หลักการมันเป็นยังงัยครับ และเรื่่องตั้งไฟอ่อน แก่ ให้กำลังช่วงไหน ใครช่วยอธิบายหลักการให้ผมหน่อย
ขั้นต้นนะครับ ต้องไปหาหนังสือ EFI เล่มที่เหลืองๆ ของเด็ก ปวส. ช่างยนต์เรียนมาอ่านก่อนคับ เพื่อให้เข้าใจว่าหลักการทำงานต่างๆของกล่อง ECU มีอะไรบ้าง
จากนั้นให้ไปอ่านหนังสือเกี่ยวกับการสันดาบภายในของเครื่องยนต์เบนซิน (หนังสือต่างประเทศ)
แล้วค่อยมาให้มือจูนที่พร้อมที่จะสอนช่วยสอนครับ ไม่อย่างนั้นไม่มีทางเข้าใจได้เลย หรือเข้าใจก็อาจต้องใช้เวลานานมากครับ
ผมก็จูนไม่เป็นนะ แต่ผมคิดว่ามันน่าจะเริ่มแบบนี้ได้เร็วหน่อย
เพิ่มอีกอย่างครับเบส .... นักขับที่ดี จะต้องบอกอาการรถให้จูนเนอร์ ให้ช่าง ให้โปรแกรมเมอร์ได้ดี จะทำให้จูนรถง่ายขึ้น
ต้องรู้จักไล่รอบเครื่อง ไล่โหลด ต่าง ๆ ตรงไหนไม่ดีต้องบอกได้ และขับวนกลับมาให้ถูกจุด จะได้จูนเก็บและ แก้ง่าย
ฟิลลิ่งต้องดี ไม่หลอกตัวเองไม่หลอนจูนเนอร์ และไม่บี้เครื่อง ขับ ๆ อยู่จะต้องรู้ตรงไหนมันอันตราย ไม่เสี่ยงแลก เครื่องหลับไม่คุ้ม
ที่จูนกันไม่จบ ส่วนหนึ่งก็มาจากคนขับนี่ล่ะ จะโทษช่าง จูนเนอร์ทั้งหมดก็ไม่ได้
ครับพี่ ผมว่าตรงนี้สำคัญเลย คนขับต้องเข้าใจด้วยว่า ต้องการช่วงไหน เน้นตรงไหนโดนเฉพาะไอ้ช่วงใช้งานนี้อะคับ ยากจริงๆ ไม่อย่างนั้นจูนเนอร์ทำงานยากจริงๆคับ
บางทีสือกันไม่เข้าใจก็ทำให้ช้าและเสียเวลาป่าวๆด้วยคับ
ผมเวลาจูนจะใช้เส้นทางที่คุ้นเคยเพราะ
1.จับอาการรถได้ง้าย (ส่วนมากผมและพี่ที่จูนให้จะช่วยกันจับแาการครับผมจะพยามขับแบบเดิมทุกรอบให้มีจุดที่อ้างอิงได้คับ)
2.ความปลอดภัย(จูนเนอร์มีครอบครัวครับเราต้องรับผิดชอบตรงนี้ด้วย อิอิ)
3.ระยะทางบอกได้ถึงความเร็วโดยประมาณคับ(แต่ต้องขับเหมือนกันทุกรอบตรงนี้ต้องหามาตราฐานเอาคับ)
อันนี้เป็นการกระทำของคนเงินน้อยอย่างผมคับ จะได้ประหยัดค่า DYNO อิอิ
ปล. ไม่ได้เจอกันนานเลยครับพี่ ว่างๆไปเยียมนะคับ จะไปขอความรู้+ชมของเล่นเทพที่พี่สร้างเองกับมือ ชอบครับชอบ