jamebau
|
|
« เมื่อ: 08 เมษายน 2012 16:44:02 » |
|
ขอถามหน่อยครับ พอดีรถผมถังน้ำมันรั่วนะครับ เวลาขับรถเสร็จแล้วถ้าจอดรถ แล้วเปิดฝาถังน้ำมัน ไอน้ำมันมันจะฟู่ออกมาดังและนานมากๆ เลยไปเปลี่ยนชาร์โคลมือสองมา (ค่าของ 300 ค่าแรง 100 บาท) แต่พอเปลี่ยนเสร็จ ลองเช็คเหมือนเดิม ปรากฎว่ามันก็ยังฟู่อยู่นะครับ แต่ว่าฟู่น้อยลง อยากรู้ว่าถ้าชาร์โคลใหม่ๆ ดีๆ ไม่ตัน มันจะฟู่ไหมครับ ฟู่นิดเดียว หรือว่าไม่ฟู่เลย (กลัวว่าตัวที่ซื้อมันจะตันซะแล้ว) เพราะผมไม่แน่ใจว่าชาร์โคลที่ผมซื้อมามันจะตันเหมือนกันรึเปล่า ถ้ามันตันจะไดไไปซื้อใหม่อีกที ไม่งั้นอีกซักพักถังน้ำมันผมคงจะรั่วอีก ยังไงขอความรู้ด้วยนะครับ ขอบคุณมากๆครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
~kOdOmO~.CZ.65
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 08 เมษายน 2012 16:55:52 » |
|
ผมดึงท่อออกจากตัวชาโคลเลยครับ แล้วพอดึงจะมีกลิ่นน้ำมันใช่ไหม ผมก็ต่อท่อออกมาให้ปลายมันมา อยู่แถวพัดลมหม้อน้ำเวลาพัดลมเดินหรือรถวิ่งกลิ่นมันก็จะไปกะลม ผมเปลี่ยนถังไป2ถังและก็ตัวชาโคล1ตัวมันก็มาบวมเหมือนเดิม เลยดึงออกเลยตอนนี้ยังไม่พบปัญหาใดๆครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Oon_Resist .CZ
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 08 เมษายน 2012 17:21:43 » |
|
ของมือสองหาที่ยังไม่ตันยาก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
~kOdOmO~.CZ.65
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 08 เมษายน 2012 17:29:10 » |
|
ของมือสองหาที่ยังไม่ตันยาก
ใช่ครับผมได้มาใช้ได้ไม่เท่าไหร่ตันแล้ว เลยดึงออกปล่อยลอยแล้วต่อท่อเพิ่มเพื่อไม่ให้กลิ่นเข้ารถเวลาเปิดแอร์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Djpog_TФCФβů
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 08 เมษายน 2012 19:15:30 » |
|
ขอบโทษนะครับ ตัวชาร์โคลหน้าตาเป็นยังไงเหรอครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
~kOdOmO~.CZ.65
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 08 เมษายน 2012 19:26:42 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
PAtIPUT
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 08 เมษายน 2012 19:46:55 » |
|
ใช้ถังดักไอเบนซินหรือเปล่าครับ ผมเรียกแบบนี้อะครับ กระปกพลาสติกสีดำๆ มีท่อ 2 ท่อใช้ไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
อดีตขับ AE ปัจจุบันขับ AT
|
|
|
Djpog_TФCФβů
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 08 เมษายน 2012 19:48:58 » |
|
ขอบคุณครับ ผมก็ว่ามันกระปุกอะไรมันเบาๆ เคาะแล้วเหมือนมีสปริงข้างในด้วย ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
karaboon
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 08 เมษายน 2012 20:13:16 » |
|
งง กะราคาเบิกใหม่ อันหลายหมื่นใช่ปะตัวนี้ ผิดพลาดไงขออภัย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jamebau
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 08 เมษายน 2012 21:04:12 » |
|
ขอบคุณน้าๆทุกท่านมากๆสำหรับความรู้ที่มาแบ่งกันนะครับ พอดีตะกี้ไปเจอข้อมูลเพิ่มเติมจากเว็บอื่นมานะครับ ถ้าใครว่างๆลองอ่านดูนะครับผมก๊อบรูปมาไม่เป็นนะครับ เลยขอก๊อปมาแต่ตัวหนังสือละกัน ขอขอบคุณเจ้าของบทความด้วยนะครับ http://www.volvomania.com/forum/index.php?topic=329.0รถยุคใหม่ ที่ใช้วงจรน้ำมันเป็นระบบปิดหรือ fuel evaporative emission control system นั้น ก็เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์พลังงานไปพร้อมกัน คือจะไม่ปล่อยให้มีการระเหยของน้ำมัน หรือไอน้ำมันเบนซินออกนอกระบบเลย
โดยไอระเหยของน้ำมันที่หลงเหลือจากการใช้งาน จะถูกส่งเข้าสู่ กรองชาโคล์ก่อนปล่อยอากาศกลับถัง ไปชดเชยช่องว่างของน้ำมันที่ถูกดึงมาใช้ หรือดึงกลับเข้าสู่ท่อร่วมไอดีเพื่อนำไปใช้เป้นพลังงานอีกส่วนหนึ่ง และจะเป็นวงจรที่วนเวียนเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆนะครับ นั่นคือถ้าระบบสมบูรณ์ดีแล้ว จะไม่มีทางใดให้น้ำมันเชื้อเพลิงระเหยออกนอกระบบได้เลยเว้นแต่ถังรั่ว ท่อน้ำมันรั่ว หรือขณะเติมน้ำมันใหม่เท่านั้น และส่วนที่ล้นระบบ ต้องปล่อยออก ก็จะถูกกรองคาร์บอน กรองไอระเหยก่อนปล่อยออกนอกระบบ
ภาพแสดงตัวอย่างวงจรน้ำมันคร่าวๆที่เรียกว่า evaporative emission control system เพื่อ 1 ประหยัดเงินที่น้ำมัน ไม่ระเหยไปไหนเอามาใช้เพื่อเป็นพลังงานเท่านั้น 2 ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม สุขภาพ และบรรยากาศ ตามหลักการของ evaporative emission control system
เมื่อน้ำมันในระบบปิดนี้ เมื่อถูกดูดมาใช้เผา ไหม้ในระบบเครื่องยนต์ ก็จะเกิดที่ว่างขึ้นในถังน้ำมัน และถ้าไม่มีอะไรไปแทนที่น้ำมันที่หายไปนั้น อากาศภายนอกที่หนาแน่นกว่าจะดันเข้า ไปเพื่อพยายามแทนที่ว่างนั้นแต่เมื่อไม่มีทางเข้า จึงดันถังแทนและบุบเข้าจากแรงดันภายนอกที่มากกว่า
ในรถจึงต้องมีระบบให้อากาศย้อนกลับไป แทนที่น้ำมันที่หายไปได้ตามสัดส่วนที่นำมาใช้ ซึ่งก็ยังเป็นระบบปิดอยู่ และจึงต้องมีวาวล์ทางเดียวให้อากาศวิ่งเข้าถังได้อย่างเดียว เป็นตัวกั้นไม่ให้น้ำมันวิ่งสวนมา
วาวล์ตัวนั้นคืออีแวปวาวล์ EVAP VALVE ซึ่งนอกจากจะเปิดให้อากาศ เข้าไปแทนที่น้ำมันในถังแล้วยังเป็นช่องทาง ให้ไอน้ำมันเบนซินที่เหลือใช้ในระบบจุดระเบิดไหลกลับไปที่ถังด้วยเพื่อให้ประหยัดเชื้อเพลิงที่สุดและไม่มีกลิ่นน้ำมันให้เหม็นด้วย
ถ้ามันเสีย คือเปิดบ้างไม่เปิดบ้าง ก็พอทน ถ้าปิดตลอดถังจะฟีบ เห็นๆ เพราะไม่มีอากาศไปแทนที่ และไอน้ำมันจะดันออกก่อนเข้าถัง นั้นจึงทำให้มีกลิ่นเหม็นที่หน้ารถ หรือถ้าเปิดตลอดอากาศจะถูกดันเข้าถังตลอด ถังบวม และถ้าเช็คโค๊ดแรมด้า ก็อาจได้ข้อมูลจากเครื่องว่า 3-1-5 EVAP emission control system หรือ 5-4-1 EVAP valve signal ที่อาจมองว่า ตัวEVAP VALVE เสียแล้ว อ๊ะๆๆๆๆๆๆ
แต่เมื่อเช็คกันจริงๆ ก็จะพบว่าปัญหาส่วนหนึ่ง เกิดจากการที่ตัวกรองไอระเหยน้ำมันเบนซิน ตันใช้งานไม่ได้ ทำให้อากาศไม่วนจนครบวงจร และส่งผลต่อสถานะของวาวล์ตัวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในเบื้องต้นน่ะล่ะครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 เมษายน 2012 21:10:17 โดย jamebau »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
PAtIPUT
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 08 เมษายน 2012 22:40:55 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
อดีตขับ AE ปัจจุบันขับ AT
|
|
|
~kOdOmO~.CZ.65
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 09 เมษายน 2012 10:26:30 » |
|
มีใครดึงออกมาเหมือนผมไหม แบบว่าไม่ได้ต่อท่อเข้ากับตัวชาโคลอ่ะ แล้วมีผลอะไรไหมผมพึ่งดึงออกอ่ะ คือหาซื้อดีๆไม่ได้อ่ะจะเบิกใหม่ก็แพงเกิน แล้วตัวชาโคลของรุ่นเรามันเป็นแบบไหน 2way หรือ 1way แต่ก็เห็นบางคนไม่ใส่ก็ไม่เห็นเป็นอะไรใครรู้หรือมีประสบการณ์ อธิบายทีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jamebau
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 09 เมษายน 2012 13:56:54 » |
|
เรื่องชาร์โคนี่ ไม่มีความรู้จริงๆนะครับว่าเป็นแบบไหน แต่วันนี้จะเอาประสบการณ์ใหม่มาแชร์นะครับ เมื่อเช้าผมไปเปลี่ยนถังน้ำมันมานะครับ ปรากฎว่าถังของผมมันไม่ได้รั่วที่ตะเข็บนะครับ มันมีรอยที่ก้นถังนิดหน่อย แต่มันก็ไม่ช้ดเจนว่าเป็นรูนะครับ หลังจากแกะออกมาช่างพยายามดูตั้งนาน ก็เลยเดาว่าเป็นที่รอยนี้ (ไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดูนะครับพอดีลูกค้าที่อู่เยอะเลยเกรงใจช่าง) ช่างฟันธงว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับที่ชาร์โคตันนะ แกบอกว่าถ้าไม่ไปกระแทกก็แสดงว่าวัสดุถังอาจจะไม่ดี (ผมเปลี่ยนที่ศูนย์มาเมื่อปีที่แล้วราคาถังอย่างเดียว 13,000 บาท) ตอนนี้ผมเลยไม่ค่อยแน่ใจว่าชาร์โคจะเกี่ยวกับอาการถังรั่วรึเปล่านะครับ เพราะรถผมใช้มาสิบเจ็ดปี ไม่เคยเปลี่ยนชาร์โคเลย (เพิ่งเปลี่ยนเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมานะครับหลังจากถังรั่ว มือสอง 300บาท) ถ้ามันเป็นเพราะชาโค เท่าที่อ่านดูข้อมูลในอินเตอร์เน็ต มันน่าจะรั่วที่ตะเข็บมากกว่านะครับ กรณีของผมถังอาจจะไปกระแทกอะไรมารึเปล่า ผมก็ไม่แน่ใจ สมมุติว่าถ้าชาโคผมตันจริงๆ ยังไงถังมันก็คงจะมีอายุได้ 1 ปีถึงจะรั่วกระมัง เอาเป็นว่าเดี๋ยวผมจะทำการทดลองอีกซักปีละกันนะครับ ถ้ารั่วเมื่อไหร่จะมารายงานให้ฟังอีกที ปล. ถ้าไม่ต่อชาโคคงไม่เป็นไรมั้งครับ อาจจะแค่มีไอน้ำมันออกมาที่ห้องเครื่องนิดหน่อยมั้งครับ ปล. ค่าเสียหายที่ผมซ่อมไป ค่าถังน้ำมัน 2900 บาท ซื้อในเว็บเราครับ ค่าเปลี่ยน 600 บาท
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
~kOdOmO~.CZ.65
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 09 เมษายน 2012 14:09:18 » |
|
อันนี้จากประสบการณ์เลยนะ ชาโคลตันถังบวมครับ แล้วมันก็จะไม่แตกครับมันจะเป็นรอยปริเล็ก หรือไม่ก็ตาหมด จอดเฉยๆไม่มีกลิ่นหรือน้ำมันหยด แต่พอผมสตาร์ทแล้วขับซักแป๊ปนะ มันก็จะเกิดแรงดัน น้ำมันก็จะไหลออกมาตามตามดหรือรอยปริ ผมโดนไป2ถังครับ ตอนแรกก็ดึงท่อออกนี่แหละ แล้วมันเหม็นเลยใส่กลับเข้าไปแต่ใช้ได้ไม่เท่าไหร่ ถังรั่วอีก ก็เลยเปลี่ยนอีกถังแล้วก็เปลี่ยนชาโคลด้วยเลย แล้วใช่ไปประมาณ3เดือนก้มลงดูใต้ท้องรถไปเห็นถังบวมอีกแล้วแต่ยัง ไม่มีรั่วตอนนี้ผมเลยดึงท่อที่ต่อเข้าชาโคลออก แล้วหาท่อยาวๆมาต่อเพื่อไม่ให้กลิ่นเข้ารถอ่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ble-DP
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 09 เมษายน 2012 14:15:11 » |
|
มีใครเคยลองผ่าถังชาโคลนี้แล้วบ้างครับ อยากดูว่าข้างในมันมีอะไรบ้าง ระบบการทำงานอย่างไร
หรือว่าใครมีถังเก่าที่ตันแล้ว ทิ้งไว้ไม่ได้ใช้ผมจะของเอามาลองผ่าดูระบบการทำงานด้านในดูหน่อยน่ะครับ เผื่อจะได้มีวิธีแก้ไขกันได้ง่ายๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
++ ก้อแค่..ผบ. พัน ++ ++Para Millitary 4th Division++ +www.doraemon-project.com+
|
|
|
TUM
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 09 เมษายน 2012 18:40:54 » |
|
เท่าที่ลองหาข้อมูลในเนต ชาโคล์น่าจะเป็นตัวดักไอเบนซินจากถังน้ำมันไหลกลับเข้าเครื่อง และจะมี VSV วาล์วที่แถวๆคอไอดี คอยเปิดปิดตามรอบเครื่องหรืออุณภูมิไม่แน่ใจ เบนซินไหลกลับน่าจะช่วยเรื่องประหยัดน้ำมันได้อิกนิดหน่อย ของใครเสีย ไม่ต้องสตาร์ทเครื่องลองต่อสายชาโคล์ให้ครบ แล้วจอดรถตากแดดแรง นานๆหน่อย มันก็มีแรงดันในถังน้ำมันแล้วถ้าตันก็ได้ยินเสียงฟื้ดๆ ที่ชาโคล์แล้ว
ตอนนี้ของผมเองก็ยังเสียอยู่ เด๋วหาเปลี่ยนก่อนแล้วจะมารายงานผลครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"ตูดหมึกคร้าบ"
|
|
|
chaiyasita
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 09 เมษายน 2012 23:03:29 » |
|
รถผม มีสายระบายไอน้ำมันจากถังน้ำมัน เข้าถังชาร์โคล แล้วก็ผ่านวันเวย์วาล์ว ไปเข้าชุดวาล์วปีกผีเสื้อ ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
karaboon
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 11 เมษายน 2012 01:32:49 » |
|
แอบเสียดายถังใบเก่า ราคาแพงแต่ดันรั่ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
lotto
มือเก่าหัดแข่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 215
4A-GE 20V Blacktop 5MT LSD
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 13 เมษายน 2012 00:28:09 » |
|
กระป๋องผมใช้ๆ ไปแล้วแตก ขี้เกียจซื้อใหม่
เลยเจาะรูตรงกล่องกรองอากาศเล็กๆ แล้วเอาท่อยาวๆ ลากไปสวมแทนกระป๋อง คือจากวาล์วมาเข้ากรองอากาศเลย
มันก็ใช้ได้นะครับ ไม่เหม็นน้ำมันดีด้วย ยังพอเอาไอน้ำมันกลับไปเผาได้อีก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เราก็แค่ 1600 เค้าแรงกว่าก็แซงไปเต๊อะ
|
|
|
|