AE. Racing Club
29 พฤศจิกายน 2024 16:54:48 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนน้าๆเรื่องโช้คทีครับ ช่วยวิเคราะห์ทีว่าเป็นโช้คของรุ่นไหนครับ  (อ่าน 5835 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
hize
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 304



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 07 เมษายน 2012 00:47:21 »

ขออธิบายเพื่อความเข้าใจากันก่อนซักเล็กน้อยครับ
รถผมไม่ได้เป็น AE ครับ แต่เป็น Renault R19 แต่ถูกแปลงมาใส่เครื่อง 5A-FE นะครับ

ขอเท้าความซักนิดครับ
เรื่องมีอยู่ว่าพอดีว่าคุณพ่อให้เอารถเข้าไป 0 Toyota เพื่อไปซ่อมโช้ค
ซึ่งโช้คคู่หน้า อู่เพื่อนพ่อที่เค้าวางเครื่องให้ เค้าแปลงใส่โช้ค ae100 มาให้ (ตามรูปครับ)


 
ปัญหามันอยู่ที่โช้คหลังครับ เวลามันลงเนิน หรือคอสะพาน เร็วๆ มันจะมีดังกึกๆ เสียงเหมือนโช้คไม่มีน้ำมัน หรือไม่ก็บ่าโช้คหลวมประมาณนั้น (ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าเป็นจากสาเหตุอะไร ผมขับคนเดียวครับ ติดแก๊ส)

พอเอาไปเข้า 0 ตามที่เกริ่นไป ช่างเค้าก็แนะนำให้เปลี่ยนโช้ค (เคยเอาให้ 0 เค้าอัดโช้คใหม่ไปแล้วรอบนึง แล้วก็เป็นอาการดังกล่าวครับ) คุณพ่อก็ให้เปลี่ยนโช้คไป
ผมก็เลยบอกให้ช่างเค้าช่วยจดเลขรหัสโช้ค หรือบอกผมด้วยว่าโช้คหลังมันเป็นของรุ่นอะไร

แต่สุดท้ายตอนไปรับรถ ผมถามกับคนรับรถ เค้าก็อั้มๆอึ้งๆ ไม่ตอบว่าเปลี่ยนเป็นโช้คของอะไร
และก็ดันเจอกับปัญหาใหม่อีกคือ เวลาขึ้นลงเนินหรือคอสะพาน จังหวะที่รถลอยความรู้สึกเหมือนกับล้อมันจะขยับไปทางขวา แต่พอรถยวบกลับลงมาความรู้สึกมันจะเป็นแบบล้อขยับไปทางซ้ายคืนมาน่ะครับ
ซึ่งอันนี้ผมก็คือว่าน่าจะเป็นที่เค้าทำโช้คหน้ามาไม่ดี (ตอนเอาเข้า 0 คือให้ 0 เค้าเช็คหมดอ่ะครับ)

ตอนนี้ผมก็เลยมีแผนจะเปลี่ยนเป็นโช้คสตรัทปรับเกลียว แต่ติดตรงที่ไม่รู้ว่า โช้คหลังเป็นของรถรุ่นอะไรน่ะครับ
เลยอยากให้น้าๆ ช่วยวิเคราะห์ให้ทีครับ





กำลังเล็ง Silver's กับ H-drive อยู่ แต่ลองโทรไปถาม S9 แล้วเค้าบอกว่าไม่ได้ขายโช้คแบบแยกคู่น่ะครับ

ยังไงก็รบกวนด้วยนะครับผม
ขอบคุณครับ  ถูกใจ.. ใช่เลย.. ถูกใจ.. ใช่เลย..
บันทึกการเข้า
hize
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 304



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 07 เมษายน 2012 00:49:27 »

อีกอย่างนึงครับ คือ ผมไม่เข้าใจระบบโช้คหลังของผมเลยน่ะครับ โช้คหลังผมมันมีสปริงในตัวรึเปล่าครับ
เพราะผมพยายามหาชุดสปริงที่มันเป็นแบบ Jazz March ที่เป็นสปริงแยกไม่เจอเลยน่ะครับ
งงครับผม @_@
บันทึกการเข้า
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 07 เมษายน 2012 00:57:30 »

ที่มีสปริงนี่โช๊คหน้าใช่ไหมครับ
ที่ไม่มีสปริงนี่โช๊คหลัง แล้วมันไม่มีสปริงหรือแหนบมีแต่โช๊คเหรอครับ งง ครับ
ดูจากจุดยึดโช๊คหลังด้านล่างแล้วก็น่าจะดังอยู่ล่ะครับ น๊อตเปลือยหัวท้ายซะเยอะเลย
รบกวนจดตัวเลขและอักษรบนโช๊คหลังมาโพสได้ไหมครับจะช่วยหาว่ามันเป็นของรุ่นอะไร คำนับ
บันทึกการเข้า

Alpha
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,009


Doraemon 3S


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 07 เมษายน 2012 01:12:47 »

 ที่มันดัง เพราะลูกหมากโช้คมันหลวมหรือเปล่าครับ?

 ไอ้ลูกหมากตัวนี้ก็คือลูกหมากที่ยึดช่วงล่างของรถคุณเข้ากับตัวโช้คนั่นแหละครับ
 คือดังๆนี่ ไม่ลูกหมากตัวใดก็ตัวหนึ่งครับ(เบ้าตัวบน-หรือลูกหมากตัวล่าง)

 ส่วนที่คุณสงสัยว่าทำไมรถคุณด้านหลังไม่มีสปริง
 เพราะรถของคุณ น่าจะใช้ช่วงล่างข้างหลังแบบ Trailing Arm ครับ
 รถยุโรปส่วนมากใช้แบบนี้ครับ
 
 ลักษณะของมันก็จะเป็นโครงรูปสามเหลี่ยม ยื่นออกจากตัวรถไปยืดกับล้อครับ
 แล้วส่วนหนึ่งของโครงที่ว่านี่ ด้านบนก็จะมีสปริง ส่วนบนของสปริงก็จะไปต่อเข้ากับชิ้นส่วนอื่นของตัวรถ เพื่อให้เกิดแรงดีดครับ
 จัดว่าเป็นช่วงล่างอิสระรูปแบบหนึ่งครับ

 โช้คไม่มีสปริงในตัวหรอกครับ มีแต่วาวล์กับน้ำมัน แล้วก็กระบอกสูบ

 อย่างพวกรถกระบะนั่นก็ใช้แหนบแทนสปริงไงครับ (มันเกิดก่อนสปริงอีกครับ)
 แล้วก็เอาโช้คไปยึด ต้านการเด้งของแหนบไงล่ะ
บันทึกการเข้า

EE90 Chaser Edition
hize
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 304



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 07 เมษายน 2012 01:16:43 »

งั้นเดี๋ยวขอตัวไปมุดดูอีกซักรอบครับ

ปล. น้า alpha ที่ผมตอบในกระทู้ ข้อเสีย TEIN น้าอย่าถือสาผมเลยนะครับ ผมรักทุกคนครับ
บันทึกการเข้า
Alpha
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,009


Doraemon 3S


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 07 เมษายน 2012 01:18:24 »

 แต่ถ้าให้เดาจากหน้าตามัน
 และดูจากยี่ห้อรถแล้ว
 ผมคิดว่าน่าจะเป็นโช้คติดรถครับ
 เรโนลต์เป็นรถของฝรั่งเศส ก็น่าจะใช้โช้คของฝรั่งเศสครับ
 ก็คงไม่พ้น Monroe เป็นแน่แท้
บันทึกการเข้า

EE90 Chaser Edition
Alpha
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,009


Doraemon 3S


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 07 เมษายน 2012 01:19:13 »

งั้นเดี๋ยวขอตัวไปมุดดูอีกซักรอบครับ

ปล. น้า alpha ที่ผมตอบในกระทู้ ข้อเสีย TEIN น้าอย่าถือสาผมเลยนะครับ ผมรักทุกคนครับ
โอ๊ย ผมไม่ค่อยถือใครหรอกครับ เว้นเสียแต่มาด่าผมจริงๆจังๆ อันนั้นน่ะผมถือแน่...
บันทึกการเข้า

EE90 Chaser Edition
hize
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 304



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 07 เมษายน 2012 01:38:41 »

ผมเริ่มเก็ทแล้วว่ามันจะเป็นสวิงอาร์มอย่างนี้หรือเปล่าครับ
อันนี้ภาพจาก ซีตรอง CX ครับ



อันนี้มุดถ่ายรูปมาให้ดูแล้วครับ







« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 เมษายน 2012 01:40:49 โดย hize » บันทึกการเข้า
hize
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 304



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 07 เมษายน 2012 01:40:04 »

เอ หรือไม่ใช่
บันทึกการเข้า
Alpha
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,009


Doraemon 3S


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 07 เมษายน 2012 01:46:35 »

 ซีตรองนี่มันไฮโดรลิคไม่ใช่เหรอครับ?

 จริงอยู่ว่าสองเจ้านี่มักจะใช้เครื่องยนต์ร่วมกัน
 แต่ช่วงล่างน่ะคนละเรื่องเลยครับ
บันทึกการเข้า

EE90 Chaser Edition
hize
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 304



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 07 เมษายน 2012 01:57:33 »

@น้าซี ที่ขอบล่างกระบอกโช้คเป็นตัวปั้นมเขียนว่า
Made in Japan KC4772A S123K น่ะครับ
บันทึกการเข้า
PyoungJ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,853


น้องน้ำชา ก่าก๊ะ!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 07 เมษายน 2012 01:59:05 »

เรโนลต์ เป็นแบบนี้แหละครับ ข้างหน้าสปริงฐานกับโช๊ค
ส่วนข้างหลังเป็นโช๊คด้วนๆ กับสวิงอาร์ม ไม่มีสปริงแน่นอน
บันทึกการเข้า

รับทำค้ำเสาซี081-554-6362 โต้ง (Mo-bar) ไม่แพงอย่างที่คิด..
ติดตามผลงานได้ที่
https://www.facebook.com/pages/ต๊ง-Mo-Bar/490690540953465?ref=hl
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 07 เมษายน 2012 01:59:28 »

เรโนลต์ เป็นแบบนี้แหละครับ ข้างหน้าสปริงฐานกับโช๊ค
ส่วนข้างหลังเป็นโช๊คด้วนๆ กับปีกแบบสวิงอาร์ม ไม่มีสปริงแน่นอน
สุดยอด ลิงจั๊กๆคนตรงรุ่น
บันทึกการเข้า

hize
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 304



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 07 เมษายน 2012 02:07:10 »

เรโนลต์ เป็นแบบนี้แหละครับ ข้างหน้าสปริงฐานกับโช๊ค
ส่วนข้างหลังเป็นโช๊คด้วนๆ กับปีกแบบสวิงอาร์ม ไม่มีสปริงแน่นอน
สุดยอด ลิงจั๊กๆคนตรงรุ่น

แล้วนู่จะทำอย่างไรล่ะครับทีนี้
แล้วจะเปลี่ยนเป็นโช้คสตรัทปรับเกลียวสปริงหลอด
โช้คหลังนี่ มันจะยัดเข้าไปได้ไหม๊อ่ะครับ

ปล. แล้วมันใช้ระบบยังไง ในการดีดโช้คกลับคืนน่ะครับ ทั้งที่มันไม่มีสปริงและแหนบ
บันทึกการเข้า
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 07 เมษายน 2012 02:09:22 »

เรโนลต์ เป็นแบบนี้แหละครับ ข้างหน้าสปริงฐานกับโช๊ค
ส่วนข้างหลังเป็นโช๊คด้วนๆ กับปีกแบบสวิงอาร์ม ไม่มีสปริงแน่นอน
สุดยอด ลิงจั๊กๆคนตรงรุ่น

แล้วนู่จะทำอย่างไรล่ะครับทีนี้
แล้วจะเปลี่ยนเป็นโช้คสตรัทปรับเกลียวสปริงหลอด
โช้คหลังนี่ มันจะยัดเข้าไปได้ไหม๊อ่ะครับ
หาโช๊คแบบที่รถบิ๊กอัพใช้สิครับ หาที่ยาวเท่ากัน รูยึดหูโช๊คเท่ากัน แต่หนืดกว่า แล้วก็ไล่เปลี่ยนบูธที่อยู่ที่จุดยึดของสวิงอาร์มหลังให้หมด น่าจะช่วยได้นะครับ
บันทึกการเข้า

PyoungJ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,853


น้องน้ำชา ก่าก๊ะ!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 07 เมษายน 2012 02:12:03 »

เรโนลต์ เป็นแบบนี้แหละครับ ข้างหน้าสปริงฐานกับโช๊ค
ส่วนข้างหลังเป็นโช๊คด้วนๆ กับปีกแบบสวิงอาร์ม ไม่มีสปริงแน่นอน
สุดยอด ลิงจั๊กๆคนตรงรุ่น

แล้วนู่จะทำอย่างไรล่ะครับทีนี้
แล้วจะเปลี่ยนเป็นโช้คสตรัทปรับเกลียวสปริงหลอด
โช้คหลังนี่ มันจะยัดเข้าไปได้ไหม๊อ่ะครับ
หาโช๊คแบบที่รถบิ๊กอัพใช้สิครับ หาที่ยาวเท่ากัน รูยึดหูโช๊คเท่ากัน แต่หนืดกว่า แล้วก็ไล่เปลี่ยนบูธที่อยู่ที่จุดยึดของสวิงอาร์มหลังให้หมด น่าจะช่วยได้นะครับ
รู้สึกว่าด้านหลังจะมีล๊อคสำหรับปรับสูงต่ำนะครับถ้าจำไม่ผิด ลองดูหัวโช๊คก่อนว่าแบบไหน แล้วค่อยไปหาของดีกว่า
บันทึกการเข้า

รับทำค้ำเสาซี081-554-6362 โต้ง (Mo-bar) ไม่แพงอย่างที่คิด..
ติดตามผลงานได้ที่
https://www.facebook.com/pages/ต๊ง-Mo-Bar/490690540953465?ref=hl
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 07 เมษายน 2012 02:12:53 »

เรโนลต์ เป็นแบบนี้แหละครับ ข้างหน้าสปริงฐานกับโช๊ค
ส่วนข้างหลังเป็นโช๊คด้วนๆ กับปีกแบบสวิงอาร์ม ไม่มีสปริงแน่นอน
สุดยอด ลิงจั๊กๆคนตรงรุ่น

แล้วนู่จะทำอย่างไรล่ะครับทีนี้
แล้วจะเปลี่ยนเป็นโช้คสตรัทปรับเกลียวสปริงหลอด
โช้คหลังนี่ มันจะยัดเข้าไปได้ไหม๊อ่ะครับ
หาโช๊คแบบที่รถบิ๊กอัพใช้สิครับ หาที่ยาวเท่ากัน รูยึดหูโช๊คเท่ากัน แต่หนืดกว่า แล้วก็ไล่เปลี่ยนบูธที่อยู่ที่จุดยึดของสวิงอาร์มหลังให้หมด น่าจะช่วยได้นะครับ
รู้สึกว่าด้านหลังจะมีล๊อคสำหรับปรับสูงต่ำนะครับถ้าจำไม่ผิด ลองดูหัวโช๊คก่อนว่าแบบไหน แล้วค่อยไปหาของดีกว่า
หัวโช๊คถอดได้แบบฮอนด้าดรีม คุรุสภาป่าวครับ
บันทึกการเข้า

Alpha
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,009


Doraemon 3S


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 07 เมษายน 2012 02:27:06 »

เรโนลต์ เป็นแบบนี้แหละครับ ข้างหน้าสปริงฐานกับโช๊ค
ส่วนข้างหลังเป็นโช๊คด้วนๆ กับสวิงอาร์ม ไม่มีสปริงแน่นอน
สุดยอด

เรโนลต์ เป็นแบบนี้แหละครับ ข้างหน้าสปริงฐานกับโช๊ค
ส่วนข้างหลังเป็นโช๊คด้วนๆ กับปีกแบบสวิงอาร์ม ไม่มีสปริงแน่นอน
สุดยอด ลิงจั๊กๆคนตรงรุ่น
อิอิ อิอิ อิอิ

เรโนลต์ เป็นแบบนี้แหละครับ ข้างหน้าสปริงฐานกับโช๊ค
ส่วนข้างหลังเป็นโช๊คด้วนๆ กับปีกแบบสวิงอาร์ม ไม่มีสปริงแน่นอน
สุดยอด ลิงจั๊กๆคนตรงรุ่น

แล้วนู่จะทำอย่างไรล่ะครับทีนี้
แล้วจะเปลี่ยนเป็นโช้คสตรัทปรับเกลียวสปริงหลอด
โช้คหลังนี่ มันจะยัดเข้าไปได้ไหม๊อ่ะครับ

ปล. แล้วมันใช้ระบบยังไง ในการดีดโช้คกลับคืนน่ะครับ ทั้งที่มันไม่มีสปริงและแหนบ
เอ...ผมก็เหมือนจะเคยเห็นโช้คปรับเกลียวหน้าตาแบบนี้อยู่นะครับ
 ลองดูกระทู้นี้เป็นตัวอย่างสิครับ

http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=96595.0
บันทึกการเข้า

EE90 Chaser Edition
hize
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 304



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 07 เมษายน 2012 02:29:53 »

เป็นแบบนี้ครับผมน้าซี

บันทึกการเข้า
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 07 เมษายน 2012 02:38:01 »

มีน๊อตยึดไหมครับ หรือว่าเสียบไว้เฉยๆ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!