คุณ Jay ครับค่าเสียหายเท่าไหร่ครับ แล้วถ้าไม่แปลงเลยจะได้มั้ย เพราะเคยอ่านเจอในพันติ๊ป เค้าลองกับ vios บ้านๆเดิมๆ ไม่แปลงไรเลย เติม E85 ทดสอบจำไม่ได้ว่าระยะเวลาขนาดไหนแต่หลายเดือนอยู่ ก็ไม่มีปัญหา อยากจะลองดูแต่แปลงแล้วกลัวจะไม่คุ้ม แล้ว AE92 ถังจุได้กี่ลิตรครับ?
มันไม่ต้องแปลงอยู่แล่วนี่ครับ ของผมแค่เปลี่ยนสายท่อยางน้ำมัน เปลี่ยนหัวฉีด (ซึ่งมีขายอยู่ตามท้องตลาด หาไม่ยาก)
แล้วก็เคาะจานจ่าย เพิ่มไฟ ก็ไม่ได้แปลงอะไรอยู่แล้วครับ ส่วนถังจุนี่ไม่แน่ใจว่า 42 หรือ 45 ลิตรนะครับ แต่น่าจะประมาณนั้นแหละครับ
ส่วนเรื่องแปลงแล้วกลัวไม่คุ้ม ผมว่ายังไงก็คุ้มครับ เราเสียนเงินไปไม่ถึง 5000 บาท สมมุติว่า อย่างผม
วิ่งสัปดาห์ละ 400 โล รถผมกินน้ำมันอยู่ที่ 12 กม/ลิตร น้ำมัน E10 และ E20 สรุปว่าใช้สัปดาห์ละประมาณเกือบ 40 ลิตร
ถ้าเทียบราคาน้ำมันตอนนี้ซึ่งอยู่ประมาณ 40 บาท กับ 36 บาท ก็อาทิตย์นึงประมาณ 1600 บาทอู้ววว
แต่ถ้าเรา E85 ตอนนี้ลิตรละ 24 บาท x 40 ลิตร ก็จะอยู่ประมาณเกือบ 900 ซึ่งเมื่อเทียบกัน
น้ำมันปกติ เดือนละ เกือบ 7000 บาท
E85 เดือนละ 3600 บาท
นี่คือส่วนต่างของเดือนแรกนะครับ = 3400 บาท เราลงทุนไปประมาณ 5000 บาท เดือนที่ 2 ก็คืนทุนแล้วด้วย
คุ้มมั๊ยครับ อิอิ (เหมือนเราเป็ฯตัวแทนจำหน่าวเลยนะเนี่ย ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกะเค้าเล๊ญ แต่บอกต่อ เพราะมันดีจริงครับ)
ที่ผมถามถึงว่าถ้าไม่แปลงเลยจะได้มั้ย คือถ้าไม่แปลงแม้กะทั่งท่อเลยอะคับ คือทุกอย่างเดิมๆหมดเลย จะเป็นไรมั้ย อยากทดลองดูการกินน้ำมันก่อนครับ (ตอนนี้ใช้แก๊สอยู่+เติมเบนซิน91) แล้วถ้าเติมใส่ถังแล้วไม่ค่อยได้ใช้มันจะกัดพวกท่อกับถังมั้ย? รถผมเดิมๆ เคยเห็นมีขายกล่องเหมือนตัวช่วยปรับ ecu ให้ใช้ E85 ได้ กะดู motortrack เห็นมี yaris ใช้กล่องซิ่งจูนเติม E85 มันจำเป็นมั้ยครับ
ไม่แปลงเลย แม้กระทั่งท่อยาง ถ้าไม่เปลี่ยนมัน เกรงว่ามันจะกัดหรือป่าว คือเปลี่ยนไปก่อนเพื่อความปลอดภัยของระบบ และตัวรถครับ
ถ้าน้ำมันมันเกิดรั่วขึ้นมา นอกจากกลิ่น ความสิ้นเปลือง ยยังอาจเกิดไฟไหม้ได้ ถ้าอยู่ใกล้ความร้อนมากๆ
ถามว่าถ้าใส่ถังแล้วไม่ได้ใช้ มันก็อาจจะมีการเน่าเสียของ Ethanol ได้ เพราะมันสกัดจากพืชน่ะครับ เกิดมีความชิ้นเข้าไปผสม
อาจทำให้เกิดการ Ferment เน่าเสียได้ เพราะงั้น 2-3 สัปดาห์ควรใช้ให้หมดถัง แล้วเติมใหม่ครับ เดี๋ยวมันเน่า
มันจะผุไปทั้งถัง เติมน้ำมันอะไรไปก็เน่าครับ
ต่อมาเรื่องกล่องจูน E85 จริงๆกล่องพวกนั้นก็ไม่ได้พิเศษ อะไรเท่าไหร่ครับ แค่มันมีสูตรตายตัวแล้วว่า
การอ้างอิงจากการจ่ายน้ำมันเดิมเท่านี้ ไฟจุดระเบิดเท่านี้ มันก็จะเพิ่มนิดหน่อย เพราะอย่างที่รู้กันคือ
E85 ออคเทนสูงกว่า แน่นอน องศาไฟจุดระเบิดต้องมากกว่า ส่วนเรื่องการฉีดน้ำมัน ก็ต้องฉีดในปริมาณที่มากกว่า
เพราะ E85 มีค่า Power Consumption น้อยกว่า Benzene ธรรมดาครับ จึงต้องฉีดให้เย๊อะกว่าปริมาณเดิม
เพื่อให้พละกำลังเหมือนเดิม และเพื่อป้องกันการเกิด ส่วนผสมบาง (เพราะถ้าส่วนผสมบาง ลูกสูบหรือชิ้นส่วนในเครื่องยนต์
อาจร้อนเกิดจนเกิดการพังได้ แบบ Basic เลยคือ อาจมีการน๊อคเพราะการชิงจุดระเบิดก่อน)
สุดท้ายถึงเรื่อง Yaris ที่ท่านบอก ถามว่าจำเป็นมั๊ย ถ้าเป็น Yaris จำเป็นครับ เพราะเครื่อง 1NZ-FE ใช้ระบบจุดระเบิดแบบ Direct Coil
ซึ่งควบคุมการทำงานโดยกล่อง ECU โดยตรง และ ECU เดิมของ 1NZ ก็จะปรับตั้งไฟจุดระเบิดมาในองศาที่พอดีกับการใช้เชื้อเพลิง
(ถ้าจำไม่ผิด 1NZ จะระบุให้ใช้ 91 ไม่ก็ Sohol 91 แต่ตัวใหม่สามารถเติม E20 ได้) ตัวกล่องก็จะมีความจำ ในเรื่องการจุดระเบิดน้ำมัน
ใน Map แค่ 91 E10 91 และ E20 เท่านั้น ในกรณีเป็น E85 ซึ่งออคเทนเย๊อะมาก อาจไม่สามารถเรียนรู้ได้ทัน หรือไม่สามารถปรับตั้งไฟตามต้องการไดไ้
การอาจจะเกิดความผิดปกติ เกี่ยวกับระบบจุดระเบิดครับ
แต่สำหรับ ถ้าเป็น AE อย่างเรา ซึ่งไม่ว่าจะเครื่องอะไรก็ตามที่เป็นหัวฉีด ยังคงเป็น จานจ่ายอยู่ครับ ดังนั้นจึงสามารถเคาะจานจ่าย + - เพื่อปรับ
องศาการจุดระเบิดให้กับระบบได้ (อาจมีการใช้กล่องช่วยบ้าง แต่โดยหลักๆ เราก็ต้องตั้งจาก จานจ่ายก่อน)