aon101
|
|
« เมื่อ: 07 มีนาคม 2012 15:21:25 » |
|
อยากรู้อะคับว่าเปลี่ยนถ่ายยังไง น้ำมันเพาเวอน์พวงมาลัยอ่ะคับ ต้องใช้ตัวดูดแบบในปั้มรึป่าว อยากเปลี่ยนมันบ้างอะคับ ใช้มา2-3ปีไม่เคยเปลี่ยนเลย รบกวนผู้รู้ด้วยคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ความ แรง นั้นมีขาย อยากได้ต้องมีตัง
|
|
|
อู๋ อยุธยา
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 07 มีนาคม 2012 15:32:46 » |
|
ทำเองได้ง่าย ๆ ครับ
หาขวดน้ำใบใหญ่ ๆ ใบนึง เอาให้ปากขวดสามารถเอาท่อน้ำมันจากกระป๋องพักน้ำมันพาวเวอร์แหย่เข้าไปได้ ถอดกิ๊บล๊อคท่อน้ำมันออก จากนั้นดึงท่อน้ำมันออกจากกระป๋อง (ก่อนถอด ติดเครื่อง เล็ง ๆ ข้างกระป๋องดูก่อน ว่าฝั่งไหนไหลเข้า ฝั่งไหนไหลออก ให้ถอดฝั่งไหลเข้า แต่ถ้าเป็นกระป๋องติดปั๊มพาวเวอร์ มันจะมีเส้นเดียว ถอดเลย) เอาท่อน้ำมันที่ดึงออก เสียบเข้ากับถังน้ำที่เตรียมไว้ หาที่ยึดให้แน่นหนา หรือให้คนอื่นมาช่วยถือไว้
บิดกุญแจ ติดเครื่อง น้ำมันพาวเวอร์ในระบบจะไหลเข้ากระป๋องที่เตรียมไว้ บอกคนถืออย่าตกใจ เดี๋ยวหก ล้างกันยาว พอเครื่องติด ให้หมุนพวงมาลัยไปซ้ายสุด กลับมาขวาสุด ซ้ายสุด ขวาสุด (สองรอบ) แล้วตั้งตรง ดับเครื่อง อย่าติดคาไว้ เสียบท่อเข้าที่ รัดเข็มขัด เติมน้ำมันให้ถึง max ปิดฝากระป๋อง ติดเครื่อง หมุนพวงมาลัยซ้ายสุด ขวาสุด 2 รอบให้น้ำมันใหม่เดินเข้าระบบ ตั้งล้อตรง ดับเครื่อง เปิดฝาเติมน้ำมันให้ได้ระดับอีกครั้ง จบ
แต่ถ้าขี้เกียจ ใช้วิธีดูดให้แห้งกระป๋อง เติมใหม่ โยกพวงมาลัยสุดซ้ายขวาสองสามรอบ ดูดทิ้ง ทำสองสามรอบก็ได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
นาน ๆ แวะมาที
|
|
|
COROLLABOY
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 07 มีนาคม 2012 16:14:46 » |
|
ผมพึงไปถ่ายมะกี้เองทำเองครับ ก็ไม่มีอะไรมากครับ หาอุปกรณ์ที่สามารถดูดน้ำมันได้เร็วหน่อยมาดูดแล้วเติมพร้อมหมุนพวงมาลัย ซ้ายขวาจนสุดทั้ง 2 ด้าน แล้วดูดออกแล้วเติมใหม่ ทำแบบนี้สัก 3 รอบก็สะอาดแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AE-Drift
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 07 มีนาคม 2012 16:21:25 » |
|
ผมทำแบบบ้านๆครับ -ถุงพลาสติก 1 ใบ(ไม่รั่ว) -หัวขวดปั๊ม พวก ขวดแชมพูสระผม หรือครีมอาน้ำ
วิธีทำคือ เปิดกระปุกน้ำมันแลคพาวเวอร์ แล้ว เอาก้านหัวปั้มครีมอาบน้ำ(ล้างให้สะอาดก่อนนะครับ) จุ่มลงไป แล้วก็ปั้มๆๆๆๆๆ ออกมาใส่ถุงที่เตรียมใว้ จนหมดกระปุก แล้วเติมน้ำมันใหม่เข้าไป ใช้ไปสักพักว่างค่อยทำอีก เพราะมันจะหลงเหลือน้ำมันเก่าตามสายด้วย แต่วิธีนี้ง่าย ไม่เลอะเทอะ ครับ ทำมาแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
keng110 >SZ<
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 07 มีนาคม 2012 16:52:06 » |
|
ตามน้าข้างบนเลยครับ ไม่งั้นก็ลองหาดูในหน้า d.i.y
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
มีงานให้กลุ้ม ดีกว่ากลุ้มเพราะไม่มีงาน
|
|
|
Jay หมอศรี @ WZ Zone
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 07 มีนาคม 2012 21:04:57 » |
|
ของผมไม่ใช่ปั๊ม ครีมอาบน้ำ ผมใช้สลิงค์ที่ไว้ Feed ให้คนไข้อ่ะครับ (เผอิญแม่เค้ามีอยู่ แต่มันสกปรกแล้ว)
ดูดมันส์มาก ผมใช้ทั้ง น้ำมันพาวเวอร์ น้ำมันคลัตช์เลย นี่ถ้ามีอึปกรณ์ และความสามารถ จะเปลี่ยนถ่าย ยัดน้ำมันเกียร์เองแล้วเนี่ย 555
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kapook99
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 07 มีนาคม 2012 22:33:38 » |
|
ผมไม่เคยเปลี่ยนอ่ะ
เพราะต้องเติมเอา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
COROLLABOY
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 08 มีนาคม 2012 08:14:23 » |
|
เรื่องน้ำมัน POWER นั้นยังไงก่อนถ่ายให้ดูที่คู่มือประจำรถด้วยนะคับ รถรุ่นใหม่ๆเค้าให้ใช้น้ำมันเฉพาะนะคับ ยังไงระวังด้วย อย่า AE ผมจะใช้น้ำมันเกียร์ ATF (ตามคู่มือ) แต่เจ้า FD เค้าให้ใช้ น้ำมันเฉพาะของพวงมาลัย ซึ่งผมดูแล้วมันไม่เหมือนกันคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
~ Funky_nu_NoO :
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 08 มีนาคม 2012 08:47:40 » |
|
พี่อู๋ ท่อน้ำมันพาวเวอร์มันมีขายทั้งชุดที่ไม่ใช่ของเซียงกงไม๊ครับ เพราะเซียงกงเปลี่ยนชุดที่ 2 แล้วมันก็ยังเลอะห้องเครื่อง แปลกมาก ท่อยางแต่ละเส้นก็ไม่ได้แตกนะ เซ็งมากครับ ฉีดล้างแล้วเดี๋ยวก็เลอะอีก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AE-Drift
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 08 มีนาคม 2012 10:07:19 » |
|
พี่อู๋ ท่อน้ำมันพาวเวอร์มันมีขายทั้งชุดที่ไม่ใช่ของเซียงกงไม๊ครับ เพราะเซียงกงเปลี่ยนชุดที่ 2 แล้วมันก็ยังเลอะห้องเครื่อง แปลกมาก ท่อยางแต่ละเส้นก็ไม่ได้แตกนะ เซ็งมากครับ ฉีดล้างแล้วเดี๋ยวก็เลอะอีก อาจจะไม่ได้เป็นที่ท่อยางก็ได้นะครับ มันอาจจะออกมาจากตรงอื่น แต่พอเวลาเราขับรถ แรงลมมันตีเข้ามา ทำให้ไอน้ำมัน มันไปจับส่วนอื่นด้วย ผมเคยเป็น มันซึมออกที่แล็ค ตอนแรกก็คิดว่าเป็นที่สาย เพราะดูแล้วสายเขรอะเลย ก สงสัยก็เลยเอาแฟ็บล้าง เอาแปรงขัดห้องน้ำ ขัดถูให้สะอาดให้หมด (ปวดหลังเลย) แล้วคอยดูความเป็นไปของมัน สรุปเปลี่ยนชุดแล็คไป 2000 จบเลย ตอนี้แห้งๆ:)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Nova R
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 08 มีนาคม 2012 11:58:43 » |
|
อยากรู้อะคับว่าเปลี่ยนถ่ายยังไง น้ำมันเพาเวอน์พวงมาลัยอ่ะคับ ต้องใช้ตัวดูดแบบในปั้มรึป่าว อยากเปลี่ยนมันบ้างอะคับ ใช้มา2-3ปีไม่เคยเปลี่ยนเลย รบกวนผู้รู้ด้วยคับ โชคดีจังเลยครับมีโอกาสได้เปลี่ยนน้ำมัน ด้วย ของผมมีแต่รั่วออกต้องเติมตลอด 555
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เป้าหมายมีไว้พุ่งชน
|
|
|
Nova R
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 08 มีนาคม 2012 12:00:35 » |
|
พี่อู๋ ท่อน้ำมันพาวเวอร์มันมีขายทั้งชุดที่ไม่ใช่ของเซียงกงไม๊ครับ เพราะเซียงกงเปลี่ยนชุดที่ 2 แล้วมันก็ยังเลอะห้องเครื่อง แปลกมาก ท่อยางแต่ละเส้นก็ไม่ได้แตกนะ เซ็งมากครับ ฉีดล้างแล้วเดี๋ยวก็เลอะอีก อาจจะไม่ได้เป็นที่ท่อยางก็ได้นะครับ มันอาจจะออกมาจากตรงอื่น แต่พอเวลาเราขับรถ แรงลมมันตีเข้ามา ทำให้ไอน้ำมัน มันไปจับส่วนอื่นด้วย ผมเคยเป็น มันซึมออกที่แล็ค ตอนแรกก็คิดว่าเป็นที่สาย เพราะดูแล้วสายเขรอะเลย ก สงสัยก็เลยเอาแฟ็บล้าง เอาแปรงขัดห้องน้ำ ขัดถูให้สะอาดให้หมด (ปวดหลังเลย) แล้วคอยดูความเป็นไปของมัน สรุปเปลี่ยนชุดแล็คไป 2000 จบเลย ตอนี้แห้งๆ:) เปลี่ยนนานหรือยังครับทำไมมันถูกจัง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เป้าหมายมีไว้พุ่งชน
|
|
|
อู๋ อยุธยา
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 08 มีนาคม 2012 12:14:38 » |
|
พี่อู๋ ท่อน้ำมันพาวเวอร์มันมีขายทั้งชุดที่ไม่ใช่ของเซียงกงไม๊ครับ เพราะเซียงกงเปลี่ยนชุดที่ 2 แล้วมันก็ยังเลอะห้องเครื่อง แปลกมาก ท่อยางแต่ละเส้นก็ไม่ได้แตกนะ เซ็งมากครับ ฉีดล้างแล้วเดี๋ยวก็เลอะอีก อาจจะไม่ได้เป็นที่ท่อยางก็ได้นะครับ มันอาจจะออกมาจากตรงอื่น แต่พอเวลาเราขับรถ แรงลมมันตีเข้ามา ทำให้ไอน้ำมัน มันไปจับส่วนอื่นด้วย ผมเคยเป็น มันซึมออกที่แล็ค ตอนแรกก็คิดว่าเป็นที่สาย เพราะดูแล้วสายเขรอะเลย ก สงสัยก็เลยเอาแฟ็บล้าง เอาแปรงขัดห้องน้ำ ขัดถูให้สะอาดให้หมด (ปวดหลังเลย) แล้วคอยดูความเป็นไปของมัน สรุปเปลี่ยนชุดแล็คไป 2000 จบเลย ตอนี้แห้งๆ:) เปลี่ยนนานหรือยังครับทำไมมันถูกจัง ท่อยางเก่า บางทีก็มีร้าวเป็นลาย ๆ ถ้าไม่งอดู บางทีรอยร้าวเป็นริ้ว ๆ มันจะมองไม่เห็น แต่ถ้าเปลี่ยนท่อยางใหม่ เน้นท่อยางให้มีผ้าใบด้านในและเป็นท่อสำหรับน้ำมัน บางร้านเห็นขนาดใกล้เคียงก็จัดเลย แต่ดันเอาท่อลมตัดขายมาให้ซะงั้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
นาน ๆ แวะมาที
|
|
|
~ Funky_nu_NoO :
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 08 มีนาคม 2012 12:17:09 » |
|
^ ^ มันไม่มีขายเป็นชุดสำเร็จใช่ไหม ต้องตัดเอา อาจจะไม่ได้เป็นที่ท่อยางก็ได้นะครับ มันอาจจะออกมาจากตรงอื่น แต่พอเวลาเราขับรถ แรงลมมันตีเข้ามา ทำให้ไอน้ำมัน มันไปจับส่วนอื่นด้วย ผมเคยเป็น มันซึมออกที่แล็ค ตอนแรกก็คิดว่าเป็นที่สาย เพราะดูแล้วสายเขรอะเลย ก สงสัยก็เลยเอาแฟ็บล้าง เอาแปรงขัดห้องน้ำ ขัดถูให้สะอาดให้หมด (ปวดหลังเลย) แล้วคอยดูความเป็นไปของมัน สรุปเปลี่ยนชุดแล็คไป 2000 จบเลย ตอนี้แห้งๆ:)
มันแฉะตลอดเส้นเลยเน้อตั้งแต่ปลายกระปุกยันสายเข้าตัวปั่น ส่วนแรคเกลียวแห้งๆ จ้า
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 มีนาคม 2012 12:19:14 โดย ~ Funky_nu_NoO : »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อู๋ อยุธยา
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 08 มีนาคม 2012 12:23:57 » |
|
^ ^ มันไม่มีขายเป็นชุดสำเร็จใช่ไหม ต้องตัดเอา อาจจะไม่ได้เป็นที่ท่อยางก็ได้นะครับ มันอาจจะออกมาจากตรงอื่น แต่พอเวลาเราขับรถ แรงลมมันตีเข้ามา ทำให้ไอน้ำมัน มันไปจับส่วนอื่นด้วย ผมเคยเป็น มันซึมออกที่แล็ค ตอนแรกก็คิดว่าเป็นที่สาย เพราะดูแล้วสายเขรอะเลย ก สงสัยก็เลยเอาแฟ็บล้าง เอาแปรงขัดห้องน้ำ ขัดถูให้สะอาดให้หมด (ปวดหลังเลย) แล้วคอยดูความเป็นไปของมัน สรุปเปลี่ยนชุดแล็คไป 2000 จบเลย ตอนี้แห้งๆ:)
มันแฉะตลอดเส้นเลยเน้อตั้งแต่ปลายกระปุกยันสายเข้าตัวปั่น ส่วนแรคเกลียวแห้งๆ จ้า ท่อพวกนี้ ถ้าเครื่องเดิม ๆ หรือือวางเครื่องตรงรุ่น มันจะมีให้เบิก สั้นยาว มุมงอ เหมือนเดิมเป๊ะ แต่ถ้ารถวางเครื่องที่ไม่ใช่เครื่องเดิมจากโรงงาน ท่อตรงรุ่นมันก็ไม่มีประโยชน์ เพราะตำแหน่งการวางกระป๋องมันผิดเพี้ยนไปจากเดิม แบบนี้ก็ต้องพึ่งท่อที่มาเป็นม้วน ๆ ตัดขาย ท่อที่แฉะ ลองล้างให้สะอาด วิ่งรถซักวันนึงหรือครึ่งวันก็จะเห็นว่าน้ำมันมันออกมาจากตรงไหน ของพี่โอริงรั่ว น้ำมันซึมลงไปโดนคอมพ์แอร์ ยังไม่ได้ทำเลย ช่างบอกไหน ๆ จะทำ เปิดทำทั้งลูกดีกว่า เลยเอาไว้ก่น หาเวลาว่าง ๆ ได้ค่อยทำ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
นาน ๆ แวะมาที
|
|
|
~ Funky_nu_NoO :
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 08 มีนาคม 2012 14:01:46 » |
|
^ ^ เคยลองล้างแล้วครับ ดูไม่ออกเลยว่ารั่วมาจากไหน เห็นอีกทีก็แฉะเหนียวเต็มสายแล้ว ผนังข้างเครื่องไม่ต้องพูดถึง ดำปี๋
กลัวอย่างเดียวคือจะมีให้ตัดไม่ได้ทุกขนาดนี่สิ ไหนจะท่อเล็กท่อใหญ่ ต้องถอดไปเทียบอีก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
COROLLABOY
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 08 มีนาคม 2012 14:54:07 » |
|
^ ^ เคยลองล้างแล้วครับ ดูไม่ออกเลยว่ารั่วมาจากไหน เห็นอีกทีก็แฉะเหนียวเต็มสายแล้ว ผนังข้างเครื่องไม่ต้องพูดถึง ดำปี๋
กลัวอย่างเดียวคือจะมีให้ตัดไม่ได้ทุกขนาดนี่สิ ไหนจะท่อเล็กท่อใหญ่ ต้องถอดไปเทียบอีก
ท่อแรงดันหรือป่าวคับ ถ้ามันออกเป็นไอเยิ้มๆอะคับ จุดนี้จะหาที่รั่วยากมากคับเพราะท่อมันเป็น 2 ชั้น มันจะออกตามเส้นคับ แล้วค่อยซึมออกดูยาก แต่ถ้าเป็นแบบนี้แล้วถึงกับหยดเปลี่ยนใหม่ดีกว่าคับ น้ำมันเพาเวอร์มันกัดยางมากๆคับ ไหลไปโดนที่อื่นเรื่องจะยาว ไม่คุ้มคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AE-Drift
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 08 มีนาคม 2012 15:19:05 » |
|
พี่อู๋ ท่อน้ำมันพาวเวอร์มันมีขายทั้งชุดที่ไม่ใช่ของเซียงกงไม๊ครับ เพราะเซียงกงเปลี่ยนชุดที่ 2 แล้วมันก็ยังเลอะห้องเครื่อง แปลกมาก ท่อยางแต่ละเส้นก็ไม่ได้แตกนะ เซ็งมากครับ ฉีดล้างแล้วเดี๋ยวก็เลอะอีก อาจจะไม่ได้เป็นที่ท่อยางก็ได้นะครับ มันอาจจะออกมาจากตรงอื่น แต่พอเวลาเราขับรถ แรงลมมันตีเข้ามา ทำให้ไอน้ำมัน มันไปจับส่วนอื่นด้วย ผมเคยเป็น มันซึมออกที่แล็ค ตอนแรกก็คิดว่าเป็นที่สาย เพราะดูแล้วสายเขรอะเลย ก สงสัยก็เลยเอาแฟ็บล้าง เอาแปรงขัดห้องน้ำ ขัดถูให้สะอาดให้หมด (ปวดหลังเลย) แล้วคอยดูความเป็นไปของมัน สรุปเปลี่ยนชุดแล็คไป 2000 จบเลย ตอนี้แห้งๆ:) เปลี่ยนนานหรือยังครับทำไมมันถูกจัง ประมาณ สองปีก่อนครับ ก่อนโรงงานนิวเคลียร์ที่ยุ่นจะระเบิด ง่ะ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 มีนาคม 2012 16:59:25 โดย AE-Drift »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AE-Drift
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 08 มีนาคม 2012 15:31:51 » |
|
ผมเคยถามช่าง ถ้าหมายถึงตัวสายไฮโดริก มันมีแบ่งตัดขายครับ วัดขนาด ซื้อแล้วเอาไปอัดหัวได้ จำไม่ผิดอยู่ประมาณ 1800 ราคานี้ช่างบอกผมตอนที่รถผมปีปัญหาน้ำมันซึมนี่แหละ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อู๋ อยุธยา
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 08 มีนาคม 2012 18:05:13 » |
|
^ ^ เคยลองล้างแล้วครับ ดูไม่ออกเลยว่ารั่วมาจากไหน เห็นอีกทีก็แฉะเหนียวเต็มสายแล้ว ผนังข้างเครื่องไม่ต้องพูดถึง ดำปี๋
กลัวอย่างเดียวคือจะมีให้ตัดไม่ได้ทุกขนาดนี่สิ ไหนจะท่อเล็กท่อใหญ่ ต้องถอดไปเทียบอีก
ไม่ต้องถอดไปเทียบก็ได้ วัดขนาดความโต แล้วซื้อมาเค้าแบ่งขายเป็นเมตร ๆ เน้นว่า "ท่อสำหรับน้ำมัน"หาเวอร์เนียดี ๆ ติดบ้านไว้ซักตัว กางเวอร์เนียคร่อมตรงท่อเข้า ก็รู้ขนาดแล้ว พี่มีใช้ตัวนึง mitutoyo แท้ ไปเดินตลาดเปิดท้าย มันขายมาด้ายยยย 300 เลยเอามา เพราะเคยเช็คหน้าตาแบบเดียวกัน ยาวเท่ากัน โรงรับจำนำขายของหลุดยังพันกว่าบาท ไอ้แบบจอดิจิตอลไม่ต้องก็ได้ เราไม่ได้วัดละเอียดเป๊ะขนาดโรงกลึง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
นาน ๆ แวะมาที
|
|
|
|