up....หน่อย
พี่ไก่ถามหน่อยแม่เหล็กเรียงโมเลกุลของน้ำมันมันมีไว้ทำไรอ่ะคับใส่รถผมได้ป่าวถ้างั้นเก็บไว้ให้ด้วยนะเด๋วเข้าไปเอาพร้อมกัน
เคยมีน้องชื่อ Nat ถามพี่ทาง PM ไปครั้งนึงนานแล้วอ่ะครับ พี่ขอ Copy มาให้อ่านอีกที (ยาวๆ เลย) ตามนี้นะครับ
แม่เหล็กถาวร หรือ (Permanent Magnet) นั้นสามารถจำแนกออกเป็นประเภทหลักๆ ได้ดังนี้ครับ คือ
1. Neodymium Magnets หรือที่เรียกเต็มๆ ว่า Neodymium Iron Boron Magnet (NdFeB Magnet) - - > เป็นแม่เหล็กถาวรที่มีความหนาแน่นของเส้นแรงแม่เหล็กต่อหน่วยพื้นที่ (Flux Density) สูงมากที่สุดในปัจจุบัน คือมี Flux Density สูงสุดถึงประมาณ 10,000 Gauss แม่เหล็กประเภทนี้จะมีแรงดึงดูดสูงมาก มีคุณสมบัติและประสิทธิภาพสูงที่สุดในบรรดาประเภทของแม่เหล็กถาวรทั้งหมด และมีราคาแพงที่สุด ส่วนใหญ่จะนิยมใช้ประกอบในเครื่องใช้ไฟฟ้า, เครื่องแยกเศษโลหะ, เครื่องจักรต่างๆ, Harddisk, Motor, Generator, อุปกรณ์ Sensor ต่างๆ และ ฯลฯ
2. Ferrite Magnets (Ceramic) - - > แม่เหล็กประเภทนี้จะมีราคาถูกกว่าแม่เหล็กประเภทอื่นๆ และเป็นแม่เหล็กที่ใช้งานกันแพร่หลายที่สุด, สามารถทนความร้อนได้ดี ส่วนมากจะนิยมใช้ประกอบในเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ทางด้านวิทยาศาสตร์ และวิศวกรรม, อุปกรณ์ทางการสื่อสาร, ของเล่น และ ฯลฯ
3. SmCo Magnets - - > แม่เหล็กประเภทนี้จะมีแรงดูดสูง เหมาะสำหรับงานหลายประเภทที่ต้องทนความร้อนสูง และทนต่อการกัดกร่อน ส่วนมากจะใช้ประกอบในเครื่องมือ, นาฬิกา, เครื่องกำเนิดไฟฟ้า, แม่พิมพ์ และ ฯลฯ
4. AlNiCo Magnets - - > เป็นแม่เหล็กที่ทนต่ออุณหภูมิสูง และทนต่ออุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงได้เป็นอย่างดี ส่วนมากใช้ประกอบในอุปกรณ์จับยึดชิ้นงาน, เครื่องมือวัด แม่พิมพ์ และ ฯลฯ
5. Magnetic Sheets & Strips - - > แม่เหล็กชนิดนี้มีความอ่อนตัว สามารถบิดหรืองอตัวแม่เหล็กได้โดยไม่ทำให้แม่เหล็กเสียสภาพความเป็นแม่เหล็ก แม่เหล็กชนิดนี้สามารถใช้กรรไกร หรือคัตเตอร์ตัดเป็นชิ้นๆได้เลย ส่วนมากใช้ประกอบกับอุปกรณ์พวกสื่อการสอน, เครื่องเขียน, ของเล่น, ติดตู้เย็น, ตบแต่งภายใน และ ฯลฯ มีทั้งแบบเป็นเส้นๆ หรือเป็นแผ่นๆ
MAGTUNE Super Magnet นั้นจะผลิตจากแม่เหล็กถาวร (Permanent Magnet) ชนิด Neodymium Magnet ซึ่งเป็นแม่เหล็กถาวรที่มีความหนาแน่นของเส้นแรงแม่เหล็กต่อหน่วยพื้นที่ (Flux Density) สูงมากที่สุด ใช้งานโดยการนำไปรัดเข้าโดยรอบบริเวณท่อส่งน้ำมันเชื้อเพลิงช่วงก่อนที่จะส่งเข้าไปยังหัวฉีด (หลังไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง)
รูปแสดงตำแหน่งการติดตั้ง ครับ โดย MAGTUNE จะทำหน้าที่เรียงโมเลกุลของน้ำมันเชื้อเพลิง (Fuel) ให้เรียงตัวเป็นระเบียบก่อนที่จะถูกหัวฉีด (Injector) ส่ง Spray ระอองของน้ำมันไปทำการจุดระเบิด (ignition) ในห้องเผาไหม้ ทำให้ประสิทธิภาพการเผาไหม้ (Combustion) ของน้ำมันเชื้อเพลิงที่เกิดจากธาตุความร้อนรวมตัวกับออกซิเจน (Oxygen) ในอากาศนั้นมีความราบเรียบสมบูรณ์ยิ่งขึ้น จึงมีผลช่วยทำให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงขึ้นเนื่องจากการจุดระเบิดและการเผาไหม้ทำได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นครับ
รูปแสดงการเรียงโมเลกุลของน้ำมันเชื้อเพลิงเมื่อไหลผ่านพื้นที่เส้นแรงแม่เหล็กของ MAGTUNE ครับรูปสุดท้ายนี้เป็นวิธีการติดตั้งนะครับหมายเหตุ สามารถดูรายละเอียดของ MAGTUNE Product เพิ่มเติมได้ตาม Address Link นี้ นะครับ
http://www.e-comtec.co.jp/magtune/index.html