AE. Racing Club
01 มีนาคม 2568 05:15:47 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: - มีใครรู้สูตรการปาดฝาเพื่อเพิ่มกำลังอัดบ้างมั๊ยครับ -  (อ่าน 17953 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Tae !!
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 790


อดีต.....


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 19 ธันวาคม 2550 17:40:30 »

จะทำ Step N/A ขัด-ขยายพอร์ท และปาดฝาเพิ่มกำลังอัดครับ

กำลังอัดเดิม อัตราส่วน  9.5 : 1
อยากเพิ่มเป็น   11 หรือ 12 : 1  ครับ

ควรจะปาดออกกี่มิล หรือควรให้กำลังอัดสูงสุดอยู่ที่เท่าไหร่ที่มันจะสามารถเติม 95 ได้ครับ
ปาด 0.1 มิล กำลังอัดจะขึ้นมาอยู่ที่เท่าไหร่ครับ

ป.ล.ยังไม่อยากเปลี่ยนลูก(เข้าใจว่ามันดีกว่า) เพราะต้องแก้ไข-ดัดแปลงหลายจุด และใช้งบเยอะ
อยากลองทำ Step นี้ก่อนครับ เพราะมีฝาสำรองอยู่อีกอัน

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 19 ธันวาคม 2550 17:58:41 »

การปาดฝาเป็นวิธีเก่าแก่ที่มีมานานแล้วในการเพิ่มกำลังอัดที่มีค่าใช้จ่ายต่ำ แต่!!! นี่ยุคนี้แล้ว ทำไมไม่ควรทำ
เพราะการปาดฝาเป็นการลดความสูงของฝาสูบ ทำให้ห้องสันดาป นั้นเปลี่ยนรูปทรง ก่อให้เกิดการสันดาปได้
ไม่เต็มประสิทธิภาพ และอาจก่อให้เกิดปัญหาตามมาอีกมาก เช่น ความร้อนขึ้นง่ายกว่าปรกติ การโหม่งวาล์ว
กับลูกสูบ ความเรียบเสมอกันของขอบฝาสูบ ยังมีปัญหาเล็กๆ น้อยๆ อีกมากมายที่อาจจะเกิดขึ้นได้

การเพิ่มกำลังอัดที่ถูกต้อง ต้องทำอย่างเข้าใจเครื่องยนต์ ผมยอมรับว่าเครื่องยนต์ที่ปาดฝามา แรงและบางคันอาจ
จะดีกว่า standard แต่มันไม่ได้โชคดีอย่างนั้นทุกคัน และคุณจำเป็นต้องไปลุ้นว่าจะมีปัญหาอะไรข้างหน้ารออยู่

แนวทางปัจจุบัน การเพิ่มกำลังอัดมาในแนวที่ความคุมความเสียหายได้ดีกว่าแต่เดิม เช่นการเปลี่ยนลูกสูบ
ในทางเดียวกันก็จะได้เปลี่ยนแหวนทั้งหมด เพื่อให้เหมาะสมกับความรุนแรงจากการสันดาปด้วย
แน่นอน ความแรง มันไม่ได้เกิดจากการแค่เปลี่ยนชิ้นส่วนแค่ไม่กี่ตัว แต่มันเกี่ยวพันกันทั้งระบบ ถึงจุดนี้
บางคนอาจแย้งได้ว่า "ผมก็ทำไม่เห็นเท่าไหร่ ก็แรง" ความลงตัวกับความบังเอิญ มันไปด้วยกันได้
ในระดับแรกๆ เท่านั้น พอไปถึงอีกระดับ คุณก็ต้องเจอกับสิ่งที่ต้องลงทุนเพิ่มซึ่ง คุณอาจจะสนุกกับการ
ได้เพิ่มมาทีละอย่าง (แต่ก่อปัญหาจุกจิกตลอดเวลาก่อนที่มันจะเสร็จ) หรือคุณจะเลือกทำทีเดียวแล้วเสร็จ
อันนี้ ขึ้นอยู่กับวิธีการเลือกของคุณเอง

ผมมักจะบอกคนที่มาปรึกษาผมเสมอว่า ทำเครื่องมันต้องพร้อม เก็บเงินให้ได้ก้อนโตๆ สักหน่อย เวลาทำ
แล้วเราจะได้ทำต่อเนื่องทีเดียวจนจบ ปัญหาน้อยกว่า ดีกว่าค่อยๆ ทำแล้วคนที่บ้านบอกว่า เหมือนทำให้รถ
มันไปพังซะงั้น ถ้าเราเลิกอย่ากทำ เงินก็ยังอยู่ เพราะยังไม่ลงมือ รถหรือเครื่องก็ขายได้ เปลี่ยนใจก็ไม่มี
อะไรเสียหาย เปลี่ยนรถหรือเปลี่ยนแนวทาง ก็เอาเงินก้อนนั้นไปสานต่อได้อีก สรุปคือ เก็บเงินไม่มีความเสีย
หาย แต่มันได้สิ่งที่ต้องการไม่ทันใจเท่านั้นเอง

ตอนนี้ เป็นเรื่องของคุณ คุณเลือกและตัดสินใจเอง ผมแค่ comment ในมุมมองของผม แค่ฝากให้เอาไป
พิจารณาก่อนตัดสินใจเท่านั้นเองครับ ไม่ต้องเชื่อผมทั้งหมด เพราะคนเราควรตัดสินใจด้วยตัวเอง จะได้ไม่
เสียใจว่า เพราะฟังคนอื่นมาเพื่อตัดสินใจ
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
Tae !!
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 790


อดีต.....


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 19 ธันวาคม 2550 18:08:00 »

ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำดีๆ มันทำให้ผมได้ฉุดคิดและทำให้ผมเปลี่ยนทัศนคติได้หลายอย่างเลยครับ เอาเป็นว่าตอนนี้ขอเก็บเงินอย่างเดียว แล้วในอนาคตจะทำอะไรผมค่อยคิดอีกทีดีกว่า.....ด้วยความเคารพและศรัทธาครับ
บันทึกการเข้า
moza
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 632



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 19 ธันวาคม 2550 18:54:09 »

มีสูตรเด็ดๆมา บอกกันด้วยนะครับ
บันทึกการเข้า
highwaycat
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 19 ธันวาคม 2550 19:50:16 »

คุณ carboy พูดแทนไปหมดแล้วครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!