เรื่องเลือกไซด์ เอาแบบง่ายๆก้คือ ให้ยืนคร่อมตัวถังครับ สำหรับเสือภูเขาให้ เป้าของเราห่างจากท่อบนซักสองนิ้ว เอาให้ชิดกว่านั้น เพราะเวลาที่เข้าไปขี่ในทางวิบากแล้วอาจจะมีการผิดพลาด
ตกรถ ถ้าลงไปคร่อมระหว่างตัวถังพอดี โดยที่ยังงอขานิดๆ ยังมีระยะเผื่อไม่ให้น้องชายเราไปกระแทกกับท่อบนได้ แต่ถ้าชิดขนาดยืนพื้นเรียบแล้วน้องชายเราพาดอยู่บนท่อ
ก็ให้นึกถึงเวลาเราพลาดแล้วน้องชายเราไปปะทะกับท่อบนก็แล้วกันว่าจะเจ็บและจุกขนาดไหน
เสือหมอบโดยมากขี่กับทางเรียบอยู่แล้ว ท่อบนจึงอยู่ห่างจากเป้าเราได้ใกล้กันหน่อย ระยะห่างซักหนึ่งนิ้วหรือครึ่งนิ้ว ก้ได้ครับ
หลายปีที่ผ่านมา บริษัทจักรยานใหญ่ๆ จะทำตัวถังบางรุ่นไว้สำหรับ คนเอเชีย คือคนเอเชียมักจะช่วงขาสั้นกว่าช่วงลำตัว เค้าจะออกแบบให้ท่อนั่งสั้นและท่อบนยาวกว่า แบบที่คนยุโรบและอเมริกันขี่กัน
แต่มันก็มีไม่ครบทุกไลนืการผลิต เรื่องไซด์เนี่ยถ้าขี่ทางเรียบๆ ไซด์ใหญ่กว่านิดนึงก้ไม่เป้นไร
แต่ถ้าขี่ทางวิบากมากๆแนะนำให้ไซด์พอดีหรือเล็กกว่าปรกติหนึ่งไซด์ เพราะจะคล่องตัวกว่า ไม่ต้องโหนรถมากในทางแคบๆ
ผมว่าในนี้มีอีกหลายคนที่ขี่จักรยานเก่งๆ ลองๆสอบถามกันดูก้ได้ครับ ผมรู้จักอยู่คนแต่เดี๋ยวนี้คงไม่ขี่แล้วเมื่อก่อนเก่งมากโดยเฉพาะดาวน์ฮิล แต่น้องเค้าไม่ค่อยได้เข้าบอร์ดละ
ปล เวปจักรยานที่มีความรู้เยอะๆมากมายก็
http://www.bikeloves.com/ ทั้งซื้อขายอะไหล่ก้
http://www.thaimtb.com/