AE. Racing Club
06 กรกฎาคม 2024 00:35:10 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ชาร์โคล ตัวกรองไอเบนซิน  (อ่าน 22279 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
jamebau
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 778



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 08 เมษายน 2012 16:44:02 »

ขอถามหน่อยครับ
พอดีรถผมถังน้ำมันรั่วนะครับ เวลาขับรถเสร็จแล้วถ้าจอดรถ แล้วเปิดฝาถังน้ำมัน ไอน้ำมันมันจะฟู่ออกมาดังและนานมากๆ
เลยไปเปลี่ยนชาร์โคลมือสองมา (ค่าของ 300 ค่าแรง 100 บาท)
แต่พอเปลี่ยนเสร็จ ลองเช็คเหมือนเดิม ปรากฎว่ามันก็ยังฟู่อยู่นะครับ แต่ว่าฟู่น้อยลง
อยากรู้ว่าถ้าชาร์โคลใหม่ๆ ดีๆ ไม่ตัน มันจะฟู่ไหมครับ ฟู่นิดเดียว หรือว่าไม่ฟู่เลย (กลัวว่าตัวที่ซื้อมันจะตันซะแล้ว)
เพราะผมไม่แน่ใจว่าชาร์โคลที่ผมซื้อมามันจะตันเหมือนกันรึเปล่า ถ้ามันตันจะไดไไปซื้อใหม่อีกที ไม่งั้นอีกซักพักถังน้ำมันผมคงจะรั่วอีก
ยังไงขอความรู้ด้วยนะครับ
ขอบคุณมากๆครับ
บันทึกการเข้า
~kOdOmO~.CZ.65
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,298


...สี่ลิ้นเท่านั้น..ที่โปรดปราณ...555+


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 08 เมษายน 2012 16:55:52 »

ผมดึงท่อออกจากตัวชาโคลเลยครับ
แล้วพอดึงจะมีกลิ่นน้ำมันใช่ไหม ผมก็ต่อท่อออกมาให้ปลายมันมา
อยู่แถวพัดลมหม้อน้ำเวลาพัดลมเดินหรือรถวิ่งกลิ่นมันก็จะไปกะลม
ผมเปลี่ยนถังไป2ถังและก็ตัวชาโคล1ตัวมันก็มาบวมเหมือนเดิม
เลยดึงออกเลยตอนนี้ยังไม่พบปัญหาใดๆครับ
บันทึกการเข้า

Oon_Resist .CZ
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,524

มี Program จูน F-con S,SZ,IS,2.1,3.14,3.24 จำหน่าย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 08 เมษายน 2012 17:21:43 »

ของมือสองหาที่ยังไม่ตันยาก
บันทึกการเข้า

~kOdOmO~.CZ.65
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,298


...สี่ลิ้นเท่านั้น..ที่โปรดปราณ...555+


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 08 เมษายน 2012 17:29:10 »

ของมือสองหาที่ยังไม่ตันยาก
ใช่ครับผมได้มาใช้ได้ไม่เท่าไหร่ตันแล้ว
เลยดึงออกปล่อยลอยแล้วต่อท่อเพิ่มเพื่อไม่ให้กลิ่นเข้ารถเวลาเปิดแอร์
บันทึกการเข้า

Djpog_TФCФβů
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,053


...............


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 08 เมษายน 2012 19:15:30 »

ขอบโทษนะครับ  ตัวชาร์โคลหน้าตาเป็นยังไงเหรอครับ
บันทึกการเข้า

~kOdOmO~.CZ.65
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,298


...สี่ลิ้นเท่านั้น..ที่โปรดปราณ...555+


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 08 เมษายน 2012 19:26:42 »

ตามลิ้งอ่ะครับ
จะเป็นที่อยู่ของมัน
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=96366.0

ลิ้งนี้มีรูปครับ
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=107438.0
บันทึกการเข้า

PAtIPUT
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,057


AT190


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 08 เมษายน 2012 19:46:55 »

ใช้ถังดักไอเบนซินหรือเปล่าครับ ผมเรียกแบบนี้อะครับ
กระปกพลาสติกสีดำๆ มีท่อ 2 ท่อใช้ไหมครับ คำนับ
บันทึกการเข้า

อดีตขับ AE ปัจจุบันขับ AT
Djpog_TФCФβů
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,053


...............


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 08 เมษายน 2012 19:48:58 »

ตามลิ้งอ่ะครับ
จะเป็นที่อยู่ของมัน
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=96366.0

ลิ้งนี้มีรูปครับ
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=107438.0

ขอบคุณครับ ผมก็ว่ามันกระปุกอะไรมันเบาๆ  เคาะแล้วเหมือนมีสปริงข้างในด้วย

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
บันทึกการเข้า

karaboon
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 968



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 08 เมษายน 2012 20:13:16 »

งง กะราคาเบิกใหม่ อันหลายหมื่นใช่ปะตัวนี้
ผิดพลาดไงขออภัย
บันทึกการเข้า
jamebau
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 778



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 08 เมษายน 2012 21:04:12 »

ขอบคุณน้าๆทุกท่านมากๆสำหรับความรู้ที่มาแบ่งกันนะครับ

พอดีตะกี้ไปเจอข้อมูลเพิ่มเติมจากเว็บอื่นมานะครับ ถ้าใครว่างๆลองอ่านดูนะครับผมก๊อบรูปมาไม่เป็นนะครับ เลยขอก๊อปมาแต่ตัวหนังสือละกัน
ขอขอบคุณเจ้าของบทความด้วยนะครับ

http://www.volvomania.com/forum/index.php?topic=329.0

รถยุคใหม่ ที่ใช้วงจรน้ำมันเป็นระบบปิดหรือ fuel evaporative emission control system
นั้น ก็เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์พลังงานไปพร้อมกัน คือจะไม่ปล่อยให้มีการระเหยของน้ำมัน หรือไอน้ำมันเบนซินออกนอกระบบเลย



โดยไอระเหยของน้ำมันที่หลงเหลือจากการใช้งาน จะถูกส่งเข้าสู่ กรองชาโคล์ก่อนปล่อยอากาศกลับถัง ไปชดเชยช่องว่างของน้ำมันที่ถูกดึงมาใช้
หรือดึงกลับเข้าสู่ท่อร่วมไอดีเพื่อนำไปใช้เป้นพลังงานอีกส่วนหนึ่ง และจะเป็นวงจรที่วนเวียนเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆนะครับ
นั่นคือถ้าระบบสมบูรณ์ดีแล้ว จะไม่มีทางใดให้น้ำมันเชื้อเพลิงระเหยออกนอกระบบได้เลยเว้นแต่ถังรั่ว ท่อน้ำมันรั่ว หรือขณะเติมน้ำมันใหม่เท่านั้น
และส่วนที่ล้นระบบ ต้องปล่อยออก ก็จะถูกกรองคาร์บอน กรองไอระเหยก่อนปล่อยออกนอกระบบ


ภาพแสดงตัวอย่างวงจรน้ำมันคร่าวๆที่เรียกว่า evaporative emission control system เพื่อ
1 ประหยัดเงินที่น้ำมัน ไม่ระเหยไปไหนเอามาใช้เพื่อเป็นพลังงานเท่านั้น
2  ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม สุขภาพ และบรรยากาศ ตามหลักการของ evaporative emission control system


 เมื่อน้ำมันในระบบปิดนี้ เมื่อถูกดูดมาใช้เผา ไหม้ในระบบเครื่องยนต์  ก็จะเกิดที่ว่างขึ้นในถังน้ำมัน
และถ้าไม่มีอะไรไปแทนที่น้ำมันที่หายไปนั้น อากาศภายนอกที่หนาแน่นกว่าจะดันเข้า ไปเพื่อพยายามแทนที่ว่างนั้นแต่เมื่อไม่มีทางเข้า
จึงดันถังแทนและบุบเข้าจากแรงดันภายนอกที่มากกว่า

 ในรถจึงต้องมีระบบให้อากาศย้อนกลับไป แทนที่น้ำมันที่หายไปได้ตามสัดส่วนที่นำมาใช้ ซึ่งก็ยังเป็นระบบปิดอยู่  และจึงต้องมีวาวล์ทางเดียวให้อากาศวิ่งเข้าถังได้อย่างเดียว เป็นตัวกั้นไม่ให้น้ำมันวิ่งสวนมา

วาวล์ตัวนั้นคืออีแวปวาวล์ EVAP VALVE ซึ่งนอกจากจะเปิดให้อากาศ เข้าไปแทนที่น้ำมันในถังแล้วยังเป็นช่องทาง ให้ไอน้ำมันเบนซินที่เหลือใช้ในระบบจุดระเบิดไหลกลับไปที่ถังด้วยเพื่อให้ประหยัดเชื้อเพลิงที่สุดและไม่มีกลิ่นน้ำมันให้เหม็นด้วย

ถ้ามันเสีย
คือเปิดบ้างไม่เปิดบ้าง ก็พอทน
ถ้าปิดตลอดถังจะฟีบ เห็นๆ เพราะไม่มีอากาศไปแทนที่ และไอน้ำมันจะดันออกก่อนเข้าถัง นั้นจึงทำให้มีกลิ่นเหม็นที่หน้ารถ
หรือถ้าเปิดตลอดอากาศจะถูกดันเข้าถังตลอด ถังบวม และถ้าเช็คโค๊ดแรมด้า ก็อาจได้ข้อมูลจากเครื่องว่า 3-1-5 EVAP emission control system หรือ 5-4-1 EVAP valve signal  ที่อาจมองว่า ตัวEVAP VALVE เสียแล้ว อ๊ะๆๆๆๆๆๆ

แต่เมื่อเช็คกันจริงๆ ก็จะพบว่าปัญหาส่วนหนึ่ง เกิดจากการที่ตัวกรองไอระเหยน้ำมันเบนซิน ตันใช้งานไม่ได้
ทำให้อากาศไม่วนจนครบวงจร และส่งผลต่อสถานะของวาวล์ตัวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในเบื้องต้นน่ะล่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 เมษายน 2012 21:10:17 โดย jamebau » บันทึกการเข้า
PAtIPUT
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,057


AT190


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 08 เมษายน 2012 22:40:55 »

 อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า

อดีตขับ AE ปัจจุบันขับ AT
~kOdOmO~.CZ.65
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,298


...สี่ลิ้นเท่านั้น..ที่โปรดปราณ...555+


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 09 เมษายน 2012 10:26:30 »

มีใครดึงออกมาเหมือนผมไหม แบบว่าไม่ได้ต่อท่อเข้ากับตัวชาโคลอ่ะ
แล้วมีผลอะไรไหมผมพึ่งดึงออกอ่ะ คือหาซื้อดีๆไม่ได้อ่ะจะเบิกใหม่ก็แพงเกิน
แล้วตัวชาโคลของรุ่นเรามันเป็นแบบไหน 2way  หรือ 1way
แต่ก็เห็นบางคนไม่ใส่ก็ไม่เห็นเป็นอะไรใครรู้หรือมีประสบการณ์
อธิบายทีครับ
บันทึกการเข้า

jamebau
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 778



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 09 เมษายน 2012 13:56:54 »

เรื่องชาร์โคนี่ ไม่มีความรู้จริงๆนะครับว่าเป็นแบบไหน
แต่วันนี้จะเอาประสบการณ์ใหม่มาแชร์นะครับ
เมื่อเช้าผมไปเปลี่ยนถังน้ำมันมานะครับ
ปรากฎว่าถังของผมมันไม่ได้รั่วที่ตะเข็บนะครับ มันมีรอยที่ก้นถังนิดหน่อย แต่มันก็ไม่ช้ดเจนว่าเป็นรูนะครับ
หลังจากแกะออกมาช่างพยายามดูตั้งนาน ก็เลยเดาว่าเป็นที่รอยนี้ (ไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดูนะครับพอดีลูกค้าที่อู่เยอะเลยเกรงใจช่าง)
ช่างฟันธงว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับที่ชาร์โคตันนะ แกบอกว่าถ้าไม่ไปกระแทกก็แสดงว่าวัสดุถังอาจจะไม่ดี (ผมเปลี่ยนที่ศูนย์มาเมื่อปีที่แล้วราคาถังอย่างเดียว 13,000 บาท)
ตอนนี้ผมเลยไม่ค่อยแน่ใจว่าชาร์โคจะเกี่ยวกับอาการถังรั่วรึเปล่านะครับ
เพราะรถผมใช้มาสิบเจ็ดปี ไม่เคยเปลี่ยนชาร์โคเลย (เพิ่งเปลี่ยนเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมานะครับหลังจากถังรั่ว มือสอง 300บาท)
ถ้ามันเป็นเพราะชาโค เท่าที่อ่านดูข้อมูลในอินเตอร์เน็ต มันน่าจะรั่วที่ตะเข็บมากกว่านะครับ
กรณีของผมถังอาจจะไปกระแทกอะไรมารึเปล่า ผมก็ไม่แน่ใจ
สมมุติว่าถ้าชาโคผมตันจริงๆ ยังไงถังมันก็คงจะมีอายุได้ 1 ปีถึงจะรั่วกระมัง
เอาเป็นว่าเดี๋ยวผมจะทำการทดลองอีกซักปีละกันนะครับ ถ้ารั่วเมื่อไหร่จะมารายงานให้ฟังอีกที
ปล. ถ้าไม่ต่อชาโคคงไม่เป็นไรมั้งครับ อาจจะแค่มีไอน้ำมันออกมาที่ห้องเครื่องนิดหน่อยมั้งครับ
ปล. ค่าเสียหายที่ผมซ่อมไป ค่าถังน้ำมัน 2900 บาท ซื้อในเว็บเราครับ ค่าเปลี่ยน 600 บาท
บันทึกการเข้า
~kOdOmO~.CZ.65
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,298


...สี่ลิ้นเท่านั้น..ที่โปรดปราณ...555+


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 09 เมษายน 2012 14:09:18 »

อันนี้จากประสบการณ์เลยนะ ชาโคลตันถังบวมครับ
แล้วมันก็จะไม่แตกครับมันจะเป็นรอยปริเล็ก หรือไม่ก็ตาหมด
จอดเฉยๆไม่มีกลิ่นหรือน้ำมันหยด แต่พอผมสตาร์ทแล้วขับซักแป๊ปนะ
มันก็จะเกิดแรงดัน น้ำมันก็จะไหลออกมาตามตามดหรือรอยปริ
ผมโดนไป2ถังครับ ตอนแรกก็ดึงท่อออกนี่แหละ แล้วมันเหม็นเลยใส่กลับเข้าไปแต่ใช้ได้ไม่เท่าไหร่
ถังรั่วอีก ก็เลยเปลี่ยนอีกถังแล้วก็เปลี่ยนชาโคลด้วยเลย
แล้วใช่ไปประมาณ3เดือนก้มลงดูใต้ท้องรถไปเห็นถังบวมอีกแล้วแต่ยัง
ไม่มีรั่วตอนนี้ผมเลยดึงท่อที่ต่อเข้าชาโคลออก แล้วหาท่อยาวๆมาต่อเพื่อไม่ให้กลิ่นเข้ารถอ่ะครับ
บันทึกการเข้า

ble-DP
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 859


สวัสดีครับผมเบิ้ลครับ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 09 เมษายน 2012 14:15:11 »

มีใครเคยลองผ่าถังชาโคลนี้แล้วบ้างครับ  อยากดูว่าข้างในมันมีอะไรบ้าง ระบบการทำงานอย่างไร

หรือว่าใครมีถังเก่าที่ตันแล้ว ทิ้งไว้ไม่ได้ใช้ผมจะของเอามาลองผ่าดูระบบการทำงานด้านในดูหน่อยน่ะครับ เผื่อจะได้มีวิธีแก้ไขกันได้ง่ายๆ
บันทึกการเข้า

++ ก้อแค่..ผบ. พัน ++
 ++Para Millitary 4th Division++
+www.doraemon-project.com+
TUM
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 598


Safety by RECARO


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 09 เมษายน 2012 18:40:54 »

เท่าที่ลองหาข้อมูลในเนต ชาโคล์น่าจะเป็นตัวดักไอเบนซินจากถังน้ำมันไหลกลับเข้าเครื่อง และจะมี VSV วาล์วที่แถวๆคอไอดี คอยเปิดปิดตามรอบเครื่องหรืออุณภูมิไม่แน่ใจ 
เบนซินไหลกลับน่าจะช่วยเรื่องประหยัดน้ำมันได้อิกนิดหน่อย    ของใครเสีย ไม่ต้องสตาร์ทเครื่องลองต่อสายชาโคล์ให้ครบ แล้วจอดรถตากแดดแรง  นานๆหน่อย
มันก็มีแรงดันในถังน้ำมันแล้วถ้าตันก็ได้ยินเสียงฟื้ดๆ ที่ชาโคล์แล้ว

ตอนนี้ของผมเองก็ยังเสียอยู่ เด๋วหาเปลี่ยนก่อนแล้วจะมารายงานผลครับ
บันทึกการเข้า


"ตูดหมึกคร้าบ"
chaiyasita
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,937


7A-FE AUTO / แจ้งวัฒนะ-นครนายก


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #16 เมื่อ: 09 เมษายน 2012 23:03:29 »

รถผม มีสายระบายไอน้ำมันจากถังน้ำมัน เข้าถังชาร์โคล แล้วก็ผ่านวันเวย์วาล์ว ไปเข้าชุดวาล์วปีกผีเสื้อ ครับ
บันทึกการเข้า

สนใจบ้านสวย วิววัน พาราไดซ์:นครนายก  www.fb.com/paradise26000
สนใจที่ดินเปล่า วิวสวย บรรยากาศขุนเขา ใกล้เขาใหญ่:นครนายก  www.fb.com/teedintookth
สนใจนิพพาน : www.fb.com/buddhawajana.ny
jamebau
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 778



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 10 เมษายน 2012 23:55:53 »

ผมซื้อถังน้ำมันที่นี่ครับ พ่อค้านิสัยดีนะครับ ผมประทับใจเลยมาบอกต่อครับ
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=66372.0
บันทึกการเข้า
karaboon
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 968



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 11 เมษายน 2012 01:32:49 »

ผมซื้อถังน้ำมันที่นี่ครับ พ่อค้านิสัยดีนะครับ ผมประทับใจเลยมาบอกต่อครับ
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=66372.0
แอบเสียดายถังใบเก่า ราคาแพงแต่ดันรั่ว
บันทึกการเข้า
lotto
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 215


4A-GE 20V Blacktop 5MT LSD


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 13 เมษายน 2012 00:28:09 »

กระป๋องผมใช้ๆ ไปแล้วแตก ขี้เกียจซื้อใหม่

เลยเจาะรูตรงกล่องกรองอากาศเล็กๆ แล้วเอาท่อยาวๆ ลากไปสวมแทนกระป๋อง คือจากวาล์วมาเข้ากรองอากาศเลย

มันก็ใช้ได้นะครับ ไม่เหม็นน้ำมันดีด้วย ยังพอเอาไอน้ำมันกลับไปเผาได้อีก
บันทึกการเข้า

เราก็แค่ 1600 เค้าแรงกว่าก็แซงไปเต๊อะ
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!