AE. Racing Club
19 ตุลาคม 2024 01:25:17 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: วันนี้มีเรื่องยางมาปรึกษาครับ  (อ่าน 5307 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
( . )jab-ben( . )
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,179


น้องใหม่ ขอปั้นx


ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: 29 มีนาคม 2012 22:01:37 »

เอไดร ของโยโก น่าจะเปนตัวโลว์สุดของค่ายนี้คับ ดอกแข็งไวมาก
บันทึกการเข้า

Alpha
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,009


Doraemon 3S


ดูรายละเอียด
« ตอบ #21 เมื่อ: 29 มีนาคม 2012 22:34:04 »

 ผมซื้อมือสองโดเรม่อน EE90 ตัวนี้มา เมื่อสองปีที่แล้วครับ(จริงๆแล้วสองปีกว่าแล้วละ)
 ยางติดรถคือ Firenza 195/50/15 ครับ เป็นยางที่ทนการสึกหรอมาก treadwear 375 traction A temperature A
 แต่เจ้าของเก่าไม่ค่อยใช้รถ (ได้ยินว่าไม่ค่อยมีตังค์เติมน้ำมัน ขี่มอเตอร์ไซค์ไปทำงานแทน)
 มาถึงผม ก็แข็งหมดสภาพหมดแล้วครับ ผมก็พอดีมีเรื่องต้องบูรณะกันเยอะ
 พอช่วงล่างเริ่มดี เครื่องเริ่มดี ผมก็ไปพัทยา พอจอดแวะพัก ก็สังเกตดูเหมือนหน้ายางขึ้นเป็นฝ้าขาวครับ
 และระหว่างขับ รถก็สะเทือนไปทั้งคัน เพื่อนผมก็บอกว่ายางผมมันแข็งหมดแล้ว
 ผมก็เลยเปลี่ยนคู่หน้าก่อน เป็น Federal EVO595 195/50/15 treadwear 260 traction A temp A
 แต่ก็ไม่ประทับใจเท่าไหร่ครับ สาดโค้งแล้วมันออกอาการอันเดอร์สเตียร์ค่อนข้างชัดเลยทีเดียว
 ใช้ไปได้ไม่ถึงครึ่งปี ผมก็บูรณะช่วงล่างขนานใหญ่ เปลี่ยนโช้ค ยางรองเบ้าโช้ค สปริงโหลด ฯลฯ
 แล้วช่างที่ทำให้ คงชุ่ยน่ะครับ ใส่ยางสลับ Rotation แล้วเอาไปตั้งศูนย์
 ผมก็ไม่ทันดู เอาไปขับได้ 2-3 วัน รู้สึกกระเทือนๆชอบกล(ยางใหม่มันน่าจะนิ่ม)
 พอเดินดูรอบรถเลยเห็นถึงความชุ่ยที่ช่างนั่นทำไว้ครับ
 ก็เลยไปสลับยางกลับ ผลคือ ยางกินขวาไปเลย

 ผมก็เลยเอายางคู่นี้ไปไว้ข้างหลัง
 แล้วก็เลยสบโอกาส ขอลองของใหม่หน่อยซิ
 ก็ไปเอาไอ้เจ้า Nitto Neogen 195/50/15 มาครับ
 ปรากฎว่าเป็นยางที่ผมกล้าบอกได้อย่างเต็มปากเต็มคำ(ตอนนี้)เลยว่า มันดีที่สุดสำหรับผมครับ
 เพราะผมไม่สนใจเรื่องเสียงดัง ยางดอกใหญ่ มันก็ต้องดังบ้าง ผมไม่แคร์ครับ
 ขอให้สาดโค้งไม่หลุด ฝนตกไม่ลื่น เจอแอ่งน้ำไม่แฉลบ เบรคดี เป็นพอแล้วครับ
 
 ล่าสุดผมทราบจากร้าน พี.ดี.การยาง ว่าเขาเลิกสั่ง Neogen มาขายแล้ว เพราะคนบ่นกันมากว่าเสียงดัง
 ผมก็ไปบอกเขาว่า เหลือไว้ให้ผมสักคู่เถอะ ผมไม่แคร์ครับ เสียงท่อผมดังกว่า ฮิฮิ

 หลักการเลือกคร่าวๆก็...

 Treadwear ความนิ่มของยางครับ (แปลแบบชาวบ้านๆ) ตัวเลขน้อย สึกหรอไว แต่เกาะถนนดี
 Traction ความสามารถในการเบรคบนถนนแห้งครับ ค่าสูงสุดคือ AA
 Temperature ความสามารถในการทนต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิครับ ค่าสูงสุดคือ A

 แต่จริงๆแล้วยังมีเรื่องที่มาเกี่ยวข้องอีกครับ เช่น...Compound ของยาง (ส่วนผสมในการผลิตยาง เช่นยี่ห้อหรูๆนี่เล่นซิลิก้าเลยครับ) และ Pattern หรือลายดอกยางนั่นเองครับ พวกดอกละเอียดก็จะเงียบ ดอกบั้งใหญ่ก็เสียงดัง แต่รีดน้ำดีกว่าครับ
บันทึกการเข้า

EE90 Chaser Edition
Alpha
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,009


Doraemon 3S


ดูรายละเอียด
« ตอบ #22 เมื่อ: 29 มีนาคม 2012 22:42:44 »

 อย่างไรก็ตาม ผมได้เคยคุยกับช่างซ่อมรถคนหนึ่ง ซึ่งเขาเคยแต่งรถลงสนามแข่ง ได้ถ้วยมาแล้วด้วยครับ
 ร้านของช่างคนนี้เคยอยู่ใกล้ๆเซียร์รังสิต แต่ปัจจุบัน ย้ายไปเปิดหน้าทางเข้านวนครแล้วครับ
 รู้จักกันในชื่อว่า "น้อย ดีเซล" เพราะพี่แกปัจจุบันรับยกสูงพวกรถกระบะน่ะครับ (คงเพราะได้เนื้อๆ)

 เขาบอกผมว่า ยางพวก Yokohama, Nitto, Toyo พวกนี้ เป็นยางทีดีนะครับ
 แต่มันก็มีข้อเสียอยู่เหมือนกันครับ คือมันเป็นยางสปอร์ตครับ ออกแบบมาให้คน "ตรีนหนัก" ใช้ครับ
 ดังนั้น เมื่อคนที่ขับแบบบ้านๆ เห็นดอกยางมันสวยดี เลยไปซื้อมาขับ
 ขับได้ไม่ทันครบสองปี ดอกยางมันก็จะแข็ง ร่อน ไม่เกาะถนนแล้วครับ
 แต่ถ้าอยู่กับคนตรีนหนัก ซึ่งมีการเปลี่ยนเลนแบบกระทันหัน เบรครุนแรง ออกตัวจัดๆ(เกือบจะเอี๊ยดอยู่แล้ว)
 หน้ายางจะได้รับการนวดเฟ้นอยู่ตลอดเวลา ก็จะมีอายุถึงสองปี หรือนานกว่าครับ

 ดังนั้น คนตรีนไม่หนัก ก็เลยด่าว่า ไอ้ยี่ห้อพวกนี้มันห่วย กากสิ้นดี ต้องยี่ห้อในไทยนี่แหละ ถึงจะเจ๋ง เพราะพี่แกใช้กันลากยาว 4-5 ปี ดอกเกือบโล้น
 ขณะที่พวกตรีนหนักก็ด่าว่ายางในไทยหลายๆรุ่นไม่ค่อยดี เพราะมองที่ประสิทธิภาพครับ ต้องยางญี่ปุ่น หรือง่ายๆว่ายางนอก (ยกเว้นจีน มาเลย์) ถึงจะดี

 ก็นานาจิตตังครับ
 
ปล. ยางผมปี 2010 ครับ นี่ก็ใกล้ครบ 2012 แล้ว แต่ก็ยังนิ่มดีอยู่นะครับ เพราะผมเชื่อช่างคนนี้ครับ
 ก็เลยขับสไตล์ตรีนโหด เพราะกลัวยางจะเสื่อมไว ยางยังดีอยู่ครับ แต่โช้คพังไปหลายชุดแล้ว ไม่ไหวแล้ว...
บันทึกการเข้า

EE90 Chaser Edition
หน้า:  «  1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!