AE. Racing Club
20 กุมภาพันธ์ 2568 22:16:36 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2] 3  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: :] โคมเดิมๆ เราหรือโคมดำมี Cut oof line รึเปล่าครับ  (อ่าน 12700 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: 03 เมษายน 2555 08:50:18 »

แต่ต้องอย่าลืมว่า โคมดี ต้องได้หลอดดี บัลลาสดีด้วย
ของพี่เอาโคมติดรถ หลอด Hella ติดโคม ประมาณยกยวงมาใช้เลยแหละ

อยากรู้ราคาทั้งยวงอ่ะพี่ ไอที่ว่าทำกระเป๋าหดไปหลายเดือน Smiley
บันทึกการเข้า

( . )jab-ben( . )
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,179


น้องใหม่ ขอปั้นx


ดูรายละเอียด
« ตอบ #21 เมื่อ: 03 เมษายน 2555 12:34:42 »

แค่ชุดซีนอลแท้โรงงานพร้อมบัลลาสก้อคงหลายตังละคับ ยังไม่รวมยกโคมพร้อมโปรเจคเตอร์นะคับ
บันทึกการเข้า

Djpog_TФCФβů
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,053


...............


ดูรายละเอียด
« ตอบ #22 เมื่อ: 03 เมษายน 2555 13:04:10 »

แต่ต้องอย่าลืมว่า โคมดี ต้องได้หลอดดี บัลลาสดีด้วย
ของพี่เอาโคมติดรถ หลอด Hella ติดโคม ประมาณยกยวงมาใช้เลยแหละ

อยากรู้ราคาทั้งยวงอ่ะพี่ ไอที่ว่าทำกระเป๋าหดไปหลายเดือน Smiley

ตัวลูกโปรเจคเตอร์ ไม่เกิน 3500 บาทครับ แต่ซีน่อนดีๆ ของใหม่ก็เป็นหมื่นครับ นอกจากจะหามือสองก็พันปลายๆครับ
บันทึกการเข้า

KKK_KKK
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,095



ดูรายละเอียด
« ตอบ #23 เมื่อ: 03 เมษายน 2555 13:48:30 »

automobilน่าจะเล่ม182 สองเดือนที่แล้วมีีบรรยายลูกโปรเจคเตอซีนอลจะไม่เรียบแบบฮาโลเจน ลองดูครับมีภาพละเอียดดี
บันทึกการเข้า
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #24 เมื่อ: 04 เมษายน 2555 19:05:15 »

เดี๋ยวไปหาดูครับ Smiley

ปล. รูปน้าซีเอามาให้ดูแล้ว ขอบคุณน้าซีผ่านสื่อ ณ ที่นี้ (ใจหล่อมาก)
บันทึกการเข้า

kaz
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 122



ดูรายละเอียด
« ตอบ #25 เมื่อ: 04 เมษายน 2555 19:18:27 »

อันนี้หลาย ๆ คนมักเรียกกันสับสน

Cut off ชื่อมันแปลตรง ๆ คือตัดออก การตัดแสงออก จะเจอในโคมแบบ Projector มันจะมีแผ่นบังแสง ทำให้แสงไม่กระจายขึ้นด้านบน
ส่วนโคมเดิม ๆ ติดรถ ลาย ๆ ด้านหน้าโคม จะเป็นตัวช่วยให้แสงหักเหและพุ่งไปด้านหน้าตามที่วิศวกรออกแบบไว้   

   


แต่


ไม่ได้เป็นการตัดแสงแต่อย่างใด

ไม่ว่าจะบังแสง หรือบังคับแสง ล้วนแต่ทำให้เกิด Cut off ทั้งสิ้น วิธีการไม่สนใจ สนใจที่ผลลัพธ์
บันทึกการเข้า
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #26 เมื่อ: 04 เมษายน 2555 19:25:01 »

มีหรือไม่มี มีรูปมาชมมั้ยครับ ผมรู้ไม่เยอะ อยากเห็น
ส่วนของผม Cut-off มีแน่นอน เพราะรื้อโคมเบนส์ โคมบีเอ็มมาหลายตัว ยืนยัน นั่งยัน นอนยัน ว่ามี Cut off แน่นอน


ประเด็นผมคือ projector มี Cut off แน่นอน
ส่วน multi reflector ไม่เคยเห็นว่ามีตรงไหน (หมวกบังแสงเค้าเรียก Hood นะ ไม่ได้เรียก Cut off)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 เมษายน 2555 19:27:07 โดย อู๋ อยุธยา » บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
ADVAN
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 303


ADVAN TRD


ดูรายละเอียด
« ตอบ #27 เมื่อ: 04 เมษายน 2555 19:27:42 »

 
บันทึกการเข้า

advan
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #28 เมื่อ: 04 เมษายน 2555 19:31:22 »

อันนี้

Multi Reflector แปลแบบคนโง่ ๆ ภาษาแบบผม คือจานสะท้อนหลาย ๆ อัน
ใช้หลักการสะท้อนแสงจากหลาย ๆ มุมของโคม เพื่อให้แสงเข้มขึ้น และส่องไปตามทิศทางที่ต้องการ



อันนี้ Projector  ดูชัด ๆ ว่าด้านหน้ามีอะไรกั้นแสงอยู่

ส่วน Bi-xenon ที่ผมใส่อยู่ Shield ด้านล่างที่กั้นไว้ จะเลื่อนขยับตัวลงได้ด้วยไฟฟ้า ทำให้ไฟส่องขึ้นด้านบน เป็นไฟสูง


ไฟต่ำในรถผม สว่างได้แค่นี้แหละ เบื่อ ๆ มันเหมือนกัน อยากจะไป Quad Bi-xenon อยู่ แต่ยังไม่มีเวลาทำ
ตอนนี้มีโคม Bi-xenon จาก Benz หลอด บัลลาสครบ กองอยู่ 4 ลูก ไว้ว่าง ๆ จะจัดให้ดูว่า Quad Bi-xenon ใน AE มันจะหล่อมั้ย



ตามลิงค์ไปดูแก้เหงากัน
http://en.wikipedia.org/wiki/Headlamp
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 เมษายน 2555 20:26:03 โดย อู๋ อยุธยา » บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #29 เมื่อ: 04 เมษายน 2555 19:41:23 »

แต่ต้องอย่าลืมว่า โคมดี ต้องได้หลอดดี บัลลาสดีด้วย
ของพี่เอาโคมติดรถ หลอด Hella ติดโคม ประมาณยกยวงมาใช้เลยแหละ

อยากรู้ราคาทั้งยวงอ่ะพี่ ไอที่ว่าทำกระเป๋าหดไปหลายเดือน Smiley
โคมไฟพี่ต้องซื้อโคมไฟหน้ามาทั้งโคม แล้วเอามาแกะเอาลูกโปรเจคเตอร์มาใช้ แค่โคมรถใหม่ ๆ ข้างนึงสวย ๆ ก็ต้องมีสี่พัน
ยังไม่รวมหลอด และบัลลาสที่อยู่ในชุด

แต่รับรองผล สว่างสุดซอย
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
WIMON100
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,860



ดูรายละเอียด
« ตอบ #30 เมื่อ: 04 เมษายน 2555 19:55:26 »

ไม่ต้องพูดถึงโปรเจคเตอร์ดีๆ cutoff สวยหลายตังค์ ยิ่งclear lens แล้วโครตสวย
บันทึกการเข้า

อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #31 เมื่อ: 04 เมษายน 2555 19:56:28 »

แถม อันนี้รูปตอนทำครับ ใช้เครื่องมือแทบจะหมดบ้าน

บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #32 เมื่อ: 04 เมษายน 2555 19:59:18 »

ไม่ต้องพูดถึงโปรเจคเตอร์ดีๆ cutoff สวยหลายตังค์ ยิ่งclear lens แล้วโครตสวย

นี่เป็นอีกสาเหตุนึง ที่ Bi-xenon ที่ขาย ๆ ในบ้านเรา คู่ละ 7-8 พัน หลายคนถึงผิดหวังกับมัน
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
kaz
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 122



ดูรายละเอียด
« ตอบ #33 เมื่อ: 04 เมษายน 2555 20:12:11 »

มีหรือไม่มี มีรูปมาชมมั้ยครับ ผมรู้ไม่เยอะ อยากเห็น
ส่วนของผม Cut-off มีแน่นอน เพราะรื้อโคมเบนส์ โคมบีเอ็มมาหลายตัว ยืนยัน นั่งยัน นอนยัน ว่ามี Cut off แน่นอน


ประเด็นผมคือ projector มี Cut off แน่นอน
ส่วน multi reflector ไม่เคยเห็นว่ามีตรงไหน (หมวกบังแสงเค้าเรียก Hood นะ ไม่ได้เรียก Cut off)

Cut off = ลักษณะแสงที่มีส่วนต่างระหว่างสว่างกับมืดชัดเจน ย้ำว่าลักษณะของแสง ส่วนจะใช้วิธีไหนไม่สำคัญ
ลองไปศึกษาดูครับมันเป็นมาตรฐาน รถที่ผลิตออกมาแสงที่ออกจากโคมต้องมี cut off ทุกคันไม่ว่าจะ multi reflecter หรือ Projecter ไม่งั้นแยงตาชาวบ้าน ส่วนแสงจะคมแค่ไหนก็อีกเรื่องนึง
บันทึกการเข้า
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #34 เมื่อ: 04 เมษายน 2555 20:16:31 »

มีหรือไม่มี มีรูปมาชมมั้ยครับ ผมรู้ไม่เยอะ อยากเห็น
ส่วนของผม Cut-off มีแน่นอน เพราะรื้อโคมเบนส์ โคมบีเอ็มมาหลายตัว ยืนยัน นั่งยัน นอนยัน ว่ามี Cut off แน่นอน


ประเด็นผมคือ projector มี Cut off แน่นอน
ส่วน multi reflector ไม่เคยเห็นว่ามีตรงไหน (หมวกบังแสงเค้าเรียก Hood นะ ไม่ได้เรียก Cut off)

Cut off = ลักษณะแสงที่มีส่วนต่างระหว่างสว่างกับมืดชัดเจน ย้ำว่าลักษณะของแสง ส่วนจะใช้วิธีไหนไม่สำคัญ
ลองไปศึกษาดูครับมันเป็นมาตรฐาน รถที่ผลิตออกมาแสงที่ออกจากโคมต้องมี cut off ทุกคันไม่ว่าจะ multi reflecter หรือ Projecter ไม่งั้นแยงตาชาวบ้าน ส่วนแสงจะคมแค่ไหนก็อีกเรื่องนึง
มีรูปประกอบมั้ยครับ อยากเห็น
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #35 เมื่อ: 04 เมษายน 2555 20:27:01 »

มีหรือไม่มี มีรูปมาชมมั้ยครับ ผมรู้ไม่เยอะ อยากเห็น
ส่วนของผม Cut-off มีแน่นอน เพราะรื้อโคมเบนส์ โคมบีเอ็มมาหลายตัว ยืนยัน นั่งยัน นอนยัน ว่ามี Cut off แน่นอน


ประเด็นผมคือ projector มี Cut off แน่นอน
ส่วน multi reflector ไม่เคยเห็นว่ามีตรงไหน (หมวกบังแสงเค้าเรียก Hood นะ ไม่ได้เรียก Cut off)

Cut off = ลักษณะแสงที่มีส่วนต่างระหว่างสว่างกับมืดชัดเจน ย้ำว่าลักษณะของแสง ส่วนจะใช้วิธีไหนไม่สำคัญ
ลองไปศึกษาดูครับมันเป็นมาตรฐาน รถที่ผลิตออกมาแสงที่ออกจากโคมต้องมี cut off ทุกคันไม่ว่าจะ multi reflecter หรือ Projecter ไม่งั้นแยงตาชาวบ้าน ส่วนแสงจะคมแค่ไหนก็อีกเรื่องนึง
ข้อมูลจากเวปไหนครับ จะลองเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมดู
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
ble-DP
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 859


สวัสดีครับผมเบิ้ลครับ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #36 เมื่อ: 04 เมษายน 2555 20:56:43 »

เอ่อ..ขอพูดนิดนึง แต่ขอบอกก่อนว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับข้อมูลที่ถกเถียงกันด้านบน

   พอดีผมมีเพื่อนทำงานเป็นผู้จัดการอยู่ที่ บ.แสตนเลย์ ที่ผลิตโคมไฟให้กับรถยี่ห้อต่างๆ  และประสบการณ์ด้านการออกแบบโคมไฟจากบริษัทรถที่เยอรมัน  ได้บอกกับผมว่า โคมไฟเดิมๆที่มีลายด้านหน้าโคม แบบเออีเรานั้น ไอ้เส้นลายด้านหน้าจะทำหน้าที่เบี่ยงเบนแสงไฟและพุ่งไปตามทิศทางที่ต้องการ และไม่เกิดการฟุ้งกระจายของแสง ซึ่งในการใช้ภาษาของทางวิศวกรรมการผลิต ในการออกแบบไอ้เส้นลายๆหน้าโคมนั้นเขาเรียกว่า "การออกแบบจุดคัทออฟ" ซึ่งก็หมายความว่าไอ้โคมไฟเดิมๆของเออีนั้นก็มีจุดคัทออฟเช่นกัน เพียงแต่ว่าไอ้จุดคัทออฟอาจจะเห็นไม่เด่นชัดเท่ากับโคมแบบโปรเจคเตอร์เพราะมันจะไม่มีแผ่นบังแสงโดยตรง เพราะมันจะใช้หลักการเบี่ยงเบนของแสงแทน  ซึ่งการออกแบบนี้ก็จะมีโปรแกรมออกแบบเพื่อออกแบบโคมไฟในแต่ละชนิดโดยเฉพาะ

ส่วนกรณีของพวกโคมเพชร-โคมดำ ไมว่าจะแท้ญี่ปุ่นหรือไต้หวัน การออกแบบทางวิศวกรรมการผลิตเขาก็พยายามออกแบบให้มีจุดคัทออฟเช่นกัน แต่การออกแบบจุดคัทออฟของโคมเพชรนั้นจะไม่ได้อยู่ที่เลนส์ แต่จะไปอยู่ที่ตัวโคมสะท้อนแสงด้านในแทน แต่ว่ามันติดขัดในเรื่องของการออกแบบที่จะต้องให้ดูสวยงามและจะต้องให้แสงดูคมชัดที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะการที่จะจัดระบบการเบี่ยงเบนของแสงที่อยู่ด้านหลังจุดกำเนิดแสงนั้นยากมากๆ จึงทำให้แสงไฟที่ออกมาจากโคมเพชร-โคมดำนั้นฟุ้งกระจาย ควบคุมแสงได้ยาก ถึงแม้จะมีหมวกคลุมแสงแล้วก็ตาม และไม่ว่าจะแท้ญี่ปุ่นหรือไต้หวันก็เป็นเช่นเดียวกัน

ซึ่งเพื่อนผมก็ได้บอกอีกว่าโคมไฟหน้ารถแสตนดาร์ดทุกคันไมว่าจะแบบมัลติรีเฟล็กหรือแบบโปรเจคเตอร์จะต้องมีจุดคัทออฟทุกดวง เพียงแต่ว่าจุดคัทออฟนี้จะเห็นเด่นชัดไม่เท่าเทียมกันอันเนื่องมาจากการติดขัดเรื่องการออกแบบโคมในแต่ละประเภทนั่นเอง

  การใช้ภาษาในระบบวิศวกรรมการผลิตและออกแบบนั้น เรียกว่า "การออกแบบจุดคัทออฟ"  ซึ่งในบางครั้งการใช้ภาษาในระบบวิศวกรรมกับการใช้ภาษาแบบบ้านๆทั่วไปอาจจะใช้ไม่เหมือนกัน ซึ่งมันก็อาจจะทำให้เกิดการเข้าใจที่ไม่ตรงกันได้ ซึ่งเราก็พบเห็นได้อยู่ทั่วไป

  แล้วอีกอย่างข้อมูลของผมไม่ได้มาจากทางเวปหรือรูปภาพ เพราะฉะนั้นอย่าถามหาครับ 555
บันทึกการเข้า

++ ก้อแค่..ผบ. พัน ++
 ++Para Millitary 4th Division++
+www.doraemon-project.com+
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #37 เมื่อ: 04 เมษายน 2555 20:57:58 »

automobilน่าจะเล่ม182 สองเดือนที่แล้วมีีบรรยายลูกโปรเจคเตอซีนอลจะไม่เรียบแบบฮาโลเจน ลองดูครับมีภาพละเอียดดี

เพิ่มเติมข้อมูลให้ครับ

เลนส์แบบ Projector ที่เป็นทรงครึ่งวงกลม จากที่หาข้อมูลจากหลาย ๆ เวปในต่างประเทศ
กล่าวตรงกันว่า ตัวเลนส์จะแยกเป็นสองกลุ่ม
1. เลนส์แบบใส ชิ้นเลนส์จะไม่มีริ้วลายใด ๆ  อันนี้เรียกตรงกันว่า Clear Lens
2. เลนส์แบบใส แต่ชิ้นเลนส์จะมีรอยเล็ก ๆ วิ่งเป็นเส้น อาจจะวิ่งเป็นก้นหอย หรือตามแนวตั้ง ชื่อเรียกมีหลายชื่อ แต่ที่เจอเยอะมีสองชื่อ
    คือ Fresnel หรือบางเวปเรียก Fuzzy


หลักการทำงานของ fresnel


ส่วนผลลัพท์ว่าต่างกันอย่างไร ขอติดไว้ก่อน เคยเจอเวปที่ลงผลทดสอบไว้ แต่ยังหาไม่เจอ

ขอบคุณข้อมูลจาก wikipedia
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 เมษายน 2555 21:12:34 โดย อู๋ อยุธยา » บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #38 เมื่อ: 04 เมษายน 2555 21:03:17 »

เอ่อ..ขอพูดนิดนึง แต่ขอบอกก่อนว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับข้อมูลที่ถกเถียงกันด้านบน

   พอดีผมมีเพื่อนทำงานเป็นผู้จัดการอยู่ที่ บ.แสตนเลย์ ที่ผลิตโคมไฟให้กับรถยี่ห้อต่างๆ  และประสบการณ์ด้านการออกแบบโคมไฟจากบริษัทรถที่เยอรมัน  ได้บอกกับผมว่า โคมไฟเดิมๆที่มีลายด้านหน้าโคม แบบเออีเรานั้น ไอ้เส้นลายด้านหน้าจะทำหน้าที่เบี่ยงเบนแสงไฟและพุ่งไปตามทิศทางที่ต้องการ และไม่เกิดการฟุ้งกระจายของแสง ซึ่งในการใช้ภาษาของทางวิศวกรรมการผลิต ในการออกแบบไอ้เส้นลายๆหน้าโคมนั้นเขาเรียกว่า "การออกแบบจุดคัทออฟ" ซึ่งก็หมายความว่าไอ้โคมไฟเดิมๆของเออีนั้นก็มีจุดคัทออฟเช่นกัน เพียงแต่ว่าไอ้จุดคัทออฟอาจจะเห็นไม่เด่นชัดเท่ากับโคมแบบโปรเจคเตอร์เพราะมันจะไม่มีแผ่นบังแสงโดยตรง เพราะมันจะใช้หลักการเบี่ยงเบนของแสงแทน  ซึ่งการออกแบบนี้ก็จะมีโปรแกรมออกแบบเพื่อออกแบบโคมไฟในแต่ละชนิดโดยเฉพาะ

ส่วนกรณีของพวกโคมเพชร-โคมดำ ไมว่าจะแท้ญี่ปุ่นหรือไต้หวัน การออกแบบทางวิศวกรรมการผลิตเขาก็พยายามออกแบบให้มีจุดคัทออฟเช่นกัน แต่การออกแบบจุดคัทออฟของโคมเพชรนั้นจะไม่ได้อยู่ที่เลนส์ แต่จะไปอยู่ที่ตัวโคมสะท้อนแสงด้านในแทน แต่ว่ามันติดขัดในเรื่องของการออกแบบที่จะต้องให้ดูสวยงามและจะต้องให้แสงดูคมชัดที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะการที่จะจัดระบบการเบี่ยงเบนของแสงที่อยู่ด้านหลังจุดกำเนิดแสงนั้นยากมากๆ จึงทำให้แสงไฟที่ออกมาจากโคมเพชร-โคมดำนั้นฟุ้งกระจาย ควบคุมแสงได้ยาก ถึงแม้จะมีหมวกคลุมแสงแล้วก็ตาม และไม่ว่าจะแท้ญี่ปุ่นหรือไต้หวันก็เป็นเช่นเดียวกัน

ซึ่งเพื่อนผมก็ได้บอกอีกว่าโคมไฟหน้ารถแสตนดาร์ดทุกคันไมว่าจะแบบมัลติรีเฟล็กหรือแบบโปรเจคเตอร์จะต้องมีจุดคัทออฟทุกดวง เพียงแต่ว่าจุดคัทออฟนี้จะเห็นเด่นชัดไม่เท่าเทียมกันอันเนื่องมาจากการติดขัดเรื่องการออกแบบโคมในแต่ละประเภทนั่นเอง

  การใช้ภาษาในระบบวิศวกรรมการผลิตและออกแบบนั้น เรียกว่า "การออกแบบจุดคัทออฟ"  ซึ่งในบางครั้งการใช้ภาษาในระบบวิศวกรรมกับการใช้ภาษาแบบบ้านๆทั่วไปอาจจะใช้ไม่เหมือนกัน ซึ่งมันก็อาจจะทำให้เกิดการเข้าใจที่ไม่ตรงกันได้ ซึ่งเราก็พบเห็นได้อยู่ทั่วไป

  แล้วอีกอย่างข้อมูลของผมไม่ได้มาจากทางเวปหรือรูปภาพ เพราะฉะนั้นอย่าถามหาครับ 555

ดีครับน้า อย่างน้อยน้าก็บอกว่า ได้ข้อมูลมาจากพี่ที่ทำงานเกี่ยวข้องโดยตรงครับ
ดี ๆ ช่วย ๆ กัน ได้ความรู้เพิ่มขึ้น

จากข้อมูลที่น้าลงไว้ ผมเคยเจอในเวปต่างประเทศ ที่เป็นสาวก BMW เค้าถกกันเรื่องนี้เหมือนกัน ซึ่งหน้่าเลนส์แบบเดิม ๆ ของ AE เรา
เค้าให้คำนิยามว่า  "หักเห" ครับ  ซึ่งมันก็ตรงกับที่น้าบอกว่า เบี่ยงเบน ด้านบนนั่นเลย

ถ้ากลาวถึงโคมเดิม ๆ ของเออี เรา ไม่เกี่ยวกับโคมเพชร โคมดำ ตัวจานฉายมันไม่ได้มี Reflector ช่วยให้แสงหันเหไปในทิศทางที่ต้องการ
จึงต้องผลิตให้ตัวครอบด้านหน้า เป็นลาย ๆ ขีด  คล้าย ๆ หลักการของ Fresnel ที่ผมกล่าวถึงครับ

ส่วนโคมเพชร โคมดำ มี reflector อยู่ด้านในอยู่แล้ว ตัวครอบเลนส์ก็เลยใส ๆ อย่างที่เห็น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 เมษายน 2555 21:16:16 โดย อู๋ อยุธยา » บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
kaz
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 122



ดูรายละเอียด
« ตอบ #39 เมื่อ: 04 เมษายน 2555 22:11:33 »

มีหรือไม่มี มีรูปมาชมมั้ยครับ ผมรู้ไม่เยอะ อยากเห็น
ส่วนของผม Cut-off มีแน่นอน เพราะรื้อโคมเบนส์ โคมบีเอ็มมาหลายตัว ยืนยัน นั่งยัน นอนยัน ว่ามี Cut off แน่นอน


ประเด็นผมคือ projector มี Cut off แน่นอน
ส่วน multi reflector ไม่เคยเห็นว่ามีตรงไหน (หมวกบังแสงเค้าเรียก Hood นะ ไม่ได้เรียก Cut off)

Cut off = ลักษณะแสงที่มีส่วนต่างระหว่างสว่างกับมืดชัดเจน ย้ำว่าลักษณะของแสง ส่วนจะใช้วิธีไหนไม่สำคัญ
ลองไปศึกษาดูครับมันเป็นมาตรฐาน รถที่ผลิตออกมาแสงที่ออกจากโคมต้องมี cut off ทุกคันไม่ว่าจะ multi reflecter หรือ Projecter ไม่งั้นแยงตาชาวบ้าน ส่วนแสงจะคมแค่ไหนก็อีกเรื่องนึง
ข้อมูลจากเวปไหนครับ จะลองเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมดู

ค้น google ดูคำว่า ECE R112
บันทึกการเข้า
หน้า:  «  1 [2] 3  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!