AE. Racing Club
24 พฤศจิกายน 2024 18:15:08 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องบินครับ (หรือว่าผมเข้าใจสลับกับออกเทน 100)  (อ่าน 8294 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
beck_nan
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 943



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 23 มีนาคม 2012 14:31:16 »

วันนี้คุยกับคนในที่ทำงานเรื่องของน้ำมันเครื่องบินมาเลยเกิดข้อสงสัยครับ
เค้าบอกว่าถ้าเติมใส่รถต้องมีอัตราส่วนที่เหมาะสม
เลยอยากถามว่า
1.อัตราส่วนที่เหมาะสม มันคือเท่าไรครับ (เค้าบอก น้ำมัน10:น้ำมันเครืองบิน 1)อันนี้จริงป่าวครับ
2.เมื่อได้อัตราส่วนที่เหมาะสม เราสามารถเอามาเติมรถเดิมๆไม่ได้โมอะไรเลยได้มั้ย จะมีผลอะไรตามมา
3.น้ำมันที่ผสมต้องเป็นเบนซินเท่านั้นหรือโซฮอลก็ได้

 สมมติspecเครื่องต้องเติมออกเทน  98 แต่บ้านเรามี แค่เบนซิน91 กับโซฮอล95 เราต้องมีส่วนผสมยังไงประมาณนี้แล้วต้องปรับไฟอะไรเพิ่มมั้ย

อันนี้ถามเป็นความรู้นะครับ ยังไงก็ขอบคุณล่วงหน้าครับ คำนับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 มีนาคม 2012 08:16:29 โดย beck_nan » บันทึกการเข้า

aemjung
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 325



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 23 มีนาคม 2012 14:43:21 »

เอาไปใส่รถอะไรอะครับ ผมเติมน้ำมันเคื่องบินอยู่ที่สุวรรณภูมิ มีแต่น้ำมัน JET A-1
บันทึกการเข้า

-
beck_nan
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 943



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 23 มีนาคม 2012 15:01:48 »

เอาไปใส่รถอะไรอะครับ ผมเติมน้ำมันเคื่องบินอยู่ที่สุวรรณภูมิ มีแต่น้ำมัน JET A-1
เค้าบอกเอาไปผสมกับน้ำมันธรรมดา คืออยากรู้ว่ามันจะวิ่งดีขึ้นมั้ย มีผลเสียอะไรมั้ย สมมติว่าใส่กับรถบ้านธรรมดาๆนี่แหละครับ
 เป็นน้ำมันสีฟ้า ออกเทนประมาณ 100  อันเดียวกันป่าวครับ

บันทึกการเข้า

beck_nan
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 943



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 23 มีนาคม 2012 15:50:55 »

เคยเห็นในสนาม เค้าเอาน้ำมันสีฟ้าๆผสมลงไป
หรือผมเข้าใจผิด
บันทึกการเข้า

boyclubae
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,181



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 23 มีนาคม 2012 15:59:52 »

เคยเห็นในสนาม เค้าเอาน้ำมันสีฟ้าๆผสมลงไป
หรือผมเข้าใจผิด

95 ธรรมดาป่าวครับสีน้ำเงิน ^^
บันทึกการเข้า

UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 23 มีนาคม 2012 16:02:30 »

เคยเห็นในสนาม เค้าเอาน้ำมันสีฟ้าๆผสมลงไป
หรือผมเข้าใจผิด

นั้นมันออคเทน 100 ไม่ใช่หรอครับ
บันทึกการเข้า

TAOTAO-TZ#056-
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,805


ไอ๊หย่ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 23 มีนาคม 2012 16:13:06 »

บันทึกการเข้า

ย่องเบา....นินจา..ผลุบ..โผล่KENG SERVICE & MODIFY อู่เล็กๆเด็กๆทำถิ่นพระประแดง-คู่สร้าง แว๊นนนน KYB SR 3,999 บาท http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=144724.msg3137300#msg3137300
aemjung
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 325



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 23 มีนาคม 2012 16:34:59 »

สีฟ้า ออคเทน 100 ในสนามบินเค้าเรียกว่า แอ๊ปแก็ส
บันทึกการเข้า

-
monster-ae101
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 205



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 23 มีนาคม 2012 16:37:14 »

ใส่ได้เลยครับ ไม่ต้องผสม  แต่มันแพงนะ
บันทึกการเข้า

INNER LINE ,troops service , monster fixed , boon racing pattaya , pomm vr.2
http://www.facebook.com/album.php?id=100001543662095&aid=4792
beck_nan
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 943



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 23 มีนาคม 2012 17:01:40 »

มันคนละอย่างกันใช่ป่าวครับ แอปแก๊ส กับตัว ออกเทน 100

คนที่บอกผมเค้าบอกว่า สมัยก่อน มีคนเอาออกมาขายกันข้างนอก(หมายถึงน้ำมันเครื่องบินที่เค้าบอกนะครับ)
เอาออกมาจากพวกกองบินอะไรเงี้ย ขาย ลิตรละ 100 สีฟ้าๆ

 แหะ.. แหะ..


คนงานเดินผ่านมา มาเสริมอีกว่ามันเติมใส่มอไซ ครึ่งขวด m100 วิ่งหูดับตับไหม้ 5555 มันโม้ใช่ป่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 มีนาคม 2012 17:16:02 โดย beck_nan » บันทึกการเข้า

theboss
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 282



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 23 มีนาคม 2012 18:22:47 »

น้ำมันเครื่องบินคือ jet a1 สีเหมือนน้ำเปล่าคับใส่ๆ ใช้กับเครื่องเบนซินไม่น่าจะไ้ผลที่ดี
บันทึกการเข้า
AE-Drift
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,088



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 23 มีนาคม 2012 19:27:58 »

เคยเห็นแต่น้ำมันก๊าส สีฟ้าๆ อ่าา
บันทึกการเข้า
beck_nan
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 943



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 23 มีนาคม 2012 20:17:45 »

แสดงว่าที่เห็นในสนามคือ ออกเทน100สีฟ้าๆ
แล้วเจ้าตัวนี้เติมไปเพียวๆเลยป่าวครับ
แล้วรถบ้านสามารถเติมได้เลยมั้ย
หรือว่าจะเกิดปัญหาอะไรตามมารึป่าว
บันทึกการเข้า

supernooky
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,310



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 23 มีนาคม 2012 22:03:29 »


เติมเพียวๆเลยครับ แล้วก็ต้องจูนกล่องใหม่ด้วย
บันทึกการเข้า

ปั้น AE ดีก่า ^^
lotto
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 215


4A-GE 20V Blacktop 5MT LSD


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 23 มีนาคม 2012 22:47:16 »

jet a1 นั่นของเครื่องบินที่ใช้เป็นเครื่องเจ๊ท (ไม่มีใบพัด) ครับ

แต่ถ้าของพวกเครื่องบินที่ยังเป็นลูกสูบ (มีใบพัด) จะใช้ av gas สีฟ้าๆ ค่าออกเทน 100

เคยอ่านบทความ อ. ศิริบูรณ์แกบอกว่าลูกสูบมีสิทธิ์ทะลุถ้าเพียวๆ
บันทึกการเข้า

เราก็แค่ 1600 เค้าแรงกว่าก็แซงไปเต๊อะ
Kritsadathitiset
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,902


AMT


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 23 มีนาคม 2012 23:06:26 »

JET A1 จะเติมได้กับรถดีเซลเท่านั้นครับ วิ่งได้เหมือนน้ำมันดีเซลปกติ จากคนที่เคยใช้ประมาณ 5 ปี ถึงจะโอเวอร์ฮอลเครื่องใหม่ครับ  เต้น
บันทึกการเข้า
AE.พาฝัน
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,910



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 23 มีนาคม 2012 23:37:44 »

 อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า
aemjung
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 325



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #17 เมื่อ: 23 มีนาคม 2012 23:52:16 »

JET A1 จะเติมได้กับรถดีเซลเท่านั้นครับ วิ่งได้เหมือนน้ำมันดีเซลปกติ จากคนที่เคยใช้ประมาณ 5 ปี ถึงจะโอเวอร์ฮอลเครื่องใหม่ครับ  เต้น

JET A1 เติมกับเครื่องดีเชล ต้องผสมกับน้ำมันดีเชลไม่งั้นเครื่องยนต์พังก่อนกำหนด เพราะว่าน้ำมันJET A1ทางผู้ผลิตเค้าใส่สารต่างไว้เยอะ เช่นสารป้องกันไฟฟ้าสถิต สารป้องกันการแฃ็งตัว ฯลฯ เพราะว่าเครื่องบินเมื่อยู่บนท้องฟ้าแล้วอากาศมัแย็นกว่าข้างล่าง แบบว่าเป็นน้ำแข็งเลยอะ..........แค่นี้ก่อนละกัน
บันทึกการเข้า

-
4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 24 มีนาคม 2012 00:01:02 »

ค่าอ็อคเทนยิ่งสูงราคาก้อยิ่งแพงคับ มันมีประโยชน์ในเรื่องของการน็อคหรือการชิงจุดระเบิด ในเครื่องที่มีกำลังอัดสูงคับ
ทั้งในเครื่องnaหรือเทอร์โบ ถามว่าใส่ได้หรือไม่ ใส่ได้คับ แต่จะเกิดประโยชน์มั้ย ไม่เกิดประโยชน์คับ จุดวาบไฟมันสูงคับ
พูดง่ายๆก้อคือจุดติดยากกว่าน้ำมัน91หรือ95 สมัยตอนแข่งเรือผมวิ่งไปเอาที่สวนผัก อู่ที่ทำรถเซอร์กิตน่ะคับ เป็นจูนเนอร์จำชื่อไม่ได้แระ
ตอนนั้นไปเอาลิตรละ65หรือ75บาทนี่แหละคับ ตอนทำเครื่องเรือกำลังอัดผมทำกันที่260ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ยังสามารถใช้95ได้คับ
แต่ได้ไม่กี่สนาม หัวลูกสูบเริ่มเป็นขุยๆ ก้อเลยเพิ่มกำลังอัดอีกนิดแล้วก้อใช้อ็อคเทน100คับ ถ้าในเครื่องยนต์สแตนดาร์ดอย่าง4aมันจะอยู่ที่
180-190ปอนด์ต่อตารางนิ้วคับ ยิ่งเครื่องที่มีกำลังอัดสูงๆมันจะชิงจุดก่อนที่ประกายไฟจากหัวเทียนจะสปาร์คคับ เช่นเราออกแบบหรือโปรแกรม
ไว้ว่า(เอาง่ายๆได้เห็นภาพนะคับ)อีก3มิลก่อนที่ลูกสูบจะเคลื่อนถึงจุดสูงสุด หัวเทียนจะสปาร์คประกายไฟออกมา แต่ถ้าเราโมเครื่องให้กำลังอัดสูงๆ
ความร้อนของการที่อากาศถูกอัดตัวให้แน่นเอง มันก้อเกิดความร้อนที่สูง ซิ่งมันอาจจะสามารถจุดระเบิดตัวเองได้ก่อนที่หัวเทียนจะสปาร์คไฟ อาจจะอยู่ที่ระยะ
5มิล ก่อนลูกสูบขึ้นถึงจุดสูงสุด ผลที่ตามมาก้อคือภาระมันจะไปตกที่หัวลูกสูบ ลามไปถึงสลักลูกสูบ ก้านสูบ ชาร์ฟ ที่หนักสุดคือหัวลูกสูบกับวาล์วคับ
คือมันจะอมความร้อนไว้นาน สะสมความร้อนไว้เยอะ เนื่องจากเกิดการจุดระเบิดขึ้นก่อน ไทม์มิ่งหรือระยะเวลาที่เกิดความร้อนก้อจะนานมากยิ่งขึ้นคับ
หัวลูกสูบหรือวาล์วอาจจะละลายได้คับ ประมาณนี้คับ เค้าจึงจำเป็นที่จะต้องใช้น้ำมันที่มีอ็อคเทนสูงเพื่อลดปัญหาตรงนี้คับ
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
beck_nan
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 943



ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 24 มีนาคม 2012 08:17:10 »

ค่าอ็อคเทนยิ่งสูงราคาก้อยิ่งแพงคับ มันมีประโยชน์ในเรื่องของการน็อคหรือการชิงจุดระเบิด ในเครื่องที่มีกำลังอัดสูงคับ
ทั้งในเครื่องnaหรือเทอร์โบ ถามว่าใส่ได้หรือไม่ ใส่ได้คับ แต่จะเกิดประโยชน์มั้ย ไม่เกิดประโยชน์คับ จุดวาบไฟมันสูงคับ
พูดง่ายๆก้อคือจุดติดยากกว่าน้ำมัน91หรือ95 สมัยตอนแข่งเรือผมวิ่งไปเอาที่สวนผัก อู่ที่ทำรถเซอร์กิตน่ะคับ เป็นจูนเนอร์จำชื่อไม่ได้แระ
ตอนนั้นไปเอาลิตรละ65หรือ75บาทนี่แหละคับ ตอนทำเครื่องเรือกำลังอัดผมทำกันที่260ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ยังสามารถใช้95ได้คับ
แต่ได้ไม่กี่สนาม หัวลูกสูบเริ่มเป็นขุยๆ ก้อเลยเพิ่มกำลังอัดอีกนิดแล้วก้อใช้อ็อคเทน100คับ ถ้าในเครื่องยนต์สแตนดาร์ดอย่าง4aมันจะอยู่ที่
180-190ปอนด์ต่อตารางนิ้วคับ ยิ่งเครื่องที่มีกำลังอัดสูงๆมันจะชิงจุดก่อนที่ประกายไฟจากหัวเทียนจะสปาร์คคับ เช่นเราออกแบบหรือโปรแกรม
ไว้ว่า(เอาง่ายๆได้เห็นภาพนะคับ)อีก3มิลก่อนที่ลูกสูบจะเคลื่อนถึงจุดสูงสุด หัวเทียนจะสปาร์คประกายไฟออกมา แต่ถ้าเราโมเครื่องให้กำลังอัดสูงๆ
ความร้อนของการที่อากาศถูกอัดตัวให้แน่นเอง มันก้อเกิดความร้อนที่สูง ซิ่งมันอาจจะสามารถจุดระเบิดตัวเองได้ก่อนที่หัวเทียนจะสปาร์คไฟ อาจจะอยู่ที่ระยะ
5มิล ก่อนลูกสูบขึ้นถึงจุดสูงสุด ผลที่ตามมาก้อคือภาระมันจะไปตกที่หัวลูกสูบ ลามไปถึงสลักลูกสูบ ก้านสูบ ชาร์ฟ ที่หนักสุดคือหัวลูกสูบกับวาล์วคับ
คือมันจะอมความร้อนไว้นาน สะสมความร้อนไว้เยอะ เนื่องจากเกิดการจุดระเบิดขึ้นก่อน ไทม์มิ่งหรือระยะเวลาที่เกิดความร้อนก้อจะนานมากยิ่งขึ้นคับ
หัวลูกสูบหรือวาล์วอาจจะละลายได้คับ ประมาณนี้คับ เค้าจึงจำเป็นที่จะต้องใช้น้ำมันที่มีอ็อคเทนสูงเพื่อลดปัญหาตรงนี้คับ
เห็นภาพ
 สุดยอด ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!