้ไขปัญหาซับซ้อนได้ดี

เห็นอาการรู้ว่า มาจากระบบไฟจุดระเบิด หรือน้ำมัน ...

มองภาพของสัญญาณต่าง ๆ ออก และเข้าใจรูปแบบของสัญญาณได้ดี ..

เล็ก ๆ น้อยต้องละเอียด ดูหมด O2 sensor Speed sensor ไม่ครบ สัญญาณลิ้นไม่ได้ตั้ง ไฟเบรคไม่ได้ต่อ หน้าครัชแอร์ไม่ต่อ จะต้องไล่เก็บก่อนจูน

อย่าคิดว่าเห็นรถแล้วจะจูนท่าเดียว.. แบบนั้นไม่ work

ถ้าจะเล่นดีเซล .. จูนเบนซินให้วิ่งก่อน จูนเบนซินวิ่ง ดีเซลไม่ยาก

คนทำกล่อง ทำรถดีเซลวิ่ง ... เขามาจากสายเบนซินทั้งนั้น ... ทำสุด ยังไงเบนซินวิ่งกว่า .. แต่เล่นดีเซลกัน เพราะกระแส

คนเล่นดีเซล แต่แอนตี้เบนซิน รถเขามักจะไม่วิ่ง

ลองค่อย ๆ หัดดูครับ อ่าน A/F ให้กระจ่าง คุม น้ำมันกับ ไฟตาม A/F ที่ต้องการ ไม่มีพัง







มันมีคลอสเรียนไหมครับ
กล่องดีเซล หรือเบนซิน หรือเปนตัวเเทนขาย
สนใจมาเปิดทุระกิดเเถวบ้านจังครับ

มีครับ แบบง่ายๆก็มี หรือแบบยากๆก็มี อยู่ที่ว่าจะเรียนกล่องอะไร พอมีพื้นฐานแล้วที่เหลือก็ไม่ยากหล่ะ

เรียนเสร็จต้องสอบขอใบเซอร์ฯด้วย ยิ่งกล่องใหม่ๆที่บังคับจูนแล้วต้องต่อเน็ตด้วยเหมือนบังคับว่าจูนเนอร์ต้องมีรหัสด้วย

เป็นจูนเนอร์จริง ๆ ยากครับ ... ในฐานะที่ผมทำกล่องอยู่

จะมีคนจูนเป็นจริง ๆ ไม่กี่คน .. จากที่บอกว่าเคยเล่นกล่องจูน ทำรถ มาก่อน

อย่าคิดว่าง่าย เพราะเราจะไม่พัฒนา ...

ให้ดูก่อนว่า เราเข้าใจระบบควบคุมของรถยนต์ดีแค่ไหน ...

คนจูนรถได้ดี มักจะจบงานวายริ่งสายไฟได้ดี แก้ไขปัญหาซับซ้อนได้ดี

เห็นอาการรู้ว่า มาจากระบบไฟจุดระเบิด หรือน้ำมัน ...

มองภาพของสัญญาณต่าง ๆ ออก และเข้าใจรูปแบบของสัญญาณได้ดี ..

เล็ก ๆ น้อยต้องละเอียด ดูหมด O2 sensor Speed sensor ไม่ครบ สัญญาณลิ้นไม่ได้ตั้ง ไฟเบรคไม่ได้ต่อ หน้าครัชแอร์ไม่ต่อ จะต้องไล่เก็บก่อนจูน

อย่าคิดว่าเห็นรถแล้วจะจูนท่าเดียว.. แบบนั้นไม่ work

ถ้าจะเล่นดีเซล .. จูนเบนซินให้วิ่งก่อน จูนเบนซินวิ่ง ดีเซลไม่ยาก

คนทำกล่อง ทำรถดีเซลวิ่ง ... เขามาจากสายเบนซินทั้งนั้น ... ทำสุด ยังไงเบนซินวิ่งกว่า .. แต่เล่นดีเซลกัน เพราะกระแส

คนเล่นดีเซล แต่แอนตี้เบนซิน รถเขามักจะไม่วิ่ง

ลองค่อย ๆ หัดดูครับ อ่าน A/F ให้กระจ่าง คุม น้ำมันกับ ไฟตาม A/F ที่ต้องการ ไม่มีพัง







ขอบคุณครับพี่
บันทึกการเข้า

ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ

4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 06 มีนาคม 2012 14:52:13 »

ต้องเข้าใจระบบการทำงานเครื่องยนต์ทั่วไปก่อนคับน้าต้อง ไทม์มิ่งหรือจังหวะการทำงานต่างๆ ของเครื่องยนต์
อย่างคำว่าไฟแก่ไฟอ่อน มันก้อคือการจุดระเบิดก่อนกับหลังศูนย์ตายบน ไม่ใช่พลังของกระแสไฟ อย่างนี้เป็นต้นคับ
ในเครื่องยนต์ดีเซลไม่มีไฟในการจุดระเบิด เราก้อต้องเรียกปั๊มแก่ปั๊มอ่อน ซึ่งจริงๆแล้วมันคือจังหวะในการจุดระเบิดเหมือนกับเครื่องเบนซิน
ถ้าเราเข้าใจระบบการทำงานของเครื่องยนต์ มันก้อจะง่ายในการเข้าใจความต้องการของเครื่องยนต์ ทีนี้เราก้อป้อนความต้องการของเครื่องยนต์
เข้าไป ซึ่งเราจะได้ข้อมูลจากแหล่งต่างๆมาจากเซ็นเซอร์ต่างๆ คร่าวๆคือเราต้องเข้าใจระบบเครื่องยนต์ตัวนั้นๆที่เราจะจูนคับ เราไม่จำเป็นที่เราจะต้องประกอบ
เครื่องเป็น แต่เราต้องรู้ระบบอย่างถ่องแท้คับ เริ่มต้นแบบนี้แล้วค่อยๆศึกษาลงลึกในแบบปลีกย่อย ส่วนตัวแล้วผมมองว่า คนที่เรียนอิเล็คมาแล้วชอบเครื่องยนต์
พวกนี้จะเป็นจูนเนอร์ที่ดีได้ง่ายกว่าคับ
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 06 มีนาคม 2012 14:59:45 »

ได้ความรู้ไปด้วยเลย Smiley
บันทึกการเข้า

COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 06 มีนาคม 2012 17:30:49 »

หลักการมันเป็นยังงัยครับ และเรื่่องตั้งไฟอ่อน แก่ ให้กำลังช่วงไหน ใครช่วยอธิบายหลักการให้ผมหน่อย

ขั้นต้นนะครับ ต้องไปหาหนังสือ EFI เล่มที่เหลืองๆ ของเด็ก ปวส. ช่างยนต์เรียนมาอ่านก่อนคับ เพื่อให้เข้าใจว่าหลักการทำงานต่างๆของกล่อง ECU มีอะไรบ้าง

จากนั้นให้ไปอ่านหนังสือเกี่ยวกับการสันดาบภายในของเครื่องยนต์เบนซิน (หนังสือต่างประเทศ)

แล้วค่อยมาให้มือจูนที่พร้อมที่จะสอนช่วยสอนครับ ไม่อย่างนั้นไม่มีทางเข้าใจได้เลย หรือเข้าใจก็อาจต้องใช้เวลานานมากครับ


ผมก็จูนไม่เป็นนะ แต่ผมคิดว่ามันน่าจะเริ่มแบบนี้ได้เร็วหน่อย
บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
4ja1
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 509


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 06 มีนาคม 2012 18:28:04 »

กระทู้ดีๆอีกแล้วครับ
บันทึกการเข้า
KKK_KKK
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,095



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 06 มีนาคม 2012 20:09:58 »

อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า
PANO
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 191


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 06 มีนาคม 2012 23:16:43 »

ขอบคุณสำหรับข้อมูลเชิงลึกนะครับ ผมแค่อยากรู้หลักการเฉยๆ ว่าทำไมมันแรงกว่ากล่องเดิมติดรถ ไม่เข้าใจจริงๆ
บันทึกการเข้า
( . )jab-ben( . )
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,179


น้องใหม่ ขอปั้นx


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 06 มีนาคม 2012 23:33:20 »

ยกตัวอย่างนะคับอาจารณ์ยศECU SHOPเชียงใหม่แกก้อมาสายเบนซิลก่อนนะคับสมัยxo ซุปอัพอะคับ อีโวขับ4ล็อคเบรินยางล้อหลังได้ แต่พักหลังมานี้กล่องดีเซลต้องยกให้แกเลยคับ มอนสเตอร์แม็คพวกเนี้ย
บันทึกการเข้า

4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 06 มีนาคม 2012 23:35:51 »

ขอบคุณสำหรับข้อมูลเชิงลึกนะครับ ผมแค่อยากรู้หลักการเฉยๆ ว่าทำไมมันแรงกว่ากล่องเดิมติดรถ ไม่เข้าใจจริงๆ

มันแรงกว่า ลื่นกว่า เพราะว่ามันก้าวข้ามข้อจำกัดต่างๆ ที่กล่องเดิมห้ามไว้คับ ตัวอย่างเช่น การยืดเวลาในการฉีดน้ำมันของหัวฉีดเดิม
การปรับเวลาในการจุดระเบิดเป็นต้นคับ และถ้าเราเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ต่างๆ ปรับแต่งการเพิ่มอากาศ อะไรพวกนี้เข้าไปอีก เราก้อจะได้
ความแรงที่เกิดจากการจุดระเบิดที่สมบูรณ์ด้วยการปรับแต่งกล่องแต่งอย่างเหมาะสม มันก้อจะแรงขึ้นคับ
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 07 มีนาคม 2012 01:14:53 »

ขอบคุณสำหรับข้อมูลเชิงลึกนะครับ ผมแค่อยากรู้หลักการเฉยๆ ว่าทำไมมันแรงกว่ากล่องเดิมติดรถ ไม่เข้าใจจริงๆ

มันแรงกว่า ลื่นกว่า เพราะว่ามันก้าวข้ามข้อจำกัดต่างๆ ที่กล่องเดิมห้ามไว้คับ ตัวอย่างเช่น การยืดเวลาในการฉีดน้ำมันของหัวฉีดเดิม
การปรับเวลาในการจุดระเบิดเป็นต้นคับ และถ้าเราเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ต่างๆ ปรับแต่งการเพิ่มอากาศ อะไรพวกนี้เข้าไปอีก เราก้อจะได้
ความแรงที่เกิดจากการจุดระเบิดที่สมบูรณ์ด้วยการปรับแต่งกล่องแต่งอย่างเหมาะสม มันก้อจะแรงขึ้นคับ
ตามน้าท่านบนเลยก๊าป

คือกล่องเดิมที่ติดมากับรถ ก็จะจูนไว้ในระดับนึง สำหรับ Original เดิมๆ การจ่ายน้ำมัน การจุดระเบิด ก็จ่ายมา
ตามที่ผู่้ผลิตต้องการจะให้เป็น แต่พอเรามีกล่องจูน เราก็สามารถจะจูนในสิ่งที่เราต้องการได้

เช่น จูนน้ำมัน จูนไฟ จูนแก๊ส อะไรอีกสารพัดตามใจเรา

บันทึกการเข้า
4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 07 มีนาคม 2012 01:42:24 »

ขอบคุณสำหรับข้อมูลเชิงลึกนะครับ ผมแค่อยากรู้หลักการเฉยๆ ว่าทำไมมันแรงกว่ากล่องเดิมติดรถ ไม่เข้าใจจริงๆ

มันแรงกว่า ลื่นกว่า เพราะว่ามันก้าวข้ามข้อจำกัดต่างๆ ที่กล่องเดิมห้ามไว้คับ ตัวอย่างเช่น การยืดเวลาในการฉีดน้ำมันของหัวฉีดเดิม
การปรับเวลาในการจุดระเบิดเป็นต้นคับ และถ้าเราเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ต่างๆ ปรับแต่งการเพิ่มอากาศ อะไรพวกนี้เข้าไปอีก เราก้อจะได้
ความแรงที่เกิดจากการจุดระเบิดที่สมบูรณ์ด้วยการปรับแต่งกล่องแต่งอย่างเหมาะสม มันก้อจะแรงขึ้นคับ
ตามน้าท่านบนเลยก๊าป

คือกล่องเดิมที่ติดมากับรถ ก็จะจูนไว้ในระดับนึง สำหรับ Original เดิมๆ การจ่ายน้ำมัน การจุดระเบิด ก็จ่ายมา
ตามที่ผู่้ผลิตต้องการจะให้เป็น แต่พอเรามีกล่องจูน เราก็สามารถจะจูนในสิ่งที่เราต้องการได้

เช่น จูนน้ำมัน จูนไฟ จูนแก๊ส อะไรอีกสารพัดตามใจเรา



ตามนั้นคับ กล่องเดิมโรงงานเค้าจะเซฟเครื่องไม่ให้เกิดการใจเสาะ พังง่ายคับ เค้าเทสต์แล้วว่าด้วยการทำงานของเครื่องยนต์ระดับนี้
จะทนทาน อัดแช่ยาวไม่พัง เพราะถ้ามี100เค้าจะใช้แค่80คับ แต่ด้วยเครื่องแบบเดียวกัน อุปกรณ์ส่วนควบต่างๆเหมือนกัน แต่ต่างกัน
ที่โปรแกรมการทำงาน มี100ใช้100 เรื่องการสึกหรอมีมากกว่า ชั่วโมงในการใช้งานจะสั้นลง สังเกตมั้ยคับ พอรถโรงงานครบกำหนด
สิ่งของต่างๆมันจะเริ่มเสื่อม ไม่ว่าจะการสึกหรอ หรือเสียหาย เช่นสายพานไทม์มิ่ง วาล์วน้ำ หัวฉีด เป็นต้นคับ พอครบ3ปีหรือ100000กม.
รถก้อต้องเริ่มซ่อมเยอะขึ้นคับ ถ้าเค้าใช้100ตั้งแต่ต้น ผมว่าอายุการรับประกันอาจะเหลือ2ปีหรือ70000กม.อ่ะคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 มีนาคม 2012 01:45:25 โดย 4d56 » บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 07 มีนาคม 2012 01:44:42 »

อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #18 เมื่อ: 07 มีนาคม 2012 03:03:32 »

หลักการมันเป็นยังงัยครับ และเรื่่องตั้งไฟอ่อน แก่ ให้กำลังช่วงไหน ใครช่วยอธิบายหลักการให้ผมหน่อย

ขั้นต้นนะครับ ต้องไปหาหนังสือ EFI เล่มที่เหลืองๆ ของเด็ก ปวส. ช่างยนต์เรียนมาอ่านก่อนคับ เพื่อให้เข้าใจว่าหลักการทำงานต่างๆของกล่อง ECU มีอะไรบ้าง

จากนั้นให้ไปอ่านหนังสือเกี่ยวกับการสันดาบภายในของเครื่องยนต์เบนซิน (หนังสือต่างประเทศ)

แล้วค่อยมาให้มือจูนที่พร้อมที่จะสอนช่วยสอนครับ ไม่อย่างนั้นไม่มีทางเข้าใจได้เลย หรือเข้าใจก็อาจต้องใช้เวลานานมากครับ


ผมก็จูนไม่เป็นนะ แต่ผมคิดว่ามันน่าจะเริ่มแบบนี้ได้เร็วหน่อย

เพิ่มอีกอย่างครับเบส .... นักขับที่ดี จะต้องบอกอาการรถให้จูนเนอร์ ให้ช่าง ให้โปรแกรมเมอร์ได้ดี จะทำให้จูนรถง่ายขึ้น

ต้องรู้จักไล่รอบเครื่อง ไล่โหลด ต่าง ๆ ตรงไหนไม่ดีต้องบอกได้ และขับวนกลับมาให้ถูกจุด จะได้จูนเก็บและ แก้ง่าย
ฟิลลิ่งต้องดี ไม่หลอกตัวเองไม่หลอนจูนเนอร์ และไม่บี้เครื่อง ขับ ๆ อยู่จะต้องรู้ตรงไหนมันอันตราย ไม่เสี่ยงแลก เครื่องหลับไม่คุ้ม

ที่จูนกันไม่จบ ส่วนหนึ่งก็มาจากคนขับนี่ล่ะ จะโทษช่าง จูนเนอร์ทั้งหมดก็ไม่ได้ 
บันทึกการเข้า
Oon_Resist .CZ
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,524

มี Program จูน F-con S,SZ,IS,2.1,3.14,3.24 จำหน่าย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 07 มีนาคม 2012 08:10:27 »

อยากรู้ด้วย
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!